Những con đường thách thức mọi tay lái khi đến du lịch Hà Giang

Miền sơn cước cao nguyên Hà Giang ấn tượng trong lòng viễn khách bởi những đồi hoa tam giác mạch quyến rũ, truyền thống canh tác nương rẫy tạo nên những thửa ruộng bậc thang đẹp như mơ nhưng đối với dân phượt thì những con đường đèo quanh co, uốn lượn giữa núi đồi trùng điệp mới chính là mỹ cảnh tuyệt vời nhất. Cùng TRIPMAP điểm tên những con đường thách thức mọi tay lái ở Hà Giang ngay dưới đây.

Đặc điểm chung của những con đường thách thức mọi tay lái ở Hà Giang

Những con đường thách thức mọi tay lái khi đến du lịch Hà Giang
Tại những cung đường đèo ở Hà Giang làm nền cho những bức ảnh chụp check in đẹp

Với điều kiện địa hình đặc trưng bốn bề là đồi núi cao chót vót đã sản sinh ra những con đường đèo ngoằn ngoèo, quanh co, uốn lượn, nhiều hiểm trở nhưng lại đặc biệt thu hút các tay đua chuyên nghiệp.

Và nếu bạn nhìn bao quát từ trên cao thì vẻ đẹp của những con đường đèo này chẳng khác gì những tấm lụa trắng mỏng manh hiển hiện giữa lưng chừng núi, có lúc lại giống như một con Rồng đang nằm nghỉ, hay một con rắn khổng lồ đang uốn mình giữa một bên là vực thẳm xanh rì, một bên là đồi núi xanh ngút ngàn. Ngay đêm ôm ấp lấy chúng là mây trắng ngàn năm bồng bềnh, sương mù phủ kín, gió lùa lạnh buốt, bạn phải luồn qua mây, qua sương, đẩy gió mà đi.

Đặc biệt, những con đường Hà Giang không chỉ là đất diễn của thiên nhiên hùng vĩ, trữ tình mà còn là những bản hùng ca oanh liệt của con người đất Việt. Bởi bất kỳ một con đường đèo nào ở cao nguyên lộng gió này đều lưu giữ một trang sử về một thời kỳ đạn bom, khói lửa của dân tộc. Và có rất nhiều máu xương, mồ hôi, công sức của những thanh niên trai tráng đã ngày đêm treo mình trên núi để phá núi mở đường trong hàng chục năm trời để có được lộ trình đẹp như hôm nay.

Những con đường thách thức mọi tay lái ở Hà Giang

Con đường đèo Mã Pí Lèng

Những con đường thách thức mọi tay lái khi đến du lịch Hà Giang
Con đường đèo Mã Pí Lèng – một trong những đặc sản của núi đồi miền biên ải

Có thể nói đây là con đường hiểm trở bậc nhất ở phố núi, đã được du khách xếp vào hàng tứ đại đỉnh đèo của Đông Bắc.

Sở hữu vẻ đẹp hiểm trở bậc nhất, độ cao trên 1200m so với mặt nước biển, kéo dài 20km. Dọc cung đường  có các các trầm tích đá  có lịch sử từ lâu đời. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy được những tảng đá dựng thẳng đứng với bề mặt lởm chởm, con đường nằm lọt thỏm ở giữa một bên là vách núi đá cao dựng đứng, một bên là vực thẳm sâu hun hút trông rất nguy hiểm. Tuy nhiên, lướt qua và đánh lái qua các khúc cua, các tay phượt sẽ bị choáng ngợp bởi thiên nhiên hùng vĩ  ngày đêm che chở, ôm ấp lấy từng đoạn đường đèo. Ngước lên là những thảm rừng nguyên sinh trù phú, là bầu trời cao rộng, nhìn xuống là cảnh sắc mộng mơ bên  dòng sông xanh Nho Quế, những đồi hoa gạo đỏ rực xen lẫn hoa tam giác mạch trắng tinh, hẻm Tu Sản kỹ vĩ giữa đất trời. Từ trên cao đường đèo Mã Pí Lèng như một dải lụa trắng phau uốn lượn giữa lưng chừng núi.

Con đường đèo ở dốc Thẩm Mã

Những con đường thách thức mọi tay lái khi đến du lịch Hà Giang
Dốc Thẩm Mã lung linh, kỳ vĩ giữa màn đêm của núi rừng.

Dốc Thẩm Mã nằm ngay trên Quốc lộ 4C, con đường này nối thành phố Hà Giang với huyện Mèo Vạc. Du khách và người dân vẫn liệt con đường này là một trong những cung đường nguy hiểm nhất miền Bắc. Chính vì điều này mà các bạn trẻ rất thích chinh phục.

Giữa  quang cảnh núi đồi trùng trùng, điệp điệp, dốc Thẩm Mã như nét vẽ cong đậm sắc hương sắc miền biên ải. Với những ai đã từng đến Hà Giang, cung đường này là một trải nghiệm rất ấn tượng và khó quên. Nơi đây là một điều bí ẩn cần khám phá đối với những ai chưa hoặc sắp đặt chân đến vùng đất này.

Con dốc bao gồm 9 khúc cua tay áo trông có vẻ ẩn chứa nhiều nguy hiểm nhưng lại có phần mềm mại và duyên dáng. Nhất vào ban đêm cung đường trở nên lung linh, huyền ảo giữa màn đêm tĩnh mịch. Nhiều điểm của cung đường đã trở thành khung nền lý tưởng cho rất nhiều bộ sưu tập ảnh cưới.

Con đường ở đèo Gió

Những con đường thách thức mọi tay lái khi đến du lịch Hà Giang
Những khúc cua hiểm trở của đèo Gió: Ảnh Tien Nguyen

Ấn tượng đầu tiên trong tâm trí du khách là đường đi rất dốc, hẹp chỉ đủ cho một xe máy di chuyển một chiều, vô cùng ngoằn ngoèo, khúc khuỷu, vực thẳm và vách đá nằm gần sát nhau như thách thức trình độ của dân phượt. Mây mù, sương mờ phủ kín lối đi, bất cứ thời gian nào bạn cũng phải bật đèn pha khi di chuyển.

Tuy nhiên, rất nhiều tay đua chính hiệu rất đam mê chinh phục cung đường này không chỉ để kiểm nghiệm tay lái lụa của mình mà còn để khám phá và trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo của núi rừng, khám phá nét văn hóa cổ xưa ở thị trấn Cốc Pài, thăm bãi đá cổ Nấm Dẩn, thác Tiên.

Cung đường đèo Tà Làng

Những con đường thách thức mọi tay lái khi đến du lịch Hà Giang
Đèo ở Tà Làng dẫn đến dòng sông thơ Nho Quế

Với gần 50 khúc cua tay áo, 45 tầng đèo, dài 7,5km đường đất, đèo Tà Làng  quả thật xứng danh là cung đường hiểm trở nhất vùng biên viễn. Cung đường chính những ‘thử thách’ khó nhằn nhất cho các phượt thủ nhưng chính vẻ đẹp hiếm thấy tựa chốn bồng lai tiên cảnh lại là phần thưởng hấp dẫn. Men theo đèo Tà Làng, cả một biển mây hiện ra, ôm ấp những ngọn núi nhấp nhô, thấp thoáng dòng sông Nho Quế, những con đường, những ngôi nhà ẩn hiện, bên sườn núi rất nhiều cây gạo hiên ngang đón gió, đón nắng.

Trong hành trình khám phá Hà Giang, nếu muốn một lần tận hưởng cảm giác thỏa mãn khi được làm chủ đất trời, làm chủ thiên nhiên và phá vỡ mọi giới hạn của bản thân, thì đừng quên chinh phục Dốc Tà Làng.

Con đường đèo Chín Khoanh

Những con đường thách thức mọi tay lái khi đến du lịch Hà Giang
Dốc Chín Khoanh nối liền Phố Cáo với thung lũng Sủng Là

Dốc Chín Khoanh là con dốc hiểm trở nhất nhì Hà Giang với những khúc cua ngoặt bất ngờĐây là con đường núi nối liền xã Phố Cáo với xã Sủng Là, độ nguy hiểm của nó được ví là nơi ngựa chùn bước chân, nơi người lại muốn đi.

Đúng như  tên gọi Chín Khoanh, con dốc này có một loạt những khúc cua chữ U liên tiếp, người ta đếm được có tới chín khúc uốn lượn ngoằn ngoèo mở ra đột ngột, những  đoạn dốc cao gần như dựng đứng, luôn chờ đợi để thử thách lòng can đảm của những tay lái cứng cựa.

Khách phượt qua đây nhiều đoạn phải xuống xe đẩy bộ, và không phải bất cứ dòng xe máy nào cũng có thể chiến thắng cung đường này. Tuy nhiên, con đường huyền thoại này lại là huyết mạch giao thông, là con đường dẫn đến cao nguyên đá, nối thị trấn Phố Cáo và Sủng Là.

Đường đèo ở dốc Xín Cái

Những con đường thách thức mọi tay lái khi đến du lịch Hà Giang
Dốc Xín Cái – chốn địa đàng lạc giữa nhân gian

Xín Cái là con đường đèo dốc dẫn lên cửa khẩu Săm Pun. Điểm ấn tượng dành cho dân phượt vẫn là những khúc cua tay áo cong vút lượn trên những sống lưng núi, vắt từ sống núi này cho đến sống núi kia trong thời tiết biến đổi khôn lường.

Có đoạn bạn phải rẽ mây, luồn qua sương mà đi, có đoạn mặt trời tỏa những tia nắng chói lọi, có đoạn lại âm u chỉ có tiếng gió thổi vù vù bên tai kèm theo cái lạnh tê buốt da thịt. Bạn đồng hành với du khách chỉ có mây, sương và gió núi.

Chỉ cần với tay là đã có thể chạm tới mây, những áng mây trắng vần vũ lúc dày đặc, lúc mỏng manh giống như trong vườn địa đàng. Thỉnh thoảng hai bên đường rợp bóng những hàng lau cao ngang người, tạo thành bức tranh vừa hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng rất mềm mại, thơ mộng.

Có thể nói những con đường ở Hà Giang đều là những tuyệt tác, những đặc sản từ núi đồi, là sản phẩm của tự nhiên hùng vĩ. Nhưng đằng sau đó là những câu chuyện lịch sử tuy đã đi vào quá khứ nhưng vẫn mài là ngọn đuốc sáng rực cho mai sau. Chinh phục những con đường huyền thoại  ấy chính là niềm đam mê của những phượt thủ chính hiệu yêu thiên nhiên, yêu bản sắc vùng cao của đất nước.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”