Hà Giang qua lăng kính của những người yêu du lịch

Đối với những người chưa bao giờ ghé thăm Hà Giang, một tỉnh vùng núi cao của Việt Nam, có thể chỉ cảm thấy nơi này đơn giản và không có gì đặc sắc. Tuy nhiên, đối với những người yêu thích du lịch, sự đơn giản đó lại là nguồn cảm hứng cho những vẻ đẹp hiếm có tại khu vực này. Vậy, Hà Giang mang đến điều gì đặc biệt, làm sao thu hút du khách? Hãy cùng chiêm ngưỡng những khía cạnh đẹp đẽ của phố núi này qua góc nhìn của những người đam mê du lịch.

Hà Giang tỉnh vùng biên xa xôi của đất nước

Nằm ở phía Đông Bắc của nước ta, Hà Giang có biên giới giáp với Trung Quốc, là tỉnh địa đầu của Tổ quốc. Địa hình nơi đây chủ yếu là đồi núi, thung lũng và dân cư chủ yếu là các dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao, Mông, La Chí, Pà Thẻn… Tuy nhiên, khí hậu cao nguyên lại khá ôn hòa, mát mẻ, nhất là vào mùa hè. Cuộc sống của người dân nơi đây còn rất khó khăn do địa hình vùng núi, giao thông đi lại không mấy thuận tiện, kinh tế chưa phát triển. Tuy nhiên, bù lại tạo hóa  lại đặc biệt ưu ái ban tặng cho nơi này nhiều cảnh quan tự nhiên đẹp đẽ rất hấp dẫn du khách. Trong những năm gần đây du lịch sinh thái và du lịch văn hóa đã mang đến những làn gió mới góp phần lan tỏa cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp nơi này đến với khách thập phương.

Hà Giang qua lăng kính của những người yêu du lịch
Hà Giang – là tỉnh vùng núi xa nhất nơi địa đầu Tổ quốc

Thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ, bí ẩn, mà trữ tình

Chính địa hình là đồi núi, thung lũng đã làm nên những tuyệt tác nghệ thuật tuyệt đẹp từ thiên nhiên. Nơi này có sự hùng vĩ, hoang sơ của núi đồi trùng điệp, của những thác nước, của rừng xanh bạt ngàn, có sự hiền hòa, quyến rũ của sông hồ, có mây trắng ngàn năm ôm ấp trên đỉnh núi xanh, có sương mờ lãng đãng ôm ấp lấy từng con đường…Khung cảnh bốn mùa tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Những cái tên như đỉnh Mã Pí Lèng, núi đôi Quản Bạ, Tây Côn Lĩnh, cột cờ Lũng Cú, đỉnh núi Rồng, Chiêu Lầu Thi …mới nghe thôi đã làm nức lòng du khách.

Hà Giang qua lăng kính của những người yêu du lịch
Thiên nhiên Hà Giang nguyên sơ mà quyến rũ

Phố núi rực rỡ trong màu hoa tam giác mạch

Vào những ngày đông lạnh buốt của những tháng cuối năm, cây cối, hoa lá ở mọi vùng miền đều chìm vào giấc ngủ đông nhưng tại  vùng núi cao xa xăm này lại có một loài hoa kỳ lạ chỉ đợi đông đến để đâm chồi nảy lộc, ra hoa kết hạt, đem ấm no cho dân bản. Đó chính là hoa tam giác mạch – loài kiều hoa của miền biên viễn chỉ nở duy nhất một lần khi đông đến.

Hà Giang qua lăng kính của những người yêu du lịch
Hà Giang vào mùa hoa tam giác mạch

Vào độ tháng 11, 12 tam giác mạch bắt đầu nở hoa, từng nhánh hoa nhỏ li ti hình tam giác mới nở có màu trắng tinh khiết, dần chuyển sang màu hồng phấn, rồi màu tím biếc. Lúc này hoa nở rộ khắp cả một sườn đồi. Hoa có mặt ở khắp nơi, len lỏi vào từng con đường, con ngõ, từng khu vườn. Nếu du khách đến đây vào thời điểm này sẽ không khỏi choáng ngợp trước sắc hoa tinh khôi, thuần khiết, mơ màng của loài hoa này. Ngắm hoa, lạc trong hoa, thả hồn theo hương sắc của hoa, check in, sống ảo chính là những trải nghiệm độc đáo nhất mà nơi này mang đến cho bạn. Bật mí cho bạn những điểm ngắm hoa chất lượng nhất  là Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Sủng Là…Ngoài ra còn rất nhiều địa điểm bạn có thể săn hoa.

Thiên đường vàng trên cao nguyên

Có lẽ đây là khung cảnh mà du khách mong chờ nhất khi đến với phố núi. Trong lăng kinh của khách du thì đây chính là mùa vàng của bản, của con người vùng cao chân chất, thật thà quanh năm dãi dầu sương nắng. Kiệt tác ruộng bậc thang vàng óng là sản phẩm độc đáo đến từ núi rừng và bàn tay lao động của người dân. Trên mỗi ngọn núi những thửa ruộng cứ từng bậc cao dần, cao dần lên cho đến khi hết đỉnh núi, lên tận mây xanh. Mỗi thửa ruộng bậc thang đều được người dân phủ xanh cây lúa. Đến khi lúa chín, cả sườn đồi được phủ màu vàng óng, nhìn từ trên cao tựa như những dải lụa vàng uốn lượn tạo thành những dãy núi lúa vô cùng trù phú. Thấp thoáng trên đó là những bộ trang phục sặc sỡ sắc màu của người dân đang háo hức thu hoặc, chở lúa về. Khung cảnh vô cùng đặc sắc, đẹp đến nao lòng.

Hà Giang qua lăng kính của những người yêu du lịch
Ruộng bậc thang tuyệt tác thiên nhiên và con người

Đường đèo – đặc sản của núi

Đường đèo chính là một đặc sản từ địa hình núi đồi biên viễn. Nơi đây chính là điểm hội tụ của những cung đường đèo hiểm trở gần như bậc nhất Đông Bắc. Nhưng chính điều đó lại là điểm hấp dẫn những tâm hồn yêu phượt, thích chinh phục và thám hiểm những bí ẩn.

Hà Giang qua lăng kính của những người yêu du lịch
Đèo Mã Pí Lèng Ảnh Tien Nguyen

Những cái tên như đèo Mã Pí Lèng – vua của những cung đèo, dốc Bắc Sum, đèo Tà Làng, đèo Gió, dốc Thẩm Mã…Điểm đặc trưng ở những cung đèo này là đều có cảnh quan hùng vĩ, bốn bề là núi non trùng điệp, vách đá cao dựng đứng, hẻm sâu hun hút, đường dốc, khúc khuỷu, ngoằn ngoèo, nhiều khúc cua hiểm trở, nhiều đoạn chỉ có đủ cho một xe máy đi. Và sương mù giăng kín, rẽ sương, rẽ mây mà đi là có thật . Tuy nhiên, chinh phục đường đèo chính là niềm đam mê  của những người yêu du lịch khi đã đến với phố núi, nó như một thử thách để khám phá giới hạn của bản thân vậy.

Một Hà Giang cổ kính và truyền thống

Khi đến với Hà Giang ngoài thiên nhiên tuyệt sắc thì vẻ đẹp của kiến trúc truyền thống đầy cổ kính chính là một điểm thu hút rất nhiều tâm hồn viễn khách. Những điểm đến như Phó Bảng, phố cổ Đồng Văn, phố Cáo, làng văn hóa Lũng Cẩm…Nếu lạc bước tới đây bạn sẽ như bị lạc vào một thế giới cổ xưa, huyền thoại với những hoài niệm không dứt. Với những nếp nhà truyền thống đơn sơ, vách nứa, vách đất, nền đất, mái ngói rêu phong đã ngự trị, hàng rào đá, cửa gỗ…Tất cả đều nhuốm màu thời gian. Mỗi góc phố, mọi điểm nhỏ nhất đều mang đến cho bạn những ngữ cảnh sống ảo view tựa như trong những bộ phim cổ trang vậy.

Hà Giang qua lăng kính của những người yêu du lịch
Một góc của Phó Bảng

Thiên đường của ẩm thực vùng cao

Có thể nói đi khắp bốn phương ẩm thực vùng cao ở Hà Giang là đặc sắc nhất. Những món ăn nổi tiếng, làm nhức vị giác của du khách như thắng cố, thắng dền, thịt trâu gác bếp,, rượu ngô, cơm lam, cá suối nướng, xôi ngũ sắc, bánh tam giác mạch,  mèn mén, mật ong bạc hà…luôn là những cái tên hàng đầu trong menu thực đơn của khách. Hương vị đặc trưng của các món ăn này đến từ nguyên liệu sạch tự nhiên, cách chế biến truyền thống cùng thảo dược lá rừng bí truyền nên vừa ngon, vừa lạ, lại rất đậm đà.

Hà Giang qua lăng kính của những người yêu du lịch
Thịt trâu gác bếp – món ăn làm nhức vị giác du khách

Vùng đất của văn hóa và lễ hội cùng cao

Văn hóa phố núi là sự hòa quyện văn hóa của 22 dân tộc anh em sinh sống tạo nên. Vì vậy, nơi đây có nhiều tín ngưỡng, phong tục truyền thống bí ẩn, thiêng liêng và rất độc đáo. Những lễ hội như lễ cấp sắc của người Dao, lễ Lồng Tồng của người Tày, lễ Gầu Tào của người Mông, lễ cầu Trăng, lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn, lễ hội chợ tinh Khâu Vai…. đều rất thú vị, thể hiện niềm tin vào thế giới thần bí của con người.

Có thể nói Hà Giang qua lăng kính của người yêu du lịch hiện lên như một bức tranh sơn thủy sống động đa màu, đa sắc. Bức tranh ấy có thiên nhiên hùng vĩ, quyến rũ mà đa tình, con người chất phát, hồn nhiên sản sinh ra những giá trị văn hóa đặc sắc trở thành điểm đến thú vị cho bất kỳ một viễn khách nào khi đã biết đến.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”