Top 10 địa điểm du lịch huyện Mèo Vạc đẹp mê hồn du khách

Mèo Vạc là một trong những huyện của cao nguyên Hà Giang. Đây là một thị trấn nhỏ có phong cảnh núi sông rất hài hòa, nguyên sơ, mộc mạc, đậm chất trữ tình. Nhiều năm trở lạ đây, du khách thập phương đã biết đến và dành rất nhiều tình cảm đặc biệt cho vùng đất này. Vậy Mèo Vạc có gì mà hấp dẫn du khách đến vậy? Top 10 địa điểm du lịch huyện Mèo Vạc không ai biết đến mà TRIP MAP sẽ giới thiệu trong bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi của bạn.

Đôi nét về huyện Mèo Vạc

Là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Hà Giang, Mèo Vạc có đường biên giới giáp với Cao Bằng, phía nam giáp với nước bạn Trung Quốc, cách thị trấn Đồng Văn khoảng 33.6 km, cách thành phố Hà Giang 150km.

Cảnh sắc bốn mùa ở nơi này giống như một bức tranh sơn thủy xinh tươi, có núi đồi hùng vĩ, thung lũng đẹp như mơ nằm lặng lẽ giữa những vùng sương mù, những đồi hoa cải, hoa mận, những rặng hoa mơ, hoa lê khoe sắc thắm rải rác khắp sườn đồi.

Đến Mèo Vạc vào bất cứ mùa nào cũng đẹp nhưng du khách vẫn hay lui tới đây vào khoảng tháng 9 đến hết tháng 3 năm sau. Bởi vào thời gian này khung cảnh ở đây vô cùng rực rỡ, bạn có thể ngắm được mùa vàng về trên nương, ngắm đươc những đồi hoa tam giác mạch nở, chìm đắm trong cảnh sắc xanh tươi trong không khí sẽ lạnh của đất trời, hòa mình vào lời ca tiếng hất với các chàng trai, cô gái vào các dịp lễ hội, thưởng thức những đặc sản vùng cao là những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Top 10 địa điểm du lịch huyện Mèo Vạc không ai biết đến

Mèo Vạc có rất nhiều cảnh quan tươi đẹp, nhiều hương sắc mới mẻ mang đến cho du khách nhiều cảm nhận đặc biệt. Dưới đây là 10 địa điểm du lịch mới được khám phá ở thị trấn nhỏ đầy mộng mơ này.

1. Dòng sông Nho Quế huyền thoại

Nhìn từ trên cao sông Nho Quế như sợi chỉ xanh lung linh màu ngọc bích.
Nhìn từ trên cao sông Nho Quế như sợi chỉ xanh lung linh màu ngọc bích.

 

Có thể nói đây là là một trong những con sông đẹp nhất miền hoa đá Hà Giang, đã trở thành huyền thoại và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều áng thi ca. Năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp khu vực sông Nho Quế là di tích danh lam thắng cảnh Việt Nam và dòng sống này đã được vinh danh là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam.

Ấn tượng độc đáo ở sông Nho Quế chính là cảnh quan vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng, vừa hoang sơ, vừa gần gũi và hết sức êm đềm. Hai bên dòng sông là núi đá vôi dựng đúng, cao chót vót, ôm ấp lấy dòng nước trong xanh như ngọc, hiền hòa trôi. Nhìn từ trên cao dòng sông như một sợi chỉ màu xanh ngọc bích uốn lượn, ẩn ẩn, hiện hiện, mờ ảo giữa mây trắng, sương mờ núi. Nếu yêu thiên nhiên và muốn thả tâm hồn phiêu lãng thì đây là một trong những địa điểm bạn nên chinh phục một lần trong đời.

 2. Đèo Mã Pí Lèng

Top 10 địa điểm du lịch huyện Mèo Vạc không ai biết đến

Đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế là cặp đôi hoàn hảo của núi rừng Đông Bắc. Đèo được mệnh danh là một trong ” tứ đại đỉnh đèo ” của vùng Đông Bắc vì sự hiểm trở, ngoằn ngoèo và những khúc cua gấp đến lạnh người thách thức bản lĩnh của dân phượt. Bất cứ du khách nào khi đến đây đều sẽ bị “hút hồn” trước vẻ đẹp của cung đường đèo này, một bên là núi xanh dựng đứng, cao chót vót, một bên là vực thẳm sâu hun hút và  khung cảnh dọc đường đèo chính là khung cảnh tươi đẹp nhất của Hà Giang. Đó là những đồi hoa tam giác mạch nở rộ, những đồi hoa mận, hoa mơ, hoa cải khoe sắc, những cánh đồng lúa xanh, lúa vàng hút mắt, những bản làng mờ mịt trong sương. Đứng từ điểm cao nhất của con đèo bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh của sông Nho Quế, hướng tâm mắt ra xa là cả một bức tranh thiên nhiên và con người vùng biên ải.

3. Đáy sông cổ Mèo Vạc

Đây là một trong những điểm du lịch còn khá mới mẻ với rất nhiều du khách. Tuy nhiên, khi đã đến đây bạn sẽ khá ngạc nhiên khi với vẻ độc đáo khác biệt của khung cảnh nơi đây. Dải sông có hình dáng chữ V thuộc xã Pả Vi có sườn cao khoảng 900m. Điểm nhấn đặc biệt ở ở cuối thung lũng có một hẻm vực sâu cũng hình chữ V. Dòng sông nước trong xanh màu ngọc bích, nằm lặng lẽ, êm đềm trôi như ngủ quên giữa bốn bề rừng núi. Không khí ở đây vô cùng mát mẻ, cây cối xanh tốt. Vào khoảng cuối năm, hai bên triền sông lại ngập tràn sắc hoa, hương hoa, và đây cũng là thời điểm dân phượt hay lui tới để khám phá, check in sống ảo.

4. Cửa khẩu Săm Pun

Cảnh trời mây, non nước nơi cảu khẩu Săm Pun
Cảnh trời mây, non nước nơi cảu khẩu Săm Pun

Hay còn có tên gọi khác là cửa khẩu Thường Sơn, đây là một khu vực còn khó khăn nhất của huyện những thiên nhiên ở đây thì hết sức lãng mạn. Đẹp nhất chính là cung đường lên cửa khẩu dài bất tận, nằm cheo leo giữa lưng chừng ngọn núi, uốn lượn, leo dẫn lên cao, bên dưới là vực sâu, có những khúc cua cong vút, thách thức bất kỳ tay lái nào,. Cảnh vật hai bên đường lên cửa khẩu Săm Pun Hà Giang rất đẹp, có mây mù bao phủ khắp đỉnh núi, sương trắng ôm ấp lấy từng đoạn đường, bạn rẽ mây, rẽ sương mà đi, chỉ có âm thanh của gió ngàn thổi đồng hành cùng bạn. Dường như chỉ cần chìa tay ra là có thể chạm tới mây trời. Nhiều đoạn đường lau lợp bóng cao ngang người, tạo nên một khung cảnh vừa hoang sơ vừa thơ mộng.

5. Cột mốc 476

Cột mốc 476 nằm ở xã Xìn Cái, huyện Mèo Vạc, nằm trên cung đường đến cửa khẩu Săm Pun và bạn chỉ có thể phượt bằng xe máy để tới đây. Cột mốc này là điểm đánh dấu chủ quyền của  nước ta với nước bạn, là điểm thiêng nơi địa đầu tổ quốc. Khung cảnh tứ bề khá còn hoang sơ, khoáng đạt, mộc mạc và khá hẻo lánh với những đồi núi đá tai mèo màu xám ngắt cheo leo, cây cối, núi non rợp bóng hai bê đường. Những loài hoa cỏ dại nhỏ bé vẫn bất chấp vươn lên phủ xanh khắp những đồi đá . Thấp thoáng sát bên cột mốc là những bản làng, mái nhà nằm rải rác trên sườn đồi, những vườn hoa cải đầy vẫn rực hương sắc.

6. Hẻm Tu Sản

Top 10 địa điểm du lịch huyện Mèo Vạc không ai biết đến

Hẻm vực Tu Sản là danh thắng kì vĩ độc nhất của Hà Giang và được bộ văn hóa – thể thao- du lịch công nhận là di tích danh lam thắng cảnh Việt Nam, là đệ nhất hùng quan của cao nguyên Hà Giang. Với chiều cao vách đá lên tới 700-800m, chiều dài 1,7km và sâu gần 1 cây số, đây là hẻm vực có độ sâu nhất Đông Nam Á. Tu Sản nằm trên con sông Nho Quế với màu nước xanh như ngọc, giữa địa hình núi rừng Đông Bắc hiểm trở, tạo nên phong cảnh thủy mặc đẹp như tranh vẽ. Du khách du ngoạn tới đây có thể ngồi thuyền máy hoặc chèo thuyền kaya đều vô cùng thích thú.

7. Bản làng Lô Lô Chải

Bản làng Lô Lô Chải đẹp bình yên như một miền cổ tích.
Bản làng Lô Lô Chải đẹp bình yên như một miền cổ tích.

Đây là một ngôi làng nhỏ của người Lô Lô và người Mông – hai dân tộc có nguồn gốc sinh sống lâu đời nhất ở nước ta. Lô Lô Chải nằm sát dưới chân cột cờ Lũng Cú, chỉ cách cột cờ khoảng 1km và có thể coi đây là mảnh đất sát đầu biên giới phía Bắc. Tuy đường đến bản không mấy thuận lợi những bạn vừa đi vừa thong thả ngắm phong cảnh núi đồi, check in bên những vạt hoa cúc cam thì chẳng mấy chốc ngôi làng cổ tích đẹp như mơ sẽ hiện ra. Ấn tượng đầu tiên trong mắt bạn chính là hình dáng của những ngôi nhà trình tường truyền thống, hàng rào đá, vách đất nâu. Trước sân nhà là dàn bắp vàng khô treo ngay ngắn, vường cây đào hay những luống cải xanh. Khung cảnh đặc biệt bình yên, thanh bình, mát mẻ, không có chút khói bụi, những xô bồ của cuộc sống thành đô. Con người nơi đây cũng thật thà chất phát và hồn hậu cùng với những phong tục, nếp sinh hoạt khác biệt mang đến cho những viễn khách rất nhiều những tình cảm ấm áp, nhiều khám phá mới mẻ.

8. Chợ tình Khâu Vai

Top 10 địa điểm du lịch huyện Mèo Vạc không ai biết đến

Chợ tình Khâu Vai – nơi diễn ra rất nhiều lễ hội và tro chơi dân gian đặc sắc

Chợ tình Khâu Vai là diễn ra vào ngày 27/3 âm lịch hàng năm tại thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai huyện Mèo Vạc. Chợ phiên này diễn ra trong 3 ngày bắt đầu từ chiều ngày 24/3 âm lịch. Đây là một phiên chợ rất nổi tiếng của cả nước, mang những nét văn hóa độc đáo đặc trưng của các dân tộc vùng núi cao Đông Bắc. Nơi đây diễn ra rất nhiều hoạt động giao thương, buôn bán, trao đổi hàng hóa, các nghi lễ, tín ngưỡng dân tộc đặc sắc và các hoạt  động vui chơi ca hát, nhảy múa như thổi kèn, ném còn, đánh yến, đẩy gậy, nhảy sạp, hát giao duyên… vô cùng náo nhiệt. Nhiều mặt hàng trang sức, đồ lưu niệm với nhiều kiểu dáng độc, lạ mắt, nhiều đặc sản ngon nức tiếng, nóng hôi hổi cho bạn thưởng thức.

9. Làng Văn hoá du lịch cộng đồng dân tộc Mông

Top 10 địa điểm du lịch huyện Mèo Vạc không ai biết đến

Hay còn gọi là làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Pả Vi. Nơi đây được ví như bông hoa rực rỡ giữa dưới chân đèo Mã Pì Lèng hùng vĩ, nằm nép mình bên dòng sông Nho Quế xanh ngắt, uốn lượn, thơ mộng nơi vùng đất địa đầu Tổ quốc. Ngoài cảnh sắc thiên nhiên vùng cao đẹp như mộng, thôn Pả Vi còn là một không gian mang đậm bản sắc văn hóa của người Mông với những nếp nhà trình tường truyền thống với hàng rào đá, vách đất nâu, những bắp ngô phơi trên xà nhà…Người dân thật thà, chân chất trong những bộ váy áo thổ cẩm đẹp đặc sắc và những món ăn mang đậm nét truyền thống không nơi nào có được. Nơi đây còn là 28 homestay nhỏ xinh, đẹp đẽ nằm rải rác, bình yên trên các sườn đồi là điểm nghỉ ngơi cho rất nhiều khach du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng.

10. Con đường Hạnh Phúc

Con đường này trải Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Trước kia, nơi đây là một khu vực khá tách biệt, con đường mòn bằng đất, đá khá nguy hiểm, gập ghềnh, chỉ có thể đi bộ hoặc di chuyển bằng ngựa. Để phục vụ cho việc đi lại, giao thương và buôn bán, giao lưu giữa các thôn làng nhiều thế hệ trai trẻ đã ròng ra, kiên trì khai thông con đường bằng những phương tiện thô sơ, trên điều kiện địa hình hiểm trở và điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Nửa thế kỷ đi qua, từ chỗ cao nguyên đá nhọc nhằn, lạnh lẽo, nay đời sống của người dân nơi đây đã được thay đổi đáng kể, nhiều tuyến xe bon bon chạy. Dọc hai bên con đường đều là những phong cảnh tuyệt hảo của núi rừng, bạn có thể săn mây trên đỉnh núi, ngắm sương mờ biên ải, nghe tiếng gió thổi trên ngàn, thả mình với thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ chính là những trải nghiệm khá thú vị.

Và có thể nói Meò Vạc Hà Giang là một điểm du lịch hút khách với nhiều bức tranh phong cảnh, con người độc đáo. Đến nay, tuy còn khá mới mẻ với du khách nhưng với những người yêu chủ nghĩa xê dịch thì khám phá vẻ đẹp huyền thoại nơi đây lại đặc biệt rất thú vị. 10 điểm du lịch trên mà TRIPMAP đã giới thiệu đến các bạn chính là những khám phá lý tưởng, mới mẻ trong hành trình du ngoạn ở thị trấn nhở xinh đẹp này.

 

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”