Khám phá Đồng Văn: Hướng dẫn du lịch đầy đủ từ A đến Z

Đồng Văn là một trong những địa chỉ du lịch nổi tiếng ở Hà Giang. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp hoang sơ của cao nguyên đá, lãng mạn của những cánh đồng hoa tam giác mạch cùng nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Hãy cùng TRIPMAP khám phá cao nguyên xinh đẹp này qua bài viết “hướng dẫn du lịch Đồng Văn đầy đủ từ A đến Z năm 2023”.

Đôi nét về cao nguyên Đồng Văn

Thiên nhiên hùng vĩ trên cao nguyên Đồng Văn
Thiên nhiên hùng vĩ trên cao nguyên Đồng Văn

Được mệnh danh là vùng đất “nơi đá nở hoa”, nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 132km tính theo đường quốc lộ 4C, Đồng Văn là vùng cao nguyên đá hiểm trở tại cực Bắc nước ta. Phía Bắc giáp Trung Quốc với đường biên giới dài 52km, phía Đông và Đông Nam giáp huyện Mèo Vạc, phía Tây và Tây Nam giáp huyện Yên Minh. Nơi đây được rất nhiều du khách yêu mến nhất là những người yêu phượt, tới tham quan, thưởng ngoạn phong cảnh, khám phá văn hóa, chinh phục những con đường đèo dốc hay thưởng thức ẩm thực vùng cao.

Thời điểm lý tưởng đi Đồng Văn Hà Giang

Mùa hoa tam giác mạch ở cao nguyên đá
Mùa hoa tam giác mạch ở cao nguyên đá

Nổi lên với địa hình là những đồi núi đá hiểm trở nhưng cao nguyên này vẫn đầy hấp dẫn với du khách khi 4 mùa xuân, hạ, thu, đông đều khoắc lên mình những vẻ riêng, đầy mới lạ. Đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm bạn đều có thể tận hưởng được vẻ đẹp và được hòa mình vào không gian lễ hội náo nhiệt của cư dân bản địa.

Vào mùa xuân

Từ tháng 1 đến tháng 3 là mùa nở rộ của hoa đào, hoa cải vàng, hoa mơ, hoa lê, hoa mận. Sắc trời cao nguyên lúc này vô cùng tươi sáng và hết sức đẹp đẽ.

Mùa hè

Thời điểm tháng 4 đến tháng 7 là mùa nước đổ, người dân lợi dụng con nước đổ từ thượng nguồn về để tưới tiêu. Cả một sườn đồi những thửa ruộng bậc thang nhuộm màu xanh mơn mởn của lúa non , của nước. từng bậc, từng bậc vút lên tận tời mây.

Mùa thu

Vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 thì lúc này Đồng Văn đã bước vào mùa lúa chín. Thời điểm này chính là khung cảnh đẹp nhất của cao nguyên đá. Bạn tha hổ ngắm và check in với mùa vàng.

Mùa đông

Vào tháng 11 và 12 những cánh đồng hoa tam giác mạch đua nhau khoe sắc hồng, cả núi rừng nhuộm biếc cả một màu.

Hướng dẫn di chuyển đến Đồng Văn Hà Giang

Bạn có thể phượt bằng xe máy đến Đồng Văn
Bạn có thể phượt bằng xe máy đến Đồng Văn

Tuy là một địa phận của vùng núi cao nhưng hiện nay nhà nước cũng đã đầu tư xây dựng, đường xá cũng khá thuận lợi nên di chuyển cũng thuận tiện hơn trước khá nhiều. Tới Đồng Văn bạn có thể đi từ nhiều hướng khác nhau và nhiều phương tiện tùy vào điều kiện và sở thích của mình. Để tới được cao nguyên đá trước tiên bạn phải đến được địa phận tỉnh Hà Giang.

Hướng Hà Nội đi Hà Giang

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, du khách di chuyển theo hướng đường Võ Chí Công ĐCT05 đến Hợp Châu. Tiếp theo, bạn tiếp tục đi theo QL2C đến QL37. Đi đến nút giao với QL2, rẽ phải sang QL2, đi thẳng đến thành phố Hà Giang

Hướng từ thành phố Hà Giang đến Đồng Văn

Nếu đến Hà Giang bằng xe khách, thì bạn phải có thể thuê xe ô tô hoặc xe máy để đến khám phá Đồng Văn. Tại trung tâm thành phố Hà Giang, có rất nhiều điểm thuê xe uy tín, giá cả phải chăn, có chỗ nghỉ tạm, chỗ tắm rửa miễn phí cho du khách. Dưới đây là một số điểm thuê xe tại Hà Giang mà bạn có thể tham khảo:

  • Hà Giang 1 hostel and Motorbike rental

Điện thoại: 0366 166 968

Địa chỉ: 54a Trần Phú, P. Minh Khai, Hà Giang

  • Phượt House Motorbikes & Tours

Điện thoại: 0944 686 366

Địa chỉ: Số 01 đường Nguyễn Trãi, tp Hà Giang.

Phương tiện di chuyển đến Đồng Văn Hà Giang

Để di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang, du khách có thể lựa chọn một số loại phương tiện sau:

1. Xe cá nhân

Bạn có thể tự đi xe riêng, ô tô hoặc xe máy nếu bạn cảm thấy có đủ sức khỏe và vững tay lái. Tuy di chuyển bằng cách này sẽ có phần nguy hiểm và bạn nên đi theo đội nhóm nhưng đây cũng là một cách khám phá và chinh phục vùng đất này một cách thú vị nhất.

Nếu đi theo cách này bạn có thể từ trung tâm thành phố Hà Nội, di chuyển theo hướng đường Võ Chí Công ĐCT05 đến Hợp Châu. Tiếp theo, bạn tiếp tục đi theo QL2C đến QL37. Đi đến nút giao với QL2, rẽ phải sang QL2, đi thẳng đến thành phố Hà Giang. Quãng đường này dài khoảng hơn 250km và nếu di chuyển bằng xe cá nhân, sẽ mất khoảng 5-6 giờ đồng hồ.

2. Xe khách

Để đảm bảo an toàn thì xe khách vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Tại các bến xe ở Hà Nội hàng ngày có rất nhiều nhà xe chất lượng đi Hà Giang. Bạn có thể đặt vé online để chọn vị trí đẹp nhất để ngắm phong cảnh trong quá trình di chuyển.

Dưới đây là một số nhà xe có chất lượng tốt mà bạn có thể tham khảo :

  • Nhà xe Bằng Phấn

Điện thoại: 0978 914 895

Giờ xuất phát:

Tuyến Mỹ Đình – Hà Giang: 10h -13h30 – 19h – 21h – 22h

Tuyến Gia Lâm – Hà Giang: 9h30

Tuyến Giáp Bát – Hà Giang: 18h30 – 20h30

Lộ trình: Bến xe Mỹ Đình/Gia Lâm/Giáp Bát – sân bay Nội Bài – Bến xe Thành phố Hà Giang

  • Nhà xe Quang Nghị

Điện thoại: 0964 202 094

Giờ xuất phát: 7h15 – 8h – 12h30 –16h – 16h15 – 20h -22h

Lộ trình: Bến xe Mỹ Đình – ngã tư Nội Bài – Thành phố Hà Giang.

  • Nhà xe Ngọc Cường Limousine

Điện thoại: 0904 366 279

Giờ xuất phát: 7h – 11h30 – 13h – 16h -21h

Lộ trình: Bến xe Mỹ Đình – sân bay Nội Bài – Bến xe Hà Giang.

3. Xe hợp đồng

Để có thời gian nghỉ ngơi thoải mái thì xe hợp đồng cũng được rất nhiều các đoàn khách lựa chọn. Với cách đi này du khách có thể được lo chu đoàn mọi chuyện trong hành trình, từ phương tiện, địa điểm, tham quan, hoạt động trải nghiệm và dịch vụ ăn uống, lưu trú. Bạn chỉ cẩn yên tâm tận hưởng chuyến du ngoạn thú vị của mình.

Những điểm lưu trú tại Đồng Văn Hà Giang

Nhà cổ Đồng Văn Homestay
Nhà cổ Đồng Văn Homestay

Tại Đồng Văn có nhiều homestay chất lượng và nhà nghỉ bình dân với giá cả không hề đắt đỏ so với túi tiền của bạn. Một số điểm dưới đây bạn có thể yên tâm lưu trú lại.

Nhà cổ Đồng Văn Homestay

Tọa lạc tại số 10, phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, Hà Giang, được xây dựng cách đây 200 năm. Ngôi nhà có kiến trúc cổ của người H’Mông, có đủ các loại phòng, phòng đôi, phòng đơn, phòng tập thể với sức chứa lên đến 100 khách cùng lúc. Nhà bằng đá và gỗ thông, được ttrang bị đầy đủ tiện nghi rất nhỏ xinh, sạch sẽ, tươm tất.Ở đây bạn sẽ vô cùng thoải mái và dẽ chịu.

Má Lé Homestay Đồng Văn

Có địa chỉ tại xã Má Lé, Đồng Văn, Hà Giang. Đây là một khu nhà sàn có không gian khá thoáng rộng, phong cảnh đẹp, thiết kế mang đậm phong cách của người Tày, chủ homestay thì vô cùng mến khách.

Tại Má Lé Homestay có 3 hạng phòng cho du khách lựa chọn: phòng tập thể 8 giường, phòng giường đôi nhỏ và phòng giường đôi lớn. Trong mỗi phòng đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và các tiện ích đảm bảo mang lại sự thoải mái nhất cho du khách.

Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đồng Văn Hà Giang

1. Phố cổ Đồng Văn

Khám phá Đồng Văn: Hướng dẫn du lịch đầy đủ từ A đến Z

Chợ phiên Đồng Văn là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa, giao lưu văn hóa giữa các tộc người.

Đây là một trong những điểm tham quan rất hấp dẫn du khách. Tuy là một khu phố nhỏ nhưng lại khá sầm uất và nhộn nhịp. Tới đây du khách chiêm ngưỡng kiến trúc những ngôi nhà cổ được thiết kế theo triết lý âm dương khá độc đáo, trước mỗi nhà được treo đèn lồng đỏ. Du khách cũng có thể vừa thưởng thức cà phê vừa ngắm phố cổ tại Cà Phê quán, ttham gia vào chợ phiên để khá phá văn hóa, thưởng thức ẩm thực và mua sắm thổ cẩm.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu năm 2010 với các hệ địa – sinh thái núi độc đáo, được khách du lịch đánh giá là “thiên đường xám” tuyệt đẹp. Đến đây bạn sẽ được mở rộng tầm mắt khi được nhìn thấy được sự hùng vĩ, hoang sơ nhưng cũng không kém phần khắc nghiệt của tự nhiên. Cả một cao nguyên là những đồi núi đá tai mèo muôn hình thù, đá len lỏi bên những nương ngô, nương khoai, nương lúa, ôm ấp lấy những ngôi nhà, những bản làng. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ cảm nhận được sức sống mãnh liệt của người dân nơi đây, bất chấp sức mạnh của tự nhiên con người vẫn kiên trì bám đá, bám đồi núi để giữ gìn bờ cõi non sông, văn hóa bản địa vẫn tỏa sáng hấp dẫn.

Thung lũng Sủng Là – Nhà của Pao

Thung lũng Sủng Là chính là một địa điểm lãng mạn của Đông Văn với những cánh đồng hoa tam giác mạch đẹp lung linh và những khu ruộng bậc thang ngút ngàn cùng những thôn làng mộc mạc, đơn sơ giữ núi rừng. Đây là điểm check in tuyệt vời nhất cho các bạn trẻ. Và nhà của Pao là một trong những không gian truyền thống khá đặc sắc để bạn hòa mình vào văn hóa vùng núi cao Đong Bắc.

Cổng trời Quản Bạ

Nơi đây là một trong những địa điểm ngắm thiên nhiên kỳ thú đỉnh nhất ở Đồng Văn. Ngoài phong cảnh núi non hùng vĩ, rừng xanh bạt ngàn, bốn mùa mây trắng, sương giăng mờ ảo còn là cuộc sống thôn làng thanh bình với nhiều câu chuyện, truyền thuyết, những điển tích xưa huyền bí được lưu truyền lại.

Đèo Mã Pí Lèng

Được mệnh danh là  “tứ đại đỉnh đèo” – một trong những cung đường đèo hiểm trở nhất Việt Nam. Với những dân phượt chính thống thì đây là Mã Pí Lèng có một sức hấp dẫn to lớn. Chinh phục được cung đường này tất cả cảnh đẹp hùng vĩ và sự dịu dàng của thiên nhiên như đã lọt trọn vào tầm mắt.

Đặc sản ở Đồng Văn Hà Giang

Thịt trâu gác bếp rất được du khách thích thú.
Thịt trâu gác bếp rất được du khách thích thú.

1. Thắng cố

Đây là món ăn truyền thống của người dân tộc H’Mông và là đặc sản của Đồng Văn Hà Giang và khách du vẫn hay bảo nhau “chưa ăn thắng cố, chưa đến Hà Giang”. Thắng cố được chế biến từ  thịt và nội tạng của một số loài động vật: ngựa, trâu, bò,..với các gia vị tự nhiên  của núi rừng như mắc khén, hạt dổi,…rất ngon và đầm đà.

2. Thịt trâu gác bếp

Đây được xem là đặc sản nổi tiếng khắp cả nước và được rất nhiều thực khách thưởng thức và mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Ngoài ra còn rất nhiều những món ăn dân dã cũng rất ngon miệng mà bạn nhất định phải nên thưởng thức.

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang mà TRIPMAP muốn giới thiệu đến các bạn. Để có thêm thông tin chi tiết du khách có thể liên hệ thêm với bộ phận thổ địa để được giải đáp.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”