Top 20 điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang

Hà Giang hiện nay đã trở thành một điểm đến lý tưởng dành cho khách du lịch nhất là giới trẻ đam mê phượt. Vậy nơi này có gì đẹp mà hấp dẫn đến vậy? Cùng TRIPMAP điểm qua 20 địa danh không thể bỏ qua khi du lịch tới điểm địa đầu của tổ quốc này trong bài viết dưới đây.

Thung Lũng Sủng Là

Top 20 điểm thu hút du lịch không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang
Vẻ đẹp của Thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng vốn là một thung lủng nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi đá cao chót vót, nằm trên quốc lộ 4C, cách huyện Đồng Văn hơn 20Km. Nơi đây được du khách đặc biệt dành tặng những mĩ từ đẹp nhất như “ốc đảo”, “thung lũng nơi đá nở hoa” hay là “đóa hoa rực rỡ đầy quyến rũ của cao nguyên đá”. Khi đến đây bạn được đắm mình trong thiên nhiên thơ mộng, được thoa thích ngắm và check in trên cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa cải  trắng, cải vàng hay hoa mận, hoa lê, hoa mơ nở trắng lúc xuân về. Không chỉ thế bạn còn được thưởng thức nền văn hóa địa phương vô cùng độc đáo và làng văn hóa Lũng Cầm, nhà của Pao là địa điểm không thể bỏ qua.

Dinh Thự họ Vương

Dinh thự họ vương- một công trinh kiến trúc có giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật.
Dinh thự họ vương- một công trinh kiến trúc có giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật.

Tọa lạc tại huyện Đồng Văn dinh thự họ vương hay còn gọi là dinh thự của vua Mèo được xây dựng từ thế kỷ XIX, là một di tích lịch sử cấp quốc gia, có giá trị to lớn về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật. Toàn bộ dinh thự được xây dựng theo lối kiến trúc của ba nền văn hóa Trung Quốc, người Mông và Pháp vô cùng kiên cố, hài hòa và hết sức độc đáo. Tới đây, du khách không chỉ được mở rộng tầm mắt với kiến trúc vừa truyền thống vừa hiện đại mà còn khám phá thêm nhiều nét văn hóa bản địa của người Mông. Trải qua nhiều thăng trầm và biến cố lịch sử nhưng đến nay dinh thự này hầu như vẫn còn nguyên vẹn và là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất với du khách khi tới Hà Giang.

Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú - hồn thiêng sông núi Việt Nam
Cột cờ Lũng Cú – hồn thiêng sông núi Việt Nam

Tọa lạc tại nơi cao nhất của “mỏm cực Bắc, trên đỉnh núi Rồng,  Cột cờ Lũng Cú biểu tượng cho chủ quyền quốc gia, dân tộc, là một di tích lịch sử thiêng liêng của đất nước. Với mỗi con người đất Việt, ai đã từng đặt chân đến điểm cực Bắc này, chạm tay vào lá cờ Tổ quốc đều cảm nhận được hồn thiêng của núi non, bờ cõi, con người Việt Nam, đều cảm thấy tự hào và vinh dự. Tuy nhiên để lên được đến đây là cả một chặng đường khá gian nan nhưng chắc chắn bạn sẽ không phải hối tiếc. Từ trên đỉnh núi nhìn xuống là cả một bức tranh thiên nhiên, con người hùng vỹ, thơ mộng làm say đắm lòng người.

Phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn - điểm khám phá văn hóa vùng cao đặc sắc.
Phố cổ Đồng Văn – điểm khám phá văn hóa vùng cao đặc sắc.

Phố cổ Đồng Văn có vị trí trải dài trên cả 4 khu vực huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn. Từ lâu nơi đây đã trở thành điểm du lịch văn hóa rất đặc sắc và rất thu hút khách du lịch. Điều tạo nên những giá trị đặc biệt của phố cổ chính là hơn 40 ngôi nhà được xây dựng cách đây hàng vài trăm năm theo kiến trúc cổ của nhà Thanh với mái ngói đỏ, đèn lồng đỏ. Cả khu vô đều vô cùng trầm tĩnh, bình lặng, khá cổ kính và hết sức thanh bình. Ở đây, có những phiên chợ vùng cao với những tiếng kèn, điệu nhạc và sản vật hấp dẫn, trai gái nhảy múa, hát hò trao duyên bên ánh lửa bập bùng vô cùng vi nhộn. Và ẩm thực địa phương rất đa dạng, bạn có thể thưởng thức tại chỗ đều rất bổ rẻ, lựa chọn ít thổ cẩm mang về làm quà thì đặc biệt ý nghĩa.

Làng văn hoá du lịch cộng thôn Lũng Cẩm

Những ngôi nhà ở Lũng Cẩm đều có bề dày lịch sử 100 năm, đều hết sức cổ kính.
Những ngôi nhà ở Lũng Cẩm đều có bề dày lịch sử 100 năm, đều hết sức cổ kính.

Nằm tại thung lủng Sủng Là của huyện Đồng Văn, đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của người Mông. Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm là điểm dừng chân của rất nhiều nhiếp ảnh gia tới đây tác nghiệp. Khách du lịch bị thu hút bởi vẻ đẹp hiền hòa của thiên nhiên đa tình. Đó chính là những đồi hoa tam giác mạch, hoa cải trắng, cải vàng đua nhau khỏe sắc hương rực rỡ. Loài hoa mận, hoa mơ, hoa lê mọc len lỏi giữa các đồi đá, bất chấp sự khắc nghiệt của tự nhiên khi vòa mùa vẫn tỏa hương thơm ngát, vẫn trắng trẻo, tinh khôi giữa núi rừng. Hay nhưng cánh đồng lúa phủ vàng ươm trên những khu ruộng bậc thang mênh mông giữa sườn đồi. Đến đây khách du lịch còn khám phá nhiều nét văn hóa truyền thống cùng kiến trúc nhà ở khá cổ kính của người Mông và thưởng thức nhiều món ăn dân dã.

 Hoàng Su Phì

Mùa vàng ở Hoàng Su Phì
Mùa vàng ở Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì có lẽ là một cái tên đáng nhớ trong chuyến du lịch tới cao nguyên đá. Điểm hấp dẫn du khách ở đây chính là được ngắm những khu ruộng bậc thang xanh ngắt bắc lên tận trời mây, mỗi một thửa ruộng như một nấc thang lên thiên đường. Cảnh đẹp nhất ở Hoàng Su Phì chính là vào độ lúa chín- đây được mệnh danh là Mù Cang Chải thứ hai. Cả bản làng ngào ngạt hương lúa, cả một sườn đồi được nhuộm một màu vàng ươm của lúa chín. Trời cao, mây trắng, nắng vàng, mùa vàng, săn mây trên đỉnh núi lúc bình minh chính là những hấp dẫn nhất với du khách.

Đèo Mã Pì Lèng

Là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” ở vùng núi phía Bắc với cung đường đèo dài khoảng 20km, với độ cao đỉnh là 1200m. Đây là một trong những cung đường hiểm trở nhất khi bạn đến tham quan các địa điểm du lịch Hà Giang. Tuy nhiên, khung cảnh hai bên phải nói là một bức tranh tuyệt đẹp. Một bên là núi đá cao chót vót, một bên có khi là vực thẳm, có khi là những thung lủng, bản làng, cánh đồng hoa, đồng lúa, nương ngô, nương khoai…Mỗi một điểm của đường đèo đều là mang một hương sắc riêng. Chinh phục được cung đường này bạn sẽ cảm nhận được hết sự hùng vĩ của thiên nhiên, đất trời của miền biên cương.

Top 20 điểm thu hút du lịch không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang
Một trong “Tứ đại đỉnh đèo” ở vùng núi phía Bắc với cung đường đèo dài khoảng 20km, với độ cao đỉnh là 1200m

Sông Nho Quế

Có thể nói miền hoa đá Hà Giang lại hiện hữu một dòng sông hiền hòa, duyên dáng, đẹp đến mê hồn.  Bốn bề là núi xanh, trên là trời cao, mây trắng, từ trên cao nhìn xuống dòng sông Nho Quế nhẹ nhàng, thướt tha, mềm mại, nước chảy êm đềm như một sợi chỉ màu ngọc bích xanh lung linh uốn lượn, ẩn hiện giữa chốn núi non. Lướt thuyền thên sông bạn không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận được khí tời thanh mát mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động như câu cá, ăn cá nướng…thì không còn gì bằng.

Top 20 điểm thu hút du lịch không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang
Từ trên cao nhìn xuống dòng sông Nho Quế nhẹ nhàng, thướt tha, mềm mại, nước chảy êm đềm như một sợi chỉ màu ngọc bích

Hẻm Tu Sản

Tu Sản được xem là “đệ nhất hùng quan”, là danh thắng hùng vỹ bậc nhất của Hà Giang với chiều cao vách đá lên tới 700-800m, chiều dài 1,7km, sâu gần 1 cây số. Hẻm nằm trên con sông Nho Quế với màu nước xanh như ngọc, giữa địa hình núi rừng Đông Bắc hiểm trở, tựa như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

Núi Cấm Sơn

Đỉnh núi tọa lạc giữa lòng thành phố
Đỉnh núi tọa lạc giữa lòng thành phố

Đây là một trong những điểm du lịch hút khách nằm ngay giữa lòng thành phố Hà Giang nhộn nhịp và sôi động. Đường lên núi khá gập ghềnh, hiểm trở với những vách đá gồ ghề, sắc nhọn và có những hang động sâu hun hút chỉ phù hợp cho những bạn trẻ đam mê phượt. Nhưng khi chinh phục được nó, đứng từ trên đỉnh núi ngắm cảnh đẹp tứ phương, nhìn thấy thiên nhiên và cuộc sống của con người nơi đây chắc chắn sẽ vô cùng mãn nhãn.

Rừng thông Yên Minh

Một điểm đến tiếp theo chính là rừng thông Yên Minh, đây được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai. Nổi bật trong khung cảnh miền sơn cước chính là một cánh rừng thông trăm tuổi trầm lắng và vô cùng huyền ảo. Du khách tới đây có thể dạo chơi, ngắm cảnh, cắm trại qua đêm để cảm nhận được vẻ đẹp thanh sơ của thiên nhiên, cảm nhận được những sâu lắng trong tâm hồn.

Chợ phiên Hà Giang

Nổi bật giữa thiên nhiên núi rừng miền biên ải chính là cuộc sống bình dị của con người với những phiên chợ đậm chất vùng cao. Chợ phiên ở đây không diễn ra ngày một mà theo tuần vào một ngày cố định. Đây không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi hàng hóa, nông phẩm, các vật phẩm tự sản xuất của người dân mà còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các tộc người. Lang thang nơi này bạn có thể thưởng thức một số món ăn dân dã, mua được khá nhiều thứ về làm kỷ niệm.

 Phó Bảng Yên Minh

Ngôi nhà ở Phó Bảng có kiến trúc rất cổ xưa
Ngôi nhà ở Phó Bảng có kiến trúc rất cổ xưa

Nơi đây thực chất là một khu phố cổ nổi lên với kiến trúc của những ngôi nhà trình tường khá đơn sơ, giản dị. Mái lợp ngói, tường đất đã nhuốm màu thời gian, rêu phong phủ đầy. Dạo bước qua khu phố này bạn như lạc vào thế giới của những câu chuyện xưa, tất cả như được phủ một lớp màu của huyền thoại, cổ kính nhưng lại rất bình yên. Cuộc sống của người dân cũng thanh bình và đơn giản đến mộc mạc.

Con dốc Thẩm Mã

Có thể nói dốc Thẩm Mã là một trong những cung đường đèo nổi tiếng cheo leo nhất mà du khách được biết đến trong hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Tuy cung đường khá hiểm trở nhưng phong cảnh lại đặc biệt đẹp như tranh vẽ. Nơi đây cũng là điểm để thử sức những tay lái lụa của dân phượt, cũng là điểm check in lý tưởng với nhiêu khung hình cực chất.

Dốc Bắc Sum

Du khách đến với con dốc này bởi yêu mến với cảnh sắc hoang sơ, hùng vĩ hai bên cung đường cùng với những khúc cua ngoạn mục. Dốc Bắc Sum cũng là một danh thắng gắn liền với nhiều chiến công lịch sử trong thời kháng chiến. Đến nay con dốc này trở thành điểm khám phá du lịch và khai thác kinh tế trên các địa bàn của tỉnh.

Cây thông cô đơn ở Hà Giang

Nằm trên cung đường hiểm trở cây thông sừng sững, cao lớn, hùng vĩ mọc thẳng đứng vuốt lên trời xanh đã chứng kiến rất nhiều lượt khách du lịch ghé thăm và check in phong cảnh. Gọi là cây thông cơ đơn nhưng lại là nơi dừng chân của khách du lịch để chụp hình, ngắm cảnh, nghỉ mát…

Con Đường Hạnh Phúc 

Với chiều dài lên đến 165km, trải dài từ thành phố Hà Giang đi qua bốn huyện Mèo Vạc, Quảng Bạ, Đồng Văn, Yên Minh. Lướt nhẹ qua cung đường này bạn có thể tha hồ ngắm cảnh đẹp, thả hồn vào  trời mây, non nước, con người, bản làng của miền cao nguyên.

Động Lùng Khúy

Hang rộng lớn với đủ loại thạch nhũ muôn hình vạn trạng tô điểm
Hang rộng lớn với đủ loại thạch nhũ muôn hình vạn trạng tô điểm

Nằm trong địa phận của huyện Quản Bạ, được mệnh danh là đệ nhất động, là một kiệt tác thiên nhiên ở Hà Giang. Động Lùng Khúy mang vẻ đẹp vừa lạ lẫm, cuốn hút với những khối đá thạch nhũ nhiều hình thù và màu sắc bắt mắt. Du khách tới đây vừa tham quan, khám phá vừa có thể tổ chức cắm trại, tiệc nướng, BBQ đều rất thú vị.

Hang Nà Luồng 

Đây là một hang động rộng và sâu, còn khá hoang sơ và kỳ vĩ. Bên trong là những khối đá lớn với nhiều hình thù muôn hình vạn trạng, màu sắc lấp lánh. Lòng hang rộng với nhiều vách ngăn nối tiếp nhau.

Hang Tùng Bá 

Hang Nà Luồng hoang sơ và kỳ vỹ
Hang Nà Luồng hoang sơ và kỳ vỹ

Hang Nà Luồng là một trong những hang động đẹp nhất của tỉnh và là điểm hút rất nhiều khách du tới tham quan vì có vị trí di chuyển thuận tiện, ngay gần sát thung lũng. Hang có hình dáng tựa như miệng rồng, nằm lọt thỏm giữa những đồi núi đá vôi trùng điệp, với vô vàn hang động lớn nhỏ thông với nhau, phía dưới lại có dòng nước ngầm chảy qua tạo ra khung cảnh thật thi vị.

Trên đây là 20 cảnh đẹp của cao nguyên Hà Giang mà TRIPMAP muốn giới thiệu đến du khách. Hy vọng các bạn sẽ có những chuyến du ngoạn khám phá thú vị ở miền đất đầy trữ tình này.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”