Top 13 địa danh ‘sống ảo’ khám phá du lịch ở Đồng Văn, Hà Giang

Đồng Văn là một huyện lị của Hà Giang có nhiều danh thắng nổi tiếng rất hấp dẫn khách du lịch. Và nơi đây cũng là một địa điểm sống ảo cực chất cho những tín đồ đam mê phượt nhất là các bạn trẻ. Hãy cùng TRIPMAP điểm lại 13 địa danh xinh đẹp, kỳ thú của vùng đất được xem là  “nơi đá nở hoa “trong bài viết dưới đây.

1.Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã là một trong những đoạn đường đèo có độ dốc cùng với những khúc cua ngoạn mục, hiểm trở mà dân phượt nhất định phải chinh phục được trong hành trình khám phá Đồng Văn. Con đường đèo này nằm trên quốc lộ 4C, có độ dốc cao, và được chia làm 9 khúc cua tai mèo ngoằn nghoèo dài 5km, nối con đường từ thị trấn Yên Minh, huyện Quản Bạ lên tới Phố Cáo. Nhìn từ trên cao, dốc Thẩm Mã tựa như một dải lụa trắng uốn lượn, mềm mại, nhẹ nhàng trôi giữa lưng chừng núi. Những khúc cua trông như những nút thắt giữa của dải lụa.

Tuy vậy, nhưng khung cảnh hai bên có thể nói là một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và vô cùng đẹp đẽ. Bạn có thể dừng lại check in ở bất kỳ địa điểm nào của con đóc bạn đều có thể sở hữu những bức ảnh sống ảo có view cực kỳ hấp dẫn mà ít du khách nào có được.

2.Cao nguyên đá Đồng Văn

Con người Đồng Văn vẫn kiên cường với thiên nhiên khắc nghiệt
Con người Đồng Văn vẫn kiên cường với thiên nhiên khắc nghiệt

Nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ nhưng cũng đặc biệt thơ mộng, “thiên đường xám” giữa miền sơn cước là một điểm đến hết sức cuốn hút. Vào năm 2010 cao nguyên đá đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Du ngoạn đến đây du khách sẽ được mở rộng tầm mắt với những ngọn núi đá tai mèo sừng sững, hiên ngang giữa đất trời, hay những đồi đá rộng lớn được cấu tạo khá cầu kỳ với muôn vạn hình thù khác nhau, màu sắc xám ngắt. Len lỏi trên đồi núi đá là những nương ngô, nương khoai, nương lúa, và rất nhiều rặng hoa mận, hoa đào, hoa lê, hoa mơ khi vào mùa vẫn nở rộ khoe màu sắc rực rỡ tươi mới.

3.Thung Lũng Sủng Là

Những đồi hoa tam giác mạch là địa điểm sống ảo thú vị cho các cặp đôi
Những đồi hoa tam giác mạch là địa điểm sống ảo thú vị cho các cặp đôi

Khi tới cao nguyên đá bạn sẽ bị choáng ngợp bởi thiên nhiên và con người ở Sủng Là. Giữa chốn núi non trùng điệp hiện hữu một bản làng xinh tươi với những đồi hoa tam giác mạch rực rỡ, những cánh đồng lúa vàng trên những thửa ruộng bậc thang cao ngút ngàn lên tận mây xanh. Đây chính là những khung cảnh đẹp nhất của Đồng Văn nói riêng và Hà Giang nói chung. Dạo bước ở đây bạn không chỉ được chiêm ngưỡng thiên nhiên tuyệt sắc với mây trắng, sương giăng huyền ảo, trải nghiệm nhiều nét văn hóa vùng cao mà còn thu thập được cực kì nhiều bức ảnh cực đẹp. Thiên đường Sủng Là đang là tiêu điểm sống ảo cho hầu hết du khách khi đến với vùng đất yêu thương này.

4.Thị trấn Phó Bảng

Thị trrấn Phó Bảng ẩn mình giữa thung lũng Sủng Là xinh đẹp. Nơi đây quả thật như một bức tranh thôn làng cổ bị lạc giữa cuộc sống của nhộn nhịp giữa phố núi. Nổi lên trong bức tranh ấy là những ngôi nhà hết sức cổ kính, đã nhuốm màu của thời gian. Mái ngói âm dương, tường bằng đất, đá hay gỗ, rêu phong đã ố màu, trước cửa được treo đèn lồng đỏ, và dán những câu đối chữ Hán đã cũ màu. Vào những ngày rằm cả khu phố đỏ rực ánh đèn màu. Du khách đến đây như bị lạc vào không gian trầm mặc, mộng mị nhưng lại khá bình yên của những câu chuyện xưa.

5.Dinh thự họ Vương

Dinh thự vua Mèo thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan, chụp hình.
Dinh thự vua Mèo thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan, chụp hình.

Dinh được xây dựng trên thung lũng Sà Phìn, là một công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật to lớn, được xây dựng cách đây từ nhiều thế kỷ trước. Đây trước kia là nơi ở của vua Mèo Vương Chính Đức. Trải qua nhiều thằng trầm lịch sử đến nay dinh thự này hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Tọa lạc trên một thế đất có hình đầu rùa, nguyên liệu chủ yếu từ ngói đất nung, đá xanh và gỗ thông được chạm khắc tinh xảo. Kiến trúc là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ của người Hoa, Mông và kiến trúc hiện đại của người Pháp nên dinh thự vừa sở hữu vẻ đẹp truyền thống vừa phảng phất nét đẹp mới mẻ của kiến trúc hiện đại. Dinh thự họ Vương đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan và chụp hình và tìm hiểu văn hóa.

6.Cột cờ Lũng Cú và Mốc Cực Bắc

Tọa lạc trên đỉnh núi Rồng, là điểm cao nhất của cực Bắc, cột cờ Lũng Cú được xem là điểm thiêng đánh dấu chủ quyền quốc gia, dân tộc. Bất cứ du khách yêu phượt nào đã đến Đồng Văn đều không thể bỏ qua địa điểm này. Giữa một thiên nhiên lộng gió, lá cờ tổ quốc  bay lồng lộng là niềm tự hào, tự tôn, niềm kiêu hãnh của mỗi người dân Việt Nam. Vào những ngày thời tiết đẹp rất nhiều du khách ghé thắm, chụp hình lưu niệm với điểm mốc cực bắc này. Đứng trên Đài vọng cảnh, bạn có thể nhìn toàn cảnh thung lũng Thèn Ván ở phía bên phải và  thượng nguồn sông Nho Quế mượt mà êm đềm trôi giữa núi rừng vô tận.

7.Phố cổ Đồng Văn

Phổ cổ có niên đại cách đây hàng trăm năm trước. Lạc bước tới đây bạn sẽ được check in bên những khung cảnh cổ kính, uy nghi của một dãy phố vô cùng trầm mặc và hết sức tĩnh mịch. Nổi lên ở phố cổ là hơn 40 mái trình tường đã nhuốm màu thời gian, rêu phong đã phủ đầy. Nhiều ngôi nhà được dựng bằng gỗ, bằng đá, ngói lợp âm dương khá cũ kỹ, phía trước có treo đèn lồng đỏ, tạo nên một cảnh quan khá độc đáo. Toàn cảnh phố cổ bạn như liên tưởng đến những khu phố ở Hội An, phố cổ ở Hà Nội đầy hoài niệm.

8.Đèo Mã Pì Lèng

Top 13 địa danh

Đây là một trong tứ đại đỉnh đèo ở vùng biên ải phía Bắc. Trải dài gần 20km nằm trên con đường Hạnh Phúc thuộc ba xã Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái, cung đường này là một tuyệt tác thiên nhiên giữa núi đồi. Một bên là vực sâu hun hút, một bên là núi cao dựng đứng, con đèo với những khúc cua hiểm trở, độ dốc cao, ngoằn nghoèo thử thách những tay phượt chân chính. Từ trên đèo bạn có tha hồ mà sống ảo với mây mù, sương trắng, với cánh đồng hoa tam giác mạch, cánh đồng lúa trên những thửa ruộng bậc thang hay những thôn làng, những đồi hoa lê, hoa cải, những rặng hoa đào ,hoa mận, hoa mơ…cùng với cuộc sống con người bình dị.

9.Ngôi nhà trong phim ‘Chuyện của Pao’

Nhà của Pao – địa điểm sống ảo không thể thiếu trong bộ sưu tập của những người yêu cao nguyên đá.

Nhà của Pao là địa điểm chuyển cảnh trong bọ phim huyền thoại “Chuyện của Pao”. Nhà của Pao mang nét huyền bí, mộc mạc, đặc trưng của văn hóa người Mông ở giữa cao nguyên Đá. Là một ngôi nhà trình tường khá đẹp, thiết kế chau chuốt, tỉ mẩn với nét đẹp cổ kính, đậm nét văn hóa kiến trúc vùng cao nguyên, khiến du khách ai ai đều cũng muốn ghé thăm một lần trong đời. Đặc biêt, dọc con đường bê tông dẫn vào nhà hai bên phủ đầy hương lúa, hương hoa cỏ dại, đẹp nhất là vào mùa lúa, mùa hoa cải, hoa mận, hoa đào, mùa hoa tam giác mạch. Nhà của Pao cũng là một địa điểm sống ảo tuyệt vời không thể thiếu trong bộ sưu tập cao nguyên đá của tất cả khách du.

10.Thung lũng xanh tại xã Phố Cáo

Hoa tam giác mạch ở Phố Cáo.
Hoa tam giác mạch ở Phố Cáo.

Ngoài thung lũng Sủng Là thì Phố Cáo cũng là một thung lũng đáng sống ảo tại Đồng Văn. Phố Cáo vừa mang trong mình vẻ đẹp bình yên, vừa mang hơi thở của sức sống mới như một làn gió mới giữa phố núi. Ở đây có vẻ đẹp say đắm của thiên nhiên thơ mộng, check in bên cánh đồng hoa tam giác mạch, trên những thửa ruộng bậc thang vào mùa nước đổ hay lúc chín vàng, bêvà lung linhn những ngôi nhà cổ …đều hét sức đẹp và lung linh.

11.Cột mốc 428

Cột mốc 428 là cột mốc đánh dấu biên giới của nước ta với Trung Quốc, nằm cách dòng sông Nho Quế tầm 500m. Đến đây du khách có thể ngắm nhìn dòng sông Nho Qu

Mốc 428 là một trong những mốc biên giới Việt Trung tuy chưa phải điểm cực Bắc nhưng gần nhất với cực Bắc. Cột mốc nằm cách dòng sông Nho Quế tầm 500m theo đường chim bay. Sông Nho Quế là con sông chung của Việt Nam và Trung Quốc đồng thời cũng là ranh giới của 2 nước. Đến đây du khách có thể check-in, chụp ảnh và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của con sông Nho Quế từ trên cao cũng như tận hưởng phong cảnh thiên nhiên, bầu trời cao rộng, hít thở không khí trong lành của cao nguyên.

12.Chợ Đồng Văn

Thổ cẩm là mặt hàng rất phổ biến ở chợ phiên Đồng Văn
Thổ cẩm là mặt hàng rất phổ biến ở chợ phiên Đồng Văn

Chợ phiên Đồng Văn là trung tâm giao lưu kinh tế, trao đổi hàng hoá và văn hoá lớn nhất ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn, diễn ra vào chủ nhật hàng tuần. Cảnh đặc sắc nhất của phiên chợ này chính là màu sắc rực rỡ của những bộ trang phục sặc sỡ sắc màu của các tộc người Dao, Mông, Tày, Nùng, Giáy, Lô Lô….tạo nên một điểm nhấn thu hút rất nhiều khách du lịch tới cộng hưởng. Nếu đến đây bạn sẽ gặt hái được rất nhiều bức ảnh độc đáo về cuộc sống, con người, văn hóa vùng cao cũng như thưởng thức nhiều món ăn ngon và mua được rất nhiều sản phẩm hay ho như thổ cẩm, đồ cổ, trang sức, đồ lưu niệm…

13. Làng văn hóa Lô Lô Chải

Nằm ngay dưới chân ngọn núi Rồng nổi tiếng (thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), ngôi làng văn hóa Lô Lô Chải chỉ cách Cột Cờ Lũng Cú huyền thoại chừng khoảng 1km. Đây là nơi sinh sống, an cư lập nghiệp của đại bộ phận người Lô Lô và người Mông. Đến đây, bạn sẽ được chìm đắm trong khung cảnh bản làng đẹp như tranh vẽ nhất là vào khi mùa hoa đào, hoa mơ, hoa mận nở về trên những nếp nhà mái ngói, tường đất, tường rào bằng đá bao quanh. Tìm hiểu văn hóa của người Lô Lô và người Mông đều là những khám phá khá mới mẻ.

Top 13 địa danh
Nằm ngay dưới chân ngọn núi Rồng nổi tiếng (thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang)

Lời Kết

Khi những con đường mòn của Hà Giang, những ngọn núi trùng điệp, và vẻ đẹp hoang sơ của Đồng Văn hòa mình vào bản hòa nhạc thiên nhiên, chúng ta không chỉ khám phá được vẻ đẹp đất trời, mà còn chạm vào hồn thiên nhiên và con người nơi đây. “Top 13 địa danh ‘sống ảo'” không chỉ là những điểm đến, mà là những trải nghiệm, là câu chuyện của bản địa, là hình ảnh đậm chất văn hóa và là niềm tự hào của đất nước.

Tại TRIPMAP, chúng tôi không chỉ mang đến cho bạn những trải nghiệm du lịch trên bản đồ số, mà còn là cầu nối giữa bạn và những điểm đến tuyệt vời trên khắp cả nước. Chúng tôi tự hào khi là đối tác chuyển đổi số du lịch Hà Giang, và cùng nhau, chúng tôi muốn mở rộng không gian du lịch số đến với mọi người, kết nối những trải nghiệm, câu chuyện và văn hóa địa phương thông qua công nghệ.

Hãy để TRIPMAP cùng bạn khám phá, trải nghiệm và “sống ảo” mỗi khoảnh khắc, mỗi góc nhìn tại Đồng Văn, Hà Giang, và nhiều điểm đến khác trên mảnh đất hình chữ S tuyệt vời này. Cùng chúng tôi tạo nên những hành trình khám phá đáng nhớ, và chia sẻ những câu chuyện du lịch của bạn trên bản đồ số TRIPMAP, nơi mỗi điểm đến là một câu chuyện, mỗi hành trình là một trải nghiệm đáng giá.

Chúng tôi, TRIPMAP, đồng hành cùng bạn trên mỗi bước chân khám phá!

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”