Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang

Hà Giang là một tỉnh vùng biên xa xôi nhất của Tổ quốc. Nơi này có địa hình đa dạng với núi non hùng vĩ, nhiều thung lũng sâu, và nhiều sông suối đẹp. Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh sắc tươi đẹp như tranh vẽ làm say đắm lòng người. Chính những điều ấy đã mang đến cho khách du rất nhiều trải nghiệm độc đáo mà khó nơi nào có được. Cùng khám phá những trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ có ở  cao nguyên xinh đẹp này ngay dưới đây.

Hà Giang thiên đường du lịch trong mơ của rất nhiều du khách.

Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang
Hà Giang mang đến cho khách du lịch rất nhiều trải nghiệm độc đáo

Khi những vẻ đẹp nhân tạo của chốn thị thành chẳng thể nào xoa dịu những lo âu thường nhật của cuộc sống thì thiên nhiên Hà Giang như một liều thuốc bổ mang đến rất nhiều những phút giây thú vị cho tâm hồn con người.

Với cánh sắc tự nhiên nguyên sơ, mộc mạc, bí ẩn nhưng thuần khiết, không vướng chút bụi trần của núi non, rừng thẳm, của mây trắng, sương mờ, của hoa cỏ, con người…miền biên ải đã tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Đó chính là những thửa ruộng bậc thang vàng óng đẹp như thơ, những đồi hoa tam giác mạch, hoa cải tinh khôi giữa đất trời, hay những thác nước hoang sơ, hùng vĩ, những tuyệt tác hang động đầy bí ẩn, những bản làng đẹp như vừa bước ra từ thế giới cổ tích, những đỉnh núi xa xăm ngàn năm được mây trắng ôm ấp…Tất cả như một bức họa được cất giấu, du khách chính là người vén màn cho vẻ đẹp ấy được tỏa sáng.

Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang

Đến với cao nguyên Hà Giang du khách như bị lạc giữa chốn bồng lai tiên cảnh. Những  trải nghiệm mà vùng đất này mang đến bất cứ khoảnh khắc nào cũng vô cùng đáng quý.

1. Đến Hà Giang ngắm ruộng bậc thang vào mùa lúa chín

Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang
Ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất vào tháng 9, tháng 10

Ruộng bậc thang chính là tác phẩm tuyệt vời nhất của cư dân nơi đây. Với địa hình đồi núi khô cằn, cao hút tầng mây, con người đã cần cù canh tác qua năm này tháng khác dần hình thành những thửa ruộng uốn lượn ôm ấp quanh sườn núi, từng bậc lên cao, lên cao tít hết cả ngọn đồi, tạo thành những thửa ruộng bậc thang hút tầm mắt. Qua mỗi mùa ruộng bậc thang lại thay một màu áo mới.

Nhưng đẹp nhất là vào mùa thu hoạch tháng 9, 10 và mùa lúa non tháng 6 tháng 7. Vào mùa lúa chín cả ngọn đồi phủ một màu vàng óng, ngạt ngào hương lúa. Nhìn từ trên cao như những thảm lụa vàng sáng rực cả một vùng trời. Nhấp nhô trên những thửa ruộng là bóng dáng nhỏ bé của người dân đang thu hoạch mang theo niềm hân hoan khi mùa vụ bội thu.

Còn vào tháng 6, tháng 7 thì cả sườn đồi lại nhuộm một màu xanh trù phú, tốt tươi của lúa non. Những núi đồi trở nên trẻ trung, mềm mại, giàu sức sống. Du khách đến đây có thể ngắm khung cảnh rực rỡ này ở bất kỳ nơi nào của phố núi nhưng đẹp nhất vẫn là ở Hoàng Su Phì.

2. Check in đồi hoa tam giác mạch

Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang
Check in hoa tam giác mạch vào tháng 11, 12

Có thể nói hoa tam mạch là kiều hoa của phố núi và chỉ duy nhất ở những vùng cao nguyên phía Bắc như Hà Giang bạn mới có thể tận mắt vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa này. Vào khoảng tháng 11, 12 hoa bắt đầu nở rộ, cả sườn đồi dần chuyển từ màu phớt xanh sang màu trắng, rồi màu hồng phần và cuối cùng là màu tím nhạt. Khung cảnh vô cùng thướt tha, quyến rũ, yêu kiều và hết sức đằm thắm.

Dạo bộ trên những đồi hoa bạn như bị lạc vào cõi tiên, cõi mộng nơi chỉ có cái đẹp thanh thuần, mộc mạc nhất. Check in với nhiều kiểu dáng lãng mạn bên hoa chính là cảm giác tuyệt vời nhất khi đến đây.

3. Đi chợ phiên

Đây chính là một trải nghiệm hết sức ấn tượng. Bởi chợ phiên là nơi nhộn nhịp nhất của vùng non cao. Bạn sẽ khám phá được rất nhiều nét văn hóa đặc sắc của các tộc người, thưởng thức rất nhiều món ngon, mua sắm nhiều đồ lưu niệm ý nghĩa, tham gia rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian. Tiếng khèn, tiếng trống, tiếng hát tha thiết của những chàng trai, cô gái bản sẽ khiến bạn xiêu lòng.

4. Săn mây trên những đỉnh núi huyền thoại

Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang
Mây núi trên đỉnh Chiêu Lầu Thi lúc bình minh

Với đỉnh Mã Pí Lèng – nóc nhà của Đông Bắc, đỉnh Chiêu Lầu Thi – đỉnh núi chín tầng thang,  Lũng Cú – điểm thiêng nơi địa đầu Tổ quốc sẽ là địa điểm săn mây, hái mây lý tưởng cho khách phượt. Nằm ở độ cao lý tưởng, những nơi này ngày đêm được mây trắng ôm ấp, sương giăng, tuyết phủ. Mây bồng bềnh, cuộn cuộn, dày đặc ôm lấy ngọn núi xanh thẳm, vén mây, rẽ mây, chạm vào mây là có thật. Cảm giác bồng bềnh, phiêu lãng tựa như trong một khu vườn địa đàng.

5. Ghé thăm các ngôi làng cổ tích

Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang
Vẻ đẹp thanh bình giữa thiên nhiên của làng cổ Lao Xao

Giữa trập trùng là núi xanh, mây trắng, lọt thỏm giữa các thung lũng sâu là rất nhiều ngôi làng cổ của người Mông, người Dao, người Tày, người Lô Lô, La Chí…Bạn chỉ có thể đi bộ tới đây. Tuy nhiên, trên đường đi khung cảnh tự nhiên tươi đẹp sẽ luôn đồng hành cùng bạn. Ấn tượng mà các ngôi làng cổ này mang đến chính là vẻ đẹp yên bình, mộc mạc với những kiến trúc cổ kính, rêu phong tuy khá đơn sơ nhưng lại rất trâm mạc và đầy cổ kính.

Ẩn trong đó là truyền thống bản địa rất độc đáo. Bạn có thể tham quan các làng nghề thủ công truyền thống như dệt thổ cẩm, dệt vải lanh, làng nghề đan lát…. Và cuộc sống con người nơi đây vô cùng giản dị, hiền hòa,  ngày bám đất, giữ rừng, cuốc rẫy, gieo trồng…không có sự xô bồ, bon chen như những phố thị đầy phồn hòa. Tới đây bạn sẽ bị chinh phục bởi những vẻ đẹp đơn thuần nhất.

6. Chinh phục những con đường đèo dốc

Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang
Đèo Mã Pí Lèng tứ đại đỉnh đèo

Có thể nói những con đường đèo dốc là đặc sản của núi rừng vùng biên viễn. Hầu hết những đường đèo như Mã Pí Lèng, dốc Thẩm Mã, dốc Chín Khoanh, đèo Tà Làng, đèo Gió, dốc Bắc Sum…đều vô cùng hiểm trở, ngoằn  ngoèo,  độ dốc cao, nhiều khúc cua tay áo khúc khuỷu, sương mù, và gió rít thách thức du khách ngay cả những tay đua chính hiệu đôi khi cũng phải đốn tim, rùng mình. Nhưng chinh phục được nó thì phong cảnh tựa ở xứ sở thần tiên trên đỉnh đèo sẽ là phần thưởng xứng đáng nhất.

7.Khám phá hang động

Những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Hà Giang
Động Én tự nhiên của loài chim Én tại tỉnh Hà Giang

Cao nguyên Hà Giang với vô vàn cảnh đẹp trong đó là hệ thống những hang động còn rất nguyên sơ, bí ẩn và đẹp nao lòng. Những cái tên như động Én, hang Bó My, hang Lùng Khúy, hang Nà Luông, Hang Tùng Bá, hang Nặm Pau, hang Bách Sơn…đều là những tuyệt tác hang động với rất nhiều tác phẩm đến từ tự nhiên.

Đó chính là những thạch nhũ đá lung linh, huyền bí được thiên nhiên chạm khắc tinh tế với muôn hình, muôn vẻ. Đa số các hang đều nằm ẩn trong những thảm rừng già, bên trong hang lớn có nhiều hang nhỏ và mạch nước ngầm, nhất là Lùng Khúy. Du khách có thể đi thuyền vào tham quan, hoặc có thể cắm trại như ở động Én.

Vùng đất Hà Giang với rất nhiều bí ẩn luôn mang đến rất nhiều bất ngờ cho du khách. Đó chính là những trải nghiệm độc đáo và là những phút giây thư giãn giá trị mà ít nơi nào có thể mang đến cho bạn. Ngoài ra, còn rất nhiều, rất nhiều trải nghiệm ấn tượng khác vẫn đang đợi bạn khám phá. Hãy tranh thủ thời gian để ghé thăm vùng đất trong mơ này vào một ngày sớm nhất nhé.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”