Danh sách 9 cung đường phượt đẹp mắt và thách thức ở Hà Giang

Hà Giang ghi dấu ấn đậm nét trong lòng du khách đó là một nơi sơn thủy hữu tình làm say đắm bao trái tim người viễn khách. Điểm tô cho vẻ đẹp ấy chính là những đồi hoa tam giác mạch trắng hồng như mơ, những thửa ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng, những dòng sông hiền hòa thơ mộng…Và không thể thiếu trong bức tranh ấy chính là những cung đường đèo quanh co, uốn khúc, nhiều gập ghềnh, hiểm trở nhưng vẻ đẹp hùng vĩ của nó thì khó có những nơi nào sánh được.

Cung đường đèo ở Hà Giang có gì hấp dẫn du khách?

Các cung đường đèo ở Hà Giang đều hiểm trở bậc nhất nhưng cũng đẹp bậc nhất.
Các cung đường đèo ở Hà Giang đều hiểm trở bậc nhất nhưng cũng đẹp bậc nhất.

Được mệnh danh là vua của những cung đường đèo, miền đất nơi địa đầu tổ quốc này đã sở hữu hơn 9 cung đường đèo có thể nói là hiểm trở bậc nhất đất nước nhưng đó lại là đam mê chinh phục của các tay phượt chính hiệu.

Nếu nhìn từ trên cao, hình dáng những cung đường này tựa như những tấm lụa mềm mại, dịu dáng, uốn lượn, ôm ấp lấy những triền núi cao. Khung cảnh tứ bề là núi xanh hùng vĩ, sừng sững, hiên ngang trường tồn cùng trời đất. Mỗi buổi sáng hay lúc hoàng hôn mây trắng, sương mờ bao trùm lên đỉnh núi, cảnh tương mờ mờ, ảo ảo tựa như chốn bồng lai, tiên cảnh. Đứng từ trên các điểm cao nhất của đường đèo bạn có thể bao quát thấy tất cả khung cảnh lãng mạn ở cao nguyên.

Nhưng bên cạnh vẻ đẹp hữu tình ấy là những hiểm nguy trập trùng mà chỉ những phượt thủ ại đã một lần vượt qua nó mới cảm nhận được hết. Hầu hết những cung đường đèo đều có độ dốc cao, có điểm dốc cao dựng đứng, có nhiều khúc cua gấp, con đường quanh co nằm giữa hai bên là núi đá cao chót vót, một bên là vực sâu hun hút. Nếu bạn không đủ can đảm và một tay lái thật vững thì không nên có ý định chinh phục.

Và đằng sau những cung đường ấy chính là những câu chuyện lịch sử đầy bi thương nhưng cũng rất đỗi hào hùng của nhân dân ta. Bởi cách đây hàng trăm năm, để xây dựng được những cung đường như bây giờ phải tốn không biết bao nhiều mồ hôi, công sức, xương máu của những người đã không ngại hiểm nguy dấn thân treo mình ở nơi rừng thiêng nước độc hàng chục năm trời để có thể hoàn thành những con đường đèo đẹp như mơ. Rất nhiều chiến sĩ đã vì kiệt sức mà nằm lại ở đất này. Giờ đây chúng đều đã trở thành các công trình giao thông, công trình văn hóa mà bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ và nể phục.

Danh sách 9 cung đường phượt đẹp mắt và thách thức ở Hà Giang

1. Đèo Mã Pí Lèng

Săn mây trên đèo Mã Pí Lèng chính là trải nghiệm độc đáo nhất.
Săn mây trên đèo Mã Pí Lèng chính là trải nghiệm độc đáo nhất.

Được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” ở miền núi phía Bắc Việt Nam. Con đường này kéo dài tận 20km từ thị trấn Đồng Văn đến huyện Mèo Vạc và là một trong những cung đường đèo nổi tiếng trong cộng đồng du lịch, bởi sự hiểm trở và không gian kỳ vỹ bao trùm xung quanh.

Mã Pí Lèng gồm 9 khúc cua gấp cực kỳ nguy hiểm, hai bên đường là vách đá dựng đứng và vực sâu thẳm vô cùng hiểm trở đòi hỏi các tay lái phải có một trái tim khỏe và chắc tay lái mới có thể vượt qua được.

Trên hành trình chinh phục con đèo này có rất nhiều điểm dừng để bạn check in sống ảo, và còn có thể ngắm dòng sông Nho Quế đằm thắm, hẻm Tu Sản độc đáo giữa núi đá hoang sơ.

Và khi vượt qua được chặng đường này thì đỉnh Mã Pí Lèng ở độ cao 2000 mét chính là phần thưởng dành cho những du khách can đảm. Đứng trên đỉnh đèo, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh ấn tượng tuyệt vời hiếm khi nào thấy được. Bạn như được hòa mình vào những làn sương mù dày đặc và đứng giữa tầng mây trắng bồng bềnh. Nơi đây chính là thiên đường mây trắng mà bạn chỉ có thể nhìn thấy qua phim ảnh.

2.Con dốc Bắc Sum

Dốc Bắc Sum  - kỳ quan đèo hùng vĩ của miền Đông Bắc.
Dốc Bắc Sum  – kỳ quan đèo hùng vĩ của miền Đông Bắc.

Dốc Bắc Sum nối từ xã Minh Tân (Vị Xuyên) với xã Quyết Tiến (Quản Bạ), con dốc này nổi tiếng bởi độ uốn lượn, ngoằn ngoèo bậc nhất ở vùng cao nguyên đá và nó được so sánh với đèo Pha Đin (một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam). Đây cũng là con dốc quan trọng trong lịch sử của Việt Nam bởi nơi đây đã từng là con đường liên lạc chính của bộ đội ta trong suốt thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần không nhỏ vào chiến thắng vang dội của quân và dân ta.

Điểm ấn tượng là dốc cao dựng đứng, nhiều khúc cua liên tiếp nhau vô cùng  hiểm nguy nhưng lại là cung đường rất được dân xê dịch yêu thích và đam mê. Để chinh phục con dốc này không hề đơn giản, dân phượt phải nhanh chóng thích nghi và bẻ tay lái chính xác, có khi lao xuống dốc, có khi vượt dốc, nghiêng mình theo từng khúc cua. Tuy nhiên, khi đã chiến thắng thì cái kết mỹ mãn cho bạn chính là khung ảnh đẹp như thơ mở ra trước mắt.

3. Dốc Chín Khoanh

Dốc Chín Khoanh có tới 9 khúc cua tay áo hiểm trở.
Dốc Chín Khoanh có tới 9 khúc cua tay áo hiểm trở.

Con dốc này nằm trong cung đường đeo của dốc Bắc Sum, là con đường nối từ Phố Cáo về đến Sủng Là. Đúng như tên gọi con dốc có tới 9 khúc cua hiểm trở, có nhiều đoạn vách đá dựng thẳng đứng, vực sâu không thấy đáy. Độ hiểm trở của Chín Khoanh được người ta miêu tả là “nơi khiến ngựa chùn bước, khiến người nhức chân”.

Tuy nhiên, một khi đã vượt qua  được dốc thì phần thưởng của bạn sẽ là cảm giác chiến thắng, là hương vị của thành công, là niềm vui dâng tràn khi mình đủ can đảm và kiên trì đi đến cuối con đường. Và người dân ở đây có niềm tin rằng  với những đôi trẻ nếu cùng nhau  đi chợ Phố Cáo về mà leo hết những khoanh dốc này thì sẽ được bên nhau đến đầu bạc răng long.

4. Dốc Thẩm Mã

Xưa dốc Thẩm Mã người dân hay dùng để chọn ngựa.
Xưa dốc Thẩm Mã người dân hay dùng để chọn ngựa.

Dốc Thẩm Mã được đánh giá có cung đường đèo hiểm trở bậc nhất với vô vàn những khúc cua tay áo liên tiếp nhau trên con đường nối từ thị trấn Yên Minh về Phố Cáo và chỉ đứng sau đèo Mã Pí Lèng.

Con dốc này trước kia người dân làm nơi để chọn ngựa tốt, nếu con ngựa nào chở hàng vượt qua được con dốc này thì khách mua sẽ chọn nên có cái tên “ Thẩm Mã” là vì vậy. Và phong cảnh trên đỉnh núi và hai bên đường chính là điểm thu hút nhất của du khách, thôi thúc họ vững tay lái để đi đến thành công.

5. Đèo Sì Phai

Đèo Sì Phai so với những con đường đèo khác còn khá nguyên sơ, khó khăn khi di chuyển bởi đèo còn nguyên tuyến đường đất đá, nhất là vào những ngày mưa bạn không nên phượt đến đây.

Tuy vậy, khung cảnh bình dị, mộc mạc và hết sức bình yên chính là nguồn cảm hứng cho giới trẻ muốn trải nghiệm chút mới mẻ, xưa cũ  giữa núi đồi vào những ngày nắng đẹp.

Điểm đặc biệt là con đèo uốn mình sau lưng những dãy núi khổng lồ tại thị trấn Đồng Văn. Đứng nơi đây, du khách hoàn toàn có thể quan sát rõ ràng khung cảnh nhộn nhịp tại các cửa khẩu phía bên kia biên giới – đất nước Trung Quốc.

6. Dốc Pải Lủng

Nhìn từ trên cao dốc  Pải Lủng tựa như một con Rồng trắng.

Dốc  Pải Lủng theo tiếng địa phương có nghĩa là rồng trắng. Nếu nhìn từ trên cao xuống, khúc cua tay áo lọt thỏm giữa các bề mặt đá ở độ cao hơn 1400m so có mặt nước biển giống hệt như một con rồng trắng đang uốn mình giữa xung quanh bốn bề đều là những ngọn núi tai mèo nhọn hoắt, trắng phau, hiểm trở, hoang sơ và đầy bí ẩn. Trên đường di chuyển bạn có thể dừng lại ghé thăm đài tưởng niệm như một lời tri ân cảm tạ những người này đã cống hiến sức mình khai thông tuyến đường này.

7. Dốc Xín Cái – Săm Pun

Dốc Xín Cái - cung đường đèo mang hình dấu hỏi.
Dốc Xín Cái – cung đường đèo mang hình dấu hỏi.

Dốc Xín Cái được đánh giá là một trong những điểm tham quan Hà Giang có toàn cảnh quan sát đẹp nhất nhì đất nước. Đặc biệt, đứng từ đây bạn có thể hẻm vực trên dòng sông Nho Quế – một thung lũng kiến tạo độc đáo ở Việt Nam.

Chiến thắng được con dốc này thực sự  là một trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và đầy hãi hùng chỉ dành cho những ai thực sự đam mê và gan dạ. Di chuyển ở đây với những cú nhảy đầu chạm trần xe, và những khúc cua mà tay áo sát vách núi. Chỉ cách vài bước chân là bạn có thể chạm đến vực thẳm hun hút. Và con đường này cũng còn khá xưa cũ, đường đất vàng, có nhiều điểm sạt lở, có đoạn dốc cực ngắn đòi hỏi những tay đua phải vô cùng cẩn trọng.

8. Đèo Gió

Đến đèo Gió bạn có thể tham quan Thác Tiên, bãi đá cổ Nấm Dẩn.
Đến đèo Gió bạn có thể tham quan Thác Tiên, bãi đá cổ Nấm Dẩn.

Đèo Gió là cung đường nằm trên đường tỉnh 178 thuộc ranh giới xã Nậm Dẩn và Nà Chì tại Hà Giang. Nhờ vào cảnh đẹp thiên nhiên cũng những giá trị về mặt văn hóa – xã hội, khu vực này được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đến đây bạn có thể ghé thăm Thác Tiên, bãi đá cổ Nấm Dẩn. Theo lời kể của những người đã chinh phục thành công đường đèo này thì băng qua những đoạn đường ngoằn ngoèo, những con dốc cheo leo giữa sườn núi. Có những đoạn đường chỉ hẹp như một tấc, chỉ đủ cho một người một xe đi qua. Hai bên sẽ là vách núi cao nghiêng cảm giác như sẽ đổ sụp bất cứ lúc nào, bên kia là vực núi mà không có bất cứ hàng rào bảo vệ nào. Chỉ một giây lơ là có thể bạn sẽ bị vực sâu nuốt chửng.

9. Đèo Tà Làng

Chinh phục đèo Tà Làng bạn sẽ đến được điểm thiêng - cột cờ Lũng Cú.
Chinh phục đèo Tà Làng bạn sẽ đến được điểm thiêng – cột cờ Lũng Cú.

Với gần 50 khúc cua ngoặt, 45 tầng đèo với những khúc cua có độ dốc trên 20%, tổng đoạn đường của dốc Tà Làng khoảng tầm 8km và chỉ đủ cho vỏn vẹn 2 xe di chuyển tránh nhau cùng lúc mà thôi.

Con dốc này quả thật xứng danh là cung đường hiểm trở nhất vùng biên viễn. Nhưng bù lại cho những trập trùng nguy hiểm là một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thiêng liêng nơi cột cờ Lũng Cú – hồn thiêng của cả dân tộc.

Trên đây là 9 cung đường đèo hiểm trở và đẹp độc đáo nổi tiếng nhất ở Hà Giang mà những tay phượt thủ chuyên nghiệp đều khát khao được chinh phục một lần trong đời. Và khi đã thành công thì hương vị chiến thắng cùng với một bộ sưu tập ảnh độc sẽ là phần thưởng hiếm có dành cho bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc trước khi bắt đầu hành trình để đảm bảo an toàn và sức khỏe.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”