Du lịch Hà Giang nhất định phải tham quan 10 hang động này?

Động Lùng Khuý là một hang động đánh giá đẹp nhất tỉnh Hà Giang vùng cao Tây Bắc

Du ngoạn đến miền biên viễn Hà Giang du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp quyến rũ của những cánh đồng hoa tam giác mạch nằm lơ lửng giữa sườn đồi, những thửa ruộng bậc thang xanh tốt, tươi non mơn mởn hay vàng óng khi lúa trổ bông, những cung đường đèo đẹp hiểm trở cùng hệ thống hang động hoang sơ, kỳ vĩ pha chút bí ẩn thôi thúc những bước chân muốn chinh phục, khám phá. Trong bài viết dưới đây hãy cùng TRIPMAP săn top 10 những hang động đẹp nhất ở Hà Giang mà du khách nhất định phải chiêm ngưỡng một lần.

1. Động Lùng Khúy

Động Lùng Khuý là một hang động đánh giá đẹp nhất tỉnh Hà Giang vùng cao Tây Bắc
Động Lùng Khuý là một hang động đánh giá đẹp nhất tỉnh Hà Giang vùng cao Tây Bắc

Nằm trong quần thể công viên địa chất toàn cầu ở cao nguyên đá Đồng Văn, động Lùng Khúy được mệnh danh là ” đệ nhất động” của Đông Bắc. Theo các chuyên gia đánh giá đây là hang động  có giá trị về địa chất, địa mạo và du lịch rất lớn. Với chiều dài toàn động là trên 300m và hệ thống nhánh rẽ với nhiều hang động lớn nhỏ khác nhau, động Lùng Khúy chính là một tuyệt tác nghệ thuật của thiên nhiên.

Đặc biệt là kiến trúc tuyệt hảo, lung linh đến từ thạch nhũ đá, khối to khối nhỏ, khối dài, khối ngắn, có những rặng đá nhọn hoát tủa xuống từ trên đỉnh, không khác gì những sợi tóc tiên bao quanh hang động. Có khi mang hình ngọn tháp nguy nga, đôi lúc lại tựa như đóa hoa nở rộ đầy kiêu hãnh với muôn màu sắc khác nhau dưới ánh đèn mờ ảo thách thức trí tưởng tượng của người chiêm ngưỡng và kỹ năng check in những bức hình với background siêu ấn tượng.

2. Hang Nà Luồng

Hang Nà Luồng huyền ảo cũng được xếp vào hang động đẹp tại Hà Giang
Hang Nà Luồng huyền ảo cũng được xếp vào hang động đẹp tại Hà Giang

Khoác lên mình vẻ đẹp dịu dàng như nước, lại có phần tráng lệ, kỳ vĩ, thâm sơ và kỳ bí nhưng lại khá thân thiện, gần gũi, hang Nà Luồng trở thành điểm thu hút rất nhiều bước chân khách viễn du. Thuộc địa phận huyện Yên Minh, do mới được phát hiện nên còn đặc biệt rất hoang sơ. Với diện tích rộng và sâu nhất so với các hang động ở Hà Giang, cùng kiến trúc đá thạch nhũ  đầy huyễn hoặc, hang Nà Luồng đã được công nhận là di tích Quốc gia vào năm 2014.

Ấn tượng đầu tiên với hang Nà Luông chính một không gian thoáng đãng bề thế trước cửa. Với chiều rộng gần 30 mét, chiều cao 15 mét cửa hang được bao bọc bởi nhiều loại dây leo, gỗ quý cổ thụ như cây nghiến, cây đinh, cây lát. Vào sâu bên trong bạn sẽ được mãn nhãn với quần thể thạch nhũ đá rộng hàng nghìn mét cùng ba hồ nước sâu ẩn dưới đáy hang. Những khối đá khổng lồ, lại những khối đá nhỏ mang dáng dấp thân quen của các loài động vật như lợn rừng, khỉ, cá, bò rừng, trâu rừng…Đi sâu vào các nhánh rẽ của động, là không gian sống của loài dơi. Hình ảnh những chú dơi nằm treo ngược, vắt vẻo trên trần hang, khi có tiếng động chúng rủ nhau bay tới tấp càng kích thích trí tò mò của rất nhiều lữ khách.

3. Động Én

Hang động là nơi lưu trú của loài chim Én và nơi tín ngưỡng tâm linh của người dân nơi đây
Hang động là nơi lưu trú của loài chim Én và nơi tín ngưỡng tâm linh của người dân nơi đây

Được xem là một hang động sở hữu vẻ đẹp thanh bình nhất, là mảnh đất lành ẩn mình giữa nơi thâm sơn cùng cốc nên động Én còn giữ nguyên được vẻ nguyên sơ của thuở ban đầu. Động Én vốn dĩ là tổ ấm lâu đời của loài chim Én – sứ giả của hòa bình, biểu tượng của mùa xuân, biểu tượng cho giá trị trường tồn. Vì vậy, động này không chỉ đơn thuần là một thắng cảnh thiên nhiên mà còn là biểu tượng tâm linh trong tín ngưỡng của đồng bào dân tộc sinh sống quanh vùng này.

Nhẹ bước vào sâu trong hang là cả một không gian thoáng đãng, không khí mát lành, thanh khiết, nhẹ nhàng, thạch nhũ đá uyển chuyển, thướt tha tựa chốn thiên đường. Phía bên trong động là một hồ nước nhỏ xanh nhìn thấu xuống đáy, xung quanh là những vách đá cao to sừng sững. Nhiều du khách đến đây không cầm lòng được muốn dừng chân cắm trại ngủ qua đêm để có thời gian tận hưởng không gian xanh đẹp đẽ này.

4. Hang Phương Thiện

Hang động đẹp nằm gần thành phố Hà Giang
Hang động đẹp nằm gần thành phố Hà Giang

Nếu có cơ hội đến với vùng biên viễn xa xôi này bạn đừng quên khám phá hang Phương Thiện – một trong những hang động đẹp nhất của vùng Đông Bắc. Nơi này là một quần thể hang bao gồm hang Dơi và hang Lăng Cô, hang Phương Thiện. Giữa những khô cằn của đất đồi, sỏi đá hang Phương Thiện lại mang đến cho khách thập phương những vẻ đẹp nhẹ nhàng, mơ mộng, phiêu liêu tựa như lạc bước ở thiên đường. Sâu bên trong động là không gian của những khối đá măng, đá thạch nhũ hình xoắn ốc, tầng tầng, lớp lớp, nhiều hình thù, màu sắc ngộ nghĩnh. Men dọc theo các lối đi là một dòng nước êm đềm len lỏi qua các phiến đá, chảy liên tục hình thành nên một dòng suối trong xanh màu ngọc bích. Không gian xanh mát tựa hồ như một bức tranh thủy mặc giữa chốn trần gian.

5. Hang Tùng Bá

Hang động được ví như viên ngọc quý ở vùng Tây Bắc
Hang động được ví như viên ngọc quý ở vùng Tây Bắc

Hang Tùng Bá thuộc địa bàn huyện Vị Xuyên, Hà Giang, là hang động lộ thiên duy nhất ở phố núi mà du khách có thể dễ dàng tới tham quan. Nhìn bên ngoài  có hình dáng tựa miệng rồng, bên trong có rất nhiều hang lớn nhỏ thông với nhau, hành lang chính có các cửa thoát và giếng trời. Hang có chiều dài khoảng 890m, có nơi rộng tới 25m gồm hai tầng, với hai mạch nước ngầm chảy liên tục như hai dòng suối nhỏ.

Hệ nhũ đá, măng đá của hang Tùng Bá rất đa dạng và nhiều màu sắc, thỉnh thoảng có giếng nước trong mát. Một điểm đặc biệt nữa là hang còn có những sản phẩm cộng sinh, bám chặt vào thành vách, trần và đáy hang, từng mảng cuội kết, cát kết, từng mảng vật chất lấp nhét di chuyển từ ngoài vào một cách khéo léo cùng với hàm lượng oxit sắt cao làm rực lên màu đỏ tươi quyến rũ.

6. Hang Nặm Pạu

Hang động nằm trong khu rừng hoang sơ
Hang động nằm trong khu rừng hoang sơ

Có thể nói hang Nặm Pạu là một hang động khá bí ẩn, nằm ẩn dật dưới khu rừng già nguyên sinh của xã Thượng Bình, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Vẻ đẹp độc đáo của cảnh quan trong hang được ví sánh ngang với động Phong Nha – Kẻ Bàng ở Quảng Bình. Tuy cửa hang chỉ rộng 10m nhưng càng vào sâu du khách sẽ bị hút hồn bởi vẻ đẹp ngoạn mục của những khối thạch nhũ lấp lánh biến chuyển màu sắc trong từng khoảnh khắc. Từng khối thạch nhũ từ lớn đến bé đều được bàn tay của tạo hóa đẽo gọt, sắp xếp tài tình và tinh tế đến từng góc cạnh. Giữa lòng hang có một dòng suối lớn, nước trong veo len lỏi chảy, uốn lượn, uyển chuyển như một dải lụa. Từ dòng suối này du khách có thể trải nghiệm đi bè, thuyền nhỏ vào để khám phá hang động để tăng thêm sự hấp dẫn, mới lạ.

7. Hang Bách Sơn

Động Bách Sơn chứa nhiều loài động vật rừng quý
Động Bách Sơn chứa nhiều loài động vật rừng quý

Đây là một trong những địa chỉ hấp dẫn, đầy bí ẩn mà rất nhiều bạn trẻ muốn khám phá ở Hà Giang. Được bao bọc bởi những khu rừng cây nghiến, cây đinh và hệ động vật phong phú như các loài linh dương, linh trưởng, chim chóc quý hiếm Hang Bách sơn càng trở nên bí ẩn và huyền bí hơn.

Đến đây du khách sẽ phải trầm trồ bởi vẻ đẹp muôn hình vạn trạng được thiên nhiên tạo tác, những nhũ đá tự nhiên đứng sừng sững với hình thù kỳ bí, sinh động. Nhũ đá to che chở cho nhũ đá nhỏ hơn bên cạnh. Những khối đá hình thu ngộ nghĩnh. màu sắc rực rỡ tạo ra những không gian huyễn hoặc tựa như thể giới của những câu chuyện cổ tích mang đến cho tâm hồn con người sự thư thái, thoải mái.

8. Hang Sán Tớ

Du lịch Hà Giang nhất định phải tham quan 10 hang động này?
Hang có nhiều khối nhũ đá đẹp như tòa lâu đài cổ

Đây là một hang động mới được phát hiện còn vô cùng nguyên sơ có không gian rộng và đồ sộ nhất so với các hang động ở Hà Giang. Hang tựa như một tòa lâu đài cổ tạo lạc giữa thiên nhiên đầy trữ tình của Mèo Vạc. Hang được chia thành 3 nhánh, mỗi nhánh đều có cấu tạo và kiến trúc độc đáo riêng biệt.  Đặc biệt là nhánh  số 3 gồm 3 phân khu, mỗi khu đều có các nhủ thạch tuyệt đẹp có nhiều hình thù sinh động, gần gũi tựa như một bức tranh thôn làng như ruộng bậc thang, rừng san hô, đàn đá, đàn voi, cây thông, cột chống trời, chùm phong lan, quả đu đủ…Bước vào sâu trong hang du khách được ấn tượng với những hồ nước sâu và trong vắt, trên trần hang còn có các hóa thạch rất độc và lạ.

9. Hang Rồng

Hang Rồng được hình thành từ hàng triệu năm
Hang Rồng được hình thành từ hàng triệu năm

Hang Rồng thuộc địa bàn huyện Đồng Văn là một hang nước sở hữu vẻ đẹp mơ hồ bởi tính độc đáo và giá trị dân sinh của nó. Hang Rồng khác với những hang khác là được hình thành trong các lớp đá vôi xen kẽ đá sét bột kết nhiễm vôi phân lớp mỏng có tuổi khoảng 250-245 triệu năm trước, rất hiếm gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Hang dài trên 200m, gồm hai tầng khá uy nghi và bề thế. Tầng trên khô với nhiều thạch nhũ đẹp. Tầng dưới có hành lang rộng trung bình 1-8m, trần hang cao khoảng 3-8m, thạch nhũ phát triển kém đa dạng hơn. Trong cùng là hồ nước rộng khoảng 200m2, trần cao khoảng 17m. Hang Rồng gắn liền với những truyền thuyết, phong tục tập quán và tín ngưỡng lâu đời của cư dân bản địa.

10. Hang Nhím

Không những có nhũ đá đẹp mà hang còn có vị trí rất phù hợp cho mọi người tham quan
Không những có nhũ đá đẹp mà hang còn có vị trí rất phù hợp cho mọi người tham quan

Có địa chỉ ở thôn Pả Vi, Hang Nhím có địa thế khá đẹp. Đứng trước cửa hang có thể ngắm được toàn cảnh hai thôn Pả Vi Thượng, Pả Vi Hạ và trung tâm xã Pả Vi. Vào sâu trong hang bạn sẽ phải trầm trồ trước vô vàn nhũ đá đẹp, lộng lẫy với nhiều hình thù kỳ lạ như: chùm hoa phong lan, trống đồng, nàng Tô Thị đứng bồng con chờ chồng, nhà sư đang ngồi thiền hay những chú hươu cao cổ đang vươn mình hái lá rừng, có chỗ lại hiện lên bức tranh đẹp như thác Bản Giốc đang tuôn trào những dòng nước trắng xóa,…Khung cảnh tựa hồ như một bức tranh sinh động của thôn làng.

Điểm đặc biệt là diện tích trong hang khá rộng chừng 1.200m2, nhiều chỗ phình to rộng hơn sân bóng chuyền, trần hang cao khoảng 20m. Thỉnh thoảng trên trần hang lại xuất hiện từng giọt nước rơi tí tách tạo nên âm thanh kỳ lạ như một bản nhạc du dương thơ mộng. Dùng đèn pin soi chiếu thấy một số nhũ đá xuất hiện từng tia sáng lấp lánh đẹp mắt.

Ngoài ra hang Nhím có hai bể nước rất trong, nằm hai bên sườn của hang với những nhũ đá cao khoảng 40cm ở trên thành bể, trông xa cứ ngỡ là các nàng tiên đang tắm, càng tô điểm thêm vẻ đẹp huyền bí của hang.

Đặc điểm của các hang động tại Hà Giang

Với địa hình chủ yếu là đồi núi đá, rừng sâu, nên các hang động đều được hình thành từ quá trình biến chuyển của địa chất qua hàng trăm năm trước. Vì thế đặc trưng của top hang động nổi tiếng ở Hà Giang chính là còn khá tự nhiên, hoang sơ và đầy bí ẩn, hầu như chưa có sự can thiệp của con người. Mỗi bước chân khám phá hang động của du khách như một hành trình thám hiểm, vén màn những bí ẩn mà tự nhiên đã kiến tạo, muốn nâng niu, cất giữ.

Và phần đa các hang động ở cao nguyên đá đều là hang khô và không có quá nhiều thạch nhũ đá. Không gian bên trong khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ mang lại cho du khách cảm giác an toàn, ấm áp. Nhiều bạn trẻ thích ở lại cắm trại qua đêm, tổ chức tiệc nướng, BBQ  để trải nghiệm cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, tinh khiết và thưởng ngoạn cảnh quan hùng vĩ bên ngoài là như vậy.

Điểm danh top 10 hang động nổi tiếng ở Hà Giang. Nhắc đến hang động ở phố núi những cái tên như: Động Lùng Khúy, hang Nà Luông, động Én, hang Phương Thiện, hang Tùng Bá, hang Nặm Pạu, hang Bách Sơn… du khách ai đã từng đến đây chắc chắn sẽ không quên được những vẻ đẹp gây thương nhớ ấy.

Nhìn chung những hang động ở phố núi đều khoắc lên mình vẻ đẹp đầy hoang sơ, nguyên thủy và trầm mặc giữa núi rừng đại ngàn Hà Giang. Nếu có cơ hội du ngoạn ở phố núi này bạn không nên bỏ lỡ hành trình khám phá những kỳ quan thạch nhũ đá ẩn mình trong các hang động tuyệt đẹp này nhé.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”