Đường Hà Giang – Đồng Văn: Hành trình qua những đỉnh núi hùng vĩ

Vùng núi cao sơn cước tỉnh Hà Giang – nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh núi non, sông nước vô cùng hùng vĩ, nên thơ với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, phong phú mang đến một thiên đường du lịch cho khách thập phương. Trong đó hành trình Hà Giang –  Đồng Văn là một cung đường đèo uốn lượn, hiểm trở với những đỉnh núi cao chót vót là địa điểm ngắm cảnh, check in ấn tượng. Cùng khám phá những đỉnh núi hùng vĩ trên hành trình này.

Hành trình Hà Giang – Đồng Văn – hành trình đẹp quên lối về

Hành trình từ thành phố Hà Giang đến thị trấn Đồng Văn khởi đầu với những cung đường uốn lượn trên sườn dốc thoai thoải. Cảnh trí dọc hai bên đường đi phải nói là một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Từ thành phố Hà Giang đến Vị Xuyên – Quản Bạ

Con đường Hạnh Phúc trải dài 150km  uyển chuyển giữa núi đồi Hà Giang. Cung đường chính, quốc lộ 4C hay còn gọi là con đường hạnh phúc dài 150 km.

Đầu tiên bạn sẽ đến Vị Xuyên, đi qua con dốc Bắc Sum sẽ đến huyện Quản Bạ. Tại Quản Bạ bạn có thể dừng chân check in ngọn núi Đôi tuyệt đẹp, hoặc trekking lên cổng trời Quản Bạ để ngắm toàn cảnh thiên nhiên tươi đẹp của huyện lỵ này.

Từ Quản Bạ đi Yên Minh

Quang cảnh ở Quản Bạ nhìn từ quốc lộ 4C
Quang cảnh ở Quản Bạ nhìn từ quốc lộ 4C

Tiếp tục phượt trên con đường Hạnh Phúc, bạn sẽ đến huyện Yên Minh. Địa phận nơi này có đỉnh Mậu Duệ và Lũng Hồ cùng với di tích đồn Pháp sẽ là điểm tham quan rất hấp dẫn. Nếu có thời gian bạn có thể leo núi tới đây, khung cảnh dưới chân núi và quốc lộ 4C đẹp như tranh vẽ trước mắt bạn. Đến đây đã hoàn thành 2/3 hành trình từ TP Hà Giang đi thị trấn Đồng Văn. Tuy vậy, những điều tuyệt vời nhất vẫn nằm ở phía trước…

Hành trình từ Yên Minh đến Đồng Văn.

Phụ nữ và trẻ em địu củi gánh củi về bản Đoàn Kết, xã Na Khê, Yên Minh
Phụ nữ và trẻ em địu củi gánh củi về bản Đoàn Kết, xã Na Khê, Yên Minh

Từ thị trấn Yên Minh đi thêm vài cây số, cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu lộ diện với những mỏm núi lởm chởm đá tai mèo, màu xám xịt. Những dạng địa chất độc đáo như  “sách đá” Vần Chải ,  “đàn sư tử biển” là những tuyệt tác đá từ tự nhiên vô cùng bắt mắt. Trên đoạn đường này bạn sẽ phải chinh phục hết con dốc Thẩm Mã bạn sẽ đến thung lũng Sủng Là – bông hoa của núi rừng Hà Giang. Nơi đây có cảnh sắc tự nhiên đặc trưng của phố núi, có làng văn hóa Lũng Cẩm nổi tiếng và những mai nhà trình tường cổ kính  cùng với ngôi “nhà của Pao” tuyệt đẹp mang đến cho bạn những góc check in ấn tượng nhất.

Qua thung lũng này bạn sẽ đến địa phận của Đồng Văn, một cao nguyên đá hoang sơ, khô cằn, nhiều trầm tích giăng trước mắt bạn. Những địa danh như dinh thự vua Mèo, phố cổ, Phó Bảng, hang Rồng, cột mốc 428, cột cờ Lũng Cú cùng làng văn hóa dân tộc Mông là những địa điểm bạn nhất định phải ghé thăm.

Trải nghiệm những đỉnh núi hùng vĩ trên hành trình Hà Giang – Đồng Văn

1. Đỉnh núi Mã Pí Lèng

Đỉnh Mã Pí Lèng – thiên đường mây trắng của Đông Bắc.

Đỉnh đèo Mã Pí Lèng dài khoảng 20km,  nối liền thành phố Hà Giang, huyện Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Tên gọi Mã Pí Lèng chỉ “ “sống mũi của con ngựa” hàm ý thể hiện sự hiểm trở, là nơi mà dốc cao đến mức con ngựa đi qua cũng phải tắt thở, hoặc theo cách hiểu thứ hai đó là đỉnh núi dựng đứng như sống mũi của con ngựa vậy.

Con đường đèo như một dải lụa quanh co, uốn khúc, lượn theo sườn núi, một bên là vách núi dựng đứng và một bên là vực sâu thăm thẳm thách thức những tay đua chính hiệu nhất. Tuy nhiên sau khi  đặt chân lên đến đỉnh Mã Pì Lèng, bạn  sẽ ngỡ ngàng với một không gian vô cùng hùng vĩ của núi rừng hiện lên trên nền trời sáng trong.

Đỉnh Mã Pì Lèng ở độ cao 2000 mét so với mực nước biển được xem là nóc nhà của vùng Đông Bắc. Đứng từ trên đỉnh đèo du khách có thể bao quát toàn cảnh non nước dưới chân núi. Nào là núi non xanh rì trùng trùng điệp điệp, ngàn tầng ngàn lớp của núi, mây trắng xóa huyền ảo bồng bềnh, vực sâu thăm thẳm, hun hút, dựng đứng, và dòng sông Nho Quế trong xanh, hiền hòa dưới chân núi như một dải lụa xanh biếc uốn lượn giữa các vách đá, xa xa là những thửa ruộng bậc thang cứ tầng tầng, lớp lớp bắc lên tận trời mây, những đồi hoa tam giác mạch tím cả một vùng.

Khung cảnh rực rỡ, tốt tươi, trù phú có sự nên thơ, lãng mạn, có hoang sơ và  khoáng đạt.  Trên đỉnh Mã Pí Lèng có nhiều bãi đất trống du khách có thể cắm trại qua đêm để ngắm sao đêm, sương sớm, thưởng ngoạn bình minh, săn mây trắng, hay ngắm nắng chiều đổ xuống. Bạn sẽ có những bức ảnh sống ảo triệu like độc nhất vô nhị ở miền đất này mà ít ai có thể sở hữu được. Nơi đây cũng là điểm mang đến view ảnh cưới đẹp đến nức lòng của các cặp đôi, cặp uyên ương trong ngày trọng đại của mình.

2. Núi đôi Quản Bạ

Núi đôi Quản Bạ
Núi đôi Quản Bạ

Nằm ở phía Tây Nam của công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, trên trục quốc lộ 4c đi Đồng Văn, ngay ở dốc Bắc Sum,  núi đôi Quản Bạ dường như có sức hấp dẫn kỳ diệu, khiến bất kỳ lữ khách nào đến cao nguyên đá cũng phải dừng chân xuýt xoa ngắm nhìn. Nhìn từ xa bạn sẽ thấy hai ngọn núi đôi hình dáng tròn trịa, đầy quyến rũ, trông giống như đôi gò bồng đảo căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng giữa núi rừng kỳ vĩ. Xung quanh núi đôi là một bức tranh vô cùng tráng lệ, núi cao xanh rì, trùng điệp mờ mờ, ảo ảo trong mây, trong sương cùng cuộc sống của những thôn làng bình yên, mộc mạc. Mỗi mùa qua đi cảnh sắc ở nơi này lại thay màu áo mới vô cùng rực rỡ.

Theo chia sẻ của các “fan ruột” thì du khách nên tham quan núi Đôi Quản Bạ từ tháng 1 đến tháng 3 và từ tháng 8 đến tháng 9. Vào thời điểm này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng màu sắc rực rỡ của hoa tam giác mạch cùng vàng ươm rực của cánh đồng lúa chín. Những trải nghiệm như trekking, leo núi, ngắm sao, thưởng ngoạn nắng sớm, săn nắng chiều, săn mây trên đỉnh núi, ngắm sao đêm…đều mang đến cho bạn những phút giây thư giãn vô cùng thú vị.

3. Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Đỉnh Chiêu Lầu Thi ẩn hiện trong mây trắng bồng bềnh.
Đỉnh Chiêu Lầu Thi ẩn hiện trong mây trắng bồng bềnh.

 

Tọa lạc ở Hoàng Su Phì, cách quốc lộ 4C không xa, đỉnh núi này còn được gọi với cái tên khá gần gũi là chín tầng thang. Nơi này được xem một trong những nóc nhà của Đông Bắc. Nếu phượt đến đây bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh sắc của Hoàng Su Phì – thiên đường của ruộng bậc thang và hoa tam giác mạch, ngắm thung lũng Sủng Là đẹp như mơ. Hòa mình vào thiên nhiên kỳ vĩ, thả hồn theo mây gió, trăng thanh, sao trời của miền biên ải chính là cảm giác mà bạn có được khi đặt chân đến chốn này.

4. Đỉnh núi Tây Côn Lĩnh

Đỉnh núi thuộc địa phận 2 huyện là Hoàng Su Phì và Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang. Tây Côn Lĩnh ở độ cao 2419 mét với địa hình núi cao đặc trưng, chân núi nhiệt đới ẩm gió mùa còn đỉnh núi mang khí hậu ôn đới núi cao. Nhiệt độ giảm dần theo độ cao nên đỉnh núi luôn chìm trong sự lạnh giá, sương mù và mây giăng mắc bốn bề.

Nơi đây có những thảm thực vật và nhiều loại động vật tự nhiên quý hiếm, vô cùng phong phú, những cánh rừng già rậm rạp, xanh rì đầy kì bí, tĩnh mịch có chút huyễn hoặc, ma mị. Trong rừng có rất nhiều loài cây cổ thụ lớn, phủ đầy rêu phong, sương giăng dày đặc. Đứng từ trên đỉnh núi bạn chỉ thấy toàn là biển mây trắng bồng bềnh, từng lớp phủ lên dãy núi xanh rì.  Khung cảnh hiện ra trước mắt bạn tựa như trong một khu vườn địa đàng. Vào những ngày đông tiết trời lạnh giá, tuyết trắng ngập đỉnh núi như điểm thêm vẻ đẹp lạnh của nơi này.

5. Đỉnh núi Rồng

Cột cờ Lũng Cú uy nghi, trầm mặc, thiêng liêng giữa đại ngàn núi rừng.
Cột cờ Lũng Cú uy nghi, trầm mặc, thiêng liêng giữa đại ngàn núi rừng.

Tọa lạc ở huyện Đồng Văn, đỉnh núi Rồng cùng với cột cờ Lũng Cú là một điểm thiêng ghi dấu nhiều dấu tích lịch sử của dân tộc. Trải qua gần 279 bậc thang bộ, cột cờ Lũng Cú hiện ra trước mắt bạn như một mốc son đánh dấu chủ quyền của Tổ quốc. Tận tạy chạm vào lá cờ đỏ sao vàng rộng 54m2 là cả một niềm kiêu hãnh, tự hào, tự tôn dân tộc.

Đứng từ điểm cao nhất của núi Rồng toàn cảnh sắc của cao nguyên Đồng Văn như được thu nhỏ trong tầm mắt bạn. Đó chính là cánh đồng ruộng bậc thang của Thèn Pả rộng hơn 10 héc ta bao trọn núi Rồng, những nếp nhà trình tường, những mái ngói âm dương cổ kính chiều chiều khói bếp của bản Lô Lô Chải và bản người dân tộc Mông thổi lên như sưởi ấm lòng người viễn khách…Toàn bộ cảnh sắc ấy tựa như một bức tranh thủy mặc khổng lồ trên vùng đất cao nguyên đá, gợi cho du khách những cảm nhận sâu sắc về sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người miền biên ải.

Có thể nói Hà Giang là một miền sơn cước đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh, mang đến cho du khách rất nhiều khám phá bất ngờ. Cung đường du ngoạn Hà Giang – Đồng Văn là một trong những cung đường huyền thoại ghi dấu nhiều chiến tích lịch sử hào hùng của dân tộc, nơi có nhiều thiên cảnh đẹp tựa như cổ cảnh trong những câu chuyện cổ tích để lại cho du khách biết bao là thương nhớ, luyến lưu.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”