Cách du lịch Hà Giang tự túc kinh nghiệm từ A đến Z

Miền đất biên viễn nơi địa đầu Tổ quốc Hà Giang là điểm đến lịch sử, văn hóa, con người và thiên nhiên. Nơi đây không chỉ được tạo hóa ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, đẹp đẽ tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Mà Hà Giang còn hội tụ rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng hào hùng. Du khách nhất là đối với giới trẻ đam mê du lịch, thích du ngoạn tự túc  thì vùng đất này là điểm khám phá lý tưởng. Để bạn có hành trình vi vu phố núi trọn vẹn nhất TRIPMAP – trang thông tin du lịch uy tín, chất lượng sẽ chia sẻ những thông tin chắt lọc, chi tiết nhất về một số kinh nghiệm đến cao nguyên đá nở hoa này. Các bạn hày theo dõi trong bài viết dưới đây nhé !

Hà Giang qua lăng kính những người yêu du lịch

Cách du lịch Hà Giang tự túc kinh nghiệm từ A đến Z
Hà Giang là một chốn non xanh nước biếc hữu tình, đầy ý thơ

Theo nghiên cứu, tỉnh biên viễn này có địa hình đa phần là đồi núi và thung lũng, người dân sinh sống chủ yếu là các dân tộc thiểu số. Vì vậy, thiên nhiên và văn hóa nơi đây vô cùng nguyên sơ, mộc mạc và rất khác biệt. Cảnh quan núi đồi đã tạo nên những đặc sản là những con đường đèo quanh co, uốn lượn tuyệt đẹp giữa lưng chừng núi, những núi ruộng bậc thang vàng óng khi lúa chín, những đồi hoa hao tam giác mạch rực rỡ khi đông về hay những đồi mận, đồi hoa đào, đồi hoa lên hoa ban, hoa cải đua sắc kiêu sa, những dòng sông thơ mộng miên man giữa đá núi….

Tất cả như một bức tranh sơn thủy đầy ý thơ, tao nhã, hiền hòa, đầy quyến rũ. Đặc biệt, thời tiết ở phố núi vô cùng đa dạng, mát mẻ, mùa hè nắng không quá gắt, đêm đến vẫn có cái se lạnh tựa như ở cao nguyên Đà Lạt vậy.  Và chính những sức hấp dẫn ấy đã lôi cuốn các vị khách phương xa, không quản lặn lội quãng đường xa xôi, cách trở để ghé thăm, tận hưởng thiên nhiên và lan tỏa văn hóa vùng cao ra tầm xa hơn.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc bạn cần nắm rõ

Du lịch tự túc rất cần bạn phải chủ động về mọi thứ, vì vậy bạn cần phải tìm hiểu rõ thông tin trước khi đến.

Thời điểm du lịch Hà Giang tự túc

Cách du lịch Hà Giang tự túc kinh nghiệm từ A đến Z
Mùa thu Hà Giang vô cùng đẹp, thời tiết thuận lợi cho những chuyến du lịch tự túc

Có thể nói vào bốn mùa xuân, hạ, thu, đông cảnh sắc và văn hóa nơi đây luôn đặc biệt hấp dẫn, thời tiết cũng khá ôn hòa thích hợp cho những chuyến du ngoạn.

Mùa xuân

Khí hậu ở phố núi lúc này khá ấm áp, không khí trong lành, dễ chịu, đường sá rất thuận lợi để di chuyển. Mùa xuân cũng là mùa hoa nở nên hương sắc vô cùng tươi đẹp. Hoa đào, hoa mận, hoa lê, hoa mơ nở khắp sườn đồi dệt nên bức tranh muôn màu, muôn sắc. Và đây cũng là thời điểm người dân khá rãnh rỗi nên bạn có thể thong thả tìm hiểu về phong tục, tập quán cũng như tham gia các lễ hội độc đáo của các dân tộc.

Mùa hè

Bắt đầu từ tháng tư nắng hè đã trải khắp núi đồi, tuy nhiên nắng ở đây không quá oi nồng như các tỉnh miền xuôi mà có phần dễ chịu hơn. Ở bất cứ điểm dừng chân nào bạn cũng có thể tránh nắng trong những tán rừng nguyên sinh xanh tốt. Mùa hè cũng là mùa nước đổ, nước từ trên ngàn đổ xuống lênh láng trên khắp núi đồi tạo nên một tấm gương khổng lồ lóng lánh phản chiều trời mây, non nước vùng biên ải. Đây cũng là mùa gieo trồng của người dân. Vì vậy, bạn rất dễ bắt gặp hình ảnh thôn dân nô nức rủ nhau lên đồng cày cấy.

Mùa thu

Thu đến vào khoảng tháng 8 và kết thúc vào tháng 10. Mùa thu có lẽ là màu đẹp nhất của Hà Giang. Không khí mùa thu vô cùng thoải mái, ít những cơn mưa rào, nắng thu nồng nàn làm mê say lòng người. Mùa thu là mùa lúa chín – mùa rực rỡ nhất trong năm. Nếu muốn trải nghiệm ruộng bậc thang đẹp nhất thì bạn nên đến vào lúc này.

Mùa đông

Thời tiết mùa đông ở rẻo cao vô cùng lạnh, nhiệt độ có thể xuống âm độ nhất là vào ban đêm. Tuy nhiên, vẫn có những ngày nắng ấm, nếu đến đây lúc này để thưởng sắc hoa tam giác mạch và hoa cải thì bạn nên mang theo nhiều áo ấm.

Phương tiện đi lại khi du lịch Hà Giang tự túc

Du lịch tự túc đến Hà Giang bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy đều rất chủ động

Cách du lịch Hà Giang tự túc kinh nghiệm từ A đến Z
Du lịch tự túc Hà Giang bạn có thể đi bằng xe máy, xe ô tô hoặc xe khách

Xe khách

Nếu đi xe khách bạn có thể đi từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm. Hàng ngày có rất nhiều chuyến xe chạy từ 4h00 sáng đến 9h30 tối. Bạn có thể gọi điện đặt vé trước để có vị trí đẹp. Sau khi đi xe khách đến bến xe Hà Giang bạn có thể thuê xe máy để chủ động, thuê xe ô tô du lịch, hoặc đi xe khách tới các huyện. Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều tuyến xe khách đi các huyện trong ngày.

Xe ô tô hoặc xe máy

Nếu tự tin vào tay lái và kỹ năng của mình thì bạn có thể chinh phục phố núi bằng ô tô riêng hoặc phượt xe máy. Với cách này bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và chủ động về mọi mặt. Tuy nhiên, địa hình Hà Giang khá phức tạp, đa phần là đường đèo khá nguy hiểm. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

Đến cao nguyên đá lưu trú, ăn uống ở đâu?

Cách du lịch Hà Giang tự túc kinh nghiệm từ A đến Z
Các homestay có view gần gũi với thiên nhiên luôn là sự lựa chọn hàng đầu của du khách

Tuy không có nhiều địa điểm lưu trú như ở phố thị những cao nguyên Hà Giang vẫn có rất nhiều điểm lưu trú, bạn tìm kiếm sẽ không quá khó khăn. Bạn có thể gọi điện tìm hiểu, đặt trước trên các phương tiện internet.

Tại đây có nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 5 sao, 4 sao, các nhà nghỉ bình dân, các homestay đều được trang bị nhiều tiện ích đảm bảo sẽ mang đến sự hài lòng nhất cho du khách.

Trong cách khu nghỉ dưỡng đều có nhà hàng, quán bar, không gian thoáng rộng, hiện đại, sang trọng phục vụ cả món Á, Âu, các món ăn dân tộc. Ở khắp các khu vực đều có các nhà hàng, quán ăn ven đường, ngay cả ở chợ phiên bạn cũng có thể tận hưởng được các món ăn dẫn dã siêu ngon.

Ngoài ra còn  có nhiều homestay chất lượng, giá bình dân phân bố rải rác ở khắp nơi. Ở địa điểm này khi bạn đặt phòng chủ nhà đã bao bữa sáng cho bạn. Nếu bạn muốn phục vụ ăn trưa hoặc tối đều được, hoặc có thể tự mua đồ về chế biến cũng rất thoải mái.

Những đặc sản mà bạn nên thử khi đến cao nguyên đá

Cách du lịch Hà Giang tự túc kinh nghiệm từ A đến Z
Xôi ngũ sắc là một trong những món ngon ở Hà Giang

Ở phố núi có rất nhiều món ngon đặc biệt mà bạn nhất định phải thử một lần như thắng cố, thắng dền, phở chua, mèn mén, gà đen, xôi ngũ sắc, cơm lam, lợn cắp nách, thịt trâu gác bếp, rượu ngôn, bánh tam giác mạch, bánh ngô, bánh cuốn…Hầu hết những món ăn này đều có hương vị rất mới lạ, được chế biến theo cách truyền thống  từ các nguyên liệu và thảo dược của núi rừng. Khi ăn bạn sẽ thấy hơi khó ăn nhưng khi quen nó sẽ làm bạn mê ly.

Những địa điểm mà bạn nhất định không nên bỏ lỡ khi du lịch tự túc

Hoàng Su Phì

Nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín, Hoàng Su Phì là địa danh nức tiếng, là thiên đường của cảnh sắc vùng non cao. Nơi đây với hơn 3000 ha ruộng bậc thang phân bố tập trung khắp các làng ,xã như Hồ Thầu,Thông Nguyên, Nậm Ty, bản Phùng, bản Ruốc, Lũng Cầm…

Cao nguyên đá Đồng Văn

Không hổ khi được công nhận là công viên địa chất toàn cầu, tới cao nguyên đá bạn sẽ tận mắt chứng kiến một bức tranh đá vô cùng độc đáo. Những đồi núi đá tai mèo xám ngắt cao tít tắp chạy dài ra khắp sườn đồi, đá mọc lởm chởm, gai góc đủ mọi hình thù độc đáo. Đá gần như nuốt trọn lấy những con đường, đá ôm ấp lấy thôn bản. Tuy dưới sự khắc nghiệt của thiên nhiên, con người nơi đây vẫn cần cù ươm mầm sự sống. Trẻ em vẫn hồn nhiên ngày ngày trên những đồi đá đeo gùi đi hái rau dại, những nương ngô, nương khoai vẫn len lỏi mọc lên giữa những khe hở của đá. Đây chính là bức tranh nguyên sơ, chân thật nhất về cuộc sống  vùng biên viễn.

Quản Bạ

Đến với Quản Bạ – Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng miền Bắc, du khách phải trầm trồ trước thiên cảnh mỹ lệ, ruộng đồng tốt tươi, trù phú dưới chân ngọn núi Đôi nổi tiếng. Nơi đây có những thửa ruộng bậc thang cao ngất, có những đồi hoa tam giác mạch mộng mơ, có đồi thông Yên Minh – thảo nguyên xanh của phố núi…cùng văn hóa người Tày, người Dao, Bố Y vô cùng đặc sắc.

Mèo Vạc

Một địa điểm không thể bỏ qua khi tới Hà Giang chính là Mèo Vạc nơi có dòng sông Nho Quế đằm thắm, êm đềm trôi giữa các vách núi, có đỉnh Mã Pí Lèng – một trong tứ đại đỉnh đèo của Đông Bắc, là thiên đường săn mây trắng, ngắm bình minh, thưởng hoàng hôn của các phượt thủ. Đặc biệt, với làng văn hóa Lô Lô Chải mang đến cho bạn một không gian văn hóa cổ vô cùng đặc trưng của người Lô Lô.

Ngoài những địa điểm trên Hà Giang có rất nhiều điểm đến cho chuyến du lịch tự túc của bạn như dinh thự họ Vương, nhà của Pao, căng Bắc Mê, Chiêu Lầu Thi, thảo nguyên Suôi Thầu, Tây Côn Lĩnh và hệ thống các hang động như động Én, hang Lùng Khúy, hang Noong, hang Phương Thiện… Tất cả đều mang đến cho bạn những khám phá vô cùng thú vị.

Du lịch tự túc nên chuẩn bị những gì ?

Du lịch bạn hoàn toàn chủ động về mọi mặt nên bạn cần chuẩn bị đầy đủ về mọi thứ tốt nhất.

  • Bạn nên mang theo một khoản tiền mặt, thẻ ngân hàng, các giấy tờ tùy thân, bằng lái xe…
  • Chuẩn bị hành lý gọn nhẹ, đầy đủ.
  • Bạn nên mang theo áo ấm, găng tay, khăn choàng, mũ len, giày ấm nếu đi vào mùa đông vì nhiệt độ sẽ khá thấp nhất là vào ban đêm.
  • Chuẩn bị thêm một số thuốc men cần thiết như thuốc cảm, thuốc xịt côn trùng, thuốc chống muỗi, hạ sốt…
  • Nên mang theo giày bệt để tiện di chuyển.
  • Nếu bạn phượt bằng xe máy chú ý bảo dưỡng, kiểm tra xe và đổ đầy bình xăng,măng theo một số dụng cụ sửa xe cơ bản.
  • Tôn trọng cảnh quan thiên nhiên, không xả rác bừa bãi…
  • Không nên quá tò mò vào đời sống của người bản khi chưa được cho phép, bởi người vùng cao có rất nhiều tín ngưỡng và kiêng kị bí ẩn.

Có thể nói du lịch tự túc luôn mang đến rất nhiều điều thú vị cho du khách nhưng bên cạnh cũng có rất nhiều vất vả đòi hỏi những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ để có những lựa chọn phù hợp. Chúc các bạn có một hành trình vui vẻ. Nếu cần hỗ trợ bạn có thể liên hệ với bộ phận thổ địa của TRIPMAP để nhận được những giải đáp nhanh nhất.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”