Thăm quan những ngôi làng cổ xưa và trải nghiệm cuộc sống bình dị ở Hà Giang

Đến với cao nguyên xa xôi Hà Giang bạn bị hút hồn bởi những đồi hoa tam giác mạch tinh khôi, với những thửa ruộng bậc thang vàng óng, với những thiên đường mây trắng trên đỉnh núi cao hùng vỹ..Nhưng nếu bạn

không bị lạc bước vào không gian của những ngôi làng cổ, chắc chắn bạn sẽ có nhiều tiếc nuối. Hãy lựa chọn mùa đẹp nhất của năm, cùng ghé thăm những ngôi làng cổ Hà Giang và trải nghiệm cuộc sống bình dị của thôn làng, bạn sẽ như được sống trong những câu chuyện cổ tích đầy nhiệm màu khi xưa.

Tại sao nên ghé thăm làng cổ Hà Giang

Có thể nói những ngôi làng cổ Hà Giang đều hội tụ những khung cảnh tươi đẹp nhất ở miền non cao này. Mỗi ngôi làng đều bao bọc ngàn năm bởi núi xanh rừng thẳm hoang sơ, huyền bí, những thiên đường mây trắng, sương mù bồng bềnh, những đồi hoa tam giác mạch xinh tươi và những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả bắc lên tận thiên đường. Để tới được mỗi ngôi làng du khách đôi khi phải chinh phục những con đường đèo đầy hiểm trở nhưng đẹp ngất ngây.

Ấn tượng ngập chìm trong mắt du khách chính là những ngôi nhà đầy cổ kính đã nhuộm màu thời gian nguyên sơ, thâm trầm, bình dị và rất đỗi thanh bình cùng cuộc sống bình lặng của người dân. Những sinh hoạt văn hóa, những làng nghề thủ công truyền thống tạo nên vẻ đẹp hài hòa nếu không được  khám phá quả là điều đáng tiếc.

Ghé thăm những ngôi làng cổ xinh đẹp để có những trải nghiệm thú vị

1. Đến làng cổ Thiên Hương trải nghiệm văn hóa người Tày

Muốn tìm hiểu văn hóa Tày hãy đến làng cổ Thiên Hương
Muốn tìm hiểu văn hóa Tày hãy đến làng cổ Thiên Hương

Làng cổ Thiên Hương là nơi sinh sống lâu đời của người Tày và Giáy tọa lạc ở cao nguyên Đồng Văn. Ấn tượng đầu tiên của du khách đó là hình ảnh những cây đa cổ thụ sừng sững mọc ngay đầu làng, gốc to như cột nhà, 4 – 5 người ôm không xuể. Những mái nhà trình tường cổ được xây dựng cách đây hàng trăm năm, mái ngói lợp âm dương đã bị chuyển màu, tường đất, nền đất. Trong nhà người dân vẫn sử dụng bếp củi để nấu ăn, nấu rượu ngô. Dọc những con đường mòn lên nương, rẫy những đứa trẻ vẫn địu những bó cỏ, bó củi khô mang về nhà nấu. Khung cảnh quanh làng khá mộc mạc, nguyên sơ, khá thanh bình mang đến cho lòng người cảm giác thoải mái và rất dễ chịu.

Tới đây du khách có thể tham gia các hoạt động cùng người dân như đi rẫy bẻ ngô, cuốc khoai, bứt lúa, lội suối bắt cá, đan giỏ, làm bánh, dệt lanh, chế biến rượu ngô và thưởng thức ly rượu ngô tinh khiết từ men lá thì không còn gì bằng.

2. Đến làng cổ Sảo Há trải nghiệm cuộc sống bình dị của người Mông

Một thoáng bình yên của người Mông trong ngôi làng cổ Sảo Há
Một thoáng bình yên của người Mông trong ngôi làng cổ Sảo Há

Tọa lạc ở xã Vần Chải, Đồng Văn, làng cổ Sảo Há – được gọi là ngôi làng ẩn trong mây núi Hà Giang. Đây là một ngôi làng nhỏ nằm nép bên một ngọn núi, là nơi sinh sống lâu đời của người Mông. Để tới được ngôi làng bạn phải đi qua một con đường mòn nhỏ, hai bên là thảm rừng nguyên sinh bạt ngàn với hệ động thực vật rừng rất phong phú, hàng nghìn cây cổ thụ quý như những đội quân ngày đêm canh giữ, bảo vệ thôn làng. Vào sáng sớm và chiều tối, nhất vào những ngày đông, cả ngôi làng nhỏ bé được mây núi, sương rừng bao phủ. Ngôi làng mờ mờ, ảo ảo ngập chìm trong mây, trong sương. Nơi đây chỉ có 10 hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà có kiến trúc trình tường khá độc đáo, đơn sơ, cũ kỹ. Xung quanh làng là một hàng rào bằng đá vây kín để tránh thú giữ cũng để giữ ấm cho thôn. Người dân ở đây vẫn giữ nếp sinh hoạt truyền thống của người Mông. Vì vậy, du khách ghé thăm nơi này vô cùng thích thú với phong cảnh đậm chất thôn bản vùng cao, cùng tham gia các hoạt động địa phương, thưởng thức ẩm thực người Mông trong những ngôi nhà bập bùng bếp lửa.

 3. Tham quan làng cổ Xà Phìn – tìm hiểu cuộc sống người Dao

Đặc trưng của làng cổ Xà Phìn là những mái nhà sàn rêu xanh đã ngự trị.
Đặc trưng của làng cổ Xà Phìn là những mái nhà sàn rêu xanh đã ngự trị.

Làng Xà Phìn là khu làng của người Dao, nằm ẩn mình dưới ngọn núi Tây Côn Lĩnh thiêng liêng ở huyện Vị Xuyên. Bước vào không gian cổ kính, êm đềm của Xà Phìn bạn như đang lạc bước trong một thế giới cố tích có thật ở vùng biên viễn. Ẩn trong mây, trong làn sương giăng mờ ảo, trong những dãy núi xa xăm là một ngôi làng nhỏ nằm lặng lẽ giữa những thửa ruộng bậc thang xanh ngát, tốt tươi, khi lúa đồng chín rộ cả thôn làng lại nhuộm một màu vàng óng ả. Những ngôi nhà sàn, tường tre, vách nứa, sàn gỗ, cầu thang 11 bậc, mái lá cọ rêu xanh mướt đã ngự trị. Điểm xuyết thêm cho vẻ đẹp huyền thoại ở chốn này chính là những cành đào, cành mận vươn mình nở hoa rực rỡ trên những con ngõ, trước hiên nhà, sau vườn, giữa sườn đồi.

Và những nếp sinh hoạt thường ngày của người Dao cũng chính là điểm thu hút du khách. Đến đây, ngoài tham gia các công việc ruộng đồng cùng người dân bạn có thể trải nghiệm tắm lá thuốc, tìm hiểu về tục lệ cấp sắc cho những nam nhân vào độ tuổi trưởng thành, chế biến và thưởng thức các món ăn truyền thống người Dao và đặc biệt có thể tập tành để dệt thổ cẩm.

4. Tới Làng Khun hòa mình trong văn hóa Tày, Nùng, Dao và La Chí.

Mùa hè du khách hay ghé thăm làng Khun để tận hưởng cảnh quan xanh mát.
Mùa hè du khách hay ghé thăm làng Khun để tận hưởng cảnh quan xanh mát.

Làng Khun nằm ở một thung lũng xanh mát, có những dòng suối hiền hòa chảy róc rách quanh năm, có hang động Bó Mỳ, Sum Khuất đầy huyền bí. Đây là nơi sinh sống lâu đời của bốn tộc người Tày, Nùng, Dao và La Chí. Khí hậu trong thôn vô cùng mát mẻ, cảnh quan sáng lạng, không khí thoáng mát. Thôn có 178 hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà sàn, nhà trình cổ được bao quanh bởi đỉnh núi Khau Buân hùng vĩ, những rừng chò trăm tuổi.  Làng Khun là một điểm tham quan khá đặc biệt, bởi đây là nơi giao thoa của 4 nền văn hóa.

Tới đây bạn có thể cùng tìm hiểu nhiều nét văn hóa riêng của từng tộc người. Các kiến trúc nhà ở, phong tục tín ngưỡng, ẩm thực, ngành nghề truyền thống, các phương thức canh tác đều hội tụ và tỏa sáng rất đặc trưng. Bạn có thể được tìm hiểu về  nghề dệt thổ cẩm, đan lát, đan quẩy tấu, rèn kim. Hòa mình vào những điệu hát hát yếu, hát quan làng của người Tày, múa ngựa giấy, hát giao duyên, và các nghi lễ cúng thần rừng của dân tộc Nùng, Dao và La Chí cũng như nếm thử nhiều món ăn vùng cao.

5. Khám phá bản Lô Lô Chải của người Lô Lô

Nằm nép mình giữa vùng cao nguyên lộng gió, làng Lô Lô Chải đẹp tựa như bức tranh về thế giới cổ tích.
Nằm nép mình giữa vùng cao nguyên lộng gió, làng Lô Lô Chải đẹp tựa như bức tranh về thế giới cổ tích.

Lô Lô Chải được thiên nhiên Đồng Văn ưu ái ban tặng cho cảnh sắc tươi đẹp, trừ phú với kiến trúc của những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương nằm san sát nhau,  vách đất nâu, hàng rào đá được bao quanh bởi ruộng bậc thang, bờ lúa, cánh đồng ngô…Tất cả tạo nên một khung cảnh bình dị, yên ả và hết đỗi thơ mộng. Không chỉ vậy, nơi đây vẫn còn lưu giữ biết bao làng nghề truyền thống nổi tiếng như làm mộc, thêu thùa… cùng những lễ hội thiêng như lễ cúng thần Rừng, lễ mừng lúa, mừng nhà mới…Nếu có dịp ghé thăm nơi đây, bạn hãy thử khoác lên mình trang phục truyền thống sặc sỡ do bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Lô Lô làm ra, trải nghiệm văn hoá ẩm thực địa phương như nướng gà, uống rượu ngô, sưởi ấm bên bếp củi, hoà mình vào các điệu nhảy múa, ca hát để hiểu hơn về văn hoá của bản làng.

Đến đêm, bạn có thể trải nghiệm văn hoá ẩm thực địa phương như nướng gà, uống rượu ngô, sưởi ấm bên bếp củi,… Nếu có dịp ghé thăm nơi đây, bạn hãy thử khoác lên mình trang phục truyền thống sặc sỡ do bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Lô Lô làm ra. Sau đó tham dự thêm lễ cúng tổ tiên, hoà mình vào các điệu nhảy múa, ca hát để hiểu hơn về văn hoá của bản làng.

Trên đây là những ngôi làng cổ ở phố núi Hà Giang mà TRIPMAP muốn giới thiệu đến các bạn. Nếu có dịp đến với mảnh đất thân yêu nơi địa đầu tổ quốc này thì hãy nhơ ghé thăm những ngôi làng cổ đẹp như trong tranh này nhé. Những ngôi làng cổ trăm tuổi này chính là nơi hội tụ hết thảy những khung cảnh đặc sắc của thiên nhiên hoang sơ miền cao nguyên và cuộc sống thanh bình của cư dân vùng cao. Du ngoạn đến đây chắc chắn bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị cùng người thôn bản hiền lành, chất phát. Đó có thể sẽ là những phút giây yên bình nhất mà bạn khó kiếm tìm ở những đô thị phồn hoa.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”