Danh sách 10 điểm du lịch Hà Giang lý tưởng cho chuyến đi mùa hè

Bốn mùa xuân hạ thu đông có lẽ mùa hè là mùa của nắng ấm, mùa của yêu thương, là mùa của những luyến lưu, nhung nhớ. Hà Giang bất kể mùa nào cũng đẹp, cũng mang đến cho du khách những hương vị mới đầy mê say. Nếu bạn yêu cái nắng nồng nàn vào tháng 4, tháng 5, tháng 6 ở miền sơn cước thì còn chần chừ gì mà không xách ba lô du ngoạn cùng TRIPMAP. Bật mí cho bạn 10 địa điểm du lịch lý tưởng cho chuyến đi mùa hè đến cao nguyên – hoa nở trên đá này.

Thời tiết mùa hè ở Hà Giang

Mùa hè ở Hà Giang bắt đầu từ tháng 4, 5 và tháng 6 và có phần dễ chịu hơn các tỉnh trung du, đồng bằng khác. Nhiệt độ trung bình khoảng  25 đến 32 độ C. Ban đêm nhiệt độ sẽ xuống thấp hơn nhất là ở các vùng núi cao. Dù trong những ngày cao điểm của nắng nóng nơi đây nắng vẫn ngọt ngào, chan hòa, núi rừng vẫn mang theo những cơn gió mát lành nhẹ thổi vào thôn bản. Trên khắp các nẻo đường đèo nắng vàng như rót mật. Sáng sớm ban mai sương vẫn lãng đãng trên các cành cây, kẽ lá. Ban ngày bầu trời trong xanh, cao rộng, thoáng đáng. Chiều đến hoàng hôn rải một màu hồng rực rỡ lên khắp đất trời tạo nên một khung cảnh đầy mê hoặc và gợi tình của mùa hè Hà Giang. Du ngoạn đến đây vào thời điểm này bạn tha hồ vi vu trên các nẻo đường, trekking, dạo bộ, leo núi, dã ngoại, check in phong cảnh.

Tuy nhiên, nơi đá nở hoa cũng có những ngày mưa mang theo những trận mưa rào ròng rã như gội rửa những lớp bụi của gió hè thổi đến, tiếp những luồng sinh khí mới để núi rừng, bản làng hồi sinh, căng tràn sức sống. Vì vậy, trước khi muốn phượt đến đây bạn nên xem dự báo thời tiết trước, vì đường sá ở đây vào những ngày mưa khá trơn trượt, có những nơi đường đất lầy lội rất khó đi.

Danh sách 10 điểm du lịch Hà Giang lý tưởng cho chuyến đi mùa hè

1. Sông Nho Quế

Du khách ngồi thuyền trên sông Nho Quế  thưởng ngoạn thiên nhiên tuyệt sắc.
Du khách ngồi thuyền trên sông Nho Quế  thưởng ngoạn thiên nhiên tuyệt sắc.

Sông Nho Quế chính là một trong những điểm du lịch mùa hè lý tưởng đầu tiên mà du khách nghĩ đến trong hành trình du ngoạn phố núi.  Với chiều dài 192km, bắt nguồn từ Vân Nam Trung Quốc, ở địa phận Việt Nam, sông Nho Quế gửi mình với 46km.

Nằm ngay dưới chân đèo Mã Pí Lèng, nếu đứng từ trên đỉnh đèo nhìn xuống dòng sông như một dải lụa xanh mướt màu ngọc bích nhẹ nhàng luồn lách, uốn mình qua các kẽ hở của hai vách đá tai mèo dựng đứng cao chót vót tạo nên một khung cảnh vô cùng hùng vĩ, hoang sơ nhưng lại rất thơ mộng và rất đỗi thanh bình.

Mùa hè, ngồi thuyền máy, lướt nhẹ trên mặt sông, tận hưởng không gian thoáng đãng,  ngắm vẻ đẹp hoang dại của núi đá, lại chìm đắm trong cái vẻ dịu dàng, tha thướt của dòng sông, du khách như bị lạc vào chốn thần tiên chẳng muốn về.

Cảnh quan hồ Quang Minh nhìn từ trên cao.
Cảnh quan hồ Quang Minh nhìn từ trên cao.

 

2. Hồ Quang Minh

Khu du lịch sinh thái hồ Quang Minh rất được du khách yêu thích.
Khu du lịch sinh thái hồ Quang Minh rất được du khách yêu thích.

 

Nằm ở huyện Bắc Quang của phố núi, hồ Quang Minh được ví như một chiếc điều hòa thiên nhiên khổng lồ giữa đại ngàn núi rừng và mây trắng. Với diện tích gần 40 ha mặt nước, được bao bọc bởi núi đồi kỳ vĩ cùng với những thảm rừng nguyên sinh cổ, tạo nên một cảnh trí vô cùng mát mẻ, sáng sủa và đầy thi vị, là điểm du lịch mùa hè lý tưởng mang đến cho du khách rất nhiều trải nghiệm.

Hồ Quang Minh đẹp nhất lúc bình minh và hoàng hôn. Ngồi đạp vịt trên mặt hồ ngắm nhìn từng thảm thực vật cùng những non bộ dưới lòng hồ, ngắm mặt trời trong những phút khoảnh khắc đẹp nhất, những thôn làng xa xăm ẩn hiện trong mây, núi, sương mờ quả là lý tưởng.

3. Cao nguyên Suôi Thầu

Thảo nguyên Suôi Thầu - địa chỉ du ngoạn lý tưởng vào mùa hè.
Thảo nguyên Suôi Thầu – địa chỉ du ngoạn lý tưởng vào mùa hè.

Được mệnh danh là một tiểu Thụy Sỹ, sở hữu vẻ đẹp rất châu Âu, đôi lúc lại phảng phất dư vị của một Đà Lạt, Suôi Thầu chính là một thảo nguyên hiếm hoi giữa phố núi khoác lên mình  vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần hùng vĩ, nên thơ và rất đỗi thanh bình. Thời tiết mùa hè nơi đây vô cùng mát mẻ. Một ngày ở thảo nguyên bạn có thể gần như cảm nhận được khí hậu của bốn mùa. Buổi sáng khi nắng ban mai dịu nhẹ phủ xuống thảo nguyên bao la đánh tan những lớp sương đêm còn lãng vãng trên nhành cây bụi cỏ, không khí cực kỳ trong lành. Sang trưa nắng như rót mật, chiều đến lại hiền hòa, đằm thắm, có cái lạnh se sắt, có gió lạnh nhẹ đưa. Tất cả tạo nên một bức tranh phong cảnh đa sắc đa tình.

4. Đỉnh núi Tây Côn Lĩnh

Cánh rừng già nguyên sinh ở Tây Côn Lĩnh.
Cánh rừng già nguyên sinh ở Tây Côn Lĩnh.

Tây Côn Lĩnh thuộc hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang. Ngọn núi tự hào có độ cao 2428m được xem là nóc nhà của Đông Bắc. Dưới chân núi là nơi cư ngụ lâu đời của người La Chí, họ xem Tây Côn Lĩnh là ngọn núi thiêng và rất có ý thức giữ gìn cảnh quan nơi này.

Vào mùa hè hành trình đến Tây Côn Lĩnh thuận lợi hơn vì thời tiết nắng ráo, đường rừng dễ đi hơn. Đặc biệt, vào những ngày nắng cao điểm thì nơi này vẫn rất mát mẻ và dễ chịu. Buổi sáng bạn có thể ngắm ánh bình minh dịu nhẹ, săn mây trắng, buổi chiều ngắm hoàng hôn lãng mạn, tối đến ngắm những tinh tú trên trời đêm.

Chinh phục Tây Côn Lĩnh bạn sẽ khám phá những thảm rừng nguyên sinh đại ngàn với nhiều loại cổ thụ cổ rậm rạp, , nhiều động thực vật quý hiếm tạo nên cảnh sắc xanh mát, xoa dịu cái nắng oi nồng của mùa hè. Tới đây bạn có thể ngắm những thảm ruộng bậc thang độc đáo xen lẫn những thảm rừng xanh bạt ngàn, trùng trùng lớp ruộng, lớp rừng nối tiếp lên tận mây xanh. Hay những đồi chè Shan tuyết cổ thụ cao ngất ngưởng, ngồi dưới gốc cây tỏa bóng mát rượi thưởng trà, nhâm nhi vài đặc sản phố núi thì thật tuyệt vời.

5. Thung lũng Sủng Là

Là một thung lũng lọt thỏm giữa đại ngàn núi đồi và mây trắng, Sủng Là được xem là bông hoa hồng rực rỡ của cao nguyên – nơi hoa nở trên đá. Nơi đây có thể nói là một bức tranh thiên nhiên và con người tươi đẹp, nguyên sơ, thanh bình và đặc sắc nhất của phố núi. Đến thăm nơi này vào khoảng tháng tháng 4, tháng 5, hay tháng 6 bạn có thể cảm nhận được thế nào là mùa nước đổ ở Hà Giang, thế nào là thiên nhiên trù phú, tốt tươi, xanh mát. Khắp sườn đồi phủ lên một màu xanh non mơn mởn, tốt tươi của lúa, của nương ngô, nương khoai, của cây cỏ, lá rừng.

Ghé thăm nơi này, bạn đừng bỏ lỡ tham quan bản làng người Mông, ngôi nhà của Pao, ghé phiên chợ Lùi Phó Bảng và làng văn hóa Lũng Cẩm. Bạn sẽ có nhiều khám phá rất mới mẻ.

6. Rừng thông Yên Minh

Đây là một địa chỉ khá nổi tiếng thu hút rất nhiều giới trẻ tới tham quan, cắm trại. Dù cái nắng hè có oi ả đến đâu, địa phận rừng thông Yên Minh vẫn mát rượi, sáng sớm sương vẫn lãng đãng, mơ hồ cố nán lại trên những tán thông, trên những thảm cỏ xanh mướt, tâm hồn bạn như được gội rửa trở nên thư thái, nhẹ nhàng hơn bao giờ hết. Đi giữa rừng thông dường như bạn cũng có thể nghe được tiếng rì rào của những tán lá xao động trong gió, ngắm nhìn những hàng thông trăm tuổi thẳng đứng, vút lên tận trời. Lãng mạn và có phần ma mị lúc cánh rừng bước vào buổi xế tà.Hoàng hôn buông xuống, khép lại một ngày dài, cảnh vật vô cùng tĩnh lặng, không khí bắt đầu trở nên se sắt lạnh. Cắm trại ngủ lại qua đêm để tận hưởng cái lạnh lẽo giữa mùa hè nóng bức, ngắm ánh trăng huyền ảo xuyên qua các hàng thông là những phút giây thư giãn hiếm hoi mà bạn có thể tận hưởng được ở một Đà Lạt thu nhỏ của phố núi Hà Giang.

7. Dinh thự vua mèo

Một trong những điểm tham quan thú vị vào mùa hè chính là dinh thự vua Mèo – Vương Chính Đức. Nơi đây tọa lạc giữa đại ngàn là núi rừng xanh thẳm nên cảnh trí ô cùng tự nhiên, trong lành và tĩnh lặng. Tới đây, bạn sẽ được mở rộng tầm mắt với kiến trúc độc đáo, kiên cố, vẻ cổ kính, uy nghi và trầm tịch của khu dinh thự. Bên trong còn được lưu giữ rất nhiều cổ vật quý và nhiều hiện vật về đời sống sinh hoạt, lao động, sản xuất của người Mông.

8. Phố Cáo

Một góc nhỏ của phố Cáo
Một góc nhỏ của phố Cáo

Phố Cáo Hà Giang nằm trên quốc lộ 4C, là một xã thuộc huyện Đồng Văn, cách cao nguyên đá Đồng Văn chưa đầy 20 km. Đã quen với những khung cảnh lộng lẫy, nhộn nhịp của những phố thị hiện đại, khi đến với phố Cáo có lẽ du khách cũng sẽ khá ngạc nhiên với những gì gọi là bình dị, đơn sơ, thanh bình và xưa cũ nhất.

Đặc trưng ở nơi này là những ngôi nhà trình tường của người Mông, Dao, Pu Péo và Hán với mái ngói âm dương cũ kỹ, tường đất màu vàng trầm, vách tre, nền đất,  vách gỗ, hàng rào đá, tre hay nứa vô cùng cổ xưa. Cuộc sống con người vô cùng lặng lẽ, chầm chậm nếu không gọi là cô tịch. Xung quanh là những rặng mận, rặng đào, rặng lê vào mùa trổ hoa, những thửa ruộng bậc thang, những đồi hoa tam giác mạch như điểm xuyết thêm chút màu sắc tươi tắn cho cả khu phố. Dạo bước hết phố Cáo tâm hồn du khách bỗng trở nên lắng đọng, có chút trầm ngâm, xao xuyến, có chút hoài niệm, bâng khuâng về một cuộc sống thôn bản.

9. Chợ tình Khâu Vai

Một tiết mục văn nghệ ở chợ tình Khâu Vai.
Một tiết mục văn nghệ ở chợ tình Khâu Vai.

Diễn ra vào cuối tháng 3 âm lịch, vì vậy nếu bạn muốn trải nghiệm những hoạt động đặc sắc ở phiên chợ này thì bạn nên tranh thủ đi sớm hơn.Chợ tình chỉ diễn ra trong ngày 27 tháng 3 đến hết đêm là sẽ kết thúc. Phiên chợ này không đơn giản là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa mà thứ đem trao đổi chính là tình cảm, tình yêu đôi lứa. Trong phiên chợ, trai gái bản có thể gặp gỡ nhau, làm quen, tìm hiểu, trò chuyện, ước hẹn thoải mái. Chợ tình Khâu Vai được xem như là một sợi chỉ hồng gắn kết nhân duyên, se duyên cho rất nhiều đôi uyên ương của bản làng. Trong hội chợ có rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, nhiều trò chơi dân gian vùng cao rất độc đáo, thu hút rất nhiều tộc người tham gian. Bạn có thể thả mình vui chơi và chiêm ngưỡng rất nhiều đặc sắc văn hóa, ẩm thực ở địa điểm này.

10. Làng văn hóa dân tộc Mông

Vẻ đẹp bình dị trong sương sớm của  làng văn hóa dân tộc Mông

Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thuộc thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Nơi đây cách trung tâm huyện Mèo Vạc khoảng 6km, là địa chỉ tham quan và trải nghiệm văn hóa vùng cao khá thú vị của du khách. Bởi nơi đây có đường xá và giao thông rất thuận lợi, sạch sẽ, cảnh quan khá êm đềm và đẹp đẽ. Toàn bộ ngôi làng được trang trí khang trang theo kiến trúc nhà trình tường cổ, mái ngói 2 tầng, tường gạch, sân vườn rộng rãi để phục vụ khách du lịch

Ngoài ra cũng có những không gian  mang đậm bản sắc văn hóa của người Mông với những nếp nhà trình tường truyền thống, những hàng rào đá, vách đất nâu trông khá cổ kính và thâm trầm. Bốn bề là cao nguyên núi đá hùng vĩ, tạo nên nét đẹp hoang sơ, tĩnh mịch, khung cảnh mang đậm chất điện ảnh của những bộ phim cổ trang. Đến đây bạn còn có thể tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm truyền thống và thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của người Mông.

Có thể nói cảnh sắc Hà Giang bốn mùa xuân, hạ, thu, đông đều vô cùng đẹp, mỗi mùa đều có những hương sắc khác nhau. Du khách yêu thích không khí mát rượi của những cơn gió mùa hè nơi biên ải có thể du ngoạn đến đây vào tầm tháng 4 đến tháng 6. Rất nhiều khung cảnh ấn tượng và đặc sắc sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”