Khám phá Hà Giang vùng đất của những thửa ruộng bậc thang vàng óng

Thiên nhiên Hà Giang luôn là niềm say mê bất tận với du khách. Dù đi tới bất cứ nơi đâu, Lạng Sơn, Lai Châu, Yên Bái…hay ở phố thị phồn hoa du khách vẫn không thể quên được vẻ đẹp tựa chốn thần tiên của những thửa ruộng bậc thang vàng óng vào độ lúa chín nơi cao nguyên  “ đá nở hoa”. Khi nắng hè bắt đầu dần nhạt đi, bước chân của mùa thu đã chạm đến ngưỡng cửa của núi đồi, cũng là lúc những đồi lúa dài bất tận từ màu xanh ngả sang màu vàng. Cả miền đất hứa như được trải một thảm vàng, khung cảnh rực rỡ, kiêu sa, đằm thắm làm ngây ngất lòng người. Cùng những đoàn khách của TRIPMAP trải bước theo những đồi lúa vàng trong những ngày gió nhẹ của trời thu lòng người như biết yêu thêm vẻ đẹp của chốn sơn cùng thủy tận nguyên sơ này.

Khám phá Hà Giang trong nắng thu ngào ngạt

Khám phá Hà Giang vùng đất của những thửa ruộng bậc thang vàng óng
Mùa thu Hà Giang nổi lên với bức tranh ruộng đồng vô cùng trù phú, tốt tươi

Tiết trời mùa thu của vùng viễn biên bắt đầu từ tháng 7, tháng 8, tháng 9 và miên man sang cả tháng 10. Có thể nói mùa thu Hà Giang đẹp lắm, đẹp đến nao lòng người. Nắng vàng không quá gắt, không quá oi nồng cũng không quá nhẹ mà ngọt ngào, nồng ấm, đủ để sưởi vàng những bông lúa đang trĩu bông. Những cơn gió thu nồng nàn, mỗi tối mang theo cái se lạnh vượt qua đồi núi vào bản làng, thổi vào lòng người chút bâng khuâng.

Bầu trời thu Hà Giang trong vắt, cao thăm thẳm, từng đám mây xa xăm trên cao tít cứ lơ lửng quẩn quanh như con quyến luyến núi rừng chẳng nỡ rời. Lạc bước đến đây vào một chiều nắng đẹp đoàn khách phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tiên sa của ruộng đồng tốt tươi, trù phú.

Ruộng bậc thang tuyệt tác của thiên nhiên và con người chốn rẻo cao

Phải khẳng định ruộng bậc thang chính là tác phẩm diệu kỳ đến từ thiên nhiên núi đồi biên ải và bàn tay lao động miệt mài, cần mẫn cùng khối óc siêu phàm của người dân rẻo cao qua từng năm tháng. Nếu đứng từ trên cao, du khách sẽ nhìn được toàn cảnh đặc sắc nhất của ruộng đồng cao nguyên. Không mênh mông, bát ngát, thẳng cánh cò bay mà từng bậc, từng bậc một bắc từ chân núi đến hết đỉnh núi. Từng thửa ruộng quanh co, uốn lượn, ôm ấp quanh triền núi tựa như những dải lụa vắt vẻo leo dần lên tận mây xanh. Thấp thoáng trên đó là những mái nhà đơn sơ nằm rải rác men theo những thảm ruộng.

Khám phá Hà Giang vùng đất của những thửa ruộng bậc thang vàng óng
Ruộng bậc thang là kỳ quan của con người vùng cao, đẹp nhất vào mùa lúa chín độ tháng 9, tháng 10

Ruộng bậc thang ở Hà Giang được mệnh danh là cao nhất Việt Nam và vẻ đẹp của nó được sánh ngang với vẻ đẹp của Mù Cang Chải. Mỗi đỉnh núi là mỗi khu ruộng, núi non trùng điệp bao nhiêu ruộng đồng cũng trùng điệp bấy nhiêu. Và chắc chắn phải qua từng năm tháng rất dài người dân nơi đây nơi có thể phá núi, mở rừng để canh tác, gieo trồng trên những kỹ thuật thô sơ. Nhưng chính sức người bền bỉ, sự sáng tạo tuyệt vời trong gian khó đã làm nên những kiệt tác, những di sản vùng biên vô cùng đẹp mắt và giá trị. Ruộng bậc thang chính là di sản, là kho báu vô giá của đồng bào dân tộc thiểu số  thể hiện nét văn hóa, phong tục tập quán, những tín ngưỡng vùng cao, là bức tranh đẹp nhất đối với du khách miền xuôi. Tới Hà Giang bạn có thể ngắm ruộng bậc thang ở bất kỳ địa điểm nào. Di sản núi đồi này nằm rải rác khắp vùng nhưng tập trung và đẹp nhất phải kể đến Hoàng Su Phì – bông hoa hồng rực rỡ của cao nguyên đá, thiên đường của những thửa ruộng bậc thang cao ngất trời.

Đến Hà Giang ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng óng vào mùa lúa chín.

Ngắm ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì

Theo báo Hà Giang ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì được xếp hạng di sản văn hóa cấp quốc gia, là kỳ quan đẹp nhất ở cao nguyên đá. Trên toàn huyện có  3.600 ha ruộng bậc thang trải dài trên 25 xã, thị trấn và phân bố chủ yếu ở các xã Nậm Ty, Thông Nguyên, Hồ Thầu, Bản Luốc, Bản Péo, Bản Phùng…Đến với Hoàng Su Phì mùa lúa chín, du khách sẽ được ấn tượng bởi những núi ruộng vàng óng mênh mông, bát ngát, trùng trùng điệp điệp trải dài vô tận. Sáng sớm sương mù, mây trắng bềnh bồng ôm trọn đỉnh núi tạo nên những lớp màu sắc khác nhau, màu trắng của mây, màu vàng của lúa, màu xanh mướt của cây rừng. Khung cảnh huyền diệu, thanh bình, mơ hồ tựa như ở cõi tiên. Tới trưa, khi nắng mặt trời chiếu rạng, cũng là lúc mây và sương nhường lại không gian cho con người. Người dân cùng những bộ trang phục sặc sỡ sắc màu thấp thoáng, ngụp lặn trên đồng lúa rộng bao la, người bứt, người vác, người thồ, người tuốt lúa Khung cảnh vô cùng nhộn nhịp, tiếng cười nói, tiếng động cơ chạy râm ran khắp cả sườn đồi. Tới chiều cả thảm ruộng lại dát lên một màu vàng sẫm của ánh hoàng hôn. Mỗi góc nhìn, mỗi thời điểm sẽ mang đến cho bạn những cảm nhận đẹp đẽ khác nhau.

Khám phá Hà Giang vùng đất của những thửa ruộng bậc thang vàng óng
Bản Phùng Hoàng Su Phì được xem là nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất và lớn nhất Hà Giang

Ghé thăm bản Phùng, bản Luốc… chắc chắn du khách sẽ được chiêm ngưỡng một cảnh tượng rực rỡ và lung linh của những thửa ruộng bậc thang vàng óng nơi này. Những cánh đồng lúa chín trải dài trên những triền núi cao, uốn lượn theo hình dáng của đất, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Không chỉ như thế, vẻ đẹp của Hoàng Su Phì mùa này còn có thể được ngắm nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, từ các điểm view cao hay các con đường quanh co. Mỗi góc nhìn sẽ mang lại một cảm giác khác biệt từ sự hùng vĩ, tráng lệ cho đến sự bình yên, thanh tịnh. Điểm xuyết thê cho bức tranh thu óng ả ấy còn có rừng thông xanh mướt, suối nước trong veo và các bản làng xinh xắn.

Ruộng bậc thang ở Quản Bạ

Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 46 km về phía Bắc, bạn chỉ cần di chuyển qua dốc Bắc Sum đến núi Đôi là có thể ngắm trọn vẹn cảnh sắc Quản Bạ. Thời tiết ở đây vô cùng mát mẻ, không khí dịu nhẹ.  Vào mùa lúa chín, khắp cả một non nước nơi Đà Lạt thứ hai này như được khoác lên mình chiếc áo vàng ươm, mướt mát và đầy kiêu sa. . Cảnh núi, cảnh đồi, cảnh đồng ruộng trù phú, tốt tươi vô cùng mỹ lệ và rất đỗi bình yên. Từng cánh rừng nằm đan xen với những lớp ruộng cao vút, trải dài tít tắp không thấy điểm kết thúc đâu. Thả tâm hồn tự do bay bổng bạn tha hồ hít hà chút hương thơm ngào ngạt của lúa chính là những phút giây thư giãn đáng giá nhất.

Khám phá Hà Giang vùng đất của những thửa ruộng bậc thang vàng óng
Đứng từ trên núi đôi Cô Tiên bạn có thể ngắm toàn cảnh bức tranh quê ở Quản Bạ

Ruộng bậc thang ở Mã Pí Lèng

Đây là cung đường đẹp nhất của vùng cao nguyên đá, phượt trên con đường này du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh tráng lệ nhất của ruộng bậc thang từ trên cao. Đứng từ trên đỉnh đèo bạn như cảm thấy con người dần trở nên bé nhỏ trước đại ngàn hoang sơ, bạn còn có thể thỏa thích check in những khung cảnh kỳ vĩ nhất ở mọi góc nhìn. Săn mây, săn mùa vàng chính là trải nghiệm độc đáo nhất ở nơi này.

Ruộng bậc thang ở Xín Mần

Đến với Xín Mần vào tháng 10, chắc chắn du khách sẽ ngỡ ngàng với bức tranh quê vô cùng đẹp mắt trong tiết thu. Dọc theo con đường tỉnh  lộ 177 và 178, bạn hãy ghé thăm Nà Chì, Nấm Dẩn, Bản Díu, Thèn Phàng… những ruộng lúa bậc thang bước vào mùa thu hoạch  đã bắt đầu ngả từ màu xanh thẫm sang màu vàng óng, dưới nắng mặt trời càng trở nên lấp lánh, mềm mại đến lạ thường. Từng cơn gió thu mát lành thổi nhẹ đầy những bông lúa vàng trĩu xuống như đang vẫn còn quyến luyến đất mẹ chẳng nỡ rời. Lúa ngập trong lúa, lúa ngập trong những rừng cây, ngập quanh cả những ngôi nhà tranh, vách đất. Trên khắp cả vùng Xín Mần đều phủ màu vàng tinh tươm của lúa, hương lúa. Du khách chẳng có chút hơi men cũng đủ say lòng.

Khám phá Hà Giang vùng đất của những thửa ruộng bậc thang vàng óng
Mê mẩn trước vẻ đẹp của ruộng bậc thang ở Xín Mần

Có thể nói ruộng bậc thang ở Hà Giang đẹp lắm, đẹp giản dị, bình yên, nguyên sơ như chính con người nơi đây vậy. Tới đây, du khách không chỉ được trải nghiệm độc đáo trên ruộng đồng mà còn có thể tìm hiểu được rất nhiều nét văn hóa vùng cao, đi chợ phiên, thưởng thức ẩm thực, nhâm nhi chén rượu ngô cho ấm lòng để thêm yêu non sông đất nước, con người quê hương mình.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”