Top 10 địa điểm du lịch chỉ người địa phương mới biết tại Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì – Hà Giang  vùng đất trong mơ của rất nhiều phượt thủ. Khách phượt tới đây để chiêm ngưỡng ” mùa vàng ” về trên những ruộng bậc thang bắc lên tận chín tầng mây, chìm đắm vào thiên nhiên hùng vĩ, non nước hữu tình, đắm mình trong bầu không khí của núi rừng trùng điệp, lặng nghe tiếng róc rách reo vui của các con suối, hay hòa mình vào lời ca, tiếng hát, thưởng thức đặc sản cao nguyên thơm nức mũi. Nếu một ngày bạn đã mệt mỏi với cuộc sống phố thị nhiều bon chen thì hãy cùng TRIPMAP vi vu đến điểm vàng của Hà Giang này để biết non nước ta tươi đẹp đến nhường nào. Top 10 địa điểm du lịch chỉ người địa phương mới biết tại Hoàng Su Phì sẽ là những điểm dừng chân lý tưởng nhất cho những ai đang muốn tìm những trải nghiệm mới.

Khám phá đôi nét về Hoàng Su Phì – điểm đến vàng trên cao nguyên đá Hà Giang

Được mệnh danh là thiên đường của ruộng bậc thang và hoa tam giác mạch, Hoàng Su Phì là điểm du lịch vàng giữa miền biên viễn. Tọa lạc ở phía tây tỉnh Hà Giang, là địa bàn sinh sống của 24 dân tộc ít người trong đó nhiều nhất là người Mông, La Chí, Tày, Tày, Nùng….Vì vậy, nơi đây lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống từ xa xưa. Hoàng Su Phì vào bất cứ thời điểm nào trong năm cũng rất đẹp, bạn có thể phượt đến đây bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, nếu yêu thích màu của hoa tam giác mạch bạn hãy đến vào tháng 11, 12, nếu muốn ngắm mùa vàng thì đi vào tháng 9, 10 thì bạn sẽ có những khung cảnh check in lãng mạn, mộng mơ chân thực nhất.

Top 10 địa điểm du lịch chỉ người địa phương mới biết tại Hoàng Su Phì

Có thể nói Hoàng Su Phì có rất nhiều điểm tham quan, khám phá văn hóa, thưởng ngoạn thiên nhiên vô cùng thú vị được xem là Mù Cang Chải thứ hai của miền Bắc.  10 địa điểm sau đây sẽ khiến bạn phải hối tiếc nếu như không đến một lần trong đời.

Ruộng bậc thang Bản Phùng

Cánh đồng lúa xanh rờn, trù phú ở bản Phùng.
Cánh đồng lúa xanh rờn, trù phú ở bản Phùng.

Bản Phùng là địa bàn sinh sống của dân tộc La Chí, được ví như trái tim của Hoàng Su Phì với kỳ quan ruộng bậc thang đẹp mê hồn. Với 120 ha ruộng bậc thang trải dài trên những ngọn đồi, những sườn núi và chút ít thung lũng. Ở đây người dân xây nhà giữa những cánh đồng bậc thang tít tắp, cứ ra cửa và nhìn bất kỳ hướng nào, bạn cũng nhìn thấy mênh mông ruộng lúa.

Tùy vào từng thời điểm những thửa ruộng bậc thang được phủ những màu sắc khác nhau. Vào mùa nước đổ, cả ngọn đồi bóng nước loang loáng phản chiếu mây trời dưới ánh nắng xen kẽ với màu xanh non của lúa tạo nên một màu sắc hài hòa mà đẹp đến nức lòng. Sang cuối hè lại phủ  màu xanh mướt trù phú, báo hiệu vụ mùa no ấm của vụ mùa sắp tới. Và rực rỡ nhất là sang thu, cảnh sắc ở đây chuyển từ sắc xanh tươi sang sắc vàng nhạt rồi từ vàng rực, óng ả. Dưới ánh nắng mùa thu, ruộng bậc thang càng trở nên đẹp hơn, khung cảnh càng ngọt ngào thi vị hơn hẳn.

Ruộng bậc thang Hồ Thầu

Hồ Thầu là một xã của Hoàng Su Phì, cách ngã 3 xã Nậm Dịch khoảng 16km. Nơi đây không chỉ sở hữu những thửa ruộng bậc thang rộng lớn mà còn là điểm săn mây cực chất cho những phượt thủ. Ruộng bậc thang ở nơi này do người Dao đỏ canh tác, và điểm đặc biệt là người ta sẽ không canh tác hết trên những thửa ruộng mà sẽ chừa lại một khoảng trống để trồng cây để chống xói mòn. Ruộng bậc thang Hồ Thầu mênh mông, cao ngút tầm mắt với những ngọn đồi làm ruộng có diện tích rộng lớn, đều và ít dốc. Vào mỗi độ lúa chín mỗi khu ruộng như những thảm lụa vàng uốn lượn, lơ lửng ôm ấp lấy nhau, trườn dần lên cao. Tới đây, bạn sẽ thấy hình ảnh thấp thoáng của những người Dao đỏ đi gặt lúa trong niềm hân hoan khi mùa vụ bội thu. Cuối ngày thưởng thức cơm lam muối vừng, cá chép ruộng, cốm nếp, hay thịt chuột thì không còn gì bằng.

Ruộng bậc thang Thông Nguyên

Thông Nguyên được mệnh danh là nơi “Quần Sơn – Tụ Thủy”.
Thông Nguyên được mệnh danh là nơi “Quần Sơn – Tụ Thủy”.

Nằm ở tả ngạn, nơi hội tụ dòng chảy của 3 con suối lớn: Phìn Hồ đổ xuống, Nậm Ông chảy về và Nậm Khòa dội sang cùng đổ vào một chỗ tạo thành một bình nguyên ngay trên lưng chừng núi. Vì vậy, nơi đây được mệnh danh là nơi “Quần Sơn – Tụ Thủy”. Được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều cảnh đẹp ngất ngây từ núi rừng, ruộng lúa đến những bản làng đều đậm chất nguyên sơ, yên bình.

Giữa tứ bề là rừng xanh, là núi đá, ruộng bậc thang Thông Nguyên quanh co, uốn lượn đan xen cùng cây cối, nhà của tạo nên một khung cảnh đẹp như tranh. Dù mùa lúa mới trổ đồng, mùa lúa chín hay mùa nước đổ thì khung cảnh ở Thông Nguyên cũng làm mê say lòng người. Ngoài khung cảnh trên thì những đồi chè Shan Tuyết, những đồ cây sa mộc cao tít tắp vẽ nên khung cảnh đẹp tựa trời tây.

Tây Côn Lĩnh – nóc nhà của miền Đông Bắc

Săn mây, ngắm tuyết trắng là trải nghiệm độc đáo trên đỉnh Tây Côn Lĩnh
Săn mây, ngắm tuyết trắng là trải nghiệm độc đáo trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Với độ cao 2419m, đây là đỉnh cao nhất vùng Đông Bắc và là một trong những đỉnh núi cao nhất ở nước ta và được xem là dãy núi thiêng của người La Chí với nhiều truyền thuyết li kỳ. Dưới chân núi là rừng nguyên sinh đại ngàn với nhiều loài cây cổ thụ và động thực vật quý hiếm, dọc cung đường là những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, đồi chè Shan Tuyết cổ thụ. Trên đỉnh núi có mốc trắc địa, là nơi của đại ngàn mây trắng ôm ấp lấy những dãy núi xa xăm, phủ lấy những thảm rừng xanh rì, tầng tầng, lớp lớp, trùng trùng, điệp điệp. Săn mây, ngắm tuyết trắng, thám hiểm rừng già, ngắm hoa đỗ quyên nở giữa trời đông giá lạnh, ngắm ruộng bậc thang…chính là những hấp dẫn không thể chối từ.

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Biển mây bập bềnh tựa chốn bồng lai ở Chiêu Lầu Thi
Biển mây bập bềnh tựa chốn bồng lai ở Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi  hay còn gọi là chín tầng thang, là một trong những núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh nằm trên địa bàn xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì và có vị trí giáp ranh 2 xã Ngán Chiên, Thu Tà của huyện Xín Mần, điểm cao nhất của ngọn núi có cao độ 2.402 m so với mực nước biển. Chinh phục được địa điểm này du khách sẽ chiêm ngưỡng được cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ qua những làn sương phủ mờ mờ, ảo ảo, qua những lớp mây trắng nõn nà. Bạn như được ngập tràn trong biển mây bồng bềnh, biển sương có lúc giày đặc, có lúc mong manh, đưa tay ra là chạm đến gió, sương, mây, nắng của quan ngoại, chẳng khách chốn bồng lai là mấy.

Chợ phiên Hoàng Su Phì Hà Giang

Top 10 địa điểm du lịch chỉ người địa phương mới biết tại Hoàng Su Phì

Nằm dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, chợ phiên nơ này được họp vào ngày chủ nhật hàng tuần. Chợ phiên Hoàng Su Phì là điểm sầm uất nhất ở đây. Không đơn giản chỉ là nơi giao thương, trao đổi hàng hóa, nông sản, mà chợ phiên còn là điểm hẹn hò, làm quen của trai gái, người người gặp gỡ tâm tình, vợ chồng đưa nhau đi mua hàng, con trẻ háo hức được mẹ mua cho chiếc cặp, cái nơ…, là nơi lòng người được sống lại những kỷ niệm một thời. Đến đây, bạn sẽ bị thu hút bởi những màu sắc bắt mắt của những bộ trang phục của người Tày, Nùng, Dao, La Chí, Cờ Lao…và được thưởng thức ẩm thực nóng hổi.

Khu mộ cổ của dân tộc La Chí

Với không gian cổ đượm màu thần linh, tới khu mộ cổ của dân tộc La Chí bạn sẽ cảm nhận được nét văn hóa tâm linh huyền bí cùng kiến trúc mộ độc đáo, kiến cố. Mặc dù cách đây hàng trăm năm, trải qua nhiều sương gió và biến cố của chiến tranh nhưng nơi đây vẫn tồn tại hàng trăm ngôi mộ cổ nằm rải rác theo một đường vòng cung trong một khu vực hàng ngàn km2 theo sườn núi với kích cỡ mỗi ngôi cao khoảng 1,5 mét, rộng từ 15 – 25 mét vuông. Trong số đó nổi lên là mộ của Hoàng Vần Thùng (Tức Hoàng Văn Đồng) là một thổ tù người địa phương nổi tiếng trong thời Nguyễn có chu vi hơn 70m, cao trên 6m  vô cùng uy nghi.

Đồn Pố Lũng

Cảnh người dân đang thu hoạch lúa ở dưới chân Đồn Pố Lũng
Cảnh người dân đang thu hoạch lúa ở dưới chân Đồn Pố Lũng

Đồn Pố Lũng thị trấn Vinh Quang hay còn gọi là Bốt Pháp  được người Pháp xây dựng từ những năm cuối thế kỷ XIX khá kiên cố. Xung quanh khu vực đồn Pố Lũng đã được tán rừng thông đã phủ kín, tạo cảnh quan thiên nhiên rất hấp dẫn du khách khi đến tham quan. Nơi đây trước kia là quần thể kiến trúc quân sự gồm hầm hào, lô cốt, sân bay liên hoàn trên một ngọn đồi phía đông thị trấn Vinh Quang của huyện Hoàng Su Phì, đến nay hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Đồn Pố Lũng là nơi ghi lại những chứng tích của chiến tranh và tội ác kinh hoàng của thực dân Pháp đối với cư dân ở đây. Nếu có dịp bạn hãy ghé thăm nơi này để tưởng nhớ lại lịch sử hào hùng những cũng bi thương của đất nước trong một thời máu lửa.

Đền Suối Thầu

Đền tọa lạc trên sườn một quả núi thuộc thôn Suối Thầu xã Bản Luốc, xung quanh có những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn uốn lượn. Đây được xem là chốn thiêng thờ thành hoàng Đặng Diễn – người có công khai rừng lập bản từ xa xưa và là quan sắc cai quản vùng đất này. Ngoài ra, đền thờ các vị thần như Ngọc Hoàng, thần nông, thần rừng, thần đất,Thiên lôi, Bà mụ…với nhiều câu chuyện huyền bí được truyền lại qua nhiều đời.

Đền Vinh Quang

Đền Vinh Quang nằm tại trung tâm thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì, được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIX. Ngoài thờ một số vị thần theo tín ngưỡng địa phương, đền còn thờ Chánh tổng của Hoàng Su Phì là Hoàng Văn Đăng. Tương truyền, ông là người có công trong cuộc khởi nghĩa chống Pháp nhưng sau đó bị Pháp bắt và tra tấn dã man đến chết.  Để tưởng nhớ công ơn và khâm phục nghĩa khí của Hoàng Văn Đăng người dân thị trấn Vinh Quang đã lập bài vị thờ ông tại đền, coi ông là vị thần tối linh che chở cho nhân dân trong vùng.

Trên đây là những thông tin chắt lọc về mảnh đất thiên đường Hoàng Su Phì –  nơi đã đón và chia tay biết bao vị khách thơ mang theo những hân hoan khi đến, để lại bao nỗi nhớ nhung, lưu luyến không muốn rời khi đi. Nếu có một ngày bạn ghé thăm nơi đây hãy lưu lại thật nhiều kỉ niệm, check in thật nhiều khung cảnh để tự thưởng cho hành trình du ngoạn mảnh đất nơi rẻo cao này nhé.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”