Hà Giang qua 4 mùa: Đẹp và độc đáo theo cách riêng

Trong hành trình vi vu đến cao nguyên đá Hà Giang, rất nhiều du khách băn khoăn không biết nên đi vào mùa nào, thời điểm nào miền đất nơi ” đá nở hoa” này thiên nhiên đẹp nhất. Có thể nói Hà Giang 4 mùa, mùa nào cũng đẹp, cũng có những nét cuốn hút riêng, luôn làm say lòng bất cứ khách du nào khi đến và để lại những lưu luyến không muốn rời.

Đôi nét về Hà Giang

Hà Giang sang xuân hoa lê, hoa mận phủ trắng bản làng
Hà Giang sang xuân hoa lê, hoa mận phủ trắng bản làng

Là một tỉnh miền núi ở cực bắc của Tổ quốc, Hà Giang có vị trí chiến lược đặc biệt quan trong, có đường biên giới giáp với Trung Quốc. Nơi đây, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh quan kì vĩ, nguyên sơ. Đó chính là những dãy núi cao hàng nghìn năm sừng sững, những thảm rừng nguyên sinh xanh mướt, những thửa ruộng bậc thang trù phú, tốt tươi, những đồi hoa tam giác mạch trắng hồng tinh khiết, không vướng chút bụi trần, những cung đường đèo quanh co, uốn lượn, những dòng sông êm đềm, tha thướt…Tất cả như một bức tranh sơn thủy được tô vẽ cẩn thận từng đường nét.

Song hành cùng với thiên nhiên là cuộc sống con người hồn nhiên,thật thà, chất phác của 22 dân tộc anh em đã sản sinh ra rất nhiều nét văn hóa độc đáo, đóng góp to lớn cho nền văn hóa to lớn của dân tộc. Nếu không nói quá thì Hà Giang là sự kết hợp tuyệt vời của cảnh sắc và con người là điểm đến bốn mùa đầy hấp dẫn và gây thương nhớ của biết bao du khách.

Bức tranh 4 mùa tươi đẹp và độc đào của Hà Giang.

Có thể nói Hà Giang bốn mùa xuân, hạ, thu, đông ,mùa nào cũng đẹp. Mỗi một mùa thiên nhiên, con người đều khoác lên mình những vẻ đẹp khác nhau. Mùa xuân là mùa của lễ hội, của hoa đào, hoa mai, hoa mận, hoa ban, hoa mơ, hoa lê khoe sắc. Sang mùa hè là mùa nước đổ, mùa cày cuốc, gieo trồng của người dân. Còn sang thu là mùa lúa chín vàng ươm trên ruộng bậc thang – khung cảnh rực rỡ nhất ở cao nguyên đá. Khi đất trời chuyển sang đông cũng là lúc hoa tam giác mạch nở rộ. Nếu bạn yêu thích hương sắc mùa nào của cao nguyên thì bạn hãy chọn thời gian và địa điểm phù hợp để vi vu tới đây.

Mùa Xuân – mùa của những sắc hoa và lễ hội

Hoa đào nhuộm biếc từng con đường, ngõ xóm, từng mái nhà.
Hoa đào nhuộm biếc từng con đường, ngõ xóm, từng mái nhà.

Mùa xuân là thời điểm rực rỡ nhất ở cao nguyên. Lúc này thời tiết ấm áp, trăm hoa đua nở. Nếu bạn đến đây thời gian này bạn sẽ khá thích thú khi đi trên những con đường mòn đầy hoa rừng nở. Những sườn đồi, trên nương rẫy, trên thôn bản, trong ngõ xóm, hàng rào đá, trên những mái nhà đều điểm màu rực rỡ của hoa đào, hoa mai, hoa mận, hoa lê…Đặc biệt, trên mọi nẻo đường, ở từng thôn bản người dân vui vẻ như trẩy hội, tấp nập chuẩn bị cho những lễ hội truyền thống. Những lễ hội của người H’Mông, người Dao, người Tày, dân tộc Pà Thẻn, Lô Lô, Pu Péo, Phù Lá…lần lượt diễn ra. Nhưng sôi động và thu hút nhiều tộc người tham gia nhất là lễ Gầu Tào của người Mông, lễ hội Lồng Tồng của người Tày,  tết của người Pà Thẻn.  Cộng hưởng thêm là những tiết mục văn nghệ độc đáo như hát then, hát cọi của các chàng trai, cô gái đến từ các thôn trong xã và thỏa sức trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, ném còn…Có thể nói bạn muốn trải nghiệm văn hóa và vui chơi thì mùa xuân chính là mùa nên đến nhất.

Mùa hè – mùa nước đổ và chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai diễn ra vào ngày 27 - 3 âm lịch hàng năm.
Chợ tình Khâu Vai diễn ra vào ngày 27 – 3 âm lịch hàng năm.

Đây là thời điểm Hà Giang đón chào những cái nắng vàng buông khắp nẻo đường, nắng không quá oi ả, không quá chói chang, chỉ đủ làm cho bầu trời trở nên cao rộng, trong xanh hơn bao giờ hết. Lễ hội chợ tình Khâu Vai, nơi những nét đẹp văn hóa của các tộc người được phô vẽ rõ nhất, hòa mình vào dòng người tấp nập, những điệu múa, lời ca, tiếng hát, tiếng trống, tiếng khèn, những trò chơi vùng cao sẽ khiến bạn say sưa quên lối về.

Và nếu bạn muốn ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang ngập chìm trong mùa nước đổ, từ đỉnh đầu đến chân đồi trắng pha màu nước. Các lớp nước trong suốt, bóng loáng nhuộm ánh nắng hè đổ xuống thung lũng hòa vào không khí rộn ràng, tất bật của người dân xuống đồng làm việc, bắt đầu cho một mùa vụ mới.

Mùa thu – mùa vàng trên cao nguyên

Khung cảnh đặc sắc nhất khi thu sang trên cao nguyên Hà Giang.
Khung cảnh đặc sắc nhất khi thu sang trên cao nguyên Hà Giang.

Mùa thu có lẽ sẽ là khung cảnh rực rỡ nhất ở miền cao nguyên bởi đây là thời điểm lúa trên nương chín rộ. Các thửa ruộng bậc thang lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng biệt đầy sắc vàng óng ánh  làm rực sáng cả một không gian núi đồi. Các tín đồ đam mê xê dịch yêu sắc vàng này thì phượt Hà Giang tháng 8, tháng 9 là lý tưởng nhất.

Đến đây lúc này bạn có thể cùng người dân thu hoạch lúa, khung cảnh những người dân cùng trang phục sặc sỡ đang cặm cụi trên đồng lúa vàng nói cười rộn ràng, người bứt lúa, người vác, người thồ, người tuốt vô cùng hưng phấn. Tất cả như tạo nên một bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp, dịu dàng mê hoặc lòng người. Và nếu bạn muốn ngắm mùa vàng trọn vẹn nhất thì Hoàng Su Phì, cổng trời Quản Bạ, cột cờ Lũng Cú, đỉnh Mã Pí Lèng.., chính là những địa điểm hoàn hảo nhất.

Mùa đông – mùa của kiều hoa tam giác mạch, mùa của hoa cải vàng.

Du khách tham quan cánh đồng hoa cải vàng
Du khách tham quan cánh đồng hoa cải vàng

Vào khoảng tháng 10,11 hoa tam giác mạch bắt đầu nở rộ. Khung cảnh đặc sắc nhất là trên những sườn đồi, những rừng hoa trắng, hồng, tím biếc tinh khôi phủ bạt bạt ngàn. Hoa phủ khắp đồi núi, len lỏi trên những khe đá, nương ngô, nương khoai, trong từng con đường, ngõ xóm, khu vườn. Loài hoa có sức sống mãnh liệt, mọc và khoe sắc bất chấp địa hình núi đá khô cằn nhưng sắc hoa lại dịu dàng, đằm thắm, khơi dậy bao mộng mơ trong tâm hồn. Check in, hòa mình vào cánh đồng hoa là những phút thư giãn tuyệt vời nhất. Và đừng quên thưởng thức bánh tam giác mạch, đặc sản làm từ hạt của loài kiều hoa này.

Ngoài ra, những đồi hoa cải vàng cũng vươn mình trỗi dậy nở hoa giữa trời đông lạnh giá đánh dấu sự chuyển mình cuối năm để bắt đầu một năm mới. Người lữ khách một lần nữa được tận hưởng khung cảnh thiên nhiên chuyển mình từ sắc tím sang sắc vàng ấm áp, những em nhỏ dân tộc gùi trên lưng những giỏ cải vàng rực rỡ mang về nhà.

Một số lưu ý khi du lịch Hà Giang

Có lẽ để có thời gian cho một chuyến du lịch bạn sẽ phải chuẩn bị rất nhiều. Vì vậy, để có có hành trình hoàn hảo nhất bạn nên lưu ý một số điều sau.

  •  Vì để tránh mất thời gian bạn nên lên kế hoạch chi tiết trước khi đi vì Hà Giang có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.
  • Do địa hình phần lớn là đồi núi nên bạn phải di chuyển khá nhiều, do đó bạn cần chuẩn bị hành lý gọn nhẹ với những bộ quần áo phù hợp, các vật dụng cá nhân cần thiết.
  • Bạn nên chuẩn bị sẵn túi thuốc cá nhân, mang theo một số thuốc thông dụng như thuốc cảm, thuốc sát trùng, bông băng…
  • Địa hình ở Hà Giang có nhiều đoạn đường xấu, gập ghềnh và ít có địa điểm sửa xe, vì vậy bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện của mình thật tốt trước khi đi.
  • Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường ở đây
  • Bạn nên mang theo tiền mặt dự phòng vì ở đây có rất ít các cây ATM
  • Tránh cho tiền trẻ em ở đây để hình thành các thói quen không tốt.

Trên hành trình qua 4 mùa của Hà Giang, chúng ta đã chứng kiến vẻ đẹp độc đáo và tạo hóa đặc biệt của vùng đất này. Mỗi mùa đều mang theo một câu chuyện riêng, một sắc màu khác nhau, và một trải nghiệm khác biệt. Hà Giang, với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ và văn hóa độc đáo, đã chắp cánh cho trái tim của mọi du khách và để lại những ấn tượng khó quên.

Dù bạn thích cảnh quan xanh mướt của mùa xuân, sự sôi động của mùa hạ, vẻ đẹp ấm áp của mùa thu, hay bản hòa nhạc của mùa đông, Hà Giang luôn mở cửa đón chào bạn với sự hiếu khách và sự phong cách riêng biệt. Chuyến hành trình qua 4 mùa tại Hà Giang sẽ để lại cho bạn những kỷ niệm đẹp và thú vị suốt đời.

Hãy luôn nhớ rằng, trong hành trình khám phá Hà Giang, việc bảo vệ và tôn trọng môi trường, văn hóa và cộng đồng địa phương là điều quan trọng. Chúng ta cùng nhau giữ vùng đất này nguyên vẹn và tươi đẹp để chia sẻ với thế hệ sau. Chúc bạn có những chuyến du lịch đáng nhớ và ý nghĩa tại Hà Giang, nơi tự nhiên và con người gắn liền với nhau một cách đặc biệt.

 

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”