Chinh phục đỉnh Mã Pí Lèng – Tuyệt tác của dải đất Hà Giang

Được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Đông Bắc, đỉnh Mã Pí Lèng là một tuyệt tác đến từ thiên nhiên của dải đất vùng biên Hà Giang. Vậy, đỉnh Mã Pí Lèng có những hấp dẫn đặc sắc gì mà đã làm mê say biết bao tâm hồn phượt thủ. Cùng TRIPMAP chinh phục đỉnh đèo ngoạn mục này để biết rõ hơn.

Đôi  nét về đỉnh Mã Pí Lèng

Mã Pí Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo của Đông Bắc
Mã Pí Lèng – một trong tứ đại đỉnh đèo của Đông Bắc

Đỉnh Mã Pí Lèng ở đâu ?

Đỉnh Mã Pí Lèng có độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển, thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, cung đường dẫn đến đỉnh núi thuộc con đường mang tên “ Đường Hạnh Phúc” nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Để lên được đỉnh Mã Pí Lèng bạn phải chinh phục được con đường đèo hiểm trở bậc nhất Đông Bắc với chiều dài khoảng 20km. Tuy nhiên, vẻ đẹp hớp hồn của thiên nhiên hai bên sườn đèo và những câu chuyện lịch sử được cư dân bản kể lại là những thu hoạch giá trị cho bạn.

Lịch sử đỉnh Mã Pí Lèng

Ngoài những mỹ từ như tuyệt tác từ tự nhiên, tứ đại đỉnh đèo…thì  đỉnh Mã Pí Lèng có một lịch sử khá đỗi hào hùng nhưng cũng có những đau thương mất mát.

Chuyện kể từ xưa con đường lên đỉnh đèo khá hoang vụ, rậm rạp, đường đất đá trơn, gập ghềnh, hiểm trở. Để khai thông tuyến đường nhà nước đã huy động hơn 1.300 thanh niên xung phong và hơn 1.000 dân công của 16 dân tộc khác nhau xây dựng ròng rã trong 8 năm trời.

Riêng đoạn đường đèo mất 11 tháng cùng với sự mạo hiểm của 17  treo mình trên vách núi đục đẽo bằng những công cụ thô sơ mới hoàn thành được. Và trong đó có những người đã ra đi mãi mãi, bỏ lại máu xương nơi biên ải để khai thông tuyến đường. Vì vậy, đèo Mã Pí Lèng như một huyền thoại lịch sử đã đi vào rất nhiều tác phẩm thi ca bất hủ của dân tộc.

Chinh phục đỉnh Mã Pí Lèng bằng cách nào?

Để đến với đèo Mã Pí Lèng trong tour Hà Giang từ Hà Nội bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển bằng xe khách hoặc xe máy.

Phượt đến Mã Pí Lèng là một chuyến du ngoạn đầy kỳ thú.
Phượt đến Mã Pí Lèng là một chuyến du ngoạn đầy kỳ thú.

Chinh phục đèo Mã Pí Lèng Hà Giang bằng xe khách

Thông thường, xe khách xuất phát sẽ xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đi lên Hà Giang vào lúc 5 giờ sáng đến 9 giờ tối nên bạn hoàn toàn có thể thoải mái lựa chọn khung giờ phù hợp với chuyến đi của mình. Khi tới địa phận tỉnh Hà Giang bạn có thể thuê xe du lịch hoặc tự thuê xe máy để tiếp tục hành trình.

Chinh phục đèo Mã Pí Lèng Hà Giang bằng xe máy

Để chủ động hơn trong chuyến đi phượt khám phá đèo Mã Pí Lèng thì bạn có thể đi xe máy theo hai cung đường dưới đây, nhưng đảm bảo bạn phải có trái tim gan dạ và một tay lái thật vững.

  • Cung đường 1: từ Hà Nội đi về phía cầu Thăng Long rồi rẽ sang Việt Trì, Phú Thọ đi qua Tuyên Quang là tới Hà Giang.
  • Cung đường 2: từ Hà Nội đi Sơn Tây, thẳng tới cầu Trung Hà rồi qua Cổ Tiết tới cầu Phong Châu lên thị xã Phú Thọ, Đoan Hùng rồi rẽ đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 2 để tiến tới Hà Giang.

Và bạn hãy nhớ dự trữ đồ ăn, thức uống, đổ đầy xăng và mang theo những vật dụng cần thiết trong hành trình.

Thời điểm chinh phục đỉnh Mã Pí Lèng

Đỉnh đèo Mã Pí Lèng sở hữu tất cả vẻ đẹp dịu dàng, hoang sơ, thanh bình của núi rừng Hà Giang. Để phượt đến đây du khách hoàn toàn có thể đi vào bất cứ thời điểm nào miễn là chọn những thời điểm có thời tiết tạnh ráo, không mưa. Khung cảnh bốn mùa ở đây lúc nào cũng đẹp . Từ tháng 1 đến tháng 3 là thời điểm của các những mùa hoa (hoa mận, đào, cải), tháng 4 lại thu hút với Phiên chợ tình Khâu Vai, tháng 9 hấp dẫn với mùa lúa chín trên Hoàng Su Phì, tháng 11 – tháng 12 là mùa của Tam Giác Mạch. Còn tháng 12 là mùa của loài hoa cải vàng, đặc biệt nếu may mắn bạn còn có dịp được nhìn thấy tuyết rơi.

Tuy nhiên bạn nên tránh tháng 6 và tháng 8, mặc dù thời tiết mùa hè trong xanh rất đẹp, thích hợp để check-in cao nguyên đá. Thế nhưng lại không phù hợp với dân phượt khi đi trên con đường đèo Mã Pí Lèng Hà Giang bởi thường xuyên có mưa, khiến đường trơn trượt, nguy hiểm, vào sáng sớm và chiều tối, sương mùa còn khá dày. Vậy nên, bạn hãy cân nhắc chọn cho mình thời điểm an toàn nhất.

Những hấp dẫn không thể chối từ khi chinh phục đỉnh Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng – và những cung đường hiểm trở

Toàn cảnh đèo Mã Pí Lèng nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh đèo Mã Pí Lèng nhìn từ trên cao.

 

Để chinh phục được đỉnh Mã Pí Lèng thì vượt qua con đường đèo hiểm trở với khung cảnh đặc biệt trữ tình chính là sức hấp dẫn đầu tiên với các phượt thủ.

Như đã đi vào huyền thoại con đường đèo này có độ dốc cực đại với những khúc cua hình xoắn ốc cực kỳ ngoằn ngoèo, hiểm trở. Trong đó  gồm 9 khúc quanh co với vách đá dựng đứng và vực sâu thẳm hai bên đường. Những đoạn đèo nằm chênh vênh giữa lưng chừng núi, vắt vẻo trên cao lẫn trong làn sương mù. Tuy nhiên đó là sức hút lớn với các tay đua.

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp từ đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Du khách check in trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng

Song song với vẻ hiểm trở của cung đường, thì khung cảnh hai bên sườn đèo như muốn bù đắp cho những thiếu sót đến từ thiên nhiên. Đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục đèo chính là những thửa ruộng bậc thang xanh uốn lượn dần lên cao tựa như những tấm lụa trắng, lụa xanh, lụa vàng vắt vẻo giữa sườn đồi. Đặc biệt vào thời điểm lúa trổ thì khung cảnh càng tuyệt sắc hơn.

Hướng tầm mắt ra xa là những đồi hoa tam giác mạch trắng hồng tinh khôi, thấp thoáng trong đó là bóng dáng của các chàng trai, cô gái bản hay khách du lịch tới check in, ngắm cảnh.

Không chỉ thế bạn có thể ngắm nhìn dòng sông Nho Quế trong xanh như một sợi chỉ màu ngọc bích len lỏi giữa những vách núi cùng hẻm Tu Sản hùng vĩ. Khung cảnh bốn mùa đều đẹp tựa như một bức họa, phảng phất vẻ đẹp nên thơ, khoáng đạt của núi rừng.

Đỉnh Mã Pí Lèng – tiên cảnh trên đỉnh núi

Săn mây trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng là một trải nghiệm cực kỳ thú vị.
Săn mây trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng là một trải nghiệm cực kỳ thú vị.

Chạm được đến đỉnh đèo bạn sẽ hoàn toàn bị thu phục bởi cảnh sắc tựa chốn bồng lai. Bốn bề đều là mây trắng, sương mờ bao phủ. Mây, sương hòa quyện ôm ấp lấy từng đỉnh núi xanh, tầng núi, tầng mây trung trùng điệp điệp. Bạn chỉ cần giang tay ra là có thể chạm được mây trắng, cảm nhận được những luồng gió nhẹ thổi bên tai. Đứng từ trên đỉnh núi bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh non xanh, nước biếc, ruộng vàng, hoa trắng, nắng vàng vùng biên ải.

Chinh phục đèo Mã Pí Lèng Hà Giang thưởng thức đặc sản Đông Bắc

Sau khi trọn vẹn hành trình bạn có thể tận hưởng những phút giây thư giãn thú vị như lắng nghe những câu chuyện lịch sử, những truyền thuyết của người dân, thưởng thức ẩm thực vùng cao như cơm lam, xôi ngũ sắc, thắng cố, thắng dền, mèn mén, thịt lợn, thịt trâu gác bếp, nhâm nhi chén rượu ngô men lá…đều hết sức thi vị.

Cần chuẩn bị  gì khi chinh phục đỉnh đèo Mã Pí Lèng ?

Để phượt đươc tới đỉnh đèo Mã Pí Lèng bạn cần chuẩn bị chu đáo và đầy đủ mọi thứ.

  •  Nếu vào mùa hè, bạn nên mang quần áo thoáng mát, thoải mái. Còn mùa đông hãy đem theo quần áo ấm, găng tay, khăn len,… vì nhiệt độ trên cao thường lạnh.
  •  Chuẩn bị đôi giày leo núi có độ chống trơn tốt, chất liệu mềm để không bị đau chân khi di chuyển nhiều.
  • Mang theo đồ ăn nhanh, nước uống, thuốc bôi, thuốc sát trùng, thuốc cảm, bông băng y tế…
  •  Một số giấy tờ cần thiết, tiền mặt, một bình xăng đầy và một tinh thần nhiệt huyết nhất.

Đỉnh  Mã Pí Lèng có thể nói là một tuyệt tác của thiên nhiên vùng Đông Bắc, là ngọn núi linh thiêng, là câu chuyện lịch sử khó quên của những con người nơi đây và là niềm tự hào của mỗi người dân đất Việt. Chinh phục đỉnh Mã Pí Lèng là một trong những kỳ thú nhất trong hành trình du ngoạn miền sơn cước Hà Giang  của các phượt thủ chuyên nghiệp.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”