10 bí mật du lịch mà chỉ người dân Hà Giang mới biết

Những năm gần đây vùng đất viễn biên Hà Giang đã thu hút rất nhiều lượt khách du lịch tới đây tham quan, trải nghiệm văn hóa. Nhiều viễn khách khi chưa bao giờ đặt chân đến miền sơn cước xa xôi này sẽ khá ngạc nhiên. Vậy ở chốn non cao đất cằn sỏi đá này có gì mà hấp dẫn đến vậy ? Bảng xếp hạng 10 bí mật du lịch mà chỉ người dân Hà Giang mới biết sẽ được tiết lộ ngay dưới đây.

Hà Giang – nơi thiên nhiên nở hoa trên đá

Là một tỉnh biên giới nơi địa đầu của Tổ quốc, địa hình đa phần là đồi núi đá vôi, thung lũng và các tộc người dân tộc thiểu số sinh sống. Những chính yếu tố địa hình và dân cư đã hình thành nên những cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ và những nét văn hóa độc đáo làm mê say lòng người.

Nơi này cảnh sắc non nước hùng vĩ, nguyên sơ, thơ mộng và hết sức trữ tình đã đi vào rất nhiều áng thi ca huyền thoại. Những biệt danh như Đà Lạt thứ hai, nơi đá nở hoa, vua của những cung đường đèo, Mù Cang Chải thứ hai của Đông Bắc…đã phần nào nói lên được thiên nhiên xinh đẹp nơi này. Có thể nói Hà Giang chính là một bức tranh sơn thủy hữu tình đầy thi vị, là niềm khát khao khám phá và chinh phục của giới trẻ hiện thời đại mới.

Bảng xếp hạng 10 bí mật du lịch mà chỉ người dân Hà Giang mới biết

Không chỉ nổi tiếng với những đồi hoa tam giác mạch đẹp mơ màng lay động lòng người hay những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ vàng óng màu lúa thu chín. Mà nơi đây còn rất nhiều cảnh quan đặc sắc và văn hóa độc đáo mà khách du vẫn chưa khám phá hết được.

1.Nhà của Pao – ngôi nhà huyền thoại

Nhà Của Pao nằm sâu trong con đường phủ đầy hoa.
Nhà Của Pao nằm sâu trong con đường phủ đầy hoa.

Đây là ngôi nhà huyền thoại đã làm nên rất nhiều góc sống ảo cực chất, là bối cảnh chính trong bộ phim truyền hình nổi tiếng “Chuyện của Pao”. Ngôi nhà có kiến trúc truyền thống khá cổ xưa. Đó là kiểu nhà trình tường đã cũ đã nhuộm màu của thời gian, mái ngói lợp âm dương rêu xanh đã ngự trị, tường đất, vách gỗ, sàn đất, cánh cổng gỗ, của gỗ, hàng rào đá tai mèo… Nhìn tổng quan vô cùng đơn sơ, giản dị nhưng không hề đơn điệu, có phần cổ kính, bí ẩn. Bất cứ một góc nhỏ nào cũng có những điểm độc đáo, làm nền cho rất nhiều bức ảnh sống ảo triệu like.

Lối dẫn vào nhà là một con đường mòn nhỏ quanh co, uốn lượn được rải đầy hoa. Hai bên đường được phủ kín bởi hoa tam giác mạch, thung lũng hoa hồng đỏ rực vô cùng đẹp mắt và quyến rũ. Xung quanh ngôi nhà được bao quanh bởi toàn là hoa đào, hoa mận, hoa lê,… vô cùng nên thơ và hữu tình. Khi vào mùa sắc hoa điểm trắng hồng khắp nơi. Khung cảnh đằm thắm, thơ mộng và hết sức thanh bình này đã làm làm say đắm không ít du khách, rất nhiều nhiếp ảnh gia đã lạc lối ở đây.

2.Mảnh đất hoang sơ đầy huyền bí -thiên đường đá xám Đồng Văn

Khung cảnh của thiên đường đá xám
Khung cảnh của thiên đường đá xám

Đặc trưng của nơi này không phải là những màu xanh tươi tốt của đồng ruộng, sự hùng vĩ của núi đồi mà là sự hoang sơ, huyền bí mê hoặc lòng người của tuyệt tác đá xám.

Du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những phiến đá tai mèo xám xịt với rất nhiều hình thù độc đáo, đa dạng. Cả khung cảnh trước mắt được phủ một tông màu xám nhưng không hề gợi lên cảm giác lạnh lẽo, hoang vu, hẻo lánh mà lại khiến cho du khách cảm nhận được sự mạnh mẽ, bền bỉ, sức sống mãnh liệt của con người trên những gai góc mà thiên nhiên mang lại.

Trên đường đến nơi này bạn có thể bắt gặp và chuyện trò với người dân bản thật thà, chất phát,  các em nhỏ hồn nhiên và  cô gái vùng cao trong trong trang phục truyền thống đeo gùi để đi hái rau rừng, lên núi đá xám để vun ngô, vun khoai…Họ như những người bạn đồng hành, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều cảm giác thú vị, quên đi những nhọc nhằn của chuyến đi.

3. Dinh thự họ Vương – di tích lịch sử cấp quốc gia

Cổng chính đi vào dinh thự
Cổng chính đi vào dinh thự

Huyền bí, cổ kính, thâm trầm, uy nghiêm, hoành tráng, truyền thống chính là những từ ngữ diễn tả về dinh thự vua Mèo. Theo lời người dân kể lại vua Mèo Vương Chính Đức đã mất rất nhiều năm và tiền của để xây dựng nên.

Toàn bộ khu dinh thự được xây trên thế đất có hình mai rùa.  Đặc biệt là kiến trúc nhà trình tường 2 tầng vô cùng kiên cố theo thế hình chữ u, có nhiều lô cốt và các lỗ châu mai, có tác dụng trấn thủ vững chắc. Bên trong còn lưu giữ rất nhiều đồ vật cổ quý hiếm. Nguyên liệu xây dựng chủ yếu là đá xanh, gỗ quý với nhiều họa tiết cổ của rất nhiều tộc người được chạm khắc rất tinh xảo.

Bao quanh là núi cao, rừng thẳm như gìn giữ cho vẻ đẹp bình yên của dinh thự được trường tồn mãi mãi. Di tích họ Vương là điểm tham quan của rất nhiều du khách, vẫn tồn tại nhiều ẩn tích mà đến nay vẫn chưa khám phá hết.

4..Đỉnh đèo Mã Pí Lèng – thiên đường mây trắng của Đông Bắc

Theo lời kể của cư dân bản địa, chinh phục được con đường đèo đầy hiểm trở này bạn phải có một trái tim can trường, một khối óc tỉnh táo và một tay lái vững chắc. Nhưng khi đã chiến thắng thì phần thưởng cho bạn sẽ là những khoảnh khắc đẹp mê hồn. Đỉnh đèo chính là một cõi bồng lai, là thiên đường mây trắng chập chùng, ôm ấp lấy những ngọn núi xanh thắm, cao chót vót.

Những cảnh sắc mà bạn chỉ thấy được trên phim ảnh. Và từ trên đỉnh đèo bạn có thể bao quát toàn cảnh của cao nguyên Hà Giang. Thả hồn mình trong không gian cao rộng của đất trời, tự do, tự tại, an nhiên chính là cảm giác của bạn khi ở đây.  Và những bức ảnh độc nhất vô nhị mà bạn sở hữu sẽ được khởi sinh từ đây.

5. Sủng Là – bông hoa hồng giữa cao nguyên đá

Sủng Là - bông hoa hồng giữa cao nguyên đá khô cằn.
Sủng Là – bông hoa hồng giữa cao nguyên đá khô cằn.

Là một thung lũng thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, nơi đây được xem là “ốc đảo”, là “đóa hoa hồng”, là một bức vẽ xinh tươi, giàu sức sống nhất ở miền sơn cước.

Từ trên cao nhìn xuống, Sủng Là như một bức tranh thủy mặc với nhiều sắc thái khác nhau: màu xanh của lúa đồng, màu hồng của những bông hoa, màu tím của tam giác mạch, màu vàng của ruộng bậc thang và màu xám gụ của những ngôi nhà gỗ đã sờn cũ. Chiều xuống mây trắng, sương mờ ôm ấp lấy từng mái nhà, từng căn bếp khói của bếp lửa bốc lên nghi ngút. Khung cảnh đặc biệt thanh bình và tĩnh mịch.

Đến đây bạn có cơ hội ghé thăm làng văn hóa Lũng Cẩm, nơi lưu giữ rất nhiều nét văn hóa truyền thống của người Mông. Đặc biệt với nghề dệt thổ cẩm, bạn có thể tìm hiểu toàn bộ quy trình dệt thủ công và nếu thích có thể mua một số sản phẩm về làm kỷ niệm. Thưởng thức đặc sản mèn mén, uống rượu ngô, ăn thắng cố và vui chơi với trẻ em, nghe người già kể chuyện đều hết sức ý nghĩa.

6. Khám phá tuyệt tác từ thạch nhũ đá ở hang Lùng Khúy

Thạch nhũ đá trong hang Lùng Khúy
Thạch nhũ đá trong hang Lùng Khúy

Đối với người dân hàng Lùng Khúy vô cùng thân quen, gần gũi và là điểm thiêng, là nơi trú chân khi họ đi rẫy về. Tuy nhiên, khi mới được phát hiện nơi đây đã khiến du khách trầm trồ vì về đẹp kỳ vĩ, hoang sơ và rất nguy nga tráng lệ. Vẻ đẹp của hang đến từ kết cấu của loại đá thạch nhũ được kiến tạo tự nhiên từ hàng triệu năm trước.

Hang được hình thành hoàn toàn từ những khối đá đồ sộ, nhiều hình thù, dáng vẻ, khối to, khối nhỏ, muôn hình vạn trạng thách thức trí tưởng tượng của người nhìn thấy. Trong hang vô vàn nhánh hang nhỏ, lại có nhiều mạch nước ngầm hình thành một hồ nước sâu trong suốt chảy thông ra bản Lùng Khúy. Người dân tin rằng đây là mạch nước Thần mà thần linh đã ban cho dân làng nên vô cùng gìn giữ.

7. Độc đáo trong nghi lễ cấp sắc của người Dao

Thầy cúng làm dấu trước khi thực hiện lễ Cấp sắc
Thầy cúng làm dấu trước khi thực hiện lễ Cấp sắc

Đây là một nghi lễ trọng đại đánh dấu sự trưởng thành của nam nhân người Dao. Bất cứ một thanh niên nam người Dao cũng phải trải qua nghi lễ này. Trong lễ cấp sắc có rất nhiều nghi thức thiêng.

Lễ cấp sắc là một nét đẹp văn hóa của dân tộc Dao, có ý nghĩa giáo dục về truyền thống, giúp con người nhận thức đúng đắn về nhân cách, đạo đức, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. Nghi lễ giúp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng người Dao nói chung.

8. Chợ phiên Đồng Văn

Chợ phiên Đồng Văn - nơi lưu giữ rất nhiều nét văn hóa tộc người.
Chợ phiên Đồng Văn – nơi lưu giữ rất nhiều nét văn hóa tộc người.

 

Chợ phiên Đồng Văn cho đến nay vẫn giữ được nguyên vẹn những nét hoang sơ và mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao. Chợ phiên này là nơi giao lưu, buôn bán của đồng bào các dân tộc vùng cao như: Tày, Nùng, Hán, Mông, Hoa, Dao…Chợ thường họp vào các ngày chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ, tết trong năm.

Đến với chợ phiên Đồng Văn, du khách sẽ có cơ hội nhìn thấy một khung cảnh sinh động, đẹp mắt. Từng đoàn người háo hức, xúng xính trong những bộ trang phục sặc sỡ sắc màu từ các bản làng, kéo nhau tập trung về chợ và ai ai cũng mang theo những sản phẩm nông sản, gia súc, gia cầm sẵn có của mình để đến trao đổi, mua bán tại chợ. Chợ cũng là đất diễn cho rất nhiều vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, văn nghệ. Và đây cũng chính là điểm thưởng thức ẩm thực Hà Giang ngon, bổ, rẻ nhất.

9. Làng văn hóa Lô Lô Chải

Vẻ đẹp bình yên pha chút hoài niệm ở bản Lô Lô Chải.

Làng văn hóa Lô Lô Chải nằm dưới chân núi Rồng (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), chỉ cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1km. Đây là nơi sinh sống của người Mông và Lô Lô từ bao đời. Tới đây bạn có thể hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên bình yên, thơ mộng của núi rừng Hà Giang, vào không gian văn hóa truyền thống rất riêng của người Lô Lô. Cả bản làng nhuộm lên một màu cổ xưa, đầy hoài niệm, bạn như bị lạc trong một thế giới cổ tích đầy huyễn hoặc.

10. Thắng cố – đặc sản của người  Mông

Thắng cố - một trong những đặc sản của người Mông.
Thắng cố – một trong những đặc sản của người Mông.

Thắng cố là một trong những món đặc sản mà người dân nơi đây rất thích ăn nhưng chỉ được chế biến trong các ngày lễ, tết hay các dịp quan trọng. Món ăn này được nấu từ thịt, xương, nội tạng động vật như lợn, ngựa, trâu, bò…và thêm các thảo dược rừng. Mùi vị rất đặc biệt, vừa béo ngậy, vừa ngọt tự nhiên và vị thơm của thảo dược. Mới đầu khi ăn bạn sẽ chưa quen nhưng ăn vào bạn sẽ rất ghiền.

Có thể nói miền sơn cước Hà Giang – vùng đất có rất nhiều đặc sắc, nhiều bí mật rất hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Trên đây là 10 bí mật du lịch mà đối với người Hà Giang nó đã trở nên rất đỗi bình thường nhưng với những viễn khách sống ở nơi phố thị phồn hoa lại là những bí ẩn thú vị, là niềm đam mê muốn chinh phục và khám phá.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”