Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải

Đến Hà Giang nếu du khách yêu màu hồng của hoa đào, màu trắng của hoa mận thì mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất. Nhưng nếu bạn muốn chìm đắm trong sắc thắm tinh khôi của những đồi hoa tam giác mạch bạt ngàn, sắc vàng kiêu sa của hoa cải thì thắng 11, 12 là thời điểm đẹp nhất. Dưới cái nắng nhạt nhòa và những cơn gió lạnh của mùa đông, rất nhiều đoàn khách của TRIPMAP gói ghém hành lý lên miền biên viễn xa xôi để kịp bắt trọn khoảnh khắc đẹp nhất của những loài kiều hoa ở vùng đất này.

Đến Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch vào mùa đông

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải
Tới ngắm hoa và chụp những bức ảnh đẹp với hoa tam giác mạch

Tam giác mạch là hoa gì?

Hoa tam giác mạch được xem là kiều hoa của vùng đất biên cương Hà Giang. Loài hoa này còn có tên gọi khác là kiều mạch, mạch ba góc, lúa mạch đen. Cây hoa dáng nhỏ nhắn, mảnh khảnh, lá nhỏ, cao chừng 50cm – 60cm. Hoa nở trái mùa vào khoảng tháng 4, và nở rộ vào tháng 11, 12. Hoa nở có hình tam giác mạch. Khi hoa mới nở có màu trắng li ti, dần chuyển sang màu hồng và cuối cùng là sắc tím mộng mơ. Tam giác mạch thường mọc ở các sườn núi, trong những năm tháng chờ vụ thu hoạch lúa người dân ở Hà Giang thường thu hoạch hạt hoa về làm bánh ăn, ngâm rượu, hay làm thuốc chữa bệnh.

Tam giác mạch có mặt nhiều nhất ở các tỉnh vùng núi phía bắc. Ngày nay, rất nhiều tỉnh cao nguyên cũng trồng loài hoa này nhưng đẹp nhất phải kể đến tam giác mạch ở Hà Giang. Những đồi hoa bạt ngàn kéo dài vô tận từ chân núi đến hết đỉnh đồi tạo nên một khung cảnh đẹp bao la giữa đại ngàn núi rừng hoang sơ.

Vẻ đẹp quyến rũ của kiều hoa tam giác mạch khi đông đến

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải
Tam giác mạch bạt ngàn nở giữa sườn đồi dệt nên những tấm thảm bông ấm áp nhất

Mùa đông có lẽ là thời điểm mà vạn vật, cỏ cây, hoa lá đều chìm vào giấc ngủ đông dài để đợi  xuân đến đâm chồi nảy lộc. Nhưng có một loài hoa trong cái giá lạnh buốt da buốt thịt lại có thể đua nhau khoe sắc thắm ở nơi đá núi, mây mù, sương phủ quanh năm. Đó chính là tam giác mạch, loài kiều hoa của vùng đất nơi địa đầu tổ quốc.

Vào khoảng đầu tháng 11,12 tam giác mạch bắt đầu khoe sắc trắng tinh khôi. Từng nụ hoa nhỏ li ti thi nhau nở rộ bạt ngàn khắp sườn đồi. Những đồi hoa kéo dài vô tận dường như chẳng có điểm đầu, điểm cuối, hoa khoe sắc mênh mông, bát ngát trên khắp các khu ruộng bậc thang. Hoa theo chân người trên mọi cung đường tới Yên Minh, Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc, Xín Mần…,hoa theo chân người vào bản làng. Hoa có mặt ở khắp mọi nơi, dường như trở thành người bạn đồng hành cùng người dân, sưởi ấm núi đồi heo hắt, sưởi ấm lòng người trong từng hơi thở.

Khi mới nở, hoa mang sắc trắng trong trẻo, thuần khiết, rồi đến sắc hồng mộng mơ và kết thúc rực rỡ trong sắc tím đậm đà. Sải bước trên những đồi hoa, thả hồn mình cùng mây gió trong cái nắng nhạt nhòa của trời đông, cái không khi lãng mạn, quyến rũ của tự nhiên như được thu gọn trong tâm hồn bạn. Check in, sống ảo, thả dáng tạo hình bạn tha hồ tận hưởng. Những bức ảnh triệu like, chất như nước trong mọi góc nhìn đều đẹp lung linh.

Nếu bạn đứng từ trên cao, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp trước khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ của thiên nhiên vô tận. Những đồi hoa triền miên kéo dài tựa như những tấm thảm bông khổng lồ, muôn sắc, muôn hương đang ôm ấp, che đi cái lạnh giá cho từng ngọn đồi, từng bản làng, như ngọn lửa nồng nàn sưởi ấm trái tim người viễn khách.

Đến Hà Giang mùa xuân ngắm sắc vàng kiêu sa, sắc trắng tinh khôi của hoa cải mèo

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải
Hà Giang đâu chỉ có hoa tam giác mạch, cải vàng mùa xuân cũng vô cùng rực rỡ

Khi mùa đông dần tàn, mùa xuân chạm đến ngưỡng cửa cũng là lúc sắc hương dịu dàng, quyến rũ của tam giác mạch bắt đầu lụi dần. Và sắc vàng kiêu sa, đài các của cải mèo vàng bắt đầu lên ngôi. Những đồi hoa cải bạt ngàn, nối tiếp nhau xen lẫn màu trắng thuần khiết của cải mèo trắng tạo nên những bức tranh rực rỡ nhất chốn cao nguyên. Sắc vàng ấm áp của cải vàng như một làn nắng mới xua đi cái lạnh buốt của trời đông, mang hơi thở ấm nồng của màu xuân đến cho cao nguyên. Trên khắp núi đồi vàng rực sắc hoa, bóng dáng những trẻ em, phụ nữ vùng cao trong những bộ trang phục dân tộc bắt mắt đeo gùi lên nương thu hoạch hoa cải. Khung cảnh vô cùng dung dị, mộc mạc, nguyên sơ nhưng vô cùng gần gũi và hết sức đẹp đẽ.

Thông thường, du khách khi đến với phố núi, nếu lỡ thời điểm ngắm kiều hoa thì có thể trải nghiệm mùa hoa cải rực rỡ trên cao nguyên. Bởi vào khi tam giác mạch nở thì người dân bắt đầu gieo nối hạt cải để khi tam giác mạch tàn thì hoa cải bắt đầu đến vụ. Nên có du khách đã ví von, Hà Giang là vùng đất của hoa, bốn mùa xuân, hạ, thu, đông đều chan hòa, nồng nàn trong sắc, trong hương của cỏ cây, hoa lá.

Địa điểm ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải  tuyệt đẹp trên cao nguyên Hà Giang

Hà Giang mùa hoa nở lúc nào cũng nồng nàn, nên thơ và đầy quyến rũ. Ở bất cứ địa điểm nào của cao nguyên bạn cũng có thể hòa mình vào vẻ đẹp đằm thắm ấy. Những nơi đẹp nhất phải kể đến là thung lũng Sủng Là, Đồng Văn, Lũng Cú, Lũng Táo, Yên Minh, Mèo Vạc…

Ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải ở thung lũng Sủng Là

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải
Đến Sủng Là ngập chìm trong sắc hoa tam giác mạch

Được xem là ốc đảo giữa lòng Hoàng Su Phì, thung lũng Sủng Là là đóa hoa rực rỡ nhất của cao nguyên Hà Giang. Nơi đây có đất đai trù phú, rừng ruộng mênh mông, bát ngát, núi đồi bao la, trùng điệp, bản làng đầm ấm là điểm dừng chân ngắm hoa lý tưởng của du khách. Theo lời kể của du khách nơi đây khi tới mùa hoa tam giác mạch, hoa cải nở, cả núi đồi, bản làng ngập tràn trong sắc hoa, hương hoa. Tam giác mạch chưa kịp tàn, cải vàng, cải trắng đã lên ngôi chiếm lĩnh vương quốc của mình. Mọi ngóc ngách của đồi núi, của thôn làng bạn đều có thể ngắm hoa, check in đầy lãng mạn.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải
Lũng Táo, Phó Bảng là địa chỉ ngắm hoa hot nhất Đồng Văn

Trong bạt ngàn là rừng đá tai mèo hoang sơ thì những đồi hoa tam giác mạch, đồi cải vẫn dệt nên những khung cảnh lãng mạn nhất cho cao nguyên. Hoa len lỏi trong những mạch đá trống trãi để khoe sắc, hoa trải dài khắp cùng đường đi Đồng Văn, trong thị trấn Phó Bảng, khắp khu phố cổ Đồng Văn, khắp núi đá, khắp ruộng vườn. Sức sống mãnh liệt của hai loài hoa này dường như  là khí chất của con người miền biên viễn, mặc cho tạo hóa khắc nghiệt con người vẫn cần mẫn gieo mầm sự sống.

Mã Pí Lèng

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải
Những đồi hoa cải mênh mông, bát ngát dưới chân núi Mã Pí Lèng

Một trong những tứ đại đỉnh đèo  của vùng Đông Bắc, cung đường đèo Mã Pí Lèng quả thực là một thử thách đầy mạo hiểm cho các phượt thủ nhưng bù lại những cảnh đặc sắc của thiên nhiên nơi đây khó có nơi nào sánh bằng. Có lẽ bởi vậy, con đèo này luôn là điềm đam mê của du khách đam mê chinh phục. Từ trên đỉnh đèo nhìn xuống chân núi ngoài dòng sông Nho Quế xanh biếc uốn lượn thì những đồi hoa thắm hồng, đồi hoa vàng rực rỡ tầng tầng, lớp lớp, từng bậc, từng bậc một leo dần lên cao, kéo dài vô tận tô điểm cho vẻ đầy chất trữ tình trong không gian hùng vĩ của núi đồi.

Lũng Cú

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoa cải
Sắc trắng tinh khôi của tam giác mạch ngay dưới chân núi Rồng

Lũng Cú không chỉ là một trong những điểm đến độc đáo để thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên, mà còn là một nơi lý tưởng để bạn tận hưởng không gian yên bình của cao nguyên. Trong cảnh quyến rũ và hoang sơ của vùng núi và sông, đồi cỏ rừng tĩnh lặng, với sự tinh khôi và thanh khiết của hoa tam giác mạch và hoa cải mèo, nằm kỳ vọng dưới đôi chân của núi, tạo nên một bức tranh tươi đẹp và hấp dẫn, như một cô gái trẻ đang tỏa hương sắc quyến rũ, để đón những du khách đến thưởng thức.

Có thể nói Hà Giang không chỉ là thiên đường của ruộng bậc thang mà còn là thiên đường của hoa tam giác mạch và hoa cải. Du khách đến đây vào mùa đông, hay mùa xuân đều có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp sắc nước hương trời tuyệt mỹ của khung cảnh như mộng ở vùng đất cao nguyên. Tuy nhiên, để bắt được khoảnh khắc đẹp nhất của tam giác mạch thì đến vào tháng 11, 12, còn nếu ngắm mùa hoa cải vàng, cải trắng thì vào đầu xuân là đẹp nhất. TRIPMAP xin chúc các bạn có những hành trình đẹp đẽ tới vùng viễn biên xa xôi này.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”