Vẻ đẹp của sông Nho Quế thu hút du khách thế nào khi đi du lịch Hà Giang

Ghé thăm vùng đất sương mù của Đông Bắc ngắm nhìn non sông nước biếc nguyên sơ, đẹp đẽ du khách không thể nào bỏ lỡ kỳ quan sông Nho Quế. Tới đây bạn có thể trải nghiệm những hoạt động như vượt sông bằng bè tre, chèo thuyền kayak, đi xuồng máy…để tận hưởng cảm giác hòa mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp ngay dưới chân đèo Mã Pí Lèng – Hà Giang.

Đôi nét về Sông Nho Quế

Vẻ đẹp của sông Nho Quế thu hút du khách thế nào khi đi du lịch Hà Giang
Sông Nho Quế – kỳ quan kiêu hùng bậc nhất miền Đông Bắc

Theo nhiều tài liệu chia sẻ Sông Nho Quế bắt nguồn từ núi Nghiễm Sơn, Vân Nam Trung Quốc với độ cao 1800m và dài 192 km.  Sông chảy theo hướng Tây Bắc –  Đông Nam đến địa phận Việt Nam thì gửi mình 46km. Tại Hà Giang sông chảy qua hẻm Tu Sản, dọc theo chân đèo Mã Pí Lèng đến Mèo Vạc rồi  tách làm hai nhánh. Nhánh chảy sang Cao Bằng và nhánh còn lại hòa vào dòng nước sông Gâm tại ngã ba Nà Mát.

Sông Nho Quế được mệnh danh là một trong những dòng sông thơ, sở hữu cảnh quan kỳ vĩ, nguyên sơ và kiêu hùng bậc nhất miền Đông Bắc. Vẻ đẹp của nơi đây được ví như chốn bồng lai tiên cảnh, có sông ngọc, có núi cao, vực thẳm, có rừng xanh bạt ngàn, có sương mờ, mây trắng ngàn năm ôm ấp. Du khách khi đến đây như mới biết được thế nào là non nước tươi đẹp.

Vẻ đẹp huyền thoại của sông Nho Quế

Dòng sông kiêu hùng bậc nhất vùng Đông Bắc

Vẻ đẹp của sông Nho Quế thu hút du khách thế nào khi đi du lịch Hà Giang
Khu vực đoạn sông Nho Quế chảy vào thôn Séo Lủng (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang)

Khu vực sông Nho Quế được xem là thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị, là một hẻm vực sâu bậc nhất Đông Nam Á. Bên dưới là dòng nước xanh màu ngọc bích, hai bên là những vách núi cao dựng đứng, sâu hun hút, vô cùng hoang dại nhưng những thảm thực vật vẫn dạt dào sức sống mãnh liệt, hút từng hơi thở của nước để mọc lên xanh mướt giữa các khe hở của đá.

Nhiều đoạn sông khá dữ tợn, có nhiều tầng đá tai mèo xám ngắt, nhọn hoắt dần bị bào mòn bởi sức nước. Bãi đá lô nhô, khấp khểnh trên mặt sông tạo nên những ghềnh thác cực kỳ hùng vĩ, nước cuộn xoáy cả ngày lẫn đêm, đổ ào ào, bọt tung trắng xóa. Âm thanh của nước cộng hưởng với âm vang của đại ngàn tạo thành những bản nhạc giao hưởng đầy kiêu hùng giữa chốn rừng núi hoang sơ.

Chiêm ngưỡng từ trên đỉnh đèo bạn có thể cảm nhận được sự giãn nở của các tầng địa chất, dòng sông như một đường biên giới tách đôi giữa đường Săm Pun và  Mã Pí Lèng. Những dãy núi đá trùng trùng, điệp điệp dường như cũng có ý dàn hàng để dòng nước đẹp đẽ nhẹ nhàng lách qua tạo nên những cảnh quan kỳ thú nhất của miền biên ải.

Dòng sông thơ mộng giữa đại ngàn hoang sơ

Vẻ đẹp của sông Nho Quế thu hút du khách thế nào khi đi du lịch Hà Giang
Nhìn từ trên cao sông Nho Quế như dải lụa xanh màu ngọc bích vắt ngang giữa các núi đá cao chót vót

Đoạn sông Nho Quế và hẻm Tu Sản được du khách đánh giá là nơi có cảnh quan đẹp và thơ mộng mộng nhất vùng đất hứa Hà Giang.  Được kết tạo từ những vách đá cao hình thù chữ V như một tuyệt tác nghệ thuật của thiên nhiên vô cùng đẹp.

Bên dưới là dòng chảy với màu xanh lam ngọc bích, trong suốt vô cùng hiền hòa, êm đềm, nhẹ nhàng trôi. Không khí vô cùng trong lành, cảnh vật tĩnh lặng, thỉnh thoảng những cơn gió chẳng biết từ đâu thổi nhè nhẹ đến, tạo ra những luồng hơi mát lạnh người.

Dường như ở chốn này mây ,nước, sương, nắng, gió và những vách đá cao trở thành những người bạn tri kỉ của nhau. Mây trắng ôm ấp lấy những vách đá, sương giăng lãng đãng khắp mặt sông xanh, gió thổi để mây bay, nắng lấp lánh trên mặt nước phẳng như gương tạo nên những màu sắc vô cùng huyền hoặc. Lướt nhẹ trên những chiếc thuyền máy hay thẫn thờ trên những con thuyền độc mộc thưởng ngoạn thiên nhiên, du khách thấy như đang lạc trong tiên cảnh. Không gian, thời gian như dừng lại, chỉ còn những thư thái, dịu nhẹ trong tâm hồn trong trẻo của người viễn khách.

Trải nghiệm trên sông Nho Quế

Vẻ đẹp của sông Nho Quế thu hút du khách thế nào khi đi du lịch Hà Giang
Du khách có thể chinh phục sông Nho Quế bằng thuyền nhỏ kayak

Tận hưởng thiên nhiên bằng thuyền máy

Để thưởng ngoạn thiên nhiên nguyên sơ du khách đến đây có thể di chuyển trên sông bằng thuyền máy để cảm nhận được những sắc thái độc đáo của thiên nhiên.  Đứng trên mũi thuyền, nhẹ nhàng lướt trên mặt nước êm ả, cảm nhận sự tươi mát, hiền hòa của dòng sông là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Dòng sông dài, uốn lượn, e ấp trôi giữa các vách đá tựa như một nàng thiếu nữ đang độ tuổi xuân thì nằm nghỉ ngơi, đón chút ánh nắng ban mai vậy.

Vượt sông Nho Quế bằng bè tre

Đối với người dân ở đây, phương tiện duy nhất đó là chiếc bè tre đơn sơ. Bạn có thể cùng người dân vượt sông bằng chiếc thuyền độc mộc này để cảm nhận từng chút một vẻ đẹp cận cảnh, chầm chậm, nên thơ của sắc nước hương trời miền biên cương. Mở rộng tầm mắt là những nương ngô, những thửa ruộng bậc thang xanh bát ngát, những bản làng mờ mờ trong làn khói lam chiều.

Chèo thuyền kayak trên sông

Một trong những trải nghiệm thú vị là chinh phục sông thơ này bằng những chiếc thuyền kayak nhỏ nhắn. Bạn có thể hòa mình vào dòng nước mát trong, chạm tay vào làn nước trong như ngọc để cảm nhận sự mát lành, tinh khiết, từng tiếng chim hót, tiếng nước chảy, tiếng sông ca, tiếng gió rừng dội về. Hoặc bạn có thể chinh phục những khúc sông dữ dội để thử thách lòng can đảm và tay chèo của mình.

Giá vé tham quan sông Nho Quế

Phương tiện di chuyển duy nhất của người dân là chiếc bè tre
Phương tiện di chuyển duy nhất của người dân là chiếc bè tre

Đối với thuyền máy

Giá vé từ  100.000 – 150.000 VNĐ/ người. Thuyền có ghế ngồi và có thể ghép khách nên giá vé sẽ rẻ hơn và thích hợp với những đoàn khách.

Thuyền tự chèo

Nếu bạn đi theo nhóm nhỏ mà thích tự trải nghiệm thì có thể thuê thuyền sắt hoặc thuyền gỗ với 100.000 – 150.000 VNĐ/ người. Bạn có thể thuê người chèo riêng để thoải mái ngắm cảnh.

Thuyền kayak

Đây là một trải nghiệm khá độc đáo đối với những du khách đã có kinh nghiệm chèo thuyền. Thuyền kayak trọng lượng nhẹ, nhỏ, dễ điều khiển, giá lại rất hấp dẫn chỉ từ 50.000 VNĐ/ người là bạn có thể thỏa sức khám phá kỳ quan của Đông Bắc này rồi.

Với vẻ đẹp thơ mộng, đầy tình tứ nhưng cũng vô cùng hoang sơ và kỳ vĩ, dòng sông Nho Quế hiện lên như một dải lụa xanh biếc, mềm mại giữa đại ngàn bao la. Du khách ai đã từng có cơ hội khám phá nơi này có lẽ sẽ mãi lưu luyến chẳng muốn rời. Những vẻ đẹp huyền thoại ấy như vẫn cứ là niềm vấn vương trong tâm hồn.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”