Những điểm đến du lịch hấp dẫn ở Đồng Văn nơi “Cao nguyên đá đại ngàn”

Cao nguyên đá Đồng Văn được du khách biết đến là một “thiên đường xám”, nơi “đá nở hoa”. Dù vậy, nơi đây vẫn tỏa sáng với nền văn hóa dân tộc đa dạng cùng rất nhiều cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp làm mê đắm lòng người.  Cùng TRIPMAP điểm qua những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Đồng Văn mà du khách ai đã ghé thăm chắc chắn sẽ vô cùng thích thú.

Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú - niềm tự hào của đất nước.
Cột cờ Lũng Cú – niềm tự hào của đất nước.

Tọa lạc ở nơi cao nhất của “mỏm cực Bắc “, trên đỉnh núi Rồng, cột cờ Lũng Cú là di tích lịch sử quốc gia, là  biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền dân tộc. Du khách ai đã từng lên đặt chân lên được đỉnh núi Rồng, chạm tay vào lá cờ đỏ sao vàng lồng lộng tung bay giữa trời mây là một niềm tự hào to lớn. Và đứng từ đây bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên và cuộc sống con người vùng cao nguyên. Đó chính là một bức tranh tươi đẹp nhất, vừa khoáng đạt, hoang sơ, bình dị, vừa kiêu sa cuốn hút lòng người. Khung cảnh  có núi non hùng vĩ, có rừng thẳm xanh tươi, có sông ngòi uốn lượn, có đồng ruộng, hoa cỏ tốt tươi. Tuy nhiên, để lên được đến đỉnh núi bạn phải vượt qua 839 bậc thang. Chặng đường này tuy vất vả nhưng chắc chắn bạn sẽ check in được những tấm ảnh chất nhất mà ít vị khách nào được sở hữu.

Thị trấn Phó Bảng

Khung cảnh bình yên lúc chiều tà ở thị trấn Phó Bảng
Khung cảnh bình yên lúc chiều tà ở thị trấn Phó Bảng

Có thể nói giữa một vùng cao nguyên đá xám lại hiện hữu một thiên đường hoài cổ – thị trấn Phó Bảng hay “thị trấn bị lãng quên”. Nơi đây dường như không có bước chân của thời gian, đó chính là những ngôi nhà cổ với mái ngói cũ kỹ, tường đất phủ đầy rêu phong, sàn gác gỗ đơn sơ và hàng câu đối đỏ tiếng Hán treo trên tường. Không khí tĩnh mịch, trầm lắng, gợi cho con người nhiều suy tư, nhiều hoài niệm. Đặc biệt là cuộc sống con người chậm rãi đến bình yên. Bước đến Phó Bảng bạn như được bước vào thế giới của những câu chuyện xưa. Tuy nhiên, nếu đến vào những ngày diễn ra chợ phiên bạn sẽ rất hào hứng trong không khí nhộn nhịp của dòng người qua lại, thích thú với những mặt hàng đặc sắc đậm chất vùng cao.

Phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn là một ngôi làng cổ nằm ép mình dưới những vách đá.
Phố cổ Đồng Văn là một ngôi làng cổ nằm ép mình dưới những vách đá.

Cũng là một khu phố có tuổi đời hàng trăm năm, phố cổ Đồng Văn có nhiều công trình kiến trúc độc đáo, vừa cổ kính vừa trầm mặc lại vô cùng hiền hòa, thân thiện. Điểm khác biệt ở nơi đây chính là  có khoảng 40 hộ dân sinh sống trong 40 ngôi nhà cổ được xây dựng từ những năm 1810, tạo thành một ngôi làng ẩn mình dưới vách núi đá. Nhiều ngôi nhà được dựng bằng gỗ, bằng đá, ngói lợp âm dương khá cũ kỹ, phía trước có treo đèn lồng đỏ, tạo nên một cảnh quan khá độc đáo. Toàn cảnh phố cổ nhuốm màu vàng của nắng, màu xanh của núi rừng và màu hoài cổ của những nếp nhà bạc màu theo thời gian.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Những núi đá xám tai mèo tại cao nguyên đá Đồng Văn
Những núi đá xám tai mèo tại cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trải dài trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Nơi đây lưu giữ nhiều di vật khảo cổ học rất có giá trị và được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Điểm hút du khách ở đây chính vẻ đẹp hoang sơ, kỹ vĩ những núi đá tai mèo màu xám ngắt, nhiều hình khối to nhỏ, nhiều hình thù không tả xiết. Đá có mặt khắp nơi, đá tạo thành núi, đá len lỏi vào bản làng, vào nương ngô, nương khoai, nương lúa, đá tạo thành con đường, ôm ấp lấy những ngôi nhà. Tuy nhiên, con người kiên cường, bất chấp sự khắc nghiệt của tự nhiên vẫn sinh sống, bám đá, giữ làng hàng trăm năm.

Thung lũng Sủng Là

Thung lủng Sủng Là – thung lũng ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang

Bên cạnh cao nguyên đá xám ngắt là một thung lũng mượt mà, tươi đẹp, rực rỡ muôn màu sắc. Đó là màu hông phấn của cánh đồng hoa tam giác mạch, màu vàng, màu trắng của hoa cải, màu xanh của nươn ngô, nương lúa, nương khoai. Tất cả hài hòa trong ánh nắng vàng rựa của đất trời tạo nên một bức tranh sắc màu tuyệt đẹp. Không chỉ thế, nguyên một khu ruộng bậc thang hút tầm mắt lên tận trời mây xanh khi lúa chín vàng rực khắp cả một sườn đồi.

Dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương thu hút rất nhiều khách đến tham quan và tìm hiểu kiến trúc cổ.

Bên cạnh con đường mòn nhỏ cạnh gốc cây sa mộc cao, xuất hiện dinh thự vua Mèo của  Vương Chính Đức. Toàn bộ công trình là một tòa nhà bằng gỗ, đá, đất nung, vô cùng kiên cố được xây dựng trên thế đất hình đầu rùa. Sở hữu kiến trúc độc đáo, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc của ba nền văn hóa người Hoa, Mông và Pháp nên vừa mang phong cách cổ điển lại phảng phất nét đẹp hiện đại. Dinh thự vua Mèo là một di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc có giá trị to lớn và hiện nay hầu như vẫn còn nguyên vẹn dù đã trải qua rất nhiều biến cố lịch sử.

Đèo 9 khúc Hà Giang

Dốc là một con đèo nằm trên tuyến đường từ Đồng Văn đi Cao Bằng. Đèo có độ dốc dài và khá gập ghềnh, là một trải nghiệm thú vị và thách thức cho những người yêu thích du lịch mạo hiểm. Từ trên đèo, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh của cao nguyên Đồng Văn và bao quát được toàn cảnh đẹp của cảnh quan núi rừng vùng biên ải.

Chợ đồ cổ Phố Cáo

Đồ cổ Phố Cáo là những tác phẩm nghệ thuật dân gian độc đáo.
Đồ cổ Phố Cáo là những tác phẩm nghệ thuật dân gian độc đáo.

Phố Cáo là một khu làng nổi tiếng với chợ phiên đồ cổ diễn ra vào chủ nhật hàng tuần. Đây cũng là cơ hội để du khách tham gia vào cuộc sống văn hóa của người dân địa phương và trải nghiệm không gian chợ truyền thống.Đến đây, du khách được mở rộng tầm mắt với những món đồ cổ hấp dẫn được khắc họa sinh động nhiều đường nét, nhiều chi tiết. Bạn có thể tha hồ lựa chọn những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này mang về trưng bày, làm tặng phẩm đều rất giá trị.

Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã một bên là núi xanh hùng vĩ, một bên là vực thẳm sâu hun hút.
Dốc Thẩm Mã một bên là núi xanh hùng vĩ, một bên là vực thẳm sâu hun hút.

Nằm trên quốc lộ 4C, đoạn đèo dài 5km này nối liền thị trấn Yên Minh, huyện Quản Bạ với Phố Cáo, huyện Đồng Văn. Đặc trưng của con dốc là có 9 khúc cua uốn lượn nguy hiểm nhưng nhìn từ trên cao con dốc này tựa như một dải lụa mềm mại nằm uốn lượn giữa đồi núi.Và khung cảnh bốn bên chính là điểm nhấn có sức hút đối với dân phượt.

Hội chợ văn hóa Mèo Vạc

Hội chợ văn hóa Mèo Vạc là nơi giao lưu văn hóa của các tộc người vùng cao ở Hà Giang.
Hội chợ văn hóa Mèo Vạc là nơi giao lưu văn hóa của các tộc người vùng cao ở Hà Giang.

Hội chợ diễn ra hàng năm vào tháng 9 âm lịch, thu hút rất nhiều các tộc người và du khách đến tham dự. Đây là một sự kiện nổi tiếng và quan trọng trong văn hóa dân gian của Đồng Văn. Tham gia hội chợ, du khách có thể hòa mình vào khơn khí sôi động hoạt động truyền thống như hát, nhảy, thi tài võ thuật, múa sạp, thổi kèn…Không chỉ thế, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn dẫn dã nhưng rất ngon như món bánh ngô bánh tam giác mạch hay thắng dền, thắng cố, mèn mén. Với túi tiền của mình thì bạn có thể tha hồ đánh chén.

 

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”