Khám phá độc đáo ở Quản Bạ, Hà Giang – Điểm đến du lịch hấp dẫn!

Quản Bạ là một trong 4 huyện xinh đẹp thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở đợ cao 1000m so với mực nước biển. Đa phần địa hình đồi núi đá vôi hùng vĩ và hết sức hoang sơ cộng với những khu rừng nguyên sinh xanh bạt ngàn, những thôn làng nằm rải rác trên các triền đồi. Khí hậu ở đây vô cùng mát mẻ, mang nhiều nết đặc trưng của vùng một Đà Lạt thu nhỏ. Nơi này là điểm sinh sống của 22 dân tộc anh em nhưng chủ yếu là người H’ Mông, Tày, Mường, Dao..Vì vậy, điểm du lịch này cũng  hội tụ rất nhiều nét văn hóa đặc sắc. Vậy Quản Bạn có gì hấp dẫn? Hãy cùng TRIPMAP khám phá những độc đáo ở vùng đất này.

Quản Bạ là một bức tranh thu nhỏ của thiên nhiên và con người Hà Giang.
Quản Bạ là một bức tranh thu nhỏ của thiên nhiên và con người Hà Giang.

Đôi nét về Quản Bạ Hà Giang

Khám phá độc đáo ở Quản Bạ, Hà Giang - Điểm đến du lịch hấp dẫn!

Quản Bạ ở đâu?

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng chừng 46km về phía Bắc và cách huyện Yên Minh tầm 52km về phía Đông, Quản Bạ nằm ngay trên quốc lộ 4C, là một trong 4 huyện lỵ thuộc tỉnh Hà Giang. Quản Bạ nằm cách mực nước biển 1000m địa hình đa phần là đồi núi và thung lũng. Nơi đây là ngôi nhà chung của 22 dân tộc thiểu số sinh sống chủ yếu là người Kinh, Tày, Mường, Dao, Lô Lô…Vì vậy, nền văn hóa ở đây vô cùng đa dạng, nhiều đặc sắc.

Du lịch Quản Bạ mùa nào đẹp nhất?

Có thể nói Quản Bạ là một bức tranh tuyệt sắc từ thiên nhiên đến con người. Du lịch Quản Bạ vào bất kì thời điểm nào trong năm đều rất hấp dẫn. Mỗi mùa vùng đất được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ này đều khoắc lên mình những hương sắc khác nhau.

Vào mùa xuân, tiết trời còn se lạnh, không khí trong lành, cảnh trời tươi sáng, cây cỏ, hoa lá đua nhau đâm chồi này lộc, cả thôn làng được phủ một màu xanh mướt. Trên mỗi góc xóm, mỗi ngôi nhà, mỗi con đường, mỗi nương ngô, nương khoai, nương lúa những rặng hoa đào, hoa mai, hoa mơ, hoa mận nở khoe sắc hương rực rỡ.

Vào mùa hè thời tiết ở đây cũng khá dễ chịu, lúc này Quản Bạ cũng bước vào mùa nước đổ trên những thửa ruộng bậc thang, người dân nô nức xuống ruộng cày cấy. Mùa thu cũng là thời điểm lúa chín, cả thôn bản, cả cánh đồng được nhuộm một màu vàng óng của lúa.

Đến với mùa đông, thời tiết ở đây sẽ khá lạnh giá, thỉnh thoảng có bông tuyết phủ trắng, những đồi tam giác mạch, hoa cải vàng, hoa xuyên chi, hoa bạch hà tím cũng nở rộ, điểm xuýt thêm cho hương sắc tươi đẹp vùng cao nguyên.

Quản Bạ – sức hấp dẫn đến từ thiên nhiên

Đứng từ cổng trời Quản Bạ du khách có thể bao quát được toàn cảnh thiên nhiên và con người Quản Bạ. Có thể nói vùng đất này là một bức tranh tuyệt sắc với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp hội tụ tất thảy ở cổng trời Quản Bạ, Cô Tiên Quản Bạ hay cây thông cô đơn. Du khách phượt tới đây hoàn toàn bị chinh phục ngay từ những chặng đường đầu tiên.

Cổng trời Quản Bạ

Nằm trên quốc lộ 4c, nằm ngay tại con đường Hạnh Phúc  tọa lạc tại độ cao 1500m so với mực nước biển, là cửa ngõ đầu tiên trong chuyến hành trình chinh phục cao nguyên đá Đồng Văn. Bốn màu ở cổng trời Quản Bạ đều khoắc lên mình một sắc màu riêng, đẹp dịu dàng, huyền ảo tựa như tiên cảnh giữa trần gian.

Đầu tiên, là cung đường di chuyển tới đây tuy khá ngoằn nghòeo, hiểm trở nhưng lại đẹp đến mê li, bạn có thể dừng chân ở bất kì điểm nào để check in đều đẹp cả. Khi lên được đến cổng trời thì bạn sẽ bị choáng ngợp bởi một không gian khoáng đạt. Cảnh vật xung quanh ngút ngàn trong tầm mắt bạn. Bốn bề là núi xanh, trên đỉnh mây trắng ôm ấp ngàn năm, núi ẩn ẩn, hiện hiện trong mây, trong sương, mập mờ, huyền ảo. Bạn có thể ngắm được mùa vàng, mùa nước đổ, ngắm được hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa mận, hoa lê, hoa đào… đua nhau khoe sắc vào mỗi mùa.

Núi Đôi Quản Bạ

Hay còn gọi là “Cô Tiên Quản Bạ” là một danh thắng tuyệt đẹp lưu truyền nhiều huyền thoại xưa của dân tộc. Tiêu biểu là câu chuyện tình yêu của chàng trai người H’ Mông với nàng tiên Hoa Đào.

Đứng từ xa công trình thiên nhiên này là hai ngọn núi đôi nằm sát nhau, hai quả núi gần như bằng nhau, đứng song song, được hình thành từ quá trình vận động của vỏ Trái Đất, sự đứt gãy của các khối núi đá vôi cách đây khoảng 1,6 triệu đến 2 triệu năm. Hai quả núi có hình dáng tròn trịa, đầy quyến rũ, trông giống như đôi gò bồng đảo căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng giữa núi rừng kỳ vĩ.

Mỗi mùa ở núi đôi đều khoắc lên mình một màu áo mới, lộng lẫy, kiêu sa. Dưới chân núi là những cánh đồng lúa trên những thửa ruộng bậc thang cao ngút ngàn. Khi lúa chín cũng là khung cảnh đẹp nhất ở đây. Những cánh ruộng bát ngát đổ màu vàng tươi cùng với những ngọn núi sừng sững đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt  mỹ.

Cây cô đơn

Nằm ven quốc lộ 4C đoạn qua xã Cán Tỷ, Quản Bạ, được gọi là cây cô đơn vì giữa một khung cảnh núi rừng trùng điệp, giữa vực sâu hun hút, ngay bên vệ đường mọc lên một cây nghiến đỏ cổ thụ có niên đại hơn 250 năm cao chót vót, sùng sững, hiên ngang, cành lá tỏa xum xuê, vươn bóng mát rượi. Tuy gọi là cây cô đơn nhưng du khách qua đoạn đường này đều dừng chân nghỉ mát, ngắm cảnh và check in cùng cây. Cây cô đơn được xem là biểu tượng cho bản lĩnh, sức sống mãnh liệt và ý chí sinh tồn mạnh mẽ của con người vùng biên.

Hang Lùng Khúy

Được mệnh danh là đệ nhất động của Hà Giang, hang Lùng Khúy nằm trong công viên địa chất toàn cầu, là một tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho cao nguyên đá. Đến đây du khách sẽ được mở rộng tầm mắt bởi vẻ đẹp hoang sơ, lung linh, kỳ ảo và đầy huyền bí cùng nhiều huyền thoại ly kì từ xa xưa. Hang Lùng Khúy được hình thành bởi những phiến đá thạch nhũ to, nhiều hình thù, màu sắc lạ mắt. Bước vào trong hang bạn sẽ bị choáng ngợp bởi không gian vừa lung linh, huyễn hoặc và đẹp đến kỳ ảo. Khách tới tham quan thích thú nên thường mang theo đồ dùng để cắm trại qua đêm để trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên.

Quản Bạ sở hữu nét văn hóa đặc trưng của nông thôn vùng cao

Khám phá độc đáo ở Quản Bạ, Hà Giang - Điểm đến du lịch hấp dẫn!

Kiến trúc nhà ở ở làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm

Cùng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ là những nét văn hóa đặc trưng, riêng biệt của nông thôn vùng cao. Đến với làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, đi chợ phiên Quyết Tiến du khách sẽ thấy yêu hơn cuộc sống của con người nơi đây.

Làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm

Nằm ngay gần thị trấn Tam Sơn của huyện Quản Bạ, dân cư sinh sống chủ yếu là người Dao Chàm. Thôn làng này đã tồn tại cách đây hàng trăm năm nhưng vẫn còn khá hoang sơ, tĩnh mịch và hoài cổ. Cảnh quan thiên nhiên vô cùng hài hòa. Kiến trúc chủ yếu là những ngôi nhà trình tường cũ đã ngả màu vàng, đã nhuốm màu của thời gian. Những sân gạch đá xanh cũ kỹ và mái ngói bạc màu, cùng với những bắp ngô vàng được treo trên hiên nhà. Cuộc sống vô cùng giản dị, thân thiện và hết sức bình yên.

Chợ phiên Quyết Tiến

Khu chợ này thường diễn ra vòa sáng thứ 7 hàng tuần. Đây là nơi giao thương khá sầm uất của cư dân với nhiều mặt hàng phong phú và rất bắt mắt. Tới chợ phiên này bạn sẽ hiểu rõ hơn về cuộc sống và kinh tế vùng cao và có thể lựa mua được rất nhiều món đồ đẹp mắt về làm kỉ niệm cũng như thưởng thức nhiều món ăn dân dã ngon miệng.

Ẩm thực Quản Bạ  – sức hấp dẫn đối với du khách

Đến Quản Bạn bạn có thể thưởng thức những món như thắng dền, thắng cố, bánh tam giác mạch nướng nóng hổi với hương vị đậm đà của núi của rừng. Và ở đây có món rượu ngô rất đặt biệt, bạn có thể nếm tại chỗ để cảm nhận được hương vị thơm nồng của hơn 20 loại thảo dược rừng lên men hay mua về làm quà.

Quản Bạ có thể nói là một bức tranh thu nhỏ của thiên nhiên và cuộc sống con người Hà Giang. Những độc đáo của tự nhiên và văn hóa vùng cao nơi đây vẫn luôn là niềm khao khát khám phá của rất nhiều du khách thập phương mỗi khi đến với miền sơn cước xinh đẹp này.

Chắn chắn, những trải nghiệm thú vị và bức tranh thiên nhiên hùng vĩ tại Quản Bạ, Hà Giang sẽ để lại trong lòng mỗi du khách những dấu ấn không thể quên. Từ những thảm hoa đua sắc, những đỉnh núi hùng vĩ, đến văn hóa độc đáo và ẩm thực phong phú, mỗi góc cạnh của vùng đất này đều tiềm ẩn những câu chuyện riêng biệt, đợi chờ để được kể lại.

TRIPMAP, như một người bạn đồng hành lý tưởng, không chỉ gợi ý cho bạn những địa điểm đáng ghé thăm, mà còn chia sẻ những thông tin hữu ích, giúp bạn có những chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa. Hãy để những hành trình của mình trở nên phong phú và trải nghiệm đầy màu sắc cùng với sự đồng hành của TRIPMAP. Quản Bạ, Hà Giang – một điểm đến, muôn vàn cảm xúc!

Chúc bạn có một chuyến phiêu lưu đáng nhớ, và đừng quên chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời của mình cùng cộng đồng TRIPMAP để cùng nhau chia sẻ và lan tỏa những giá trị du lịch đích thực!

Hãy để mỗi chuyến đi là một câu chuyện riêng, và mỗi điểm đến là một trang mới của cuốn sách kỷ niệm. TRIPMAP – Bạn đồng hành trên mọi nẻo đường!

#TRIPMAP #QuảnBạHàGiang #KhámPháViệtNam #DuLịchBềnVững #HànhTrìnhKỷNiệm

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”