Danh sách 8 địa điểm tham quan dành cho gia đình khi đến Hà Giang

Du lịch thiên nhiên luôn là niềm đam mê bất tận với bất kỳ một khách du nào. Và mảnh đất nơi biên viễn Hà Giang hiện nay đang là điểm đến hấp dẫn thu hút rất đông đảo viễn khách từ tứ phương đổ về tham quan, ngắm cảnh, check in, tìm hiểu văn hóa. Tuy nhiên, với địa hình đa phần là đồi núi phức tạp, không phải bất kỳ địa điểm nào cũng thích hợp cho cả gia đình bạn nhất là với trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Vì vậy, bài viết sau của TRIPMAP sẽ giới thiệu tới bạn Danh sách 8 địa điểm tham quan dành cho gia đình khi đến Hà Giang.

Danh sách 8 địa điểm tham quan dành cho gia đình khi đến Hà Giang.

1. Bản Sủng Là

Những vạt hoa tam giác mạch đã chuyển sang màu tím biếc.
Những vạt hoa tam giác mạch đã chuyển sang màu tím biếc.

Bản Sủng Là theo tiếng địa phương là “ ốc đảo “, nơi đây là một thung lũng xinh đẹp tựa như một nàng thơ  nằm e ấp giữa núi non trùng điệp. Đây là một địa chỉ khá dễ để tìm kiếm và di chuyển đến, phù hợp cho những chuyến vi vu của gia đình khi không thể từ chối trước sức hấp dẫn của phố núi. Bản Sủng Là – là thiên đường của hoa tam giác mạch, hoa cải và ruộng bậc thang.

Ngoài ra, tản bộ khắp Sủng Là bạn có thể mở rộng thêm nhiều vốn kiến thức về phong tục tập quán, tín ngưỡng, nếp sinh hoạt, ẩm thực của các dân tộc Mông, Lô Lô, Tày…Và đừng quên ghé thăm nhà của Pao – bối cảnh chính trong bộ phim truyền hình nổi tiếng “ chuyện của Pao ” và làng văn hóa Lũng Cẩm. Bạn và gia đình sẽ khá ngạc nhiên với những kiến trúc nhà ở vô cùng đơn sơ, cổ xưa trong không gian trầm mặc cùng cuộc sống thôn làng lặng lẽ sẽ khiến bạn như bị lạc vào một thế giới khác, thế giới của những câu chuyện cổ tích đầy hoài niệm, bâng khuâng và giản đơn đến khó tả.

2. Phố cổ Đồng Văn

Mỗi góc nhỏ của phố cổ đều nên thơ và ẩn chứa nhiều vẻ đẹp của thời gian.
Mỗi góc nhỏ của phố cổ đều nên thơ và ẩn chứa nhiều vẻ đẹp của thời gian.

Để có thể tìm lại chút hơi ấm của thời gian, để tâm hồn thanh tịnh, để mỗi bước chân bạn chậm hơn trước cuộc sống nhộn nhịp nơi phố thị thì phố cổ Đồng Văn là một nơi đáng để bạn và gia đình trải nghiệm.

Là một khu phố cổ nằm ở cao nguyên Đồng Văn, bao quanh bốn bề là núi rừng xanh thẳm, không khí phố cổ vô cùng mát mẻ, trong lành, cảnh vật tươi sáng, dịu dàng và rất đỗi mơ hồ nhất là vào buổi sáng hay lúc hoàng hôn khi sương núi lãng đãng ôm ấp lấy cả khu phố.

Không gian bốn mùa luôn bao trùm lấy cảnh vật thanh tĩnh nơi đây. Nếu buổi sáng đẹp dịu dàng của nắng, buổi chiều phảng phất chút u buồn, buổi tối lại huyền hoặc, đầy ma mị dưới ánh sáng đỏ từ chiếc đèn lồng chiếu rực.

Đến đây, du khách có thể khám phá những ngóc ngách cổ xưa trên 40 nóc nhà trình tường cũ. Mái ngói lợp âm dương, rêu phong đã nhuộm màu, tường đất cũ kỹ, tường gỗ đã bạc màu, từng câu đối đỏ chữ Hán đã sờn, những chiếc đèn lồng đỏ vẫn vắt vẻo trong gió chiều.

Dường như ở nơi này bước chân thời gian trôi vô cùng chậm, cuộc sống người dân cũng bình lặng trôi đi. Những văn hóa của người Tày, Nùng, Mông, Lô Lô, người Hoa…như được pha trộn hình thành nên những nét vẽ văn hóa đa dạng và rất thần kỳ.

3. Làng H’Mông Pả Vi

Bức tranh hài hòa giữa thiên nhiên và bản làng ở àng H’Mông Pả Vi.
Bức tranh hài hòa giữa thiên nhiên và bản làng ở àng H’Mông Pả Vi.

Cách trung tâm thành phố khoảng 160km, làng H’Mông Pả Vi nằm dưới chân đèo Mã Pì Lèng có nhà văn hóa, nhà trưng bày và khu vui chơi được dùng làm khu vực biểu diễn văn hóa nghệ thuật, quảng bá nét đẹp của người dân địa phương. Vì vậy, nơi này  là điểm đến hấp dẫn nhất cho những gia đình có trẻ nhỏ và người già.

Làng H’Mông Pả Vi cũng không nằm ngoài không gian tươi đẹp của phố núi, những thửa ruộng bậc thang trù phú, những đồi hoa tam giác mạch làm xiêu lòng người, những rặng hoa cúc cam rải rác khắp nẻo đường. Ở đây không có sự cách biệt quá xa giữa thiên nhiên và con người. Tất cả như một bức tranh hài hoa, quyến rũ, thanh bình và rất đỗi thơ mộng.

Đến đây, cả người lớn và các em nhỏ có thể tìm hiểu về văn hóa truyền thống xưa của đồng bào Mông từ kiến trúc, nhà ở, trang phục, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham gia vào các hoạt động vui chơi, dệt vải, bẻ ngô, hái chè, tìm hiểu ẩm thực, gội đầu thảo dược, ngâm chân bằng lá thuốc…

4. Công viên địa chất toàn cầu

Người dân vẫn ngày ngày canh tác, mưu sinh trên rừng đá xám
Người dân vẫn ngày ngày canh tác, mưu sinh trên rừng đá xám

Thuộc địa phận của cao nguyên đá Đồng Văn, công viên địa chất toàn cầu thu hút rất nhiều khách gia đình tới đây tham quan. Ấn tượng trong mắt du khách chính là một thiên đường đá xám, với một rừng đá tai mèo nhiều hình thù khôn tả. Khắp nơi đều là đá xám, đá ở trên nương, trên rẫy, trên mọi nẻo đường, đá len lỏi, bao bọc khắp các bản làng, ngôi nhà, vườn tược.

Tuy rất hoang sơ, cằn cỗi nhưng không hề lạnh lẽo. Bởi những nương ngô, nương khoai vẫn luồn lách qua các khe hở của kẻ đá mọc lên xanh tốt. Trẻ em, cô gái bản vẫn đeo gùi dẫm lên đá hái rau dại, vun ngô, vun khoai. Người dân vẫn cần mẫn cày cuốc, gieo hạt trên các đám đất trống. Bất chấp sự khắc nghiệt của tự nhiên, cuộc sống con người vẫn luôn âm thầm nở hoa. Những hình ảnh ấy chính là những bài học cuộc sống, để giới trẻ hôm nay thêm yêu những bản làng, những con người trong gian khổ vẫn kiên cường gieo mầm cho thế hệ mai sau.

5. Dinh thự vua Mèo

Toàn cảnh dinh thự vua Mèo nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh dinh thự vua Mèo nhìn từ trên cao.

Dinh thự vua Mèo hay là dinh thự họ Vương xưa được xem là hoàng cung của vua Mèo Vương Chính Đức. Nơi đây được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, thu hút rất nhiều viễn khách tới tham quan, tìm hiểu kiến trúc, văn hóa, chụp hình lưu niệm.

Điểm thu hút du khách chính là kiến trúc, kiên cố, đồ sộ, bề thế và cổ kính tọa lạc uy nghi trên một thế đất thiêng hình mai rùa giữa bốn bề núi rừng trùng điệp. Lướt tổng quát khu dinh thự chính là kiệt tác từ gỗ quý và đá xanh cộng với nhiều họa tiết được chạm khắc tinh tế, điêu luyện trên gỗ.

Bên trong được trưng bày rất nhiều cổ vật quý hiếm, nhiều đồ dùng sinh hoạt cổ của cư dân bản địa. Tham quan nơi này, du khách sẽ hiểu hơn về cuộc sống sinh hoạt, văn hóa, khâm phục trước những sáng tạo và trí tuệ của người xưa.

6. Chợ phiên Đồng Văn

Chợ Phiên Đồng Văn - nơi lưu truyền bản sắc văn hóa vùng cao.
Chợ Phiên Đồng Văn – nơi lưu truyền bản sắc văn hóa vùng cao.

Chợ phiên Đồng Văn không chỉ là nỗi mong chờ của rất nhiều người dân bản địa mà còn là điểm đến hấp dẫn nhất với các đoàn khách nhất là khách gia đình. Bởi chợ phiên hội tụ rõ nhất rất nhiều nét văn hóa vùng cao đặc sắc.

Đây cũng là điểm vui chơi, giải trí, thưởng thức ẩm thực phố núi, là nơi tâm tình của người già, nơi làm quen, giao duyên của trai gái, nơi khoe những bộ trang phục mới sặc sỡ sắc màu của cô gái bản, là nơi giao thương sầm uất nhất của phố núi.

Du khách tới đây có thể dạo bộ để cảm nhận được nét văn hóa và cuộc sống của dân bản như là một khám phá mới đầy thú vị, mua sắm đồ thủ công mỹ nghệ, đồ cổ..về làm quà đều hết sức ý nghĩa.

7. Chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai được liệt vào di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Chợ tình Khâu Vai được liệt vào di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Chợ tình Khâu Vai còn có tên gọi khác là chợ tình Phong Lưu, được tổ chức vào ngày  27/3 âm lịch ở xã Khâu Vai. Độc đáo ở phiên chợ này không đơn thuần chỉ là điểm buôn bán bình thường mà là nơi các đôi trai gái có tình cảm với nhau có thể đến gặp nhau công khai, trò chuyện, ôn lại kỉ niệm với nhau mà không bị ngăn cản,  là nơi sẽ duyên kết chỉ cho các chàng trai, cô gái bản.

Tại chợ tình Khâu Vai cũng diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian vùng cao và thu hút rất nhiều tộc người tham gia. Nhất là khi đêm xuống chợ trở nên thơ mộng, dưới ảnh lửa bập bùng,i những điệu hát phường, hát lượn, tiếng khèn Mông gọi bạn tình tha thiết. Điểm thú vị là dù bạn đã có vợ hay lấy chồng thì vẫn có thể đến đây được, thậm chí là đi cùng nhau. Sau đó vợ đi tìm bạn của vợ còn chồng đi tìm bạn của chồng. Họ không ghen tuông mà coi đó là chuyện bình thường, tôn trọng bạn lẫn nhau. Tuy nhiên, những điều này chỉ được phép diễn ra trong phiên chợ. Đến nay chợ tình Khâu Vai vẫn xem là điểm hẹn văn hóa của các tộc người, thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc.

8. Núi đôi Quản Bạ

Tọa lạc ở huyện Quản Bạ, núi đôi hay còn gọi là núi đôi Cô Tiên. Nơi này là điểm dừng chân lí tưởng của rất nhiều khách gia đình bởi không khí mát mẻ, tiết trời dịu nhẹ cùng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng đặc sắc. Núi đôi Quản Bạ hội tụ tất cả vẻ đẹp của cao nguyên, từ ruộng bậc thang lúa chín đến đồi hoa cải, đồi tam giác mạch mộng mơ… Nhưng đặc sắc nhất vẫn là hai quả núi đôi có kích thước bằng nhau, nối liền gần nhau, tròn trịa, đầy quyến rũ, trông giống như đôi gò bồng đảo căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng giữa núi rừng kỳ vĩ. Mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều khoác lên mình những hương sắc khác nhau kiêu sa, hùng vĩ nhưng trữ tình đầy lưu luyến.

Những lưu ý cho gia đình khi du ngoạn Hà Giang

Bởi Hà Giang là vùng đất có địa hình đồi núi rất phức tạp, giao thông không mấy thuận lợi, nên việc di chuyển khó khăn hơn. Đặc biệt, nơi đây lại là điểm sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc thiểu số. Họ có rất nhiều tín ngưỡng, phong tục thiêng và nếp sống khác nhau. Vì vậy, du khách nên lưu ý một số điều sau nhất là gia đình có trẻ em đi cùng.

  • Nên lên kế hoạch cụ thể về về thời gian, địa điểm, kinh phí trước khi đi.
  • Nên chuẩn bị đầy đủ trang phục, tư trang cá nhân bốn mùa.
  • Tuân thủ một số quy định ở các điểm tham quan. Trông chừng và nhắc nhở trẻ nhỏ thường xuyên.
  • Nên mang theo một số thuốc men, đồ ăn vặt cần thiết.
  • Khi vào bản cần để ý và tránh một số kiêng cữ của người bản.
  • Tuyệt đối tò mò quá nhiều, quá sâu vào các cuộc sống, văn hoá riêng khi không được phép

Trên đây là một số điểm du lịch hấp dẫn dành cho gia đình ở Hà Giang. Ngoài những địa điểm trên phố núi còn rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn và gia đình nhiều trải nghiệm ấn tượng.

 

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”