Những điều cần biết khi du lịch Hà Giang tránh những sai lầm không đáng có

Hà Giang vùng đất của thiên nhiên, văn hóa và lịch sử. Nơi đây không chỉ có những thiên đường ruộng bậc thang đẹp mê hồn, có những đồi hoa tam giác mạch trắng hồng tinh khôi, có những con đường đèo cheo veo giữa các triền núi mà còn rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử cùng một nền văn hóa vùng cao vô cùng đa dạng và độc đáo. Rất nhiều du khách vô cùng háo hức luôn muốn một ngày được xách ba lô tới miền non cao du ngoạn. Để chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn, TRIPMAP đã thu thập và chắt lọc rất nhiều thông tin chia sẻ của du khách, bật mí cho bạn những bí quyết khi du lịch Hà Giang mà bạn nên nằm lòng để tránh những sai lầm đáng tiếc.

Thiên nhiên, văn hóa, con người Hà Giang qua lăng kính của khách du lịch

Những điều cần biết khi du lịch Hà Giang tránh những sai lầm không đáng có
Hà Giang – bức tranh thiên nhiên nguyên sơ, xinh đẹp, hữu tình

Theo chia sẻ của các du khách đã nhiều lần có cơ hội được đến với vùng đất thân yêu nơi biên viễn thì Hà Giang có địa hình vô cùng phức tạp, đa dạng, giao thông không mấy thuận tiện rất khó khăn cho việc di chuyển. Con đường chủ yếu là đường đèo, xung quanh là núi rừng trùng điệp, vực thẳm sâu và vách đá cao vô cùng  hiểm trở. Thẳng cảnh cao nguyên tuy đẹp nhưng đều nằm rải rác khắp các huyện, trên các địa phận đồi núi, rừng sâu.

Để tới được du khách phải di chuyển qua rất nhiều chặng đường, có đoạn phải băng rừng, vượt đèo, vượt dốc, lội bộ…Đặc biệt, nơi đây là nơi sinh sống của 22 đồng bào dân tộc thiểu số nên có rất nhiều thủ tục, nhiều kiêng kị, các tập quán sinh hoạt cũng khá nguyên thủy và bí ẩn. Vì vậy, để hành trình du ngoạn tới đây được trọn vẹn, du khách nên tìm hiểu địa bàn, văn hóa tộc người và chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi tới để tránh những sai lầm đáng tiếc làm hỏng chuyến vi vu tuyệt vời của mình.

Những điều cần biết tránh những sai lầm không đáng có

Du lịch Hà Giang bạn nên có sự chuẩn bị đầy đủ
Du lịch Hà Giang bạn nên có sự chuẩn bị đầy đủ

Lên kế hoạch trước cho chuyến đi

Như chúng ta đã biết thiên nhiên Hà Giang vô cùng đẹp với nhiều điểm tham quan hấp dẫn nhưng lại nằm không tập trung. Vì vậy, để có thể khám phá hết vẻ đẹp của chốn non nước hữu tình này bạn cần thiết phải lên một kế hoạch khoa học, cụ thể nên đi đâu, đi trong thời gian bao lâu,  ăn ngủ ở địa điểm nào, mua sắm ở đâu, cần mua những gì, giá cả ra sao…để đảm bảo thời gian, chi phí, sức khỏe.

Kiểm tra kĩ phương tiện trước khi đi

Kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện trước khi đi là một việc hết sức cần thiết nhất là đối với những chuyến du lịch tự túc. Cho dù đi xe máy hay ô tô bạn cũng nên bảo dưỡng và kiểm tra lại phương tiện của mình. Bởi Hà Giang là một vùng núi cao, đường xá gập ghềnh, hiểm trở nên rất ít điểm sửa chữa xe tại chỗ.  Và đặc biệt những dòng xe phải chất lượng mới có thể vượt qua những địa hình phức tạp. Và bạn hãy nhớ đổ đầy bình xăng, mang theo một số phương tiện sửa chữa cơ bản,  kiểm tra lốp, đèn pha, phanh, còi, chọn những dòng xe khỏe để đồng hành.

Chú ý tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ

Để đảm bảo an toàn cả về tính mạng, sức khỏe, tài chính thì bạn nên tuân thủ đúng luật lệ giao thông khi di chuyển. Đường Hà Giang tuy rất vắng nhưng công an vẫn đóng chốt và kiểm tra bình thường. Đặc biệt, để an toàn thì bạn nên làm chủ tốc độ để kịp xử lý tình huống, bởi đa phần cung đường di chuyển hoàn toàn là đường đèo, vòng vèo, dốc, nhiều khúc cua, sương mù rất dày hạn chế tầm nhìn.

Chuẩn bị những hành lý phù hợp nhất

Khám phá Hà Giang là một cuộc hành trình đầy hấp dẫn, đòi hỏi sự sẵn sàng và chuẩn bị cẩn thận. Với những hành trình di chuyển đa dạng qua nhiều địa điểm, bạn cần xem xét cách bạn đóng gói hành lý. Hãy ưu tiên những thứ cần thiết và làm cho hành lý của bạn trở nên gọn nhẹ. Tránh mang theo những đồ đạc nặng, cồng kềnh và không cần thiết. Dưới đây là danh sách những thứ bạn nên mang theo:

  • Trang phục cần thiết: Đảm bảo bạn có đủ giày bệt, áo ấm, áo khoác mỏng, bao tay, khăn, mũ ấm và khẩu trang để bảo vệ bản thân khỏi thời tiết khắc nghiệt.
  • Đồ ăn và nước uống: Mang theo một số thực phẩm nhẹ, nhanh chóng để duy trì năng lượng trong suốt hành trình. Đừng quên một chai nước uống để giữ cơ thể bạn luôn cung cấp nước.
  • Thuốc và dụng cụ y tế cơ bản: Chuẩn bị một hộp thuốc thông thường như thuốc đau bụng, thuốc sát trùng và bất kỳ loại thuốc cá nhân nào bạn cần.
  • Tiền mặt/ Thẻ ngân hàng: Mang theo một ít tiền mặt để sử dụng trong những trường hợp cần thiết, đặc biệt là ở các khu vực xa trung tâm.
  • Giấy tờ tùy thân: Bảo đảm bạn mang theo giấy tờ cá nhân, hộ chiếu, thẻ căn cước, và bất kỳ tài liệu quan trọng nào bạn cần trong quá trình du lịch.

Hãy nhớ rằng sự nhẹ nhàng và hiệu quả trong việc đóng gói hành lý sẽ giúp bạn tránh khỏi sự bất tiện khi di chuyển qua các vùng đồi núi và địa hình khó khăn của Hà Giang.

Đừng chỉ đến Hà Giang để check-in

Check in để lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp nhưng bạn quá chú tâm vào nó sẽ làm mất đi những khám phá thú vị, những phút giây thư giãn tuyệt vời bên thiên nhiên nguyên sơ khó tìm kiếm ở những địa chỉ khác.

Lưu ý khi giao tiếp và ứng xử với người dân bản địa

Người dân bản rất thật thà, chất phát, rất gần gũi và mến khách nhưng bạn cũng không nên quá tự nhiên nhất là đối với phụ nữ. Bạn cũng không nên cho tiền trẻ em mà mang theo kẹo bánh, sách vở chúng sẽ rất thích.

Cần tìm hiểu thời tiết trước khi đi

Thiên nhiên Hà Giang bốn mùa, mùa nào cũng đẹp. Tuy nhiên, đây là một vùng rẻo cao, khi hậu có nhiều biến đổi nhất là mùa hè và mùa thu, mùa đông. Mùa hè có nhiều cơn mưa rào, đường xá khá trơn trượt. Còn mùa thu hay có mưa bão, đất đá hay sạt lở nên rất nguy hiểm. Mùa đông nhiệt độ khá thấp, nhất là vào ban đêm tuy nhiên cũng có những ngày nắng ấm. Vì vậy, bạn cần xem dự báo thời tiết trước khoảng 1 tuần trước khi đến để tránh gặp những bất trắc làm gián đoạn hành trình của mình.

Cần tìm hiểu văn hóa phong tục của người dân địa phương trước khi đến

Văn hóa vùng cao vô cùng nguyên thủy, bí ẩn và rất thiêng. Vì vậy, để tránh phạm vào những kiêng kị của người bản thì bạn nên tìm hiểu trước một số nét văn hóa chủ đạo trước khi đến và không nên quá tò mò vào cuộc sống của họ khi chưa được ch phép.

Tôn trọng cảnh quan thiên nhiên

Vùng đất rẻo cao thiên nhiên còn khá nguyên sơ và mộc mạc, các dịch vụ du lịch còn chưa phát triển mạnh như ở miền xuôi. Vì vậy, tới đây, dù không cần những quy định thì bạn vẫn nên chú ý giữ gìn cảnh quan, không vứt rác bừa bãi và tôn trọng tự nhiên.

Những kiêng kị của người bản mà bạn nên biết để ứng xử phù hợp

Khi vào bản bạn nên tìm hiểu trước một số kiêng kị của người bản
Khi vào bản bạn nên tìm hiểu trước một số kiêng kị của người bản
  1. Trong bản làng người Dao, người Mông khi trong bản có việc quan trọng thì họ hay treo cắm cọc dấu hoặc cột gỗ cao có chùm lá cây xanh để tránh người lạ vào. Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu này bạn không nên vào.
  2.  Khi di chuyển trong bản, khách du lịch nên chú ý giữ trật tự, không xả rác bừa bãi. Đặc biệt không nên xoa đầu, ôm ấp, chạm vào trán trẻ em. Họ cho rằng trán và đầu con người là nơi của thần linh. Người thường không được chạm vào. Và nếu trẻ em hay được ôm ấp thì rất dễ ốm.
  3. Trang phục: Khi đến bản không nên mặc đồ màu trắng vì đối với người bản họ quan niệm màu trắng là màu của tang ma, chết chóc và không may mắn.
  4. Không nên huýt sáo bởi hành động này người dân rất kiêng kị bởi nó được coi là tiếng gọi ma quỷ về quấy nhiễu làm hại dân làng.
  5. Khi đi vào rừng cần tôn trọng và giữ gìn rừng thiêng. Bởi người vùng cao rất coi trọng thần rừng, thần núi, thần sông. Rừng thiêng là nơi thờ thần rừng, thần núi, thần sông của người dân trong bản. Khách du lịch khi tới Hà Giang cần để ý hành động của mình tránh làm phiền tới thần linh.
  6. Khi muốn vào nhà người dân du khách cần xin phép chủ nhà trước, không nên tự ý xâm phạm đồ dùng, tài sản của chủ nhà.
  7. Trong nhà của người dân tộc thường có “cột cái” là vật thiêng liêng nhất của ngôi nhà. Chiế cột cái là chiếc cột cao và to nhất và thường ở gian giữa của nhà, đó là nơi thờ cúng, nơi ma nhà trú ngụ. Vì vậy, du khách tuyệt đối không nên ngồi tựa lưng hoặc treo các vật dụng lên cây cột này.
  8. Khi vào nhà người dân, bạn nên ăn, uống, ngủ, nghỉ theo sự sắp xếp của chủ nhà. Bạn là khách nên không được ngồi ở đầu bàn, ngồi ở gian thờ cúng, không tự ý rót rượu và gắp đồ ăn mời chủ nhà.
  9. Trong bản nhất là những bản làng của người  Dao họ có tục thờ thần lửa. Trong bếp có những hòn đá được xem là nơi trú ngụ của thần lửa nên không được tự ý xê dịch. Không được đốt củi, tre ngược vì như vậy họ cho rằng sẽ khiến gia chủ sinh ngược.
  10. Không nên úp chén, úp bát xuống, bởi đây là hành động chỉ dùng trong các nghi lễ đuổi tà ma. Không nên chỉ tay vào người đối diện như vậy sẽ thiếu tôn trọng, không khước từ khi được mời rượu, nếu muốn từ chối nên nói thật khéo léo.

Trên đây là những lưu ý mà những vị khách lần đầu đến với Hà Giang nên chú ý để tránh những sai lầm đáng tiếc. Để hành trình của bạn thêm phần trọn vẹn nếu bạn cần cung cấp thêm thông tin có thể liên hệ với bộ phận thổ địa của TRIPMAP để được giải đáp nhanh và cụ thể. Chúc các bạn có một kỳ nghỉ đáng nhớ ở cao nguyên nơi đá nở hoa này.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”