Chỉ dẫn kinh nghiệm đi du lịch Hà Giang 2023 từ A tới Z

Hà Giang – vùng địa đầu của tổ quốc, là một bức tranh phong cảnh hữu tình được rất nhiều du khách thập phương yêu mến. Vậy du lịch Hà Giang vào mùa nào đẹp nhất, nên đi những địa điểm nào, cách di chuyển ra sao, ăn gì khi đến đây, ngủ ở đâu….là những câu hỏi mà khách du lịch khi lần đầu đến với vùng đất xinh đẹp này phải băn khoăn rất nhiều. Bài viết sau của TRIPMAP “chia sẻ cách đi du lịch Hà Giang 2023 từ A tới Z” sẽ mang đến những thông tin chi tiết nhất cho chuyến hành trình của bạn.

Hà Giang vào mùa nào đẹp nhất?

Có thể nói đến miền sơn cước này vào bất kể màu nào trong năm đều rất đẹp. Mỗi mùa đều có một hương sắc riêng biệt làm say đắm say lòng người.

Hoàng Su Phì  được mệnh danh là Mù Cang Chải thứ hai
Hoàng Su Phì  được mệnh danh là Mù Cang Chải thứ hai

Mùa xuân

Thời điểm này thời tiết vẫn còn se lạnh, đây là lúc cây cỏ, hoa lá của cao nguyên đâm chồi nảy lộc. Cả cao nguyên phủ lên màu xanh tươi mơn mởn của cây của lá đặc biệt là màu hồng của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, hoa lê đua nhau khoe sắc. Không chỉ thế đây cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều lễ hội tiêu biểu như lễ chọi trâu, lễ hội Lồng Tồng, bạn tha hồ mà vui chơi và chìm đắm trong cảnh sắc tươi tắn của đất trời.

Mùa hè

Không khí vào thời điểm này sẽ nóng hơn nhưng cũng khá mát mẻ. Đây cùng là lúc Hà Giang vào “mùa nước đổ” Những con nước ở thượng nguồn đổ về cánh đồng lúa trên những thửa ruộng bậc thang vô cùng bắt mắt. Và lúc này chợ tình Khâu Vai cũng diễn ra hết sức sôi động. Đây là lễ hội nổi tiếng cả nước của cao nguyên đá, hội tụ rất nhiều dân tộc anh em sinh sống ở vùng đất này tới tham gia. Bạn không chỉ được chìm đắm trong không khí lễ hội nhộn nhịp mà còn được tìm hiểu nền văn hóa bản địa đặc sắc.

Mùa Thu

Vào tháng 9,10 là mùa lúa chín – đây chính là khung cảnh đặc sắc nhất ở vùng cao nguyên đá. Và Hoàng Su Phì là một trong những điểm ngắm mùa vàng và săn mây cực đỉnh, được mệnh danh là Mù Cang Chải thứ hai của tổ quốc.

Mùa Đông

Lúc này cao nguyên sẽ bước vào mùa lạnh cũng là lúc hoa tam giác mạch nở rộ. Hòa mình vào thiên nhiên, ngắm cánh đồng hoa rực rỡ giữa lưng chừng đồi, check in mỏi tay… chính là những trải nghiệm đáng nhớ lúc này.

Di chuyển đến bằng cách nào?

Là một tỉnh miền núi thuộc địa đầu tổ quốc vậy nên du ngoạn tới đây sẽ không mấy thuận tiện so với các điểm du lịch tại đồng bằng. Tuy nhiên, đối với những du khách yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, thích khám phá và thám hiểm thì sẽ là một hành trình lý tưởng. Đến đây bạn có thể đi bằng xe khách, xe limousin, xe máy, ô tô tùy theo địa điểm xuất phát.

Đối với du khách ở các tỉnh phía bắc thì sẽ di chuyển dễ dàng hơn. Đối với du khách ở miên Trung hay miền Nam thì nên bắt đầu hành trình từ Hà Nội. Từ thủ đô, hầu như giờ nào cũng có xe khách xuất phát từ các bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa, Gia Lâm đi Hà Giang. Và khi tới được địa phận của tỉnh bạn có thể tự thuê xe riêng, xe máy hoặc xe ô tô du lịch để thuận tiện di chuyển đến các địa điểm tham quan và chinh phục nhiều cung đường đèo dốc.

Đến Hà Giang lưu trú như thế nào?

Các homestay là địa điểm lưu trú tuyệt vời cho du khách.
Các homestay là địa điểm lưu trú tuyệt vời cho du khách.

Các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp, các biệt thự, villa hay các homestay…đều vô cùng phong phú đáp ứng mọi nhu cầu của rất nhiều du khách. Từ những khách sạn 5 sao chất lượng, đến nhà nghỉ bình dân đều rất dầy đủ tiện nghi và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhân viên thân thiện, mến khách.

Khách sạn

Nếu bạn thích không khí sang trọng và trải nghiệm nhiều dịch vụ chất lượng thì những hotel như Hà Giang hostel, Tiamo, Đại Lâm, Đinh Gia,  Phoenix hotel Phú Quý, Duc Lan hotel..là những điểm đến tuyệt vời.

Resort

Nếu bạn và gia đình có thời gian cho những chuyến đi dài ngày thì chọn những khu nghỉ dưỡng cao cấp theo phong cách cổ điển và hiện đại đều vô cùng tuyệt vời. Những village nghỉ dưỡng cao cấp phải kể đến như H’Mong Village, NoMadders Ha Giang Resort, P’apiu, Ecolodge Pan Hou Village, Truong Xuan Resort sẽ magn đến cho bạn nhiều trải nghiệm khó quên ở vùng cao nguyên xinh đẹp này.

Homestay

Có thể nói cao nguyên đá là hệ thống các homestay độc đáo vừa truyền thống, vừa hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, núi rừng miền biên ải. Với những ai muốn hòa mình vào cuộc sống cộng đồng, trải nghiệm nhiều nét văn hóa bản địa thì đây chính là sự lưa chọn lý tưởng nhất. Những cái tên như Hoang Su Phi Lodge và Kinh Homestay, Auberge de MeoVac, Bụi homestay, Thon Tha Tay Stilt House , 10Am’s House, Homestay Bản Châng…chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Chơi ở đâu khi đến Hà Giang?

Thung lũng Sủng Là - địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đỉnh nhất
Thung lũng Sủng Là – địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đỉnh nhất

Khi đến với cao nguyên đá thì đi những đâu, chơi những gì được rất nhiều du khách quan tâm. Và có thể nói Hà Giang có rất nhiều điểm tham quan, ngắm cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử để đời cùng với truyền thống văn hóa độc đáo. Thiên nhiên nơi đây còn rất nguyên sơ, tươi đẹp, có núi non hùng vỹ, có rừng xanh bạt ngàn, có sông hồ uốn lượn, có cao nguyên, có hang động đẹp mê hồn, …Và những điểm đến không thể bỏ qua như Hoàng Su Phì, cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, thung lũng Sủng Là, rừng thông Yên Minh, Đèo Mã Pí Lèng, Phó Bảng – Yên Minh, dinh thự họ Vương, phố cổ Đồng Văn…Hay khám phá những hang động đầy huyền bí như Lùng Khúy, hang Noong, Nà Luông, động Én, Nặm Pạu, Phương Thiện, Bách Sơn…Ngoài ra bạn có thể chinh phục những con đường đèo dốc như Mã Pí Lèng, dốc Bắc Sum, dốc Thẩm Mã, Chín Khoanh, đèo Gió….Mỗi một địa điểm đều sẽ mang lại cho bạn nhiều cảm giác  và những khám phá bất ngờ.

Ẩm thực tại Hà Giang

Thịt trâu gác bếp bạn có thể mua về làm quà
Thịt trâu gác bếp bạn có thể mua về làm quà

Cùng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp là một nền ẩm thực vô cùng phong phú sẽ khiến bạn mở rộng vị giác. Du khách có thể thưởng thức thắng cố, xôi ngũ sắc, bánh tam giác mạch, cháo ấu tẩu, cơm lam, thắng dền, cá suối nướng, rêu nướng, mèn mén, phở chua, bánh chưng gù, phở gà Tráng Kình, thịt trâu gác bếp, rượu ngô…Tất cả được chế biến theo phong cách truyền thống, nguyên liệu tự nhiên đều rất tươi ngon, được cư dân tự gieo trồng. Du khách có thể ăn và mua về làm quà.

Có thể nói cao nguyên đá hiện nay là một điểm đến tuyệt vời nhất là các bạn trẻ. Và những chia sẻ trên của TRIPMAP hi vọng sẽ giúp bạn thêm những thông tin bổ ích mang đến những hành trình chất lượng trong chuyến du ngoạn vùng núi thân thương này. Nếu cần thêm các thông tin khác như giá cả, dịch vụ bạn có thể liên hệ với đội ngũ thổ địa để được hướng dẫn.

 

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”