Bí quyết du lịch Hà Giang tiết kiệm và trọn vẹn nhất

Hà Giang là một vùng đất đẹp với nhiều kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều di tích lịch sử giá trị và nền văn hóa vùng cao độc đáo. Những năm gần đây khách du lịch đổ về đây tham quan, ngắm cảnh, trải nghiệm văn hóa  rất đông. Bởi vậy, để có một hành trình hoàn hảo đến miền biên viễn xa xôi này bạn nên có những chuẩn bị chu đáo nhất. Bí quyết du lịch Hà Giang tiết kiệm và trọn vẹn nhất sẽ được TRIPMAP chia sẻ trong bài viết ngay dưới đây.

Giới thiệu đôi nét về Hà Giang

Hà Giang - nơi thiên nhiên và văn hóa vùng cao hội tụ
Hà Giang – nơi thiên nhiên và văn hóa vùng cao hội tụ

Hà Giang là một tỉnh biên giới thuộc miền núi phía Đông Bắc của nước ta, được xem là tỉnh địa đầu của Tổ quốc. Nơi này có đường biên giới giáp với Trung Quốc, là địa bàn sinh sống lâu đời của 22 dân tộc thiểu số với những phong tục, tập quán, tín ngưỡng khác nhau tạo nên một nền văn hóa vùng cao đa dạng và riêng biệt.

Với độ cao so với mặt nước biển là khoảng 2000m, địa hình nơi đây chủ yếu là đồi núi, khí hậu mát mẻ và nhiều cảnh quan khác nhau. Những cái tên như “nơi đá nở hoa”, “Đà Lạt của miền Bắc” cũng đủ để du khách hình dung được phần nào về cảnh sắc tươi đẹp nơi này.

Du lịch Hà Giang nên đi mấy ngày?

Hà Giang có rất nhiều điểm du ngoạn lý tưởng. Để có thể trải nghiệm hết thì bạn phải dành một thời gian dài nhất định. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian, tiền bạc, và đảm bảo an toàn mà vẫn có thể khám phá hết những bí mật nơi này thì tour 2 ngày 2 đêm hoặc  3 ngày 2 đêm hoặc có thể dài hơn tùy theo bạn sắp xếp.

Thời điểm đẹp đi du lịch Hà Giang?

Mùa đông hoa cải vàng nở rộ trên sườn đồi
Mùa đông hoa cải vàng nở rộ trên sườn đồi

Bật mí cho bạn đó là thiên nhiên ở Đà Lạt thứ hai này ở mọi thời điểm đều hết sức hấp dẫn, mỗi mùa mang những cảnh sắc tươi đẹp khác nhau. Vì vậy, bạn có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào mùa thu và mùa đông thì người này tập trung nhiều khách du lịch nhất. Bởi mùa thu vào tháng 9, tháng 10 là miền đất này bước vào khung cảnh rực rỡ nhất. Đó chính là mùa vàng về trên những thửa ruộng bậc thang. Còn sang đông, tháng 11, 12 là mùa của hoa tam giác mạch. Nếu bạn thích những khung cảnh khác bạn có thể đến vào mùa xuân khi những thôn làng, những sườn đồi đều điểm màu hồng của hoa đào, màu trắng của hoa mận, hoa lê. Còn vào mùa hè thì tham gia chợ tình Khâu Vai, và ngắm mùa nước đổ.

Cách di chuyển đến Hà Giang an toàn và tiết kiệm?

Phượt bằng xe máy rất được các bạn trẻ yêu thích
Phượt bằng xe máy rất được các bạn trẻ yêu thích

Hà Giang không có sân bay, vì vậy để ghé thăm nơi này, bạn phải xuất phát từ Hà Nội. Khoảng cách từ Hà Nội lên Hà Giang cỡ 300km. Cách di chuyển an toàn nhất là bạnj đi xe khách từ Hà Nội lên rồi thuê xe máy hoặc ô tô du lịch để du ngoạn hoặc đặt các tour du lịch tại các đơn vị lữ hành. Còn nếu bạn muốn phượt đến bằng xe máy thì cũng khá tốt tuy nhiên bạn phải có một tay lái chắc chắn, một trái tim khỏe và đầy nhiệt huyết.

Đi Hà Giang bằng ô tô

Bạn có thể lựa chọn xe khách đêm Hà Nội- Hà Giang xuất phát từ bến xe Mỹ Đình lúc 9h tối đến 5h sáng hôm sau bạn sẽ đến Hà Giang. Bạn có thể lựa chọn các nhà xe như: Ngọc Cường, Bằng Phấn, Khải Huyền…

Còn nếu bạn xuất phát từ Sài Gòn thì bạn có thể đặt vé máy bay từ Sài Gòn ra Hà Nội sau đó bạn có thể bắt xe đi Hà Giang ở đoạn rẽ quốc lộ 2 cách sân bay Nội Bài khoảng 1 km. Sau khi đến thành phố Hà Giang bạn có thể bắt xe nội tỉnh để di chuyển giữa các điểm hay bạn cũng có thể phượt Hà Giang bằng xe máy.

Phượt Hà Giang bằng xe máy

Khi đi bằng xe máy bạn có thể di chuyển theo các cách sau:

  • Cung đường 1 : Hà Nội- Sơn Tây-cầu Trung Hà-ngã ba thị xã Sơn Tây-Cổ Tiết- cầu Phong Châu- thị xã Sông Thao- thành phố Phú Thọ-Đoan Hùng rẽ đi Tuyên Quang- đi thẳng quốc lộ 2 đến Hà Giang.
  • Cung đường 2: Hà Nội- cầu Thăng Long- Rẽ sang Vĩnh Phúc- Việt Trì-Phú Thọ-Tuyên Quang-Hà Giang.

Những điểm lưu trú Hà Giang đẹp, giá tốt nên ở?

Bí quyết du lịch Hà Giang tiết kiệm và trọn vẹn nhất

Vi Vi homestay là điểm đến chất lượng, giá rẻ

Tuy là một điểm du lịch khá hút khách nhưng các nhà nghỉ, khách sạn sang trọng thì không có nhiều. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều điểm lưu trú chất lượng tốt, giá cả hợp lý đặc biệt là các homestay truyền thống có mặt ở mọi điểm tham quan. Vì vậy, sẽ không quá khó khăn để bạn lựa chọn . Tuy nhiên, nếu  đi vào mà cao điểm thì bạn nên đặt phòng trước.

Nhà nghỉ, khách sạn

Nếu bạn có dư dả vật chất thiwf lựa chọn các nhà nghỉ hạng sang sẽ không quá khó khăn. Những nhà nghỉ ở đây đều có view sông núi cực đẹp, không gian thoáng rộng, dịch vụ phục vụ và chăm sóc sức khỏe chất lượng, nhiều tiện nghi hiện đại. Những cái tên như Hà Giang hostel, Tiamo, Đại Lâm, Đinh Gia,  Phoenix hotel,  Phú Quý, Duc Lan hotel..là những điểm đến tuyệt vời.

Resort

Nếu bạn và gia đình có thời gian cho những chuyến đi dài ngày thì chọn những khu nghỉ dưỡng cao cấp theo phong cách cổ điển và hiện đại đều vô cùng tuyệt vời. Những villa nghỉ dưỡng cao cấp phải kể đến như H’Mong Village, NoMadders Ha Giang Resort, P’apiu, Ecolodge Pan Hou Village, Truong Xuan Resort sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm khó quên ở vùng cao nguyên xinh đẹp này.

Homestay

Có thể nói cao nguyên đá là hệ thống các homestay độc đáo vừa truyền thống, vừa hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, núi rừng miền biên ải. Với những ai muốn hòa mình vào cuộc sống cộng đồng, trải nghiệm nhiều nét văn hóa bản địa thì đây chính là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Những cái tên như Hoang Su Phi Lodge và Kinh Homestay, Auberge de MeoVac, Bụi homestay, Thon Tha Tay Stilt House, Vi Vi homestay, 10Am’s House, Homestay Bản Châng…chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Ngoài ra còn có nhiều homestay bình dân giá rẻ mà người dân trang trí lại để cho khách thuê rất phù hợp với những khách chuyên đi phượt.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng mà bạn nhất định phải ghé thăm

Sủng Là - bông hoa nở giữa cao nguyên đá
Sủng Là – bông hoa nở giữa cao nguyên đá

1. Đèo Mã Pí Lèng

Được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Đây là cung đường đèo hiểm trở kéo dài đến 20km nằm trên con đường Hạnh Phúc nối liền Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Trong tour du lịch Hà Giang chinh phục đèo Mã Pí Lèng, ngắm thiên đường mây trắng trên đỉnh núi là trải nghiệm ấn tượng nhất.

2. Cột Cờ Lũng Cú

Tọa lạc trên đỉnh núi Rồng ở địa phận xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với độ cao gần 1470m so với mực nước biển. Đây cũng là nơi được biết đến là điểm cực Bắc của Tổ Quốc có ý nghĩa thiêng liêng thể hiện niềm kiêu hãnh, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

3. Dinh thự họ Vương

Đây được mệnh danh là biệt thự của Vua Mèo được xây dựng cách đây gần 100 năm tốn 15 vạn đồng bạc tương đương với 150 tỉ đồng bây giờ, Đến nay dinh thự ẫn giữ được vẻ đẹp kỳ bí, cổ kính và thâm trầm vốn có, ẩn nấp giữa một thung lũng heo hút rất đáng để ghé thăm, là điểm check in độc đáo cho giới trẻ.

4. Thung lũng Sủng Là

Khác biệt giữa thiên nhiên đá núi khô cằn là một thung lũng xanh tốt, trù phú làm say đắm bao hồn lữ khách. Sủng Là khoác lên mình vẻ đẹp xanh mướt, mượt mà của những thửa ruộng bậc thang khi lúa còn non, hay màu vàng óng khi lúa đồng chín rộ, màu trắng, màu hồng tinh khôi của những vạt hoa tam giác mạch thơ thẩn giữa lưng chừng núi. Đặc biệt thôn làng ở Sủng Là vẫn còn giữ nguyên bản sắc văn hóa từ xa xưa. Đến đây bạn nhớ ghé thăm nhà của Pao để tìm hiểu văn hóa của người Mông và Lô Lô.

5. Hoàng Su Phì

Có thể nói đây là địa điểm mà du khách mong chờ nhất trong hành trình du ngoạn đến phố núi. Nơi đây được mệnh danh là Mù Cang Chải thứ hai của miền Bắc, là điểm ngắm mùa vàng, săn mây trên đỉnh núi, check in hoa tam giác mạch đẹp nhất mà du khách đã được trải nghiệm.

Ngoài ra ở Hà Giang cũng có rất nhiều địa điểm khác để bạn khám phá như phố cổ Đồng Văn, rừng thông Yên Minh, núi đôi Quản Bạ,thị trấn Phó Bảng

Đặc sản mà bạn nên thưởng thức và mua về làm quà khi đến Hà Giang?

Rượu ngô - men say của miền Đông Bắc
Rượu ngô – men say của miền Đông Bắc

Hà Giang có rất nhiều món ngon nổi tiếng với hương vị đặc biệt. Bạn có thể thưởng thức ở các quán ăn hoặc các chợ phiên đều rất ngon.

1. Thắng cố

Đây là món mà bất cứ thực khách nào khi đến với vùng đất đầy sương gió này đều nhất định phải gọi thử. Bạn sẽ phải trầm trồ khen ngon khi vị ngọt, béo ngậy, dai ngon tự nhiên của thịt rừng cùng hương vị khác lạ của thảo dược rừng.

2. Thịt trâu hun khói

Đây là đặc sản nổi tiếng ở cao nguyên đá, bạn có thể nhâm nhi cùng với vài chén rượu ngô hay mùa về làm quà đều rất ý nghĩa.

3. Mèn mén

Đây là món ruột của người Mông được chế biến rất cầu kỳ và công phu. Mèn mén là một món ăn làm từ ngô nương, mới đầu sẽ có vị hơi ngái nhưng ăn quen bạn sẽ cảm nhận được từng hương vị ngon, ngọt tự nhiên của ngô đồng.

4. Thắng dền

Đối với món ăn này bạn nên thưởng thức vào mùa đông sẽ rát hợp khẩu vị. Được làm từ bột gạo nếp nương cùng nước đường, lạc. dừa sợi …sẽ làm ấm cơ thể abnj trong tiết trời lạnh giá.

5. Cơm lam

Đây có lẽ là món ngon khá thu hút thực khách bởi hương vị thân quen nhưng cách nấu lại rất độc đáo.

6. Xôi ngũ sắc

Món ăn này chỉ khi người Tày có dịp lễ tết quan trọng thì mới chế biến nhưng nay bạn có thể thưởng thức ở nhà hàng, chợ phiên. Ngoài ra, còn rượu ngô, phở chua, bánh cuốn, bánh tam giác mạch, bánh ngô, bánh gù, bánh chưng đen…Tuy rất dân dã nhưng hương vị mà nó mang lại sẽ làm bạn mê say quên lối về.

Chúng tôi, từ TRIPMAP, hy vọng rằng bài viết về “Bí quyết du lịch Hà Giang tiết kiệm và trọn vẹn nhất” đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách thưởng thức vùng đất hùng vĩ này mà không cần phải xóa sạch túi tiền. Hà Giang đang chờ đợi bạn với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa độc đáo và sự hiếu khách của người dân địa phương.

Đừng quên tuân theo các lời khuyên trong bài viết, như tận dụng phương tiện giao thông công cộng, thử món ăn địa phương tại các quán nhỏ, và tận hưởng sự yên tĩnh của thiên nhiên. Bằng cách này, bạn có thể tận hưởng một chuyến du lịch Hà Giang thú vị, trọn vẹn và tiết kiệm, đồng thời giúp duy trì và tôn vinh vẻ đẹp và văn hóa đặc biệt của vùng đất này.

Hãy nhớ rằng, khi du lịch, chúng ta nên luôn tôn trọng và bảo vệ môi trường, văn hóa và cộng đồng địa phương. Chúng tôi mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn sự hứng thú và kiến thức cần thiết để khám phá Hà Giang một cách bài bản và bảo vệ nó cho những thế hệ sau. Chúc bạn có một hành trình đáng nhớ và ý nghĩa!

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”