Hà Giang mùa hoa tam giác mạch: Thời điểm và cách trải nghiệm tốt nhất

Khác với những điểm du lịch khác, Hà Giang đến với du khách bởi những vẻ đẹp vô cùng mộc mạc, chân thành, tự nhiên, nguyên sơ và đằm thắm. Chính vì vậy ngày càng có nhiều khách du đến với vùng đất này. Đặc biệt, khi tiết trời chuyển sang đông, thời tiết lạnh buốt nhưng lại là thời điểm mà cảnh sắc cao nguyên được khoác thêm những hương sắc mới – sắc trắng, hồng, tím biếc thuần khiết của loài hoa tam giác mạch – kiều hoa của miền cực Bắc.

Tam giác mạch - kiều hoa của Hà Giang
Tam giác mạch – kiều hoa của Hà Giang

Hoa tam giác mạch là loài hoa gì?

Hoa tam giác mạch ban đầu nở có màu trắng tinh khiết
Hoa tam giác mạch ban đầu nở có màu trắng tinh khiết

Hoa tam giác mạch là loài hoa có tên khoa học là Begonia semperflorens. Nó là một loài hoa thân thảo, dáng mảnh, nhỏ nhắn mọc phổ biến trong vùng Đông Nam Á và được trồng làm cây cảnh hoặc để trang trí cho các sự kiện. Hoa tam giác mạch không kén địa hình có thể mọc bất chấp ở mọi nơi, đặc biệt là vùng đồi núi. Vì vậy, cao nguyên đá Hà Giang là mảnh đất trù phú cho loài hoa này sinh sôi, phát triển. Hoa nở rộ vào mùa đông, khoảng tháng 10, tháng 11. Búp hoa nhỏ li ti, có hình tam giác, khi mới nở có màu trắng, dần chuyển sang màu hồng phấn và cuối cùng là màu tím biếc.

Du khách khi tới đây vào thời điểm này, sẽ bắt gặp khung cảnh hấp dẫn. Trên khắp sườn đồi là những rừng hoa tam giác mạch bạt ngàn, màu hoa nở tinh khôi, thuần khiết dường như không vương chút bụi trần. Hoa mọc ở khắp nơi, trên sườn đồi, ở thung lũng, trên các khe đá, khắp các nẻo đường, các khu vườn….Khắp thôn làng, nương rẫy đều ngập tràn hương hoa, sắc hoa. Và nở bất chấp vào mùa đông lạnh buốt, không gì có thể ngăn cản được. Loài hoa tuy nhỏ bé nhưng sức sống lại vô cùng mãnh liệt giống như con người nơi đây, mặc đất cằn, sỏi đá vẫn quanh năm bám đá bám làng, sống trên đá, chết vùi trong đá, vẫn sản sinh ra nhiều giá trị văn hóa to lớn cho dân tộc.

Với mỗi người dân khung cảnh rực rỡ của đồi hoa tam giác mạch là rất đỗi bình thường, họ thường hái lá để ăn, lấy hạt hoa làm thành món bánh tam giác mạch nổi tiếng. Những loài hoa này dần đã trở thành biểu tượng của mảnh đất biên viễn này.

 Thời điểm nào hoa tam giác mạch nở rộ nhất tại Hà Giang ?

Tháng 11, 12 là thời điểm hoa nở rộ nhất.
Tháng 11, 12 là thời điểm hoa nở rộ nhất.

Vào mùa đông, trong tiết trời lạnh giá, gió đông lạnh buốt mang theo những cơn mưa phùn nhẹ là thời điểm hoa nở rộ nhất. Vào đầu tháng 11 hoa bắt đầu chớm nở và nở rộ vào giữa tháng 11 đến đầu tháng 12. Và đây cũng chính là điểm đặc biệt của loài hoa này. Và du khách cũng vô cùng yêu mến đổ về để tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của những cánh đồng hoa tam giác mạch.

Địa điểm lý tưởng để ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang 

Tới cột cờ Lũng Cú ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang và view trên cao tuyệt đẹp
Tới cột cờ Lũng Cú ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang và view trên cao tuyệt đẹp

Có thể nói khi vào mùa hoa tam giác mạch có khoe sắc ở bất cứ mọi nơi, ở bất cứ địa điểm nào bạn cũng có thể nhìn thấy, sờ thấy loài hoa này. Nhưng để trải nghiệm những khoảnh khắc đẹp nhất thì những địa điểm lý tưởng dưới đây bạn không nên bỏ lỡ.

Lũng Cú

Là một trong những vùng đất đầu tiên được khai thác trồng hoa tam giác mạch, Lũng Cú hiện nay vẫn là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất để ngắm cảnh hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Điểm đến này có tầm nhìn rộng mở, không gian rộng, bạn có thể bao quát toàn cảnh từ trên cao và có những khung hình chất lượng nhất. Bạn sẽ nhìn thấy những vạt hoa trắng, hồng, tím xen kẽ như những thảm lụa uốn lượn uyển chuyển giữa sườn đồi xếp dẫn lên cao. Khung cảnh vô cùng hùng vĩ, nguyên sơ, thanh thuần và đẹp ngây ngất.

Sủng Là

Nổi tiếng với những đồi hoa bạt ngàn, Sủng Là là một trong những điểm mà giới trẻ đến để thưởng hoa, thả mình trong rừng hoa tinh khôi, chụp ảnh…Đặc biệt, khi tới Sủng Lá bạn còn có cơ hội dừng chân và ghé thăm ngôi nhà được quay trong bộ phim “Nhà của Pao” hoặc tham gia phiên chợ Sủng Là vào sáng chủ nhật nhộn nhịp cùng bà con dân tộc Mông, Lô Lô.

Mèo Vạc

Với trên 8 ha hoa tam giác mạch tại các điểm nhấn chính như: Khu vực đèo Mã Pì Lèng, cánh đồng xã Pả Vi; dọc theo cung đường đi qua các xã Tả Lủng, Sủng Trà, Sủng Máng, Giàng Chu Phìn…. Mèo Vạc được nhiều du khách lựa chọn là một trong những điểm tham quan, ngắm nhìn và chụp ảnh hoa tam giác mạch đẹp ở Hà Giang.

Không chỉ thế, khi đến đây sẽ được thưởng thức các món ăn ẩm thực truyền thống của tam giác mạch như: rượu tam giác mạch, rượu hoa tam giác mạch, bánh tam giác mạch…

Đồng Văn

Nơi đây cung là địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đỉnh nhất. Không chỉ thế bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng kiến trúc nhà ở trăm tuổi trong không gian cổ kính ử Phố Cáo, đ chợ phiên Đồng Văn.

Quản Bạ

Tại thung lũng này là một cánh đồng hoa tam giác mạch rộng mênh mông, nhất là ở Thạch Sơn Thần người dân đã trồng và chăm sóc hoa rất kỹ lưỡng. Vì vậy, sắc hoa vô cùng tươi tắn, bạn có thể thoải mái trải nghiệm nhiều hoạt động ở đây.

Những trải nghiệm cùng hoa tam giác mạch

Trẻ em vùng cao hồn nhiên trên cánh đồng hoa
Trẻ em vùng cao hồn nhiên trên cánh đồng hoa

Trên cánh đồng hoa du khách sẽ được trải nghiệm ấn tượng. Bạn tha hồ ngắm hoa, check in, sống ảo với mọi kiểu dáng hút hồn trong không gian ngập tràn hương sắc. Thả hồn mình trôi bồng bềnh, phiêu lãng trên khắp đồi hoa, bạn như bị lạc vào chốn thần tiên, vào cõi mộng. Không chỉ thế nếu muốn bạn có thể cùng người dân thu hoạch hạt, chơi cùng trẻ em vùng cao trên những đồi hoa, hái về để chế biến rượu, làm bánh và thưởng thức món đặc sản từ loài hoa dại này. Đó chính là những phút giây thư giãn tự nhiên đáng giá nhất mà khó nơi nào có thể mang đến cho bạn.

Tam giác mạch tuy là một loài hoa dại mọc tự nhiên giữa núi rừng nhưng bởi những độc đáo riêng mà loài hoa này đã trở thành đặc trưng văn hóa của phố núi. Hoa Tam giác mạch như một biểu tượng giàu sức sống nhất về con người hồn nhiên, mộc mạc, chân chất mà kiên cường, ý chí sắt son với quốc gia, dân tộc. Hiện nay, ở Hà Giang có những sự kiện, lễ hội hoa tam giác mạch đã thu hút rất đông đảo khách du đổ về tham quan, vui chơi và giải trí.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”