Du lịch Hà Giang mùa đông trải nghiệm cái lạnh giá buốt

Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông nơi biên viễn Hà Giang cứ lần lượt đi qua, qua xuân là hạ đến, hết hạ rồi thu sang, thu đi thì đông về, đông tàn thì xuân qua để rồi những hương sắc của chốn rẻo cao vẫn mãi là nỗi niềm vương vấn của bất kỳ một lữ khách nào khi đã trót yêu cái đẹp ở nơi này. Và mùa đông  lại ghé thăm như một lời hẹn ước, mang theo cái lạnh buốt giá của đất trời. Rồi những viễn khách xa xôi lại hẹn nhau để vi vu lên miền thượng để ngắm nhìn cảnh sắc cao nguyên trong tiết trời đông lạnh giá, mang chút hơi ấm và nhiệt huyết của người miền xuôi sưởi ấm cho những bản làng, những thiên nhiên còn ngủ quên trong mây núi, trong sương mờ.

Mùa đông ở Hà Giang như thế nào?

Du lịch Hà Giang mùa đông trải nghiệm cái lạnh giá buốt
Hà Giang vào mùa đông luôn bãng lãng khói sương, mây trắng

Cũng như các tỉnh thành khác của Tổ quốc, mùa đông bắt đầu đến vào độ tháng cuối tháng 10, tháng 11 và tháng 12. Cuối tháng 12 thì nắng xuân đã bắt đầu rục rịch để cái lạnh nơi biên viễn chuẩn bị rời đi.

Tuy nhiên, tiết trời mùa đông ở chốn rẻo cao này có phần lạnh giá hơn rất nhiều. Nhiệt độ xuống khá thấp có thể dưới 10 độ và âm độ vào ban đêm, nhiều nơi có tuyết trắng phủ kín.

Cuộc sống của người dân vốn đã vô cùng trầm lặng khi vào đông khi càng trở nên chậm rãi hơn. Nhưng bất chấp cái lạnh đến buốt da buốt thịt thì vẻ đẹp ở nơi đây vẫn phô diễn rực rỡ. Đó chính là những cánh đồng hoa tam tam giác mạch trắng hồng, thắm đỏ tinh khôi, cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ khoe hương, khoe sắc trong nắng gió nhạt nhòa.

Mùa đông ở Hà Giang- mùa của những sắc hoa

Du lịch Hà Giang mùa đông trải nghiệm cái lạnh giá buốt
Bất chấp cái giá lạnh của mùa đông tam giác mạch Hà Giang vẫn đua sắc thắm khắp cả sườn đồi

Có lẽ bất cứ ai cũng đã quá quen thuộc với bước chân của mùa đông nhưng ở chốn rẻo cao mùa động lại có gì đó rất lạ. Khi muôn cây cối, vạn vật đều thu mình trú rét thì nơi này muôn hoa lại khoe sắc rực rỡ. Đó là màu rực rỡ của cải vàng, màu hồng thắm của kiều hoa – tam giác mạch. Vào độ cuối tháng 11, 12 khi tiết trời còn lạnh buốt, ấy thế mà những nụ hoa tam giác bắt đầu chúm chím nở khoe sắc trắng tinh khôi. Sắc trắng bạt ngàn thung lũng, phủ kín sườn đồi, len lỏi cả trên những triền đá cheo leo hay theo bước chân người đi vào những con đường, vào bản làng. Hết màu trắng lại chuyển sang màu hồng rồi dần dà chuyển sang sắc tím. Hương hoa, màu hoa ngào ngạt thoang thoảng trong cái nắng nhạt nhòa của ngày đông. Lướt nhìn từ trên cao, những vạt hoa tam giác mạch tựa như những tấm áo choàng bông tha thướt ôm ấp, sưởi ấm lấy từng ngọn núi đồi, từng bản làng, từng dãy đá xám xịt, trọc trơ vì giá lạnh.

Và để thưởng ngoạn được hết vẻ đẹp của thiên nhiên mê đắm này du khách hay rủ nhau phượt đến Sủng Là, đến Đồng Văn, Quản Bạ, đèo Mã Pí Lèng, hay chân núi Rồng… hòa mình vào vẻ đẹp miên man, thơ mộng của sắc hoa, hít hà chút chút khí lạnh của đất trời nơi địa đầu Tổ quốc.

Và không chỉ riêng loài hoa tam giác mạch mà hoa cải  cũng rầm rộ khoe sắc vàng kiêu sa. Dường như cái lạnh đến tê người của những cơn gió đông chẳng thể thắng nổi những bông cải vàng mong manh nở rộ. Những cánh đồng hoa cải vàng trải dài từ Quản Bạ đến Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc xen lẫn sắc thắm của tam giác tạo nên những bức thảm đa sắc, đa hương khổng lồ tha thướt, lộng lẫy giữa muôn trùng mây trắng, núi xanh.

Mùa đông ở Hà Giang – mùa của sắc màu cuộc sống và văn hóa vùng cao

Du lịch Hà Giang mùa đông trải nghiệm cái lạnh giá buốt
Đông đến người Hà Giang vẫn quây quần sưởi ấm bên bếp lửa.

So với các vùng khác mùa đông ở miền thượng vô cùng lạnh, lạnh đến tê tái thịt da. Cái lạnh dường như làm cho con người nơi đây vốn dĩ đã vô cùng tĩnh lặng nhưng khi đông đến dường như chẳng thấy bước chân của thời gian trôi, cuộc sống gần như đã lỗi đi một nhịp. Sáng sớm, chiều chiều những làn khói bếp vẫn cứ vấn vương trên mỗi mái nhà. Đâu đó những hình ảnh của bếp lửa, than ấm hồng lại trở nên quen thuộc. Nhà nhà đốt củi, đốt than để sưởi ấm, ngồi quây quần bên ngọn lửa hồng, xuýt xoa đôi tay trước hơi ấm nồng nàn của lửa, nhâm nhi vài ngụm rượu ngô, nhấm nháp vài miếng thịt lợn cắp nách, hay thắng cố, thịt trâu gác bếp, húp bát cháo ấu tẩu cũng đủ để tâm hồn chia đôi một nửa ở lại với chốn non cao.

Mùa đông Hà Giang – ấm lòng với những phiên chợ vùng cao.

Du lịch Hà Giang mùa đông trải nghiệm cái lạnh giá buốt
Tới chợ phiên vào mùa đông thưởng thức bát ẩm thực nóng hổi

Có lẽ trong cái không khí vô cùng lặng lẽ của cuộc sống nơi biên ải khi đông còn lưu luyến ở lại thì những phiên chợ vùng cao chính là những ngọn lửa sưởi ấm cho mỗi con người, mỗi bản làng nơi đây. Mặc cái giá lạnh, từng dòng người trong nhiều trang phục thổ cẩm vẫn tấp nập gùi gánh mang hàng xuống chợ. Không khí tấp nập của chợ phiên mùa đông, tiếng gọi nhau í ới, nụ cười hồn nhiên, trong trẻo của trẻ em miền cao lâu lâu được theo mẹ xuống chợ, mùi thơm hấp dẫn của những gian hàng ăn còn nóng hôi hổi, bốc khói nghi ngút khó cầm lòng người viễn khách.

Du lịch Hà Giang vào mùa đông cần lưu ý gì?

Có lẽ bởi mê say trước sắc nước hương trời miền cao nguyên nên mặc dù giá lạnh cũng chẳng thể ngăn được bước chân của người lữ hành khi muốn khăn gói tới đây. Tuy nhiên, bạn cũng chớ vội vàng mà cần chuẩn bị tỉ mỉ những điều sau đây:

  • Nên chuẩn bị nhiều quần áo dày và ấm, mang bao tay, khăn quàng cổ, khẩu trang, có áo gió chống thấm nước càng tốt. Vì mùa đông Hà Giang thực sự rất lạnh, bạn cần giữ ấm cơ thể thật tốt nhưng cũng thật gọn nhẹ để tiện di chuyển.
  • Hãy chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, khăn, khẩu trang, bịt tai và găng tay khi bạn đến Hà Giang. Đặc biệt, hãy đảm bảo có áo gió chống thấm, chống nước và áo mưa để đối mặt với thời tiết lạnh giá của địa phương này. Đề xuất lựa chọn những trang phục thoải mái và gọn gàng để di chuyển một cách dễ dàng.
  • Nên mang theo giày bệt để tiện đi lại và mang theo một số thuốc men thông dụng.
  • Đặc biệt, bạn không nên quá tò mò vào cuộc sống của người bản vì người vùng cao có rất nhiều kiêng kị. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu trước một số phong tục, tập quán của họ trước khi đến.
  • Không nên cho trẻ em tiền vì điều đó sẽ tạo thói quen không tốt, bạn có thể chuẩn bị quà bánh, sách vở, quần áo, giày dép để tặng.
  • Và bạn nên chú ý giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, tôn trọng tự nhiên nguyên sơ.

Có thể nói mùa đông ở Hà Giang thật là đẹp, đẹp tựa như một bức tranh đại ngàn sơn thủy hoang sơ, thơ mộng luôn khiến những vị khách phương xa phải nhớ nhung, mong ngóng. Không quá nhộn nhịp hay xô bồ, rực rỡ của phố thị phồn hoa nhưng lại vô cùng kiêu sa, đài các, quyến rũ và diệu kỳ nên mỗi khi đông đến người ta lại khăn gói tìm về chốn cao nguyên xa xôi để kịp trọn vẹn với những mùa hoa, với những sắc màu cuộc sống và văn hóa nơi địa đầu Tổ quốc.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”