Tác dụng lá thuốc tắm của người Dao đỏ Hà Giang

Người Dao Đỏ là một trong những dân tộc thiểu số sinh sống chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam trong đó có Hà Giang. Tộc người này có rất nhiều phong tục, văn hóa, tín ngưỡng, nhiều bí quyết truyền thống rất độc đáo. Trong đó có việc sử dụng lá thuốc như một bài thuốc chữa bệnh rất hay và độc đáo. Vậy tác dụng của lá thuốc của người Dao đỏ ở Hà Giang như thế nào? Chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Vài nét về người Dao đỏ Hà Giang và truyền thống tắm lá thuốc

Tác dụng lá thuốc tắm của người Dao đỏ Hà Giang
Trang phục của phụ nữ Dao đỏ

Người Dao đỏ là một nhóm nhỏ của người Dao, vì trang phục truyền thống là màu đỏ nên được gọi là Dao đỏ. Tộc người này cư trú nhiều nhất ở Hoàng Su Phì của Hà Giang. Văn hóa của người Dao đỏ khá độc đáo, có nhiều phong tục , tín ngưỡng, văn hóa rất khác biệt.

Theo lời kể của những người già trong làng thì lá thuốc đã xuất hiện từ rất lâu. Khi đó người Dao đỏ mới định cư ở nơi này gặp rất nhiều khó khăn, bệnh tật hoành hành. Để chữa bệnh, người dân phải lên rừng tìm các loại lá rừng về để tìm cách chế biến. Dần theo kinh nghiệm họ đã chọn ra rất nhiều loại lá rừng có tác dụng chữa bệnh rất tốt và lưu truyền cho tới ngày nay. Lá thuốc có thể chữa bách bệnh và giúp hồi phục sức khỏe, tinh thần minh mẫn, phù hợp cho cả người già, trẻ nhỏ, phụ nữ nhất là phụ nữ sau sinh.

Lá thuốc của người Dao đỏ được sử dựng như thế nào

Tác dụng lá thuốc tắm của người Dao đỏ Hà Giang
Người Dao đỏ chế biến lá thuốc

Bài thuốc của người Dao đỏ sử dụng chung chính là tắm, ngâm, xông hơi, đắp, bôi lên cơ thể, uống có tác dụng chữa bệnh và phục hồi sức khỏe. Tùy theo mục đích sử dụng mà có các bài thuốc khác nhau. Tuy nhiên, khách du lịch thích thú nhất là vừa tắm, ngâm, xông lá thuốc, vừa thư giãn. Sau khi tắm xong cơ thể sẽ không còn đau nhức, mệt mỏi, uể oải của những hành trình dài mà tinh thần trở nên tỉnh táo, có thể thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều.

Lá thuốc của người Dao đỏ gồm những loại lá gì?

Tác dụng lá thuốc tắm của người Dao đỏ Hà Giang
Lá thuốc đều được hái trong rừng

Được biết lá thuốc của người Dao đỏ tổng cộng có 10 đến 120 loại thảo dược khác nhau và được hái từ trên rừng. Trong đó có rất nhiều loại cực hiếm chỉ có người bản địa mới biết.

Mỗi loại thảo dược để phát huy tốt nhất công dụng phải có cách sơ chế riêng. Có loại phơi hoặc sao khô đúng cách, hoặc sử dụng tươi mới cho kết quả sử dụng tốt nhất.

Tác dụng của lá thuốc của người Dao đỏ Hà Giang

Tác dụng lá thuốc tắm của người Dao đỏ Hà Giang
Tắm lá thuốc rất tốt cho sức khỏe

Lá thuốc của người Dao đỏ có rất nhiều tác dụng tốt cho cả người già, trẻ nhỏ, phụ nữ sau sinh, nam giới.

Đối với người bình thường:

  • Dùng để làm lành vết thương, bong gân, gãy xương, giúp phục hồi đau nhức xương, khớp đặc biệt với người già, người lao động nặng nhọc, người mới đi xa về…
  • Chữa các bệnh ngoài da, táo bón, đinh nhọt ở trẻ em…
  • Chữa các bệnh nan y như bệnh dạ dày….
  • Chữa các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, , lao, viêm phổi, viêm phế quản…
  • Chữa bệnh cảm cúm, cảm nắng, thương hàn…
  •  Giúp phục hồi sức khỏe cho người sau khi ốm hoặc nằm viện.

Đối với phụ nữ sau khi sinh:

  • Tăng cường sinh lực, phục hồi sức khỏe cho phụ nữ sau sinh, giúp sạch sản dịch.
  • Phòng chống các chứng bệnh hậu sản.
  • Tăng cường thải độc qua da khi tắm, co lỗ chân lông, hạn chế các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể.
  • Giảm đau mỏi, chống stress, tạo giấc ngủ sâu, lấy lại cân bằng về cảm xúc.
  • Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh chứng: phong thấp, nhức mỏi, đau đầu, cảm cúm… cho phụ nữ sau sinh.
  • Tạo hương thơm, tẩy uế, mạch máu lưu thông. Giúp cho làn da trở nên hồng hào, mịn màng.

 Lưu ý khi sử dụng lá thuốc của người Dao đỏ

Mặc dù  lá thuốc người Dao Đỏ mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể nhưng đòi hỏi bạn phải thực hiện đúng cách, tránh lạm dụng chúng gây ra những hậu quả không mong muốn. Hiện nay, ở Hà Giang có rất nhiều cơ sở chuyên cung cấp các bài thuốc lá của người Dao đỏ. Vì vậy, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Chỉ chọn mua ở những cơ sở, địa chỉ uy tín.
  • Bạn nên tìm hiểu cụ thể trước khi chọn mua hoặc sử dụng dịch vụ.
  • Đối với dịch vụ tắm lá thuốc nên thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên tư vấn
  • Đối với mục đích chữa bệnh bạn nên tìm hiểu thật cẩn thận.
  • Phụ nữ mang thai thì không nên tự ý sử dụng lá thuốc của người Dao Đỏ

Có thể nói lá thuốc của người Dao đỏ có nhiều công dụng rất tốt, không chỉ giúp hồi phục cơ thể mà còn có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, với những mục đích sử dụng chuyên sâu như chữa các loại nan y, sử dụng đường uống nên tìm hiểu cẩn thận, bởi hiện nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng thần kỳ trong việc chữa bách bệnh của lá thuốc người Dao đỏ.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”