Du lịch Đồng Văn Hà Giang: Gợi ý hoạt động và đặc sản ăn uống

Hà Giang hiện nay là một điểm để khám phá du lịch và tìm hiểu văn hóa mới khá hấp dẫn đối với du khách nhất là những người đam mê phượt. Và nhắc đến vùng núi cao nguyên này không thể không thể không nhắc đến cao nguyên xinh đẹp Đồng Văn. Du ngoạn đến đây, chơi gì, chơi ở đâu, ăn gì, ăn ở đâu là những câu hỏi được rất nhiều tín đồ du lịch quan tâm. Cùng theo dõi bài viết sau của TRIPMAP để khám phá những trải nghiệm thú vị ở vùng đất được gọi là nơi ” đá nở hoa ” này.

Đôi nét về cao nguyên xinh đẹp Đồng Văn 

Đồng Văn là một tuyệt tác thiên nhiên giữa núi rừng
Đồng Văn là một tuyệt tác thiên nhiên giữa núi rừng

Đồng Văn nằm ở đâu?

Đồng Văn là một trong 4 huyện lỵ nằm ở phía Bắc của tỉnh Hà Giang, nằm cách trung tâm thành phố chừng 140 km, có độ cao cách mực nước biển  khoảng 1000 – 1600m. Thời tiết và địa hình ở đây tuy có phần khắc nghiệt hơn ở những địa điểm khác của Hà Giang nhưng bù lại đươc thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên đa dạng và đẹp tuyệt mỹ.

Thời điểm nào lý tưởng để đến Đồng Văn?

Nhìn chung, đến với vùng cao nguyên đá mùa nào cũng là mùa lý tưởng cho các hoạt động trải nghiệm và khám phá. Mỗi mùa ở đây đều có những vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, theo chia sẻ của rất nhiều khách du lịch thì lý tưởng nhất vẫn là vào khoảng tháng 9, 10, 11 và tháng 12. Bởi lúc này Đồng Văn sẽ bước vào mùa lúa chín, mùa hoa tam giác mạch nở rộ, bạn tha hồ ngắm cảnh, check in thỏa thích bên những sắc màu rực rỡ, tươi mới. Còn vào khoảng tháng 3 -4 là mùa hoa gạo nở trắng cả sườn đồi, cả bản làng. Mùa xuân lại là mùa của hoa đào, hoa mận, hoa mơ…mùa hè là mùa nước đổ, dân làng nô nức rủ nhau vào vụ gieo trồng.

Du lịch Đồng Văn có những hoạt động gì thú vị?

Cánh đồng lúa chín vàng trên ruộng bậc thang ở Đồng Văn

Có thể nói so với các điểm du lịch khác ở Hà Giang thì miền cao nguyên này có cảnh quan thiên nhiên khá đa dạng. Đồng Văn có cao nguyên đá hoang sơ, có núi rừng hùng vĩ, có thung lũng xanh tươi, có hang động kì bí, có những khu phố cổ kính và những chợ phiên, những lễ hội đậm đà hương sắc vùng núi cao Đông Bắc. Du ngoạn đến đây bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều hoạt động thú vị.

Check in bên cánh đồng hoa tam giác mạch

Có thể nói cánh đồng hoa tam giác mạch khi vào mùa hoa nở là một trong những khung cảnh đẹp lãng mạn nhất của Đồng Văn nói riêng và vùng núi cao Đông Bắc nói chung. Hoa tam giác mạch được xem là quốc hoa ở nơi này. Vào khoảng tháng 10, 11, 12 tam giác mạch sẽ bắt đầu nở hoa. Mới đầu sẽ có màu trắng li ti, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm. Và thung lũng Sủng Là chính là địa điểm ngắm hoa chất lượng nhất.

Khám phá công viên địa chất toàn cầu

Khám phá công viên đá  – tuyệt tác từ đá của thiên nhiên là một trong những trải nghiệm đặt biệt thú vị trong chuyến du lịch Đồng Văn. Đây là nơi hiếm hoi ở nước ta còn chứa đựng những dấu tích của lịch sử phát triển vỏ trái đất từ hàng triệu năm qua. Đến đây bạn sẽ ngạc nhiên trước cảnh quan hoang sơ, khoáng đạt của những đồi đá tai mèo xám ngắt với nhiều hình thù lạ mắt, nhiều kích cỡ được tạo hóa  sắp xếp một cách hoàn hảo để tạo ra một bức tranh đá núi khiến lòng người mê đắm.

Không chỉ thế vè đẹp của cao nguyên đá còn có màu trắng muốt của hoa mận, hoa ban mỗi độ xuân về. Hay màu vàng rực của hoa cải phủ khắp sườn đồi. Đặc biệt là màu xanh non của cây rừng, của những nương ngô, nương lúa xen lẫn với màu vàng của nắng mỗi khi hè sang, màu hồng tím của hoa tam giác mạch, bất chấp sự khắc nghiệt của tự nhiên vẫn len lỏi giữa các kẽ đá để sinh sôi, nảy nở.

Ghé thắm thị trấn ngủ quên tại Phó Bảng

Nếu ghé thăm đúng dịp mùa hoa tam giác mạch Hà Giang các bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngập tràn sắc hoa hồng nhạt tại thị trấn ngủ quên này. Và bước chân đến đây bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu với nhịp sống chậm rãi, lặng lẽ, cảnh vật hết sức thanh bình, không gian có phần đầy cổ xưa, đầy hoài niệm. Tâm hồn du khách bồng trở nên phiêu lãng, nhẹ nhàng đến khó tả.

Tham quan dinh thự họ Vương

Tham quan nơi này bạn sẽ khá thích thú với lối kiến trúc dinh thự của dạng nhà trình tường vừa cổ điển, vừa hiện đại. Dạo quanh khắp khu dinh thự bạn như được sống trong không gian đầy cổ kính, thầm thầm và hết sức kỳ bí, bạn có thể biết được cuộc sống sinh hoạt của người Mèo từ hàng trằm năm trước, ngắm nghía những kiệt tác nghệ thuật được điêu khắc trên các tường gỗ, khâm phục tay nghề và sức sáng tạo của các nghệ nhân xưa.

Ngắm mùa vàng trên ruộng bậc thang

Ngắm mùa vàng có lẽ là một trải nghiệm thích thú nhất của du khách. Để có được trải nghiệm này bạn nên đi vào tháng cuối tháng 9 và tháng 10. Bởi đây là thời điểm lúa đồng chín rộ, vàng ươm và thơm ngát. Cả bản làng ngập tràn hương sắc của lúa. Đứng từ trên cao du khách có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh mùà vàng trên những thửa ruộng bậc thang. Những nương lúa vàng óng ả dưới ánh nắng rực rỡ từng nấc, từng nấc một bước dần lên tận mây xanh. Lúa vàng trải dài khắp cả những sườn đồi, từ cao xuống thấp rồi từ thấp lên cao, từng thửa lúa vàng uốn lượn như những dải lụa óng ánh. Thấp thoáng trên đó là hình ảnh người dân vùng cao đang thu hoạch lúa về. Ngoài ngắm lúa chín bạn có thể tham gia bứt lúa cùng người dân sẽ khá thú vị.

Chinh phục cung đường đèo dốc

Để chinh phục những cung đường ở Đồng Văn bạn nhất định phải có tay lái lụa. Bởi những cung đường này đều khá hiểm trở, nguy hiểm, một bên là vực sâu, một bên là núi đá cao dựng đứng, đướng ngoằn nghoèo, độ dốc cao, nhiều khúc cua lạnh toát xương sống. Tuy nhiên, vượt qua được những cung đường này sẽ đạt khoái cảm cao độ, gặt hái được nhiều tẩm ảnh sống ảo để đời. Đèo Mã Pí Léng, dốc Thẩm Mã, dốc Chín Khoanh sẽ là những cái tên để bạn ghi nhớ.

Đi chợ phiên

Chợ phiên Đồng Văn là một trong những hoạt động sầm uất nhất ở cao nguyên này. Chợ phiên thu hút rất nhiều các tộc người tới giao thương, buốn bán, trao đổi hàng hóa, nông sản, vui chơi, ca hát…Và đây cũng là nơi để bạn thưởng thức ẩm thực vùng cao nóng hổi và chọn mua nhiều đồ lưu niệm hay ho, và cũng là để bạn có cơ hội ngắm nhìn những sắc màu trang phục của các tộc người.

Những đặc sản ở Đồng Văn mà bạn nhất định phải thử 

Lẩu gà đen - món lẩu rất được thực khách lựa chọn
Lẩu gà đen – món lẩu rất được thực khách lựa chọn

Đặc sản thắng cố hấp dẫn

Đến với ẩm thực Hà Giang nói chung và Đồng Văn nói riêng thì bạn không thể bỏ qua món thắng cố. Thắng cố là một trong những món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực của Đồng Văn. Món ăn này được chế biến từ thị và nội tạng động vật như trâu, bò, lợn, ngựa….và thêm các thảo dược núi rừng, được nấu theo cách gia truyền nên đảm bảo có hương vị rất độc đáo. Ai chưa từng ăn thắng cố xem như chưa từng đến với Hà Giang.

Thắng dền

Có hương vị như một món chè của người miền xuôi nhưng vị lại rất mới và lạ miệng. Những viên thắng dền to tròn bằng ngón tay được làm từ gạo nếp nương xay thành bột kết hợp với lạc, dừa, vừng, đường hoa mai và gừng nên bạn sẽ rất dễ ăn. Khi bạn vừa cắn một viên thắng dền, bạn sẽ cảm nhận ngay vị ngọt, cay, béo và mềm như thể đang tan ra.

Bánh cuốn chan ở Đồng Văn

Bánh cuốn chan có nhân thịt bằm cùng với nhân trứng tráng. Phần lát bánh cuốn mỏng, mềm và không hề bị bở khi gắp lên hoặc ăn vào miệng. Bánh cuốn sẽ tuyệt nhất khi vừa mới ra là và bạn ăn ngay tại chỗ.

 Phở Tráng Kìm

Đây là món ăn rất được thực khách ưa chuộng. Sợi phở Tráng Kìm dai và dày cùng với nước dùng cho vị ngọt thanh lại làm tăng thêm vị đậm đà cho món ăn. Khi bạn ăn phở Tráng Kìm thì sẽ có thêm phần thịt gà săn chắc được nuôi ở vùng núi Đông Bắc này. Với sắc nghệ vàng tự nhiên cùng nước dùng ngon mà món phở Tráng Kìm này đã tạo ra một món ăn đặc sản độc đáo khó quên.

Lẩu Gà Đen

Lẩu gà đen là một món lẩu truyền thống của người Đồng Văn. Nguyên liệu chính làm nên món lẩu trứ danh này chính là gà đen được nuôi ở miền núi. Để có được một món lẩu ngon và trọn vị, nồi lẩu sẽ có đầy đủ nguyên liệu như gà đen, củ cải trắng, nấm cùng các loại rau. Khi ăn, bạn nhúng các loại nguyên liệu này vào nước dòng ngọt thanh và ăn kèm với bún hoặc mì thì ngon tuyệt cú mèo.

Ngoài ra Đồng Văn còn rất nhiều món ăn ngon và nhiều cảnh đẹp làm mê đắm nhiều trái tim người lũ khách. Để khám phá thêm nhiều cảnh đẹp ở cao nguyên đá bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác của TRIPMAP nhé. Chúc các bạn có những hành trình thú vị tới phố núi xinh đẹp nơi địa đầu tổ quốc.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”