Bánh cuốn Đồng Văn món ăn dân dã nhưng hấp dẫn

Vùng đất rẻo cao Hà Giang nơi có rất nhiều đặc sản vùng cao hấp dẫn. Khi cái nắng nồng nàn của mùa hè qua đi, thu mang theo những cơn gió se sắt lạnh, đất trời cao nguyên bước vào khung cảnh trù phú, rực rỡ của ruộng đồng. Thời điểm này cũng là lúc những vị khách phương xa khăn gói lên cực Bắc để thưởng thức những âm vang ngọt ngào của núi rừng. Dạo bước đến  Đồng Văn, ngồi quây quần bên chiếc bàn nhỏ, hít hà chút hương thơm của món bánh cuốn, du khách cảm nhận rõ hơn hương vị ẩm thực của cao nguyên, chút hơi ấm  lan tỏa từ lò bánh, tâm hồn người viễn khách lại cảm thấy lâng lâng, ngọt ngào và luyến lưu vùng đất này.

Bánh cuốn Đồng Văn món ăn dân giã nhưng đầy hấp dẫn

Bánh cuốn Đồng Văn món ăn dân dã nhưng hấp dẫn
Bánh cuốn Đồng Văn – món ăn dân dã mang đậm hương vị của cao nguyên

Không phải tự nhiên trong rất nhiều đặc sản của Hà Giang như thắng cố, thắng dền, thịt trâu hun khói, cơm lam, xôi ngũ sắc, thịt lợn cắp nách, gà đen…Món bánh cuốn tưởng chúng như khá dân dã, quen thuộc ở mọi miền Tổ quốc, những khi hiện hữu ở chốn viễn biên đầy sương gió lại trở nên vô cùng đặc biệt.

Trước kia bánh cuốn là món ăn sáng xa xỉ đối với người dân chốn rẻo cao, nhưng nay bánh cuốn đã trở nên khá phổ biến và là món ăn sáng hàng ngày. Đối với những vị khách phương xa món bánh nóng hổi này lại là một đặc sản có hương vị vô cùng khác biệt và có sức hấp dẫn riêng. Sức hấp dẫn đến từ sự đơn giản, gần gũi  trong nguyên liệu quen thuộc là  gạo tẻ do chính tay người dân trồng trên nương.  Cách chế biến truyền thống riêng tạo ra một món ăn quen thuộc,dân giã nhưng lại khá mới lạ và độc đáo, ngon miệng.

Bánh cuốn Đồng Văn sự khác biệt độc đáo

Bánh cuốn Đồng Văn món ăn dân dã nhưng hấp dẫn
Bánh cuốn Đồng Văn sử dụng nước chan. Nước chan được ninh từ xương lợn đen nên có vị ngọt tự nhiên. 

Đi khắp bốn phương thưởng thức món bánh cuốn khắp mọi miền Nam Bắc nhưng khi dừng chân ở Đồng Văn, du khách mới nhận ra những hương vị ngon mới lạ của món đặc sản không phải là cao lương mỹ vị.

Sự khác biệt ở nguyên liệu

Bánh cuốn đúng không phải là món cao lương mỹ vị nhưng nguyên liệu của nó chính là cao lương mỹ vị chốn trần gian, là sản phẩm được kết tạo từ bàn tay lao động miệt mài của người dân qua từng năm tháng. Để làm được món bánh ngon chuẩn vị người dân đã dùng loại gạo tẻ dẻo,thơm ngon nhất được trồng trên nương. Những hạt gạo bóng bẩy, trắng trong, không hóa chất, không thuốc bảo quản được chọn lọc kỹ càng rồi qua bàn tay xay và ngâm bột qua đêm trong nước để bột được trắng và dẻo. Khi tráng bánh, lớp bánh mỏng, mịn, trong, dẻo và đặc biệt rất mềm, có vị thơm tự nhiên của gạo nương. Để bánh có thêm hương vị người dân có thêm nhân là mục nhĩ, thịt, trứng.

Điểm độc đáo của món bánh cuốn ở Đồng Văn không nằm ở nước chấm, mà chính là cách làm bánh cuốn. Nước mắm dùng để chấm bánh cuốn tại đây được chế biến từ nước luộc từ xương lợn đen, mang đậm hương vị tự nhiên và ngọt ngào. Khi thưởng thức món này, bạn sẽ được tận hưởng một bữa ăn tuyệt vời, với bánh cuốn mềm mịn kết hợp cùng giò, chả, trứng, lạp xưởng, và thêm một chút hành khô, dấm chua, rau mùi. Món ăn này giống như một phiên bản ngon hơn của phở, mang đến cảm giác ấm áp, ngon miệng, và đậm đà. Chỉ cần thử miếng đầu tiên, bạn sẽ bị cuốn hút bởi độ giòn, độ mềm, hương vị ngọt tự nhiên, và sự tươi mát, và bạn có thể ăn mãi mà không biết đứng dậy.

Bánh cuốn trứng Đồng Văn món ăn đậm đà hương vị vùng cao

Bánh cuốn Đồng Văn món ăn dân dã nhưng hấp dẫn
Bánh cuốn trứng thơm, béo ngậy

Du khách mỗi lần ghé vào quán bánh cuốn đều muốn nếm thử qua món bánh cuốn trứng. Cùng với lớp vỏ bánh như bánh cuốn thịt nhưng khi lớp bánh chín tới, người ta sẽ đập thêm hai quả trứng gà và rồi láng đều. Sau đó đậy nắp đợi trứng chín là có thể lấy ra cho thêm chút nhân mộc nhĩ và thịt rồi cuốn lại, cắt ra đĩa để thưởng thức. Bánh vừa có vị ngon của vỏ bánh, có vị béo ngậy của trứng gà bản, vị giòn sần sật của mộc nhĩ và thịt. Bánh cuốn trứng có màu vàng nhạt rất bắt mắt, khi ăn cũng chan nước lèo vào dùng như bánh cuốn nhân thịt nhưng mùi vị hấp dẫn hơn. Trong tiết trời se lạnh thưởng thức tô bánh cuốn chan thì quả là tuyệt vời.

Gợi ý những địa chỉ bán bánh cuốn Đồng Văn ngon đúng vị ở Hà Giang

Bánh cuốn Đồng Văn món ăn dân dã nhưng hấp dẫn
Bánh cuốn Đồng Văn là sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu tự nhiên và cách chế biến truyền thống

1. Quán cô Cúc

  • Địa chỉ: Đối Diện Bảo Hiểm Xã Hội, Thành Phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang
  • Mức giá: 25.000đ – 50.000đ
  • Giờ mở cửa: 6h – 10h

Đây là một trong những quán bánh cuốn phổ thông, đã hoạt động trong nhiều năm và nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Chủ quán có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề làm bánh, nên quán luôn thu hút đông đảo thực khách. Nếu bạn có dịp đi ngang qua, đừng bỏ lỡ cơ hội thử món bánh cuốn tại đây.

2. Quán bà Tú Lan

  • Địa chỉ: Số nhà 125, tổ 3, Thị trấn Đồng Văn, Huyện Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: Đang cập nhật
  • Giờ mở cửa: Cả ngày

Quán bà Tú Lan có địa chỉ nằm gần cà phê phố cổ Đồng Văn nên khá dễ tìm. Quán khá đông khách và mở cửa cả ngày nên bạn có thể thưởng thức vị ngon của loại bánh này bất kể lúc nào bạn có thời gian. Ngoài ra, quán còn phục vụ thêm xôi ngũ sắc, lạp xưởng và thịt bò khô. Tuy nhiên, không gian quán có phần hạn chế nên vào những dịp lễ bạn xếp hàng và đợi khá lâu.

3. Quán cuốn bà Hà

  • Địa chỉ: Số 31 Phố Cổ, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang
  • Mức giá: 30.000đ – 80.000đ
  • Giờ mở cửa: 7h – 12h

Quán bánh cuốn của bà Hà nổi bật với không gian rộng rãi, thoải mái và luôn được duy trì sạch sẽ. Đặc điểm độc đáo của quán là việc chế biến ba loại bánh cuốn có hương vị đặc trưng riêng biệt: bánh cuốn nhân thịt, bánh cuốn trứng lòng đào và bánh cuốn màu vàng. Mỗi chiếc bánh được trang trí bằng hành phi và ngò tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt. Ngoài ra, quán còn cung cấp nhiều món ăn khác như lạp xưởng, xúc xích, thịt hun khói,… Điều đặc biệt là chủ quán và nhân viên luôn thân thiện và nhiệt tình, và giá cả rất hợp lý, chính điều này đã thu hút một lượng lớn khách hàng quen thuộc.

4. Quán Tiến Nhị

  • Địa chỉ: Chợ Cũ, Huyện Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: 50.000đ – 300.000đ
  • Giờ mở cửa: 9h – 21h

Đây là một nhà hàng với nhiều thực đơn nổi tiếng trong đó có món bánh cuốn vô cùng ngon và rất được khách hàng ưa chuộng. Bánh cuốn ở đây được chế biến bởi các đầu bếp có uy tín và nhiều năm kinh nghiệm, không gian quán lại rất rộng rãi, sạch sẽ. Ngoài thưởng thức bánh cuốn du khách có thể cùng gọi thêm các món như cá lăng, cá tầm, thịt xá xíu, thịt trâu gác bếp, thịt lợn khô,… Do vậy, đây thường xuyên là điểm đến lý tưởng cho các đoàn khách du lịch Hà Giang.

5. Bánh cuốn Ngõ Ba

  • Địa chỉ: Trung tâm Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Mức giá: 20.000 – 80.000đ
  • Giờ mở cửa: 6h – 12h

Tiếp theo là quán bánh cuốn đình đám có tiếng ở Hà Giang, bánh cuốn Ngõ Ba. Đây là quán bánh cuốn gia truyền được kinh doanh qua rất nhiều thế hệ. Vì vậy, hương vị bánh ở quán có thể gọi là đúng chuẩn bánh Đồng Văn.

Bánh ở đây có vị đậm đà hơn các quán khác và mở từ 6h sáng đến 12h đêm nên bất cứ lúc nào cảm thấy đói bụng bạn có thể ghé quán để thưởng thức nhé.

6. Quán bánh cuốn Ngân Nga

  • Địa chỉ: Sùng Dúng Lù, Thị Trấn Đồng Văn, Huyện Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: 30.000đ – 50.000đ
  • Giờ mở cửa: 7h – 22h

Quán bánh cuốn Ngân Nga cũng là địa chỉ số 1 của của du khách khi đến Đồng Văn. Hương vị bánh của quán khá đậm đà và chế biến rất độc đáo. Với bánh cuốn trứng lật, thay thì lớp trứng vàng được bọc bên trong bánh thì ở đây lớp trứng được lật ra bên ngoài xong mới cuốn lại nên luôn để lại ấn tượng khó quên cho du khách.

7. Bánh cuốn trứng Bà Bích

  • Địa chỉ: Số 29 Phố Cổ, Huyện Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: 30.000đ – 40.000đ
  • Giờ mở cửa: 6h – 12h

Quán bà Bích cũng là một trong những địa chỉ uy tín, rất được đông đảo khách hàng tới ủng hộ. Với nhiều năm kinh nghiệm tráng bánh đã tạo ra một hương vị đặc trưng và một chỗ đứng vững chắc trong nghề.

Bánh cuốn Đồng Văn – món ăn dân dã nhưng lại vô cùng hấp dẫn với khách du. Nghe rất quen nhưng lại rất lạ, nhưng hương vị mà món bánh này mang lại chắc chắn sẽ khiến cho những ai đã thưởng thức một lần chắc chắn sẽ nhớ mãi. Nếu có dịp ghé thăm Hà Giang bạn đừng quên một lần nếm thử hương vị của loại đặc sản dân dã này nhé.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”