Tripmap chia sẻ lịch trình đi du lịch Hà Giang tự túc phù hợp nhất

Từ lâu vùng cao nguyên đá Hà Giang đã hấp dẫn du khách với cảnh sắc núi non hùng vỹ, những rừng hoa tam giác mạch nhuộm biếc cả một sườn đồi hay những thửa ruộng bậc thang cao ngút ngàn tận trời mây…cùng nhiều nét văn hóa vùng cao đặc sắc. Và không ít khách du nhất là giới trẻ đã chọn những chuyến du ngoạn tự túc để chinh phục và khám phá nhiều bí ẩn của vùng đất này. Để hành trình của bạn được hoàn hảo hơn TRIPMAP sẽ chia sẻ lịch trình phù hợp nhất trong bài viết dưới đây.

Tripmap chia sẻ lịch trình đi du lịch Hà Giang tự túc phù hợp nhất
Đến Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch trên sườn đồi

 

Đôi nét về cao nguyên Hà Giang

Là một trong những tỉnh vùng biên xa xôi của đất nước, Hà Giang được xem là tỉnh địa đầu của tổ quốc, có có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, là nơi sinh sống của 22 dân tộc thiểu số. Vì vậy, nền văn hóa địa phương đặc biệt phong phú, đa dạng, nhiều sắc màu.

Nằm cách mặt nước nước biển là khoảng 2000m, địa hình chủ là đồi núi, đường đèo dốc. Khí hậu mát mẻ và ôn hòa, quanh năm mây trắng, sương giăng kín lối, cảnh quan đa dạng.  Vì vậy, vùng đất này được xem là “Đà Lạt của miền Bắc”.

Thời điểm du lịch lý tưởng

Đối với vùng đất này thì mọi thời điểm đều mang một cảnh sắc riêng và đều rất tươi đẹp. Tùy thuộc vào thời gian và sở thích của bạn có thể chọn khám phá Hà Giang vào bất cứ thời điểm nào. Còn nếu bạn muốn ngắm mùa vàng và check in cùng hoa tam giác mạch thì đến vào cuối tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Còn bạn muốn hòa mình vào không khí lễ hội, đắm mình vào cảnh xuân trong màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa lê, hoa mơ nở thì mùa xuân là mùa thích hợp nhất

Phương tiện di chuyển lên và đi lại tại Hà Giang

Phong cảnh tựa tranh vẽ tại núi đôi Quản Bạ
Phong cảnh tựa tranh vẽ tại núi đôi Quản Bạ

 

Vì đây là một tỉnh miền núi nên di chuyển sẽ có phần khó khăn hơn nhưng đối với các tay phượt thì lại khá thích thú. Đối với các tỉnh lân cận thì sẽ khá thuận tiện, còn đối với các tỉnh khác thì đều lấy điểm xuất phát từ Hà Nội và đi theo hai hướng theo quốc lộ 32 hoặc đi theo hướng Phạm Văn Đồng – Nội Bài. Bạn có thể đi xe khách, ô tô hoặc xe máy tùy theo nhu cầu và mục đích của hành trình.

Tự đi xe máy hoặc ô tô

Để đến Hà Giang bạn có thể tự đi xe ô tô riêng hoặc xe máy để phượt nếu tự tin và tay lái và lòng dũng cảm của mình. Với cách đi này bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và kinh phí, tuy nhiên sẽ khá vất vả.

Đi xe ô tô khách

Nhiều du khách sẽ chọn đi xe khách từ Hà Nội đến sẽ thuê xe ô tô riêng hoặc xe máy để phượt sẽ an toàn hơn. Nếu đi xe khách, bạn có thể bắt xe tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Ở đây có rất nhiều nhà xe có tuyến xe di chuyển lên Hà Giang với giá chỉ tầm khoảng 200k/lượt. Còn thuê xe máy trong địa bàn khoảng 150k/ngày tùy từng thời điểm.

Còn nếu bạn đi từ Nam ra, bạn có thể đi máy bay ra Hà Nội và bắt xe khách ở ngay cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đi Hà Giang.

Địa điểm lưu trú cho du lịch tự túc tại Hà Giang

Các homestay là địa điểm lưu trú lý tưởng khi du ngoạn Hà Giang
Các homestay là địa điểm lưu trú lý tưởng khi du ngoạn Hà Giang

 

Có thể nói địa điểm lưu trú ở đây khá đa dạng và không mấy khó khăn để tìm kiếm. Những khách sạn hạng sang, các khu nghỉ dưỡng cao cấp tuy không có nhiều nhưng các homestay ở bất cứ địa điểm nào bạn cũng có thể lưu trú được và bạn có thể đặt phòng trực tuyến.

Khách sạn

Những cái tên như Hà Giang hostel, Tiamo, Đại Lâm, Đinh Gia,  Phoenix hotel,  Phú Quý, Duc Lan hotel…đều là những khách sạn hạng sang với nhiều dịch vụ chất lượng. Nếu rủng rỉnh về tài chính thì đây chính là những địa điểm tuyệt vời nhất.

Resort

Những village nghỉ dưỡng cao cấp phải kể đến như H’Mong Village, NoMadders Ha Giang Resort, P’apiu, Ecolodge Pan Hou Village, Truong Xuan resort…sẽ dành cho những bạn có chuyến di dài ngày muốn tận hưởng không khí và trải nghiệm nhiều hoạt động và đặc sản vùng cao.

Homestay 

Đối với dân phượt thì các homestay vừa truyền thống, vừa hiện đại với giá cả bình dân lại là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Những cái tên như Hoang Su Phi Lodge và Kinh Homestay, Auberge de MeoVac, Bụi homestay, Thon Tha Tay Stilt House , 10Am’s House, Homestay Bản Châng…chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Các địa điểm du lịch tự túc

Thung lũng Sủng Là khi chiều về

Hà Giang là vùng đất có nhiều cảnh quan đa dạng và đặc sắc. Nếu bạn muốn tự chinh phục và khám phá bí ẩn của thiên nhiên thì những địa điểm sau sẽ là những địa chỉ tuyệt vời.

Hang động Lùng Khúy

Đây được xem là đệ nhất động, là tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho cao nguyên này. Hang động thuộc huyện Đồng Văn, còn khá hoang sơ, huyền bí được hình thành bởi những khối đá thạch nhũ lớn muôn hình thù, muôn màu sắc tạo nên những cảnh tượng đẹp lung linh, đầy huyền ảo.

Dốc Thẩm Mã

Con dốc nằm trên quốc lộ 4C, đoạn đường dẫn từ thành phố Hà Giang đến Mèo Vạc.

Dốc Bắc Sum

Nằm giữa huyện Vị Xuyên và huyện Quản Bạ, con dốc này sẽ dẫn bạn đến cao nguyên núi đá Đồng Văn.

Đèo Mã Pì Lèng

Con đèo nằm ngay trên con đường Hạnh Phúc. Nơi nối giữa Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc được xem là “tứ đại đỉnh đèo” của Đông Bắc.

Dốc Chín Khoanh

Thuộc địa phận của huyện Đồng Văn, dốc Chín Khoanh nằm ngay sát dốc Thẩm Mã.

Các cột mốc và công trình nổi tiếng

Cột cờ Lũng Cú

Thuộc địa phận của xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú là tọa lạc trên đỉnh núi Rồng, là hồn thiêng dân tộc.

Cột mốc 428

Một địa danh khác cũng thuộc xã Lũng Cú, Đồng Văn. Cột mốc đánh dấu chủ quyền của quốc gia, là biên giới giữa Việt Nam và Vân Nam của Trung Quốc.

Dinh thự họ vương

Nằm ở xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, dinh thự được xây dựng cách đây khoảng 100 năm, là công trình nhà ở của của vua Mèo có giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa và kiến trúc, là di tích cấp quốc gia.

Những điểm đến lý tưởng

Tripmap chia sẻ lịch trình đi du lịch Hà Giang tự túc phù hợp nhất
Cao nguyên đá Đồng Văn – công viên địa chất toàn cầu

 

Hoàng Su Phì

Nổi tiếng với cảnh mùa vàng và mùa nước đổ, Hoàng Su Phì là một trong những điểm đến lý tưởng nhất ở miền sơn cước.

Thung lủng Sủng Là

Nằm trên quốc lộ 4C, đoạn đường di chuyển đến huyện Đồng Văn. Đây là một thung lũng nổi tiếng với những đồi hoa tam giác mạch khi vào vụ nhuộm biếc cả một sườn đồi, hay những đồi hoa cải trắng, cải vàng vô cùng rực rỡ.

Phố cổ Đồng Văn

Đây là một khu phố khá cổ kính và khá trầm mặc với những ngôi nhà trình tường lâu đời ở huyện Đồng Văn.

Rừng thông Yên Minh

Thuộc địa phận của huyện Yên Minh. Nơi đây được ví như Đà Lạt thứ 2 của Việt Nam.

Núi đôi Quản Bạ

Nằm tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, là địa điểm hút du khách khi tới Hà Giang.

Phó Bảng Yên Minh

Là một thị trấn nhỏ ở huyện Đồng Văn, đây là nơi sinh sống của người hoa và người H’Mông. Thị trấn này nổi bật với những mái nhà cổ cùng đèn lồng đỏ vô cùng đơn sơ, mộc mạc. Đến đây, bạn như bị lạc vào thế giới của những câu chuyện xưa.

Đến Hà Giang bạn nên trải nghiệm những gì?

Thịt trâu gác bếp - đặc sản nức tiếng cả nước
Thịt trâu gác bếp – đặc sản nức tiếng cả nước

Ngắm hoa tam giác mạch

Đây là loài hoa đặc trưng của vùng đất núi đá này. Vào mùa hoa nở cả một sườn đồi được nhuộm lên một màu hồng phấn tạo nên một bức tranh lãng mạn. Để ngắm cánh đồng hoa tam giác mạch thì Sủng Là chính là địa điểm chất nhất để bạn trải nghiệm.

Ngắm mùa vàng

Nếu được ngắm hoa tam giác mà bỏ qua check in cùng mùa vàng thì quả là uổng phí cả chuyến đi và Hoàng Su Phì chính là địa chỉ tốt nhất.

Chinh phục cung đường đèo dốc

Những cái tên như đèo Mã Pí Lèng, dốc Bắc Sum, dốc Thẩm Mã, dốc Chín Khoanh đều là những cung đường đèo dốc rất hiểm trở những cảnh đẹp hai bên đường chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Chinh phục được nó bạn phải có tay lái vững và tinh thần dũng cảm.

Đi chợ phiên

Chợ phiên ở Hà Giang là nơi trao đổi hàng hóa cũng là điểm hội tụ của nhiều nền văn hóa của nhiều dân tộc sinh sống tại đây. Đi chợ phiên bạn có thể hiểu thêm về cuộc sống bình dị ở vùng cao và tìm mua được nhiều món hàng đẹp và ý nghĩa về làm quà.

Thưởng thức ẩm thực vùng cao

Có thể nói vùng đất Hà Giang có rất nhiều đặc sản ngon nổi tiếng được chế biến theo phong cách riêng có hương vị đặc trưng. Những món ăn nhất định bạn phải nếm thử như thắng cố, thắng dền, xôi ngũ sắc, mèn mến, cơm lam, rêu nướng, thịt trâu gác bếp, phở chua rượu ngô, bánh tam mạch…

Mua gì về làm quà?

Những món quà ý nghĩa cho người thân bạn bè như :

  • Mật ong bạc hà
  • Rượu ngô
  • Thịt trâu gác bếp
  • Thổ cẩm

Đi du lịch tự túc tại Hà Giang cần chuẩn bị gì?

  • Trang phục: Bạn có thể chọn trang phục theo mùa. Tuy nhiên, để phượt bạn cần chuẩn bị kỹ hơn, và nên mang áo khoác mỏng vì về đêm trời sẽ lạnh hơn.
  • Giày dép:  Bạn nên mang theo các đôi dép thấp, giày bệt phù hợp với việc đi lại đường núi.
  • Tiền mặt: Để chủ động trong mọi việc bạn nên mang theo tiền mặt. Vì ở đây là vùng núi nên việc rút tiền ở các cây ATM sẽ khó khăn hơn.
  • Thuốc: Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên mang theo một số loại thuốc dự phòng như thuốc cảm cúm, thuốc đau bụng, thuốc tiêu chảy,…
  • Dụng cụ chụp ảnh, pin sạc dự phòng.
  • Giấy tờ tùy thân: CMND hay hộ chiếu, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe máy nếu bạn muốn đi phượt.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về lịch trình du lịch tự túc tại Hà Giang hi vọng sẽ mang giúp bạn có thêm thông tin để chuẩn bị cho hành trình khám phá vùng đất xinh đẹp này.

 

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”