Top 10 địa điểm du lịch huyện Vị Xuyên tham quan hot nhất

Nhắc đến vùng đất Vị Xuyên của Hà Giang nhiều người sẽ liên tưởng đến mảnh đất khô cằn khi xưa đã nhuốm màu khói lửa chiến tranh  nhưng chính điều ấy đã làm nên một sức hút mãnh liệt với du khách khi đã đặt chân đến đây. Ngày nay, với khung cảnh thanh bình của thôn bản, vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng và nhiều di tích lịch sử cùng truyền thống đấu tranh bất khuất của cư dân đã tạo nên một Vị Xuyên xinh như mộng trên bản đồ du lịch miền biên ải. Vậy hãy TRIPMAP sẽ điểm qua 10 cảnh sắc hớp hồn khách du ngay sau đây. Chúng ta hãy cùng theo dõi !

Đôi nét về huyện Vị Xuyên

Vị Xuyên là một huyện thuộc tỉnh đầu tổ quốc Hà Giang. Nơi đây có 15 dân tộc sinh sống như là dân tộc Tày, Dao, Kinh, Mông, Lô Lô….Vị Xuyên ngoài vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình của thiên nhiên còn là những trang sử ghi lại những đau thương, mất mát nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc. Vì vậy, các loại hình du lịch ở đây khá đa dạng như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch lịch sử tâm linh…

Không chỉ thế Vị Xuyên còn có những lễ hội đặc sắc như lễ hội Lồng Tồng (xuống đồng) của dân tộc Tày, Nùng, lễ hội Gioóng boọc (xuống đồng) của dân tộc Giáy, hội Sải sán hay Gàu tào (đi chơi núi) của người H’Mông, Tết nhảy (Giàng chảo đao) của người Dao và những trò chơi dân gian hấp dẫn. Và Vị Xuyên mãi là địa chỉ đáng đến của rất nhiều viễn khách, là niềm tự hào của cư dân nơi đây.

Top 10 địa điểm du lịch huyện Vị Xuyên tham quan hot nhất

Không chỉ có những thắng cảnh đẹp say đắm lòng người như hồ Noong, hang Tùng Bá, núi Tây Côn Lĩnh, suối khoáng Quảng Ngần… Vị Xuyên còn được biết đến là những di tích lịch sử như chùa Sùng Khánh, nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, đền thờ các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên, đài hương tưởng niệm 468…Du khách đến đây được trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc và những lưu luyến khó rời. Sau đây là 10 địa điểm mà các bạn nên khám phá khi du ngoạn tới vùng đất thiêng này.

Hồ Noong

Nguồn nước cho hồ được lấy từ các hang đá bên trong cùng ba dòng nước chảy từ sông Lô.
Nguồn nước cho hồ được lấy từ các hang đá bên trong cùng ba dòng nước chảy từ sông Lô.

Có vị trí ở xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đây là một hồ nước ngọt tự nhiên xuất hiện trên dãy núi Tây Côn Lĩnh, trải dài từ hai bản Noong 1 đến Noong 2. Nơi đây được xem là tiên cảnh giữa trần gian của Hà Giang, là ” đôi mắt rừng “. Khung cảnh bốn bề là núi xanh, rừng thẳm bao bọc, hồ Noong nằm lọt thỏm ở giữa vô cùng phẳng lặng, lúc nào cũng ánh lên những ánh bạc lấp lánh. Không khí ở hồ Noong vô cùng mát mẻ, cảnh sắc tươi sáng, trong trẻo rất thoải mái và rất đỗi bình yên.

Nguồn nước cho hồ được lấy từ các hang đá bên trong cùng ba dòng nước chảy từ sông Lô. Khi mùa khô đến nước trong hồ sẽ dần cạn bớt và trở nên trong suốt hơn. Lòng sông sâu hơn, du khách tới đây lúc này có thể nhìn thấy một hệ sinh thái tự nhiên vô cùng độc đáo nằm ẩn mình dưới lòng sông. Đến mùa nước lên, cả mặt hồ trở nên lóng lánh ánh vàng, những tia nắng phản chiếu xuống mặt hồ phẳng lặng hòa với cây lá xanh mơn mởn, hoa rừng nở rộ hai bên hồ tạo nên một cảnh sắc nên thơ, cuốn hút lòng người.

Núi Tây Côn Lĩnh

Để đến được đỉnh núi bạn phải trải qua một chặng đường khá hiểm trở nhưng cảnh sắc dọc đường chính là những bức vẽ hoàn hảo nhất.
Để đến được đỉnh núi bạn phải trải qua một chặng đường khá hiểm trở nhưng cảnh sắc dọc đường chính là những bức vẽ hoàn hảo nhất.

Tây Côn Lĩnh là ngọn núi phía Tây của tỉnh Hà Giang trải dài từ Hoàng Su Phì cho đến Vị Xuyên. Nằm ở độ cao 2427m so với mực nước biển đỉnh núi này được mệnh danh là nóc nhà của vùng Đông Bắc. Đây cũng chính là ngọn núi thiêng lưu giữ những câu chuyện truyền thuyết ly kỳ được các các tộc người sinh sống quanh vùng vẫn thường hay kể lại.

Để đến được đỉnh núi bạn phải trải qua một chặng đường khá hiểm trở nhưng cảnh sắc dọc đường chính là những bức vẽ hoàn hảo nhất. Đó là không gian trầm tích của rừng chè han Tuyết cổ thụ, những thửa thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn, được phủ màu vàng óng của lúa đồng khi vào mùa chín rộ cùng cánh rừng nguyên sinh đại ngàn có hệ sinh thái động thực vật đa dạng. Lên được đến đỉnh núi là cả một không gian hết sức hùng vĩ, nên thơ, bạn chỉ giơ tay là có thể chạm được đến sương mù, mây trắng. Vừa thưởng ngoạn thiên nhiên kỳ vĩ vừa lắng nghe câu chuyện của  vua La Chí Vần Thùng thì không còn gì bằng.

Hang Phương Thiện 

Không gian hang động rộng thoáng, trần hang có rất nhiều khe hở những vạt nắng len lỏi xuyên qua tạo nên những khung cảnh ảo diệu
Không gian hang động rộng thoáng, trần hang có rất nhiều khe hở những vạt nắng len lỏi xuyên qua tạo nên những khung cảnh ảo diệu

Hang Phương Thiện là sự kết hợp độc đáo giữa non nước và thiên nhiên thơ mộng hữu tình. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và hòa mình vào bầu không khí mát lành, tận hưởng sự thư thái tuyệt vời. Điểm đặc biệt của hang Phương Thiện chính là cấu tạo từ một loại thạch nhũ đá, măng đá với nhiều hình thù ngộ nghĩnh và màu sắc bắt mắt phân bố dày đặc có khi rải rác tạo ra một quần thể hang lớn, nhỏ khác nhau. Không gian hang động rộng thoáng, trần hang có rất nhiều khe hở những vạt nắng len lỏi xuyên qua tạo nên những khung cảnh ảo diệu, huyễn hoặc vô vàn. Tham quan tại đây, du khách có thể thưởng thức các loại trái cây đặc sản vùng cao như: mận, lê, cam, táo,… đặc biệt là loại tuyết shan cổ thụ.

Hang Đán Pióong Vị Xuyên

Những khối đá thạch nhũ nhiều hình thù, màu sắc lạ mắt chồng chồng, lớp lớp tạo nên một khung cảnh cựa kì sinh động, kỳ thú
Những khối đá thạch nhũ nhiều hình thù, màu sắc lạ mắt chồng chồng, lớp lớp tạo nên một khung cảnh cựa kì sinh động, kỳ thú

Đươc công nhận di tích Quốc gia từ năm 2014 nhưng nơi này hiện nay còn rất hoang sơ và đặc biệt thanh vắng. Hang có hình dạng độc đáo, được hình thành từ sự bào mòn của dòng chảy ngầm kéo dài hàng ngàn năm. Từ đó chúng tạo nên những khoang rỗng sâu bên trong lòng hang đá và một hồ nước trong suốt như gương. Những khối đá thạch nhũ nhiều hình thù, màu sắc lạ mắt chồng chồng, lớp lớp tạo nên một khung cảnh cựa kì sinh động, kỳ thú. Du khách khám phá nơi này thích cắm trại qua đêm  trong hang hoặc ngoài cửa hang để thưởng thức ánh bình minh ở thung lũng Bạch Ngọc.

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên 

Quang cảnh nơi nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên
Quang cảnh nơi nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Nằm cạnh QL2, huyện Vị Xuyên Hà Giang, nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên là nơi của hơn 2000 liệt sỹ đã hy sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới nước nhà trong 1984 trong đó có hơn 200 liệt sỹ vô danh. Nơi này là sự cảm nhận rõ nhất về sự tàn khốc của chiến trường năm xưa, của những con người đất Việt đã dũng cảm đứng lên, sẵn sàng hy sinh để giữ gìn hòa bình, giữ mảnh đất quê hương. Nếu có dịp đến Vị Xuyên, hãy một lần dừng chân nơi nghĩa trang để thắp nén hương trầm, tưởng nhớ công lao to lớn của những người anh hùng ngày trước.

Đền Đôi Cô – Cầu Má

Top 10 địa điểm du lịch huyện Vị Xuyên tham quan hot nhất

Đây là một ngôi đền nổi tiếng linh thiêng nhất ở Hà Giang, đền được xây vào năm 1929 để thờ phụng Thượng Ngàn và cô bơ Thoải Cung. Bước vào không gian đền là quang cảnh đồi núi vô cùng hùng vĩ, tráng lệ, không khí cổ kính, thâm trầm, uy nghi, khói hương nghi ngút. Đền có kiến trúc khá độc đáo, nhiều họa tiết được chạm khắc tinh xảo với mái ngói nhiều hoạt tiết rồng, hoa văn khác nhau vô cùng đặc sắc. Các cột, cửa trong đền đều được làm bằng gỗ sơn màu nâu càng làm tăng dáng vẻ huyền bí cho ngôi đền. Người dân và khách du lịch tới đây tấp nập để cầu được may mắn và giải đen và sau đó hàng tháng cứ mùng 1 và 15, họ lại đến đền vọng của các thánh, thần hoặc mẫu đó để trả lễ và cầu phúc.

Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

Top 10 địa điểm du lịch huyện Vị Xuyên tham quan hot nhất

Đây là cửa khẩu quan trọng nhất và là cửa khẩu quốc tế duy nhất tại Hà Giang, cũng là trọng điểm để phát triển kinh tế của tỉnh. Ngoài ra, thì đây còn là một điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách ghé thăm quan, thưởng ngoạn cảnh sắc vùng biên giới. Tuy vậy,  trước kia nơi này khá heo hút, vắng vẻ và ít người qua lại. Chỉ từ khi Trung Quốc có chính sách giao thương mới của khẩu Thanh Thủy đã thu hút rất đông người qua lại để trao đổi buôn bán, giao thương, xe máy, xe chở hàng tấp nập ngược xuôi.  Số lượng thương nhân ghé thăm, mua bán cũng nhiều lên, từ đó mà đời sống của người dân cũng được cải thiện đáng kể.

Làng văn hóa dân tộc Dao thôn Lùng Tao – Cao Bồ 

Người Dao ở Lùng Tao hạnh phúc nhất là vào mùa thu hoạch lúa
Người Dao ở Lùng Tao hạnh phúc nhất là vào mùa thu hoạch lúa

Đây là một trong những điểm du lịch văn hóa cộng đồng rất đặc sắc ở Vị Xuyên. Đến đây du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động khá thú vị cùng người Dao như gặt lúa, hái chè shan tuyết, ngắm sắc vàng rực rỡ trên những thửa ruộng bậc thang, thưởng ngoạn cảnh núi đồi cao nguyên kỳ vĩ, săn mây trên đỉnh núi, hòa mình vào các homestay vừa truyền thống vừa hiện đại. Người dân ở đây rất thân thiện và hiếu khách nên bạn còn được thưởng thức nhiều món ăn dân giã với hương vị tươi ngon.

Khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Quảng Ngần

Cách thành phố Hà Giang 29km về phía Nam, từ ngã ba Chợ Vạt rẽ vào 5km, khu nghỉ dưỡng và du lịch Suối khoáng nóng Quảng Ngần là trạm dừng chân lý tưởng trong hành trình du lịch Hà Giang. Nơi đây là một dòng suối nước nóng tự nhiên rất đẹp, chứa nhiều khoáng chất thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe. Sau những hành trình mệt nhọc được ngâm mình trong làn nước nóng tự nhiên bạn sẽ cảm thấy thoải mái và khỏe khoắn hơn bao giờ hết.

Hang Tùng Bá

Tọa lạc tại thôn Hồng Tiến, Tùng Bá là một trong những hang động lớn với quần thể các hang động tự nhiên lớn, nhỏ khác nhau rất bí ẩn, huyền ảo nhưng đặc biệt rất lãng mạn. Giữa chốn núi non trùng điệp, rừng thẳm mênh mông hang Tùng Bá như một bản tình ca thơ mộng, đầy chất thơ dành cho cho du khách.

Lời kết:

Sau khi đã khám phá top 10 địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ ở huyện Vị Xuyên, chắc chắn bạn đã có những trải nghiệm đáng nhớ và những bức ảnh đẹp để lưu giữ. Với những gợi ý từ TRIPMAP, hy vọng bạn sẽ có những chuyến đi thú vị và trọn vẹn. Huyện Vị Xuyên không chỉ có những danh lam thắng cảnh đẹp mắt, mà còn mang trong mình những nét văn hóa độc đáo và lịch sử lâu đời. Hãy luôn giữ gìn và tôn trọng những giá trị văn hóa, tự nhiên của nơi đây khi bạn đến tham quan. Chúc bạn có những chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa cùng TRIPMAP!

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”