Hà Giang điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá

Là một trong những tỉnh vùng núi cao nằm ở phía Đông Bắc của đất nước, mảnh đất sơn cước Hà Giang luôn mang lại cho du khách muôn vàn những bất ngờ. Với non nước đẹp nguyên sơ, bí ẩn, văn hóa vùng cao đặc sắc cùng những trang lịch sử hào hùng luôn là điểm sáng cho những du khách đam mê khám phá những điều mới mẻ.

Hà Giang điểm khám phá lý tưởng của du khách

Hà Giang điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá
Hà Giang là một trong những địa chỉ lý tưởng cho những tâm hồn thích trải nghiệm và khám phá

Đến với cao nguyên đá du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một bức tranh thiên nhiên, văn hóa và con người vùng cao vô cùng tươi đẹp, thanh sơ, huyền bí và đầy quyến rũ. Trong bức tranh ấy có non xanh nước biếc thơ mộng, hữu tình, có những con người quanh năm tần tảo với nắng gió biên ải, nhưng vẫn thêu dệt được những giá trị văn hóa đẹp đẽ, là những bông hoa giàu sức sống nhất của núi rừng Đông Bắc.

Hà Giang điểm khám phá thiên nhiên nguyên sơ, kỳ vĩ

Hà Giang điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá
Thiên nhiên Hà Giang nguyên sơ, hùng vĩ mê hoặc lòng người

Trong không khí xô bồ, nhộn nhịp của đô thị phồn hoa, nhiều người có xu hướng tìm đến những chốn rẻo cao tìm lại những phút giây thư thái cho tâm hồn. Và chốn rẻo cao Hà Giang luôn mang đến những cảnh quan mới mẻ, như một làn gió mới cho những viễn khách chốn thành đô.

Khám phá cảnh sắc núi non trùng điệp

Có thể nói đặc sản phố núi chính là những dãy núi xanh ngút ngàn hùng vĩ, trùng trùng, điệp điệp, nối tiếp nhau đến tận chân trời. Núi ôm ấp lấy từng thửa ruộng, từng bản làng, từng dòng sông, từng con đường…như những dải trường thành vũng chải bao bọc và chở che cho cuộc sống của người vùng cao. Quanh năm trên đỉnh núi là đại ngàn rừng xanh, mây trắng bồng bềnh, sương giăng mờ ảo tựa như những thảm bông trắng mướt màn. Du khách du ngoạn tới đây như bị lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Những cái tên như Mã Pí Lèng, Chiêu Lầu Thi, Tây Côn Lĩnh, cột cờ Lũng Cú..vẫn mãi là nỗi khát khao đối với những vị khách phương xa.

Khám phá những hang động hoang sơ và huyền bí

Hầu hết những hang động ở miền sơn cước này đều gắn liền với rất nhiều điển tích huyền thoại và còn khá nguyên sơ, bí hiểm, đẹp kỳ ảo luôn khơi gợi óc thám hiểm của rất nhiều vị khách. Tới đây bạn sẽ phải ngất ngây trước vẻ đẹp lung linh, huyền diệu và khá yên bình của cảnh quan bên ngoài và bên trong hang động. Nếu bên ngoài là những thảm rừng nguyên sinh bạt ngàn thì bên trong lại là những mê cung của thạch nhũ đá như hang Lùng Khúy, hang Noong, hang Phương Thiện, hang Én, hang Bó Mỳ….Ngoài cảnh quan hấp dẫn hệ thống hang động nơi đây còn lưu giữ rất nhiều di tích khảo cổ quý từ thời tiền sử.

Hà Giang – chốn non nước hữu tình

Với chốn non cao có lẽ du khách chỉ liên tưởng đến những núi và núi nhưng ở chốn rẻo cao Hà Giang lại vô cùng nên thơ, dịu dàng đầy quyến rũ. Với dòng sông Nho Quế xanh như ngọc biếc  êm đềm như dải lụa mềm mại, uốn lượn giữa các vách đá tạo nên hùng quan vô cùng thơ mộng giữa đại ngàn là đá núi. Hay dòng sông Lô, sông Miện thướt tha luồn qua lòng thành phố, hay hồ Quang Minh – tấm gương khổng lồ giữa trời xanh mây trắng miền biên ải. Tất cả dệt nên những bức tranh vô cùng hài hòa và đầy mê hoặc.

Thiên đường ruộng bậc thang

Nếu bạn đã đến Hoàng Su Phì, Quản Bạ hay Mèo Vạc thì bạn sẽ không thể rời mắt với những thảm ruộng bậc thang xanh tốt, trù phú, khi lúa chín trở nên vàng óng ả ôm ấp lấy sườn đồi. Ruộng bậc thang mùa lúa chín chính là tuyệt tác của thiên nhiên và con người vùng cao, là khung cảnh vàng đắt giá, nguyên sơ nhất ở miền thượng. Du khách tới đây mỗi  độ thu tàn để check in, thưởng ngoạn, lội ruộng, tham gia cắt lúa cùng người dân, hòa mình vào không khí nhộn nhịp của mùa vụ bội thu.

Lạc bước trên đồi hoa tam giác mạch tinh khôi

Khi đông đến cũng là lúc những đồi hoa tam giác mạch lại rủ nhau khoe sắc trên khắp các sườn đồi, khắp nẻo đường, khắp nương rẫy, khắp bản làng…Đứng từ trên các điểm cao nhất của cao nguyên bạn có thể hút trọn khung cảnh rực rỡ từ màu trắng tinh khôi, đến màu hồng phấn mơ màng rồi màu tím biếc thủy chung. Những cánh đồng hoa như trải thảm khắp thung lũng tựa như những chiếc áo bông đầy hơi ấm giữa cái giá rét của biên cương.

Du lịch Hà Giang khám phá văn hóa vùng cao

Hà Giang điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá
Con người Hà Giang – chủ nhân của văn hóa vùng cao

Văn hóa vùng cao trong những bản làng xa xôi

Những bản làng nơi phố núi là một trong những điểm khám phá hấp dẫn của rất nhiều du khách. Đến với những ngôi làng cổ nằm ẩn khuất dưới những thung lũng xanh tốt như làng văn hóa Lũng Cẩm, Pả Vi, Thiên Hương, làng văn hóa dân tộc Mông….du khách có thể tìm hiểu được rất nhiều nét văn hóa truyền thống vùng cao đặc sắc, tham gia lễ hội, trải nghiệm cộng đồng, thưởng thức ẩm thực dân tộc, tham quan các  làng nghề cổ truyền… Đồng thời, có thể ngắm nghía được những kiến trúc cổ kính và hòa mình vào cuộc sống mộc mạc nơi núi rừng thâm sơ để bạn thêm thấu hiểu những gian khó mà người dân nơi này vẫn ngày ngày nếm trải, bạn sẽ thấy mảnh đất quê hương mình vẫn rất giàu đẹp, con người vẫn rất cần mẫn với cuộc sống.

Chợ phiên và chợ lùi

Chợ phiên và chợ lùi có lẽ là một trong những điểm náo nhiệt nhất của vùng đất này. Nếu chợ phiên sẽ họp cố định vào một ngày trong tuần thì phiên chợ lùi lại khá đặc biệt. Cứ một phiên chợ tiếp theo sẽ họp lùi lại một ngày so với phiên chợ trước. Đến với những phiên chợ này bạn sẽ khám phá được rất nhiều tri thức mới về cách buôn bán và trao đổi hàng hóa  truyền thống của người bản. Chợ là nơi người bản phô diễn những vẻ đẹp từ trang phục, đến những điệu nhảy, lời ca, tiếng hát, những trò chơi thú vị và những món ẩm thực dân dã vô cùng ngon miệng.

Lễ hội truyền thống

Những lễ hội mang đậm tín ngưỡng vùng cao như lễ Cấp Sắc, lễ cúng Bàn Vương, lễ Tết Nhảy của người Dao, lễ hội Lồng Tồng của người Tày, lễ Gầu Tào của người Mông, lễ Nhảy Lửa của người Pà Thẻn…trở thành những sợi chỉ văn hóa vô cùng thiêng liêng, kết nối tín ngưỡng tâm linh truyền thống với cuộc sống mới của người dân. Nếu hòa chung trong không khí đặc sắc này bạn sẽ khá ngạc nhiên và thú vị trước những phong tục bí ẩn và đầy ma mị.

Có thể nói rằng vùng biên cương Hà Giang luôn đầy sự hấp dẫn, là một điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch. Khi bạn khám phá nơi này, bạn có thể đến vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, bởi vẻ đẹp của cao nguyên luôn thơ mộng và quyến rũ, không kể mùa mà bạn đến.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”