Khám phá hang động Lùng Khúy – hang động đẹp nhất tỉnh Hà Giang

Du lịch Hà Giang bạn được ấn tượng bởi những đồi hoa tam giác mạch rực rỡ, những ruộng bậc thang vàng óng, những thôn làng mộc mạc nằm lặng lẽ giữa sườn đồi hay những đỉnh núi mây ôm, sương phủ….và những hang động huyền ảo nằm ẩn mình dưới núi đá cheo veo. Và Lùng Khúy là một cái tên được du khách nhắc đến nhiều nhất trong hành trính khám phá các hang động ở phố núi.

Đôi nét về hang Lùng Khúy

Động Lùng Khúy được mệnh danh là đệ nhất động ở phố núi
Động Lùng Khúy được mệnh danh là đệ nhất động ở phố núi

Thuộc vị trí của thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Động Lùng Khúy cách trung tâm thị trấn Tam Sơn khoảng chừng 10km, bạn chỉ có thể di chuyển tới đây bằng phương tiện xe máy. Động mới được giới khoa học phát hiện vào năm 2015 nhưng đối với bà con dân bản hang động này đã khá quen thuộc vì đây là nơi nghỉ chân, trú mưa, tránh nắng trên đường đi rẫy về.

Theo nghiên cứu được công bố, động Lùng Khúy đã có niên đại hình thành và phát triển lên tới hàng triệu năm, có giá trị cao về mặt địa chất. Không chỉ thế mà cảnh quan xung quanh và bên trong động đều sở hữu những vẻ đẹp mê hoặc lòng người, vừa có phần hoang sơ, vừa tráng lệ, lại có phần mộng mị, kỳ bí khó tả.

Truyền thuyết thú vị về động Lùng Khúy

Động Lùng Khúy gắn liền với đời sống tâm linh của người Mông
Động Lùng Khúy gắn liền với đời sống tâm linh của người Mông

Tên của động trùng với tên thôn Lùng Khúy có nghĩa là ” Rồng trong khe đá”, đây là địa bàn sinh sống của người Mông. Cũng vì thế hang động này gắn chặt với đời sống tâm linh của cư dân bản địa và có rất nhiều truyền thuyết ly kì về sự tích của hang, tiêu biểu nhất là câu chuyện tình của chàng trai cô gái Mông. Tương truyền, một thời vùng đất này bị hạn hán kéo dài khiến cho nhiều  loài chim muông, cỏ cây không thể sống nổi, con người không có nước để canh tác, đói kém, tật bệnh xảy ra liên miên.

Thấy được cảnh vậy, có một vị thần đã ban cho bản Lùng Khúy một mạch nước nhỏ. Đó chính là chiếc giếng thần nằm ở trong hang động. Đồng thời cũng cử thần Rồng xuống trần gian cai quản. Thần Rồng hóa thân thành một chàng trai người Mông xin trời ban mưa. Từ đó, cây lá tốt tươi, chim muông sinh đàn đông đúc, người dân khỏe mạnh, các cô gái bản dùng nước ngày càng xinh đẹp.

Và trong quá trình cai quản dòng nước thần ở động Lùng Khúy, Thần Rồng đã cảm mến và kết hôn với cô gái người Mông. Hai người họ đã sinh sống luôn trong hang và hạnh phúc mãi mãi. Dù đã biết bao nhiêu thời gian trôi qua, nhưng câu truyện truyền thuyết này vẫn được lưu truyền. Khách du lịch mỗi khi đến với động Lùng Khúy đều rất hứng thú với câu chuyện tình yêu lãng mạn này.

Vẻ đẹp lộng lẫy của động Lùng Khúy

Hang động được cấu tạo từ những khối đá thạch nhũ ánh lên nhiều màu sắc lung linh,huyền ảo.
Hang động được cấu tạo từ những khối đá thạch nhũ ánh lên nhiều màu sắc lung linh,huyền ảo.

Động Lùng Khúy nằm ẩn mình dưới một vách núi, khá kín đáo và tĩnh mịch. Khi đến đây du khách sẽ bị choáng ngợp bởi một khung cảnh nguyên sơ nhưng vô cùng tráng lệ và hết sức lộng lẫy với những trầm tích đá khá cổ,  không khí thì mát mẻ, trong lành, thanh tịnh. Với tổng chiều dài khoảng 1.000m, lòng hang rộng, có nơi rộng đến gần 200m và phần vòm hang khá cao.

Nhìn từ bên ngoài bạn sẽ thấy một hệ thống nhũ đá với cột đá thô ráp có màu vàng sẫm. Vào bên trong là cả một thế giới thạch nhũ muôn hình vạn trạng cực kỳ sinh động, các khối thạch nhũ này xếp thành một quần thể nhưng đôi khi cũng có những khối đứng riêng lẻ. Các khối nhũ đá lấp lánh đều có màu vàng kim và màu trắng cực kỳ lạ mắt. Đây chính là một kiệt tác nghệ thuật từ thạch nhũ đẹp nhất ở phố núi.

Điểm thú vị nữa là trong hang có nhiều hố, vũng chứa nước trong suốt như pha lê. Nước được hình thành từ những giọt nước ngầm chảy giọt từ trần hang xuống vang lên những âm thanh tí tách rất vui tai như đánh thức tâm trí bạn khi đang hòa mình vào không gian đẹp ảo diệu ở nơi đây. Du khách rất thích cắm trại qua đêm để trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên hoang sơn này.

Động Lùng Khúy – đệ nhất động của Hà Giang

Từ khi được đưa vào khai thác du lịch, động Lùng Khúy thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, chụp hình.
Từ khi được đưa vào khai thác du lịch, động Lùng Khúy thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, chụp hình.

Hầu hết các hang động ở phố núi được hình thành từ những khối đá thạch nhũ sinh động, nhiều hình dáng bắt mắt nhưng điểm khác biệt để Lùng Khúy trở thành đệ nhất động chính là cách tạo hóa đã sắp xếp các khối đá thạch nhũ một cách thần kì, có mật độ dày đặc hơn, trông khá ngộ nghĩnh, sinh động lại có lúc rất nguy nga. Những cột đá này thường xếp lên cột đá kia rồi tựa vào nhau, liên hoàn, nối tiếp, che kín cả một khu vực hang.

Có những điểm còn được bố trí những thạch nhũ lớn với độ dài 2 đến 3m đang buông xuống tạo thành hình thù kỳ dị. Trong hang lớn có nhiều hang nhỏ được ngăn cách khá kín đáo khơi gọi trí tò mò và óc khám phá của du khách. Ở đây, dù là khung cảnh nào ở động Lùng Khúy, mỗi bước chân bạn di chuyển cũng có những sự riêng biệt khác nhau.

Những lưu ý khi tham quan động Lùng Khúy 

Động Lùng Khúy nằm cách bản khá xa và địa hinh di chuyển đến không mấy thuận lợi nên bạn lưu ý một số điểm sau.

  • Sử dụng những đôi giày đế thấp hoặc giày thể thao, trekking.
  • Mặc trang phục thoải mái và có tính đàn hồi tốt để dễ dàng tham quan, mang thêm áo khoắc mỏng vì về đêm nhiệt độ có thể xuống thấp.
  • Chuẩn bị thêm nước uống và đồ ăn nhất là đồ ăn nhanh.
  • Đem theo sạc dự phòng nếu bạn có ý định cắm trại ở lại đây.
  • Chuẩn bị các loại thuốc thông dụng và đặc trị cá nhân. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo một số loại thuốc như đau bụng, cảm, ho, dị ứng,…
  • Lên lịch trình và tìm hiểu cung đường trước khi di chuyển.
  • Vì đường đến động Lùng Khúy khá khó đi. Bạn nên đăng ký tour du lịch Hà Giang chất lượng với giá rẻ. Để có người hướng dẫn đi theo bên cạnh.

Có thể nói động Lùng Khúy là một tuyệt tác nghệ thuật từ đá mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này. Du khách đến đây vừa tham quan, vừa thưởng ngoạn phong cảnh núi rừng, xuôi nguồn về lịch sử nghe lại những câu truyện ly kì xưa để hiểu thêm về cuộc sống bình lặng của cư dân bản địa. Và vẻ đẹp của đệ nhất động này vẫn mãi là bí ẩn mà rất nhiều bạn trẻ đam mê du lịch muốn khám phá .

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”