Top 10 địa điểm du lịch Bắc Quang chỉ “thổ địa” mới biết

Trong hành trình du ngoạn đến cao nguyên đá Hà Giang bạn sẽ khá quen thuộc với những địa danh nổi tiếng như Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Quản Bạ…Còn một địa điểm còn khá mới mẻ nhưng cũng không kém phần thú vị trên bản đồ du lịch Hà Giang mà rất ít du khách biết đến chính là huyện Bắc Quang. Theo chân TRIPMAP khám phá vùng đất còn nhiều bí ẩn này bạn sẽ thấy mình đã bỏ sót những cảnh quan thật đặc biệt ở phố núi.

Đôi nét về huyện Bắc Quang – Hà Giang

Bắc Quang chính là điểm khám phá mới của dân phượt
Bắc Quang chính là điểm khám phá mới của dân phượt

Bắc Quang là vùng đất có địa hình địa mạo tương đối đa dạng so với địa hình trên địa bàn khác của tỉnh Hà Giang. Nơi này vừa có những núi đá vôi sừng sững, vừa có thung lũng xanh tươi, có những vùng đồng bằng khá bằng phẳng, có dòng sông Lô, sông Chảy thơ mộng. Chính yếu tố địa hình cũng là điều kiện hình thành những nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc và những cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn.

Top 10 địa điểm du lịch chỉ thổ địa Bắc Quang mới biết

Du lịch Bắc Quang còn khá mới mẻ với du khách nhưng đối với những người yêu phượt thì địa điểm này lại khá thú vị, là những bí ẩn mà rất nhiều bạn trẻ muốn khám phá. Những cái tên như khu du lịch sinh thái Nậm An, khu du lịch hồ Quang Minh, khu du lịch Thác Thí, hang Nặm Pạu, hang động Tứ Cung, hồ thủy điện Nậm Mu, làng du lịch văn hóa, sản xuất giấy bản dân tộc Dao, thác Vằng Kheo…chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Khu du lịch sinh thái Nậm An

Vẻ đẹp thanh bình của khu du lịch sinh thái Nậm An
Vẻ đẹp thanh bình của khu du lịch sinh thái Nậm An

Nậm An là khu du lịch sinh thái kết hợp văn hóa đầu tiên của huyện Bắc Quang. Nơi này có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, khí hậu mát mẻ và trong lành. Đặc biệt là một hồ nước ngọt tự nhiên rộng hơn 18ha nước trong suốt, rừng nguyên sinh bát ngát với hệ sinh thái động thực vật phong phú. Ẩn trong những cánh rừng là nhiều thác nước lớn nhỏ khác nhau bọt tung trắng xóa.

Dưới bản là những thửa ruộng bậc thang xanh mơn mởn, vàng óng khi lúa đồng chín rộ – khung cảnh đặc trưng của cao nguyên Hà Giang. Ngoài ra, còn là những lời ca, tiếng hát của những nam thanh nữ tú người Dao và  không khí lễ hội nhộn nhịp, linh thiêng như lễ cấp sắc, lễ hội nhảy lửa, lễ cúng cơm, lễ cầu mùa…

Tất cả đã làm khu du lịch sinh thái Nậm An điểm trở thành điểm hội tụ của của cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những nét văn hóa tinh tế của địa phương, dần phát triển thành khu du lịch cộng đồng độc đáo hút khách trong tương lai không xa.

Khu du lịch hồ Quang Minh

Hồ Quang Minh được xem là cảnh tiên của Hà Giang.
Hồ Quang Minh được xem là cảnh tiên của Hà Giang.

Đây là một hồ nước tự nhiên sở hữu cảnh sắc rất tươi đẹp được ví như một bức tranh sơn thủy hữu tình giữa núi rừng. Với diện tích lên đến 150 ha và mực nước ổn định quanh năm, hồ Quang Minh là nơi sinh sống của nhiều loài thủy sản khác nhau như ba ba, rùa, cá bống, cá xảm….

Bên trong lòng hồ có nhiều núi đá tựa như những hòn non bộ nhỏ xinh xắn, xung quanh hồ được bao phủ bởi những thảm rừng nguyên sinh xanh tốt. Không khí ở đây cực kỳ mát mẻ, khung cảnh thanh bình, nhẹ nhàng mang đến sự thư thái, dịu nhẹ cho tâm hồn lữ khách. Đến đây, bạn tha hồ ngồi thuyền, đạp vịt lướt trên mặt hồ, nhất là vào lúc hoàng hôn hay bình minh đến cả mặt hồ như hội tụ tất cả vẻ đẹp bình yên của đất trời.

Khu du lịch Thác Thí

Mỗi thác lớn sẽ có nhiều tầng thác nhỏ hơn, đổ ào ào xuống, bọt tung trắng xóa, bọt nước trắng ngần, trong vắt, tinh khôi đầy mơ màng
Mỗi thác lớn sẽ có nhiều tầng thác nhỏ hơn, đổ ào ào xuống, bọt tung trắng xóa, bọt nước trắng ngần, trong vắt, tinh khôi đầy mơ màng

Khoác lên mình vẻ đẹp uyển chuyển, mong manh, ví như dải lụa trắng hờ hững vắt vẻo bên dải rừng nguyên sinh Nà Chì, là tiên cảnh giữa trần gian, khu du lịch Thác Thí là điểm đến say lòng bao viễn khách. Ở Thác Thí bạn không chỉ hòa mình vào không gian thơ mộng của thiên nhiên mà còn được mãn nhãn khi chiêm ngưỡng 4 dòng thác lớn chảy dọc khe lớn theo hướng Đông Bắc sang Tây Nam, từ các dãy núi Pù Nặm Mái, Pù Nặm Mà, Pù Khơ Am, Pù Lùng Vài, Pù Phay Chì và Pù Khau Ao. Lưu lượng nước lớn, chảy đều quanh năm, độ dốc cao nên dòng chảy cực mạnh. Mỗi thác lớn sẽ có nhiều tầng thác nhỏ hơn, đổ ào ào xuống, bọt tung trắng xóa, bọt nước trắng ngần, trong vắt, tinh khôi đầy mơ màng. Khung cảnh 4 tầng thác tựa như những bậc thang nước hùng vĩ giữa lưng chừng núi.

Hang Tứ Cung

Hang Tứ Cung ẩn mình giữa núi đồi xã Vĩnh Phúc, là một trong những di tích văn hóa của tỉnh Hà Giang. Du khách đến đây sẽ được mãn nhãn với tuyệt tác kiến trúc từ đá, nhất là kiến trúc của các bia đá Vĩnh Gia. Hay được ngắm nhìn tận mắt những nhũ đá lớn đẹp mắt và sự hùng vĩ của cảnh quanh bên trong cũng như bên ngoài động. Không khí ở đây cũng rất dễ chịu, trong lành, mát mẻ chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm trọn vẹn.

Thác Vằng Kheo

Thác Vằng Kheo - dong thác hiền hòa, thơ mộng của Bắc Quang.
Thác Vằng Kheo – dong thác hiền hòa, thơ mộng của Bắc Quang.

Thác Vằng Kheo được ví như tiên cảnh của rừng núi Bắc Quang. Ấn tượng đặc biệt ở con thác này chính là vẻ đẹp hoang sơ, hiền hòa, mộc mạc giữa núi rừng. Thác Vằng Kheo nhỏ nhắn len lỏi, uốn lượn, luồn qua những những thảm rừng xanh tốt tạo ra một dòng chảy xuyên suốt khá êm đềm, nhẹ nhàng. Cư dân và khách du lịch vào mùa hè thường hay đến đây tắm mát, trầm mình dưới dòng nước mát lành, trong suốt, check in những bức ảnh tuyệt đẹp.

Hang Nặm Pạu

Cảnh đẹp Hang Nặm Pạu hùng vĩ, nguy nga và hết sức tráng lệ
Cảnh đẹp Hang Nặm Pạu hùng vĩ, nguy nga và hết sức tráng lệ

Được khách du ưu ái dành tặng cho danh hiệu là “nàng công chúa” giấu mình trong rừng nguyên sinh bí ẩn, chờ ngày hoàng tử đến đánh thức. Hang Nặm Pạu nằm khá kín đáo, ẩn sâu trong cánh rừng nguyên sinh ngút ngàn, khi khám phá hang du khách như đang tham gia một chuyến trekking tìm về với bản nguyên của núi rừng.

Điểm hút du khách của hang chính là vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ và hết sức nguy nga, huyễn hoặc của loại thạch nhũ đá.  Từng khối đá đều được tạo hóa khắc họa tài tình, khéo léo sắp xếp, đẽo gọt đầy tinh tế. Màu sắc của đá lung linh, kì ảo, biến đổi trong từng khoảnh khắc. Thạch nhũ trong hang Nặm Pạu cũng được ví có độ đẹp ngang ngửa với thạch nhũ trong động Phong Nha.

Không chỉ thế, hang  Nặm Pạu cong mang đến cho du khách những không gian thơ mộng hiếm có, đó chính là giữa hang có một dòng suối lớn luồn lách, len lỏi giữa những phiến đá chảy liên tục tụ lại thành hồ nước trong suốt như gương, dòng chảy êm đềm. Du khách có thể trải nghiệm đi bè, thuyền nhỏ vào để khám phá hang động càng tăng thêm sự hấp dẫn, mới lạ.

 Tiểu khu Trọng Con

Đến Tiểu khu Trọng Con ngắm những thiết kế, kiến trúc độc đáo trong không khí mát dịu của đất trời.
Đến Tiểu khu Trọng Con ngắm những thiết kế, kiến trúc độc đáo trong không khí mát dịu của đất trời.

Tiểu khu Trọng Con nằm ở  xã Bằng Hành, cách thủ phủ vùng Bắc Quang 30 km. Nơi đây trước kia là  căn cứ địa cách mạng đầu tiên của tỉnh Hà Giang, nay là di sản văn hóa cách mạng, là khu bảo vệ di tích văn hóa cấp quốc gia. Vớ tổng diện tích đất khoảng 5,7 ha, Tiểu khu Trọng Con là nơi lưu giữ nhiều chiến tích cách mạng, là trang sử ghi lại những đau thương, mất mát, những hy sinh vĩ đại và những chiến thắng hào hùng của quân dân ta trong cuộc chiến tranh giữ gìn lãnh thổ vùng biên.

Làng Văn hóa Du lịch – Tâm linh thôn Tân Sơn TT Việt Quang

Thuộc thị trấn Việt Quang, nằm ở cuối dãy Tây Côn Lĩnh và cuối quần thể Thác Thí, nơi đây là địa bàn sinh sống lâu đời của đồng bào người Dao nên đặc biệt rất thiêng. Tân Sơn không chỉ có quang cảnh, địa hình đẹp, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, khí hậu trong lành, mát mẻ mà còn có nhiều đặc trưng văn hóa truyền thống của người bản địa rất độc đáo. Đến đây du khách được hòa mình vào những lời ca, tiếng hát, điệu múa uyển chuyển của người Dao vào những dịp lễ hội, tìm hiểu tín ngưỡng linh thiêng qua các nghi lễ cấp sắc, cũng cơm, nhảy lửa…Đặc biệt, có thể tham gia hoạt động sản xuất cùng người dân, tắm lá thuốc.

Hồ thủy điện Nậm Mu

Đến hồ thủy điện Nậm Mu ngắm nghía công trình nhân tạo vĩ đại, sừng sững giữa đại ngàn sông nước trong không gian trong lành và mát mẻ. Bạn có thể tha hồ cắm trại, picnic, đi xe đạp xuyên rừng, câu cá, cắm trại bên hồ, chèo thuyền…đều hết sức lí tưởng.

Có thể nói Bắc Quang là một điểm du lịch khá mới mẻ với nhiều du khách nhưng vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi này lại đặc biệt hấp dẫn và là một khám phá thú vị. Những cảnh sắc xinh đẹp của thiên nhiên kỳ vĩ cùng những sắc màu văn hóa của các tộc người ở Bắc Quang là một bức tranh non nước hữu tình thu nhỏ của phố núi Hà Giang.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”