Trekking ở Hà Giang trải nghiệm thú vị và đáng nhớ

Du lịch Hà Giang luôn là  niềm đam mê bất tận của du khách. Tới đây bạn không chỉ được đắm chìm trong bức tranh thiên nhiên nguyên sơ, đẹp đẽ của một miền cao nguyên tươi đẹp mà còn có cơ hội chinh phục nhiều trải nghiệm du lịch hấp dẫn như độc hành, thám hiểm hang động, trekking, campping, phượt xe máy… Trong đó trekking là một trong những hoạt động được rất nhiều bạn trẻ đam mê mạo hiểm muốn trải nghiệm để khám phá những bí ẩn chưa lời giải từ thiên nhiên nơi biên viễn.

Trekking là hoạt động gì?

Trekking là một loại hình du lịch mạo hiểm bằng hình thức đi bộ đường dài, leo núi nhiều ngày để khám phá những bí ẩn của thiên nhiên, văn hóa và con người. Người đi trekking được gọi là trekker phải có một sức khỏe tốt và những trang bị những kỹ năng, kinh nghiệm tốt nhất. Đồng thời phải có những kiến thức và hiểu biết rộng rãi về thủy thổ, cư dân nơi muốn khám phá.

Du lịch trekking luôn là niềm đam mê với những ai thích cảm giác chinh phục, khám phá, tò mò, tìm kiếm những điều mới mẻ nhưng những chuyến trekking luôn đầy những thử thách và nguy hiểm đôi khi còn đe dọa tới cả tính mạng người tham gia. Tuy nhiên, trekking cũng mang lại những kho báu tri thức vô tận cho người khám phá, được hòa mình vào thiên nhiên, văn hóa mới, thỏa mãn giới hạn của bản thân.

Hà Giang vùng đất hứa cho những chuyến trekking thú vị và đáng nhớ

Trekking ở Hà Giang trải nghiệm thú vị và đáng nhớ
Hà Giang luôn là điểm đến say lòng của rất nhiều du khách

Hà Giang – một trong những vùng đất hứa cho những chuyến trekking thú vị và đáng nhớ cho những người đam mê mạo hiểm, yêu thích khám phá và tìm kiếm những điều mới mẻ. Những khám phá ấy đều đến từ thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và con người vùng cao hồn nhiên, chất phát.

Thiên nhiên nguyên sơ và đẹp bí ẩn

Có thể nói thiên nhiên Hà Giang luôn là những bí ẩn chưa có lời giải chính xác nào về vẻ đẹp huyền thoại của nó. Vì vậy, nơi đây luôn là điểm đến lý tưởng cho các trekker. Hà Giang có cánh núi non hùng vĩ, trùng điệp nối tiếp nhau, có những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, nguyên sơ . Bên trong những dãy núi, những đại ngàn rừng xanh ấy là những sông hồ dịu dàng, uốn lượn, những hang động bí ẩn, những dòng thác kiêu hùng, những dòng suối mềm mại tựa như những tấm lụa, những rừng cổ thụ thiêng, uy nghi trường tồn, bất khả xâm phạm theo năm tháng. Tất cả luôn mang đến những hành trình thú vị cho những du khách trẻ.

Văn hóa dân tộc đa dạng và độc đáo

Cao nguyên đá là nơi tập trung tới 22 dân tộc ít người sinh sống tập trung và rải rác trên các sườn núi. Chính điều đó cũng tạo nên một bức tranh văn hóa vùng cao vô cùng đa dạng và độc đáo. Trong đó tiêu biểu là văn hóa của người Mông, người Dao, Người Tày, Người Pà Thẻn, người Là Chí, Nùng…Người dân nơi đây còn có rất nhiều nét văn hóa truyền thống còn khá nguyên thủy, đầy ma mị  được thể hiện các lễ hội như lễ cấp sắc, lễ cúng Bàn Vương người Dao và lễ Nhảy Lửa, lễ Kéo Chày của người  Pà Thẻn. Và những lễ hội lớn như Gầu Tào của người Mông, Lồng Tồng của người Tày thu hút rất nhiều tộc người tham gia. Ngoài phong tục tín ngưỡng thì vùng đất này còn có một nền ẩm thực vô cùng phong phú, những món ngon như thắng cố, thắng dền, thịt trâu gác bếp, cơm lam, rượu ngô….luôn khiến các thực khách say lòng.

Hà Giang – vùng đất của lịch sử

Có lẽ thiên nhiên Hà Giang cũng  góp phần dệt nên những trang sử hào hùng nhưng cũng đầy bi thương của cư dân nơi đây. Những cái tên như căng Bắc Mê, khu di tích lịch sử Nàn Ma, con đường Hạnh Phúc…trở thành những địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Những điểm tham quan như nhà của Pao, dinh thự họ Vương còn lưu giữ khá nhiều nhưng dấu mốc lịch sử về một thời kỳ vàng son của cư dân nơi đây.

Con người Hà Giang hồn hậu, chất phát

Du khách ai đã từng đặt chân đến vùng đất viễn biên chắc chắn sẽ ấn tượng với hình ảnh của những người dân vùng cao hồn hậu, chất phát, quanh năm tảo tần với đá núi, từ những núi đồi hoang vu, hẻo lánh, những núi đá cằn cỗi vẫn cần mẫn tạo nên những tuyệt tác vĩ đại mê đắm lòng người như tuyệt tác ruộng bậc thang, những rừng hoa cải vàng, cải trắng, tam giác mạch lung linh, lộng lẫy, kiêu sa giữa đất trời. Đặc biệt, những đứa trẻ vùng cao vẫn đeo gùi nhặt rau dại, nhặt củi mang về trên môi luôn nở nụ cười hồn nhiên khi được du khách hỏi thăm.

Có lẽ chính thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và con người nơi đây đã tạo nên một bức tranh muôn màu, muôn sắc, muôn hương đầy huyễn hoặc để những chuyến trekking thêm phần thú vị.

Bật mí những điểm trekking hấp dẫn ở Hà Giang

Trekking rừng thiêng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Đỉnh núi Tây Côn Lĩnh với độ cao 2.428 m so với mực nước biển, được mệnh danh là “nóc nhà Đông Bắc” tọa lạc tại Hoàng Su Phì,  là thiên đường săn mây, săn tuyết trắng, ngắm hoàng hôn và đón bình minh của các trekker.

Trekking ở Hà Giang trải nghiệm thú vị và đáng nhớ
Hình ảnh rừng vầu ở Tây Côn Lĩnh

Theo chia sẻ của các trekker hành trình chinh phục Tây Côn Lĩnh bắt đầu từ cửa khẩu Thanh Thủy qua ngã ba Xín Chải rồi di chuyển lên đỉnh Tây Côn Lĩnh. Hoặc bạn có thể từ Hoàng Su Phì đi theo cung đường qua Tùng Sán – Trúng Phúng để lên đỉnh núi. Nhưng cho dù ở lối đi nào thì bạn cũng phải đối mặt với rất nhiều thử thách và nguy hiểm, nào là rừng thẳm đầy ma mị, vực sâu hun hút, vách đá cheo leo, con đường mòn đôi khi khá trơn trượt, lòng vòng và đều nằm ẩn trong các cánh rừng, càng lên cao càng heo hút và lạnh lẽo.

Tuy nhiên,  đó chính là những khám phá thú vị nhất. Trải qua hành trình này bạn sẽ được chiêm ngưỡng những rừng cổ thụ bạt ngàn đầy ma mị, những rừng đỗ quyên đẹp hoang dại, những đồi chè shan tuyết hàng trăm tuổi, những loài động thực vật mà bạn chỉ có thể thấy trên phim ảnh, nay lại hiện hữu trước mắt bạn, những khu nuôi cá hồi xứ lạnh nằm trên đỉnh Xà Phìn…Và khi lên được tới đỉnh thì toàn bộ khung cảnh rực rỡ của Hoàng Su Phì sẽ được thu trọn trong tầm mắt của bạn.

Trekking hang Lùng Khúy – đệ nhất động của Đông Bắc

Trekking ở Hà Giang trải nghiệm thú vị và đáng nhớ
Sức hấp dẫn đầy huyễn hoặc của hệ thống thạch nhũ đá ở hang Lùng Khúy

Được mệnh danh là đệ nhất động của Đông Bắc, hang Lùng Khúy là một trong những điểm trekking thú vị trong hành trình chinh phục cao nguyên Hà Giang. Nằm sâu trong cánh rừng già ở Quản Bạ, hang Lùng Khúy không chỉ là hang động tự nhiên, là tuyệt tác nghệ thuật huyền thoại của tạo hóa mà còn là chốn thiêng của cư dân xung quanh. Tới đây bạn sẽ phải choáng ngợp trước một quần thể muôn hình vạn trạng, lung linh sắc màu của thạch nhũ đã. Những khối đá lóng lánh màu vàng kim, màu trắng đục tạo nên những nét đẹp kỳ thú và ảo diệu khiến du khách mê mẩn chẳng muốn rời.

Trekking làng văn hóa Lũng Cẩm – ốc đảo giữa lòng Hoàng Su Phì

Trekking ở Hà Giang trải nghiệm thú vị và đáng nhớ
Khung cảnh đẹp đẽ và truyền thống ở nhà của Pao

Là một trong những bản làng xa xôi tạo lạc ở thung lũng Sủng Là, làng văn hóa Lũng Cẩm là địa chỉ trekking văn hóa vô cùng thú vị cho các trekker. Nơi đây là địa bàn sinh sống lâu đời của người Mông, Lô Lô và người Hán. Tuy nhiên, những nét văn hóa dân tộc Mông đã trở thành đặc trưng của ngôi làng này. Tới đây bạn sẽ bắt gặp khung cảnh vô cùng bình yên, thanh bình của những nếp nhà trình tường cổ có tuổi đời hàng trăm năm nằm ẩn trong núi đồi trùng điệp. Những cánh đồng hoa, những thửa ruộng bậc thang dài tít tắp, vô tận, những nương ngô xanh tốt và những bộ trang phục thổ cẩm rực rỡ của phụ nữ và trẻ em người Mông. Đặc biệt, tới đây bạn có thể tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm truyền thống từ vải lanh của người Mông vô cùng độc đáo và tinh tế. Những sản phẩm thổ cẩm người Mông làm ra khó có sản phẩm nào sánh được. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm ngôi “nhà của Pao”- bối cảnh chính trong bộ phim truyền hình nổi tiếng – “chuyện của Pao” và thưởng thức mèn mén, rượu ngô, bánh ngô, gà đen, lợn cắp nách, thịt gác bếp – đặc sản của vùng Đông Bắc do chính tay người Mông chế biến.

Trekking khu di tích lịch sử Nàn Ma- địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng.

Trekking ở Hà Giang trải nghiệm thú vị và đáng nhớ
Bức phù điêu tạc hình 11 thành viên đội văn công Trung đoàn 148 đã bị phỉ tặc sát hại dã man trong chiến dịch Tây Tiến 1952

Nằm ở phía Tây Bắc, huyện Xín Mần, khu di tích lịch sử Nàn Ma là một trong những địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ của đất nước cho thế hệ trẻ trong hành trình xuôi nguồn về lịch sử của du khách. Tới đây, bạn sẽ được chìm đắm trong không gian thiên nhiên xanh mát của hàng cây cổ thụ cao tít tắp, bùi ngùi về những mất mát, đau thương mà người dân nơi đây phải gánh chịu trong những năm dài kháng chiến chống Pháp, chống phỉ tặc, tự hào, khâm phục lòng dũng cảm của quân dân. Hiện, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều hiện vật, kiến trúc cổ, bia, đài tưởng niệm, đặc biệt là bức phù điêu  tạc hình 11 thành viên đội văn công Trung đoàn 148 đã quả cảm hy sinh chiến đấu với phỉ tặc.

Trekking Phó Bảng – thị trấn cổ bị lãng quên giữa lòng Đồng Văn

Đến với Phó Bảng du khách sẽ khá ngỡ ngàng với một thị trấn vô cùng bình yên, thơ mộng, huyễn hoặc và đầy cổ kính bảng lảng trong sương khói, tựa như những ngôi làng bước ra từ trong những câu chuyện cổ tích vậy. Những nếp nhà trình tường cũ kỹ, rêu phong đã in hằn, những cánh đồng hoa bạt ngàn giữa mênh mông là đồi núi. Đặc biệt, cuộc sống của người dân vô cùng bình lặng, chậm rãi, dưỡng như đã quá lỗi nhịp so với cuộc sống hiện đại mà bạn đang sống. Tuy nhiên, những góc nhỏ lãng quên ấy lại mang đến cho rất nhiều du khách những hoài niệm, bâng khuâng về một quá khứ xa xưa của dân tộc.

Những lưu ý trong hành trình trekking Hà Giang

Du lịch trekking luôn là những hành trình thú vị, là một trong những khám phá bổ ích. Tuy nhiên, những chuyến trekking dài ngày cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Tìm hiểu địa bàn trước khi đến.
  • Tìm hiểu về văn hóa bản địa và cuộc sống của người dân, không nên quá tò mò vào đời sống của người bản nhất là các tín ngưỡng văn hóa khi chưa được phép.
  • Chuẩn bị đồ dùng phù hợp và cần thiết.
  • Trekking nên đi theo nhóm và không nên tự ý tách đoàn.

Có thể nói thiên nhiên, văn hóa, con người Hà Giang luôn là đề tài hấp dẫn cho những bạn trẻ thích khám phá và tìm kiếm những bí ẩn. Tuy nhiên, để hành trình thêm phần thú vị và đảm bảo an toàn sức khỏe thì bạn nên cân nhắc và lựa chọn thật kỹ về địa điểm cần đến. Nếu cần hỗ trợ bạn có thể liên hệ với bộ phận thổ địa của TRIPMAP để được tư vẫn cụ thể hơn.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”