Du lịch đến 4 làng văn hoá du lịch cộng đồng ở huyện Quản Bạ

Quản Bạ – Hà Giang được ví như Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng miền Bắc. Bên cạnh vẻ đẹp của những thắng cảnh thiên nhiên như cổng trời Quản Bạ, Núi Đôi, thung lũng Lùng Tám, đệ nhất hang động – Lùng Khúy, hang Khổ Mỷ, cây cô đơn…thì những làng văn hóa cộng đồng nơi đây cũng là những điểm đến không kém phần hấp dẫn đối với du khách thập phương. Cùng TRIPMAP khám phá top những làng văn hoá cộng đồng ở huyện Quản Bạ trong bài viết dưới đây để hiểu thêm những nét văn hóa vùng cao ở vùng đất xinh đẹp này.

Giới thiệu đôi nét về huyện Quản Bạ và mô hình làng văn hóa cộng đồng

Đôi nét về huyện Quản Bạ

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng chừng 46km về phía Bắc và cách huyện Yên Minh tầm 52 km về phía Đông, Quản Bạ nằm ngay trên quốc lộ 4C, là một trong 4 huyện lỵ thuộc tỉnh Hà Giang. Quản Bạ nằm cách mực nước biển 1000m địa hình đa phần là đồi núi và thung lũng. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên hài hòa, nguyên sơ, hùng vỹ thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Làng văn hóa cộng đồng ở Quản Bạ

Quản Bạ cũng là ngôi nhà chung của 22 dân tộc thiểu số sinh sống chủ yếu là người Kinh, Tày, Mường, Dao, Lô Lô, H’ Mông…Vì vậy, nền văn hóa ở đây vô cùng đa dạng, nhiều đặc sắc, cũng là cái nôi hình thành những làng văn hóa du lịch cộng đồng như Nặm Đăm, H’mông Village, Lùng Tám…Làng văn hóa du lịch cộng đồng ở Quản Bạ là điểm hút du khách bởi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, có nhiều nét văn hóa tộc người sắc nét, có nghề thủ công truyền thống lâu đời, có những homestay, bungalow nhỏ xinh vừa cổ điển vừa hiện đại và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, có những phiên chợ vùng cao nhộn nhịp…Tất cả như một bức tranh giàu sức sống.

Top những làng văn hoá cộng đồng ở huyện Quản Bạ

So với các vùng miền khác của Hà Giang, Quản Bạ là nơi tập trung đông các đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với rất nhiều làng nghề truyền thống lâu đời. Mỗi tộc người ó nét văn hóa khác biệt. Vì vậy, mỗi làng văn hóa cộng đồng ở đây cũng mang những đặc thù và sắc thái riêng của từng tộc người.

1. Làng văn hóa cộng đồng thôn Nặm Đăm

Du lịch đến 4 làng văn hoá du lịch cộng đồng ở huyện Quản Bạ

Làng du lịch văn hoá nổi tiếng Nặm Đăm huyện Quản Bạ

Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 45km về phía Bắc, làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ là một làng nhỏ của đồng bào dân tộc Dao. Nơi đây hội tụ rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và du lịch.

Ấn tượng đầu tiên của du khách khi dừng chân ở mảnh đất hoang sơ này chính là những dãy núi cao được bao phủ bởi đại ngàn rừng xanh, mây trắng và sương mù. Những thửa ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp được phủ một màu xanh trù phú, tốt tươi. Khi lúa đồng chín rộ, cả sườn đồi được nhuộm sắc vàng óng, bản làng ngập tràn hương sắc của lúa.

Thấp thoáng giữa sườn núi là hình ảnh đơn sơ của những ngôi nhà trình tường cũ, mái ngói đã ngả màu hay mái lá cọ giản đơn. Nơi đây nhiều hộ gia đình đã tận dụng những căn nhà này làm homestay để phát triển du lịch. Trong các homestay ở Nặm Đăm thì Dao homestay là một trong những điểm đến lý tưởng của du khách.

Đến Nặm Đăm, ngoài sự thân thiện và mến khách bạn còn được hòa mình vào không khí lễ hội và những phong tục, tín ngưỡng địa phương như lễ cấp sắc, lễ cầu mùa, lễ cúng cơm…Những lời ca, tiếng hát, trò chơi dân gian, trải nghiệm tắm lá thuốc, chế biến và thưởng thức ẩm thực địa phương sẽ làm bạn thích thú không muốn về.

2. Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Dao thôn Trúc Sơn

Là một ngôi làng cổ của đồng bào dân tộc Dao. Đến với Trúc Sơn, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên đẹp tựa như một bức tranh vẽ, có núi đồi, sông hồ, thác nước, ruộng vườn xanh mát, những con đường đầy hoa, những thửa ruộng bậc thang xanh hút tầm mắt.

Đặc biệt, nơi đây có kiến trúc của những căn nhà trình tường cổ khá độc đáo, những homestay, bungalow xinh xắn và nhiều món ăn dân đậm đà hương vị núi rừng như thắng dền, xôi ngũ sắc, cơm lam, cá suối nướng, rêu nướng…Bạn cũng có thể tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm, chìm đắm trong những điệu nhảy lửa, những khúc hát giao duyên, tiếng trống, tiếng khèn, trong những dịp lễ sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị và những thu hoạch bổ ích.

3. Làng văn hóa H’mông Village

H’mông Village- thiên đường nghỉ dưỡng ở Quản Bạ
H’mông Village – thiên đường nghỉ dưỡng ở Quản Bạ

Làng văn hóa H’mông Village thuộc Tráng Kìm, vị trí nằm giao liên giữa 2 khu vực là Đông Hà và Cán Tỷ, nơi đây có rất nhiều phong cảnh đẹp cũng như rất là địa điểm để du khách chọn lưu trú lại. Nổi bật giữa không gian xanh mát của núi rừng chính là Mông Village lặng lẽ, giản dị nhưng sang trọng rất được lòng du khách. Đặt chân đến mảnh đất này du khách được tìm hiểu nhiều nét văn hóa đặc trưng của người H’ Mông. Những đặc sản như thắng cố, bánh dày, bánh ngô, cơm lam, mèn mén, rượu ngô Bắc Hà, rượu táo mèo…sẽ làm bạn ngất ngây. Đặc biệt với những lễ hội đặc sắc như Gầu Tào, lễ hội mùa xuân và nhiều trò chơi dân gian như bắn nỏ, đánh đu, đánh yến ném pao, đánh tu lu…chắc chắn sẽ khiến bạn mê say.

4. Làng văn hoá du lịch cộng đồng Lùng Tám

Du lịch đến 4 làng văn hoá du lịch cộng đồng ở huyện Quản Bạ
Dệt lanh là nghề truyền thống, mang ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với người H’Mong ở Quản Bạ

Hay còn gọi là làng dệt lanh Lùng Tám, bởi nơi đây nổi tiếng có nghề truyền thống dệt lanh thổ cẩm vững danh khắp vùng Đông Bắc. Nghề truyền thống này không chỉ đơn thuần là nghề mưu sinh của người dân nơi đây mà còn là biểu tượng của sự bền vững và lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống qua nhiều thế hệ. Đến đây bạn có thể tận mắt nhìn thấy quy trình dệt vải lanh thủ công khá tỉ mỉ, công phu. Để dệt được 1 bộ thổ cẩm bằng vải lanh phải qua 41 công đoạn, độc đáo nhất là công đoạn tạo màu sắc và thêu họa tiết, hoa văn. Vì vậy, những bộ trang phục thổ cẩm của người dân nơi đây là niềm tự hào to lớn.

Nhìn chung những làng văn hóa cộng đồng ở Quản Bạ có một sức hút khá đặc biệt với du khách. Đó chính là bức tranh văn hóa đặc sắc, muôn màu, muôn vẻ lặng lẽ, thanh bình giữa thiên nhiên núi rừng nguyên sơ, trầm mặc. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm vùng đất này đừng quên dừng chân khám phá những cộng đồng văn hóa trên chắc chắn bạn sẽ có nhiều thu thập mới mẻ.

 

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”