Hạ Long sẽ mở cửa đón khách du lịch tham quan núi Bài Thơ

Ảnh chụp núi bài thơ từ trên cao

Ngày 7.2, UBND TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã thông báo về việc họp để bàn phương án khai thác và tổ chức tuyến tham quan núi Bài Thơ. Sau khi đóng cửa và cấm du khách leo lên núi, điểm check-in nổi tiếng này sẽ chính thức mở cửa đón khách.

Núi Bài Thơ là một trong những địa danh đặc trưng của vịnh Hạ Long, được xếp vào quần thể Khu di tích lịch sử và thắng cảnh núi Bài Thơ. Được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia theo Quyết định số 1140-QĐ/BT ngày 31.8.1992 của Bộ VH-TT-DL. Khu di tích nổi tiếng này bao gồm: Trung tâm Điện chính bưu điện Quảng Ninh trên núi Bài Thơ, núi Bài Thơ, chùa Long TiênĐền Đức ông Trần Quốc Nghiễn.

Cháu gái tỷ phú người Anh chụp ảnh trên núi Bài Thơ
Cháu gái tỷ phú người Anh chụp ảnh trên đỉnh núi Bài Thơ

Đỉnh núi Bài Thơ được coi là một trong những địa điểm nổi tiếng tại thành phố Hạ Long, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan và chiêm ngưỡng toàn cảnh vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, từ năm 2017, UBND phường Hồng Gai (thành phố Hạ Long) đã tạm đóng cửa đường lên núi Bài Thơ do không thể quản lý được tình trạng du lịch tự phát. Đặc biệt, việc người dân thu tiền trái phép của du khách đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch địa phương.

Trong những năm gần đây, du khách vẫn tiếp tục thực hiện hành vi du lịch lén lút trên Núi Bài Thơ ở Hạ Long. Những du khách này vẫn phải trả tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng mỗi lần để được lên đỉnh ngắm toàn cảnh Vịnh Hạ Long.

Ảnh chụp núi bài thơ từ trên cao
Ảnh chụp núi bài thơ từ trên cao

Để tận dụng tiềm năng của địa điểm này, UBND TP. Hạ Long đã lên kế hoạch tu bổ và tôn tạo di tích, bao gồm cả lối vào di tích, nhà quản lý di tích và đỉnh Núi Bài Thơ. Chính quyền địa phương hi vọng rằng sau khi đưa vào hoạt động, nơi này sẽ được các doanh nghiệp quản lý, khai thác và phát huy giá trị của di tích. Đồng thời, một số dịch vụ như bán đồ uống và đồ lưu niệm sẽ được cung cấp trên núi và việc bán vé tham quan sẽ được quy định.

Vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của núi Bài Thơ
Vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của núi Bài Thơ

Ngoài ra, UBND TP. Hạ Long cũng đã xây dựng một tuyến điểm du lịch mới để leo núi Bài Thơ và kết nối với các điểm tham quan khác như Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, nhà tù giam chính trị, nhà chờ phà Hòn Gai, cụm Ba Đèo, nhà thờ Hòn Gai và Chợ Hạ Long I.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”