Quảng Ninh: Giải pháp để thoát đáy ngoạn mục, bứt phá ngành du lịch

Du khách hành hương về đỉnh thiêng Yên Tử

Tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục hướng đến luồng khách du lịch truyền thống trong nước và quốc tế; lấy các sự kiện văn hóa lớn làm cơ hội xúc tiến, tập trung phát triển kinh tế về đêm… để tạo đà tăng tốc du lịch.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, 4 tháng đầu năm 2022, Quảng Ninh đã đón gần 4 triệu lượt khách. Trong đó, 4 ngày nghỉ lễ 30 / 4-1 / 5, lượng khách đến Quảng Ninh là 340.000 lượt người. Sức hút từ các môn thể thao tại SEA Games 31 cũng kéo du khách đến với Quảng Ninh. Con số này lên đến gần 100.000 người vào cuối tuần sắp tới.

Không chỉ vậy, tỷ lệ lấp đầy phòng tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp ở Quảng Ninh vào các ngày cuối tuần, lễ tết lên đến 90%, thậm chí là “hết phòng”. Những chiếc thuyền đưa du khách tham quan và nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long ở trạng thái nguyên vẹn.

Du khách đến du lịch và chụp ảnh lưu niệm tại cầu Tình Yêu
Du khách đến du lịch và chụp ảnh lưu niệm tại cầu Tình Yêu

Đặc biệt, vào các dịp cao điểm, 5 tuyến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đón khoảng 30.000 lượt khách / ngày. Trong đó, có khoảng 25.000 lượt khách tham quan tại các điểm tham quan nổi tiếng như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó đá, hòn Gà Chọi … Những nơi này có thời điểm thường xuyên quá tải. với khoảng 1.600 đến 2.000 lượt khách mỗi giờ, có thời điểm lên đến gần 3.000 lượt khách.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy – Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, du lịch Quảng Ninh đang trên đà tăng trở lại sau hơn 2 năm “chạm đáy” vì đại dịch COVID-19. Có nhiều sức mạnh tổng hợp cho du lịch Quảng Ninh, bởi 100% di tích, tôn giáo, tín ngưỡng, danh lam thắng cảnh của Quảng Ninh đều mở cửa, giúp đón toàn bộ dòng người hành hương lễ Phật, ước tính trên 3 triệu lượt người. Còn với các sản phẩm du lịch mới, điển hình là “Du ngoạn phố đêm” trên Vịnh rất hấp dẫn với hệ thống nhà hàng tàu đạt tỷ lệ đặt phòng từ 70-90%.

Theo ông Lại Minh Duy – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc TST tourist, Quảng Ninh là một trong những điểm đến hấp dẫn, có lợi thế về đường hàng không, đường biển và đường bộ. Bên cạnh đó, địa phương này còn có nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, cao cấp, đáp ứng yêu cầu của khách thượng lưu. Hiện doanh nghiệp không chỉ đưa khách từ TP.HCM đến Quảng Ninh mà còn có thể khai thác theo chiều ngược lại vì thị trường khách vùng Đông Bắc cũng rất tiềm năng.

Du khách hành hương về đỉnh thiêng Yên Tử
Du khách hành hương về đỉnh thiêng Yên Tử

Trong suốt 2 năm qua, mặc dù chịu tác động lớn của đại dịch COVID-19, nhưng Quảng Ninh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu là điểm đến an toàn. Đặc biệt, Quảng Ninh đã có nhiều quyết sách thúc đẩy ngành du lịch vượt qua khó khăn, tăng trưởng trở lại để phát huy thế mạnh của địa phương, phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn, khôi phục ngành du lịch.

Theo bà Phan Thị Lệ Giang – Trưởng phòng Văn hóa và Thể thao huyện Vân Đồn, hiện địa phương đang tập trung phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế đêm, góp phần tăng chi và nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch. Ngoài ra, cùng với việc đổi mới các sản phẩm du lịch hiện có, Vân Đồn còn đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của địa phương như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng. sinh thái, du lịch trải nghiệm…

Theo ông Tạ Vĩnh Thắng – Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin, Trưởng phòng Văn hóa và Thể thao huyện Tiên Yên, huyện đã và đang xây dựng các đề án bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, bao gồm đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển du lịch. Đó là cơ sở để xây dựng Tiên Yên trở thành điểm đến du lịch văn hóa cộng đồng, đậm đà bản sắc các dân tộc vùng núi Đông Bắc. Đồng thời là trung tâm du lịch sinh thái trang trại, du lịch sinh thái rừng ngập mặn lớn của miền Bắc.

Đến năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón từ 9,53 đến 10 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Giải pháp mà Quảng Ninh đưa ra để tiếp tục đà tăng trưởng và đạt được mục tiêu trên là tiếp tục tập trung vào khách nội địa, trong đó nét mới là khách từ phía Nam. Đối với khách quốc tế, tỉnh sẽ tập trung vào các dòng khách truyền thống gồm: Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ; đồng thời chuẩn bị các điều kiện đón khách Trung Quốc khi nước này thay đổi chiến lược “Zero COVID”.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng đổi mới chiến lược truyền thông, ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh, lấy các sự kiện văn hóa, thể thao lớn là cơ hội để quảng bá du lịch, đặc biệt.

Theo: Diendandoanhnghiep

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”