Du lịch Bình Liêu – Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh

a road going through a mountain

Khác với vịnh Hạ Long xinh đẹp, Cô Tô hoang sơ, Vân Đồn đằm thắm, Tuần Châu lịch lãm, Bãi Cháy nhộn nhịp …thì Bình Liêu giữa lòng Quảng Ninh như đươc khoắc lên một tấm áo mới lạ và được mệnh danh là một  ‘Sa Pa thu nhỏ của miền Đông Bắc’. Nơi đây chinh phục trái tim du khách bởi những đồi hoa thơm ngát, đồi lau trắng muốt mộng mơ, với những ruộng bậc thang xanh ngát, những con thác bọt tung trắng xóa hay những cột mốc ghi dấu miền non nước…

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Bình Liêu – một Sapa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh.

Bình Liêu là 1 huyện miền núi trung du nghèo phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh cách thủ đô Hà Nội 270 km, cách thành phố Hạ Long 108 km. Đây là nơi sinh sống của các dân tộc ít người như Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh và người Hoa. Vì vậy, Bình Liêu là điểm nút giao thoa văn hóa vô cùng độc đáo và rất mới mẻ, trở thành điểm hẹn sống ảo cực chất cho giới trẻ thích chinh phục và trải nghiệm.

Đến với Bình Liêu mùa nào cũng đẹp, khí hậu mang đặc trưng của vùng núi cao ôn hòa, mùa hè mát mẻ. Mùa đông nhiệt độ nơi đây xuống thấp không kém Mẫu Sơn. Vào đầu xuân thời tiết ấm áp, lễ hội diễn ra nhộn nhịp, du khách cũng đổ về như trẩy hội.

Bình Liêu có gì hấp dẫn du khách?

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Check-in  thật là tuyệt trên đỉnh Cao Xiêm

Bởi thời tiết khá ôn hòa nên dù đến thăm Bình Liêu vào mùa nào bạn sẽ đều cảm thấy thích thú. Mùa xuân thì mãn nhãn với lễ hội hoa trẩu, check-in giữa rừng hoa, tham gia các lễ hội đặc sắc…Mùa hè thì thả mình vào dòng nước trong lành, mát lạnh của thác Khe Vằn, sông Mooc… Mùa thu thì tha hồ nhìn ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng óng, khám phá cung đường tuần tra biên giới được mệnh danh là “sống lưng khủng long” hay hòa mình vào những thiên đường cỏ lau bạt ngàn…Mùa đông ngắm hoa sở, may mắn hơn còn có dịp đếm tuyết rơi.

Đỉnh Cao Xiêm – nóc nhà của Quảng Ninh

Để đến được đây bạn phải vượt qua cung đường núi dài 7km và đạt đến độ cao 1429m so với mực nước biển. Đỉnh Cao Xiêm được xem là  “nóc nhà của Quảng Ninh”, hay  ‘Vạn Lý Trường Thành’ thu nhỏ của Việt Nam. Đứng trên độ cao này bạn tha hồ ngắm nhìn toàn cảnh Bình Liêu tươi đẹp, bạn như ẩn ẩn, hiện hiện trong lớp sương mờ ảo. Sau những lớp sương mờ ấy là những bức tường đá chạy dọc dãy núi vô cùng kiên cố, vững chắc, như tường thành vững chắc bảo vệ lãnh thổ quê hương.

Dãy Bình Liêu – Sống lưng khủng long

Chỉ nghe đến cái tên du khách có thể hình dung được cung đường này như thế nào. ‘Sống lưng khủng long’ hay dãy Bình Liêu được đánh giá là cung đường mạo hiểm nhất Quảng Ninh

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Sống lưng khủng long – Cung đường phượt nên thơ của Bình Liêu (Quảng Ninh)

‘Sống lưng khủng long’ hay dãy Bình Liêu chỉ con đường đi lên cột mốc 1305. Đây là cung đường được đánh giá là mạo hiểm và quanh co nhất Bình Liêu. Sở hữu cấu trúc địa hình độc đáo, con đường mòn nhỏ hẹp chạy dài theo dãy núi Bình Liêu nối các điểm mốc với nhau tạo thành sóng lưng khúc khuỷu.

Chinh phục đỉnh ‘sống lưng khủng long’ có thể thu trọn cả 1 vùng rừng núi hoang sơ Bình Liêu trong tầm mắt. Đây cũng là toạ độ lý tưởng để ngắm cánh đồng lau nở trắng xóa 2 bên đồi, những cung đường uốn lượn thoắt ẩn thoắt hiện trong mây.

Thác Khe Vằn

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Thác Khe Vằn Bình Liêu (Khe Vân) | Bình liêu

 

Muốn đến được thác Khe Vằn bạn phải trải qua một con đường rừng uốn lượn nhưng vô cùng mát mẻ. Bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ cảnh sắc hữu tình, khoáng đạt nơi đây, dòng nước trắng toát tung bọt trắng xóa  với 3 tầng thác đổ từ ngọn núi trên cao đổ xuống dưới ánh nắng ban mai như dải lụa hồng nhạt tung trong gió. Tắm suối nước trong xanh, ngồi ngắm cảnh, nghe tiếng muông thú, tiếng gió thổi vọng trên ngàn đặc biệt thú vị. Bạn tha hồ tổ chức tiệc BBQ, săn ảnh sống ảo….

Thác Sông Moóc

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Sông Moóc – “Sa Pa thu nhỏ” – Báo Quảng Ninh điện tử

Khác  vói thác Khe Vằn hay Khe Tiền, Thác Sông Mooc có độ cao thoai thoải và thấp hơn, dòng chảy mềm mại hơn nhưng ở đây có hệ thống đá đồ sộ với diện tích hơn 4000m2 bao quanh thác nước 10m tạo nên một không gian rộng lớn, hùng vĩ nhưng cũng không kém phần nên thơ. Đây cũng là điểm được giới trẻ đặc biệt yêu thích mỗi dịp hè sang.

Bản Sông Moóc

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Khám phá Bản Sông Moóc nơi biển Mây bằng Flycam

Sông Moóc thuộc địa bàn xã Đồng Văn, là một xã vùng cao nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp hút hồ, xung quanh là những ngôi nhà đơn sơ, cổ kính. Đến đây ngoài dịp chiêm ngưỡng những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc, du khách còn có dịp tham quan những khu rừng quế, rừng hồi thơm ngát đặc trưng của bản.

Thiên đường cỏ lau Bình Liêu

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Thiên đường cỏ lau trắng ngút ngàn hút hồn du khách

Một trong những trải nghiệm tuyệt vời khi đến mốc 1297 Bình Liêu chính là thả hồn trên cánh đồng lau trắng muốt, ngút ngàn, hoang sơ và khoáng đãng. Tại đây du khách như thấy con người như nhỏ bé trước thiên nhiên vô tận, mọi buồn phiền, âu lo của cuộc sống dường như tan biến. Tuy vậy, bạn nên nhớ mùa lau đẹp nhất chỉ có ở tháng 10, tháng 11, để không bỏ lỡ không gian đẹp này.

Thiên đường cột mốc ở Bình Liêu

Với đường biên giới trải dài 43km, Bình Liêu có đến 68 cột mốc. Tuy nhiên, 4 cột mốc thiêng liêng, nổi bật nhất của Bình Liêu lần lượt bạn phải ghé thăm là 1297,1300, 1305, 1327 ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử khó quên và có sở hữu thắng cảnh đẹp ngút ngàn. Đặc biệt, là cột mốc 1305 là cột mốc huyền thoại ở Bình Liêu bởi nó nằm ở vị trí cao nhất. Để đặt chân lên tới đỉnh du khách phải vượt qua con đường núi rất vất vả nhưng không gian ở đây lại vô cùng níu chân lữ khách và cũng là nơi mang đến nhiều tấm ảnh sống ảo chất lượng nhất.

Ruộng bậc thang mùa lúa chín

Vào độ thắng 7 hoặc cuối tháng 10, Bình Liêu bước vào mùa lúa chín. Cả một vùng thoảng thoảng hương thơm của lúa đồng chín rộ, cả khu ruộng bậc thang phủ màu vàng rực óng như một Sa Pa hay Mù Cang Chải vậy. Tới đây lúc này bạn vừa có thể cảm nhận được hơi thở của cuộc sống và vẻ đẹp của người dân lao động.

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Mùa vàng Bình Liêu trong mắt du khách – Báo Quảng Ninh điện tử

Chợ tình Đồng Văn

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Chợ tình Đồng Văn – điểm hẹn văn hóa các dân tộc vùng cao

 

Chợ tình Đồng Văn là một trong những điểm hẹn văn hóa đặc sắc của các dân tộc ít người nơi đây, diễn ra duy nhất một lần trong năm vào ngày 4 tháng 4 Âm lịch. Đây là nơi các nam thanh nữ tú gặp gỡ và giao lưu, tìm bạn kết duyên. Không khí vô cùng nhộn nhịp không kém cạnh các chợ phiên ở vùng Tây bắc là mấy.

Chợ phiên Bình Liêu

Mỗi cuối tuần Bình Liêu lại diễn ra chợ phiên của các đồng bào dân tộc. Chợ phiên Bình Liêu mang đậm văn hoá miền biên giới với bầu không khí náo nhiệt và sôi động. Cùng với đó là màu sắc sặc sỡ của những bộ trang phục của người Dao. Chợ bày bán rất nhiều mặt hàng của bà con nên bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những đặc sản chỉ có ở Bình Liêu.

Đặc sản Bình Liêu

Phở xào

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Phở xào Bình Liêu – Tinh túy của ẩm thực!

Món ăn này được làm từ gạo và sắn trên rẫy hoàn toàn thủ công nên sợi phở thơm, mềm và rất dẻo. Sau một chặng đường du ngoạn được thưởng thức tô phở vàng óng, thơm nức mùi tỏi, thịt lợn bản kết hợp cùng xì dầu thì gọi là hết ý.

Gà đen

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Về Quảng Ninh ăn thử gà đen Bình Liêu siêu bổ dưỡng!

Gà đen được chăn thả tự do nên thịt rất thươm, ngọt, dai ngon. Gà đen có thể ăn hấp, kho, và nướng với mật ong thì không thể chê vào đâu được.

Cá suối nướng

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Cá suối nướng ăn kèm lá lốt, đặc sản Bình Liêu

Cá được bắt lên từ suối nên thịt khá thơm, giòn, không có vị tanh và được ăn kèm ới lá lốt chấm tương bần, dầu tỏi ớt hay muối ớt tiêu đều rất tuyệt.

Bánh cooc mò

Đây là loại bánh có hình chóp nhọn giống chiếc sừng của con bò. Bánh cooc mò khá nhỏ và thường được người dân Bình Liêu làm vào dịp lễ Tết đặc biệt. Món bánh dân dã này quyến rũ thực khách bởi mùi vị mang bản sắc của người Tày ăn 1 lần là nhớ mãi.

Du lịch Bình Liêu - Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Quảng Ninh
Bánh coóc mò – món quà bình dị của người Tày

Vâng có lẽ du khách khi đặt chân đến Quảng Ninh muốn tìm sự lãng mạn thì tới vịnh Hạ Long, Cô Tô, muốn trải nghiệm tới Tuần Châu, Bãi Cháy…và đặc biệt muốn tìm vẻ đẹp khoáng đạt, hoang sơ bậc nhất của cảnh núi đồi thì tới Bình Liêu quả không sai. Bình Liêu chính là điểm hẹn lý tưởng cho những du khách trẻ thích chinh phục.

 

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”