Khám phá du lịch Quản Bạ với làng văn hoá cộng đồng Nặm Đăm

Quản Bạ mảnh đất lành của cao nguyên Hà Giang, nơi được ví như một Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng miền Bắc. Nơi đây không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, giàu chất thơ của thiên nhiên mà còn là hiện hữu nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc bản địa. Trong hành trình khám phá vùng đất yêu thương này thì làng văn hóa cộng đồng Nặm Đăm là một điểm dừng chân khá lý thú, hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm bất ngờ.

Đôi nét về làng văn hoá cộng đồng Nậm Đăm

Vẻ đẹp của thôn Nặm Đăm nhìn  từ trên cao
Vẻ đẹp của thôn Nặm Đăm nhìn  từ trên cao

Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 45km về phía Bắc, làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ là địa điểm cư trú lâu đời của đồng bào dân tộc Dao. Với diện tích tự nhiên 458 ha và 51 hộ dân sinh sống, nơi đây không chỉ có có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế đặc biệt là nông nghiệp, mà còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp độc đáo, cùng nhiều giá trị truyền thống của cư dân bản địa từ xa xưa để lại, là nguồn lực mạnh mẽ để phát triển du lịch huyện Quản Bạ và tỉnh Hà Giang, cũng là điểm đến của rất nhiều khách thập phương.

Làng văn hoá cộng đồng Nặm Đăm có gì hấp dẫn du khách?

Kiến trúc nhà trình tường truyền thống ở Nậm Đăm
Kiến trúc nhà trình tường truyền thống ở Nậm Đăm

Tọa lạc giữa một không gian thung lũng đầy tình tứ, đến du lịch làng văn hoá cộng đồng Nặm Đăm du khách được ngắm nhìn nhiều cảnh quan xinh đẹp, tìm hiểu nhiều nét văn hóa đặc trưng của người Dao, chìm đắm trong không khí lễ hội sôi động hay thưởng thức nhiều món ăn dân tộc ngon nhức mũi.

Thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ

Có thể nói thiên nhiên ở Nặm Đăm là một bức tranh Quản Bạ thu nhỏ. Nơi đây có sự hùng vĩ của núi non, có cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, có mây trắng trên đỉnh núi, có sương mờ ôm ấp lấy bản làng, phủ kín những con đường mòn lúc sáng sớm, buổi hoàng hôn. Đặc biệt là vào khoảng tháng 9, tháng 10 là thời điểm đẹp nhất ở Nặm Đăm, bầu trời trở nên cao rộng, cả sườn đồi được nhuộm một màu vàng óng của lúa đồng chín rộ.

Đứng từ bản hướng mắt ra xa, từ chân đồi trở lên những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, từng bậc từng bậc vàng bắc lên tận mây xanh. Vào tháng 11, 12 cả sườn đồi, thôn bản lại được điểm một màu hồng phấn, tím biếc của hoa tam giác mạch, màu vàng, màu trắng của hoa cải. Hay vào mùa xuân là lúc hoa mận,hoa đào, hoa lê, mơ nở. Hoa có mặt ở khắp nơi, mọi con đường vào bản, mọi ngõ xóm, mỗi ngõ nhà, một khu vườn, mỗi mùa mỗi màu hoa. Khung cảnh cả thôn làng luôn rực rỡ, đẹp kiêu sa giữa núi rừng bạt ngàn.

Kiến trúc nhà trình tường độc đáo

Đến thôn Nặm Đăm du khách sẽ khá thú vị với kiến trúc nhà ở khá truyền thống, đậm chất núi rừng cao nguyên. Đó chính là kiểu nhà trình tường được xây bằng đất nung, gỗ, tre, trúc, đá núi, mái ngói cũ kỹ hay những mái lá đơn sơ, tường rào. Mỗi ngôi nhà là nơi sinh sống của nhiều thế hệ được truyền từ đời này qua đời khác và là không gian sinh hoạt chính của mỗi hộ dân. Có nhiều ngôi nhà cổ được xây dựng cách đây gần trăm năm và có những ngôi nhà mới dựng nằm xen kẽ tạo nên một không khí rất trầm mặc, đơn sơ, mộc mạc, gần gũi và rất đỗi bình yên. Du khách đến đây như lạc vào một thế giới khác, không có sự xô bồ, ồn ào, bon chen của phố thị.

Lễ hội đặc sắc của người Dao ở Nặm Đăm

Người Dao ở Nặm Đăm vẫn lưu giữ nhiều lễ hội đặc sắc chung của cộng đồng. Điểm nhấn trong các lễ hội chính là nhiều nghi lễ thiêng và bàn lễ độc đáo. Tiêu biểu nhất là lễ cấp sắc – nghi lễ mà bất cứ người đàn ông nào cũng phải trải qua khi bước vào tuổi trưởng thành. Hay lễ cầu mùa với mong muốn cầu cho mùa màng tươi tốt, lễ hội tết nhảy với nhiều điệu nhảy độc đáo có ý nghĩa đặc trưng. Ngoài ra, những hoạt động vui chơi, các trò chơi truyền thống như nhảy lửa, vật chày, múa ba ba, chỉ ngón tay…cùng những lời ca, tiếng hát, tiếng khèn, tiếng trống khá thú vị.

Ẩm thực ở Nặm Đăm

Có thể nói người Dao Nặm Đăm có nhiều món ăn ngon như thắng cố, thịt lợn cắp nách, gỏi cá suối, xôi sắn, xôi ngũ sắc, thịt lợn chua, bánh chưng đen, mèn mén, bánh gù, cơm lam, thịt trâu, bò,lợn gác bếp…đầu rất hấp dẫn. Đặc trưng của các món ăn này là nguyên liệu tươi ngon, sạch, không có bất cứ một thành phần hóa chất hay phụ gia nào. Nguyên liệu đều được người dân tự gieo trồng trên nương rẫy, nuôi trên bản, cộng thêm gia vị là các thảo dược rừng nên có hương vị đậm đà, riêng biệt.

Những trải nghiệm của du khách ở Nặm Đăm

Người dân hái lá thuốc trên rừng
Người dân hái lá thuốc trên rừng

Ngoài thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên đặc biệt trữ tình thì những trải nghiệm độc đáo ở đây cũng khiến du khách cực kỳ hứng thú

Trải nghiệm tắm lá thuốc

Dù bạn lưu trú ở các homestay hay thích hòa mình vào cuộc sống thường ngày của thôn bản thì nếu muốn bạn có thể tận hưởng dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao. Lá thuốc tắm được người dân hái trên rừng đem về chế biến thành nước tắm. Tắm lá thuốc rất tốt cho sức khỏe, giải trừ bệnh tật, giúp tinh thần tỉnh táo, thoải mái hơn.

Tham gia các công việc nhà nông

Gặt lúa, bẻ ngô, thu hoạch dưa chuột, hái chè, trồng rau…nếu bạn muốn thì người dân sẵn sàng hướng dẫn bạn tận tình. Bạn có thể ngắm đồi ngô, cánh đồng lúa, nương  khoai…xanh tốt bạt ngàn trên nương, và thu hoạch nhiều tấm ảnh giá trị về cuộc sống nơi biên ải.

Chế biến ẩm thực địa phương

Ở các homestay có mở các lớp chế biến món ăn vùng cao. Bạn có thể xắn tay áo để trải nghiệm và tự thưởng thức tay nghề nấu nướng của mình.

Đến với làng văn hoá cộng đồng Nặm Đăm du khách có thể thoải mái lưu trú tại nhà dân hay các homestay nhỏ xinh như Dao Lodge, Toong homestay, Lý Đành homestay, Mun homestay…Những homestay này đều là những kiến trúc truyền thống của ngôi nhà trình tường với nhiều tiện nghi hiện đại đáp ứng tốt nhất nhu cầu sinh hoạt của du khách. Và đừng quên ghé thăm thác Nai, con thác nằm ngay sau thôn, chắc chắn sẽ làm bạn thích thú.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”