Top 15 đặc sản nổi tiếng khi đi du lịch Hà Giang và mua về làm quà

Hà Giang – mảnh đất địa đầu tổ quốc nổi tiếng với vẻ đẹp nên thơ cộng với nền văn hóa vùng cao độc lạ và một danh sách đặc sản ẩm thực vô cùng phong phú. Top 15 đặc sản nổi tiếng khi đi du lịch Hà Giang mà bạn có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về làm quà được TRIPMAP chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ làm bạn rất hứng thú.

Đôi nét ẩm thực Hà Giang

Một thoáng thôn làng Hà Giang từ trên cao
Một thoáng thôn làng Hà Giang từ trên cao

Hà Giang – mảnh đất của thiên nhiên nhiên và con người vùng cao

Hà Giang là một bức tranh thiên nhiên xinh đẹp. Tâm điểm của bức tranh ấy là những đồi hoa tam giác mạch rực rỡ, những thửa ruộng bậc thang vàng óng, núi rừng hùng vĩ trùng trùng, điệp điệp ẩn hiện trong mây trắng, sương mù. Nơi đây là địa bàn sinh sống lâu đời của 19 dân tộc anh em. Vì vậy, nền văn hóa địa phương vô cùng sinh động và giàu sắc màu trong đó có văn hóa ẩm  thực đặc biệt đa dạng, nhiều món ăn ngon hấp dẫn rất nhiều thực khách thập phương.

Ẩm thực Hà Giang đậm đà hương vị núi rừng

Có thể nói  ẩm thực Hà Giang đa dạng, độc đáo, riêng biệt, đậm đà hương vị của núi rừng, của thiên nhiên, con người vùng cao nguyên. Nơi đây nổi lên với những món ăn nức tiếng như thắng cố, thịt trâu hun khói, thắng dền, xôi ngũ sắc, cơm lam, bánh tam giác mạch, lợn cắp nách, cháo ấu tẩu, rượu ngô, mật ong bạc hà, chè shan tuyết, hồng không hạt….Đặc trưng của ẩm thực nơi đây chính là nguyên liệu tươi ngon, sạch được tự tay người dân gieo trồng, nuôi lớn trên nương, rẫy cộng với cách chế biến riêng biệt và gia vị từ các loại thảo dược núi rừng nên có hương vị rất độc đáo, ai đã được thưởng thức một lần chắc chắn sẽ nhớ mãi.

Những đặc sản ngon nức tiếng cả nước các bạn có thể thưởng thức nóng hổi tại chỗ và có những món bạn có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè đều rất ý nghĩa.

Top những đặc sản nổi tiếng bạn có thể thưởng thức tại chỗ

Thắng cố

Để nấu thắng cố người dân phải ninh nguyên liệu trong nhiều giờ.
Để nấu thắng cố người dân phải ninh nguyên liệu trong nhiều giờ.

Đây là một món ăn của người H’ Mông khá nổi tiếng ở đây, bạn chỉ có thể thưởng thức tại các quán ăn,nhà hàng, ở chợ phiên hoặc ở nhà dân. Món ăn này được chế biến từ thịt, xương và nội tạng của các loài động vật như trâu, bò, lợn, ngựa cộng với 12 loại thảo mộc được ninh nhừ trong nhiều giờ đồng hồ. Món ăn có vị thơm của thảo mộc, vị ngọt của xương và vị béo ngậy của thịt động vật rất ngon và béo bổ.

Thắng dền

Thắng dền - món ăn ấm bụng vào mùa đông
Thắng dền – món ăn ấm bụng vào mùa đông

Món ăn này người dân ở đây hay nấu vào mùa đông, ăn nóng hổi rất ấm bụng. Một bát thắng dền thì sẽ có nước đường ngọt, những viên bánh tròn từ bột gạo nếp nương, bên trong có nhân đậu xanh mịn, được rắc vừng, lạc, dừa sợi bên trên. Vào những ngày thời tiết lạnh giá ngồi thưởng thức bát thắng dền thì không còn gì bằng.

 Cháo ấu tẩu

Nguyên liệu chính của cháo ấu tẩu từ củ ấu
Nguyên liệu chính của cháo ấu tẩu từ củ ấu

Cháo ấu tẩu có hương vị đặc biệt như một vị thuốc nam hơi khó ăn nhưng khi đã ăn quen chắc chắn sẽ ghiền. Món này trước kia người dân hay nấu để giải cảm, vì có vị ngon đặc biệt nên đã trở nên rất nổi tiếng. Cách chế biến món cháo ấu tẩu khá cầu kỳ và mất thời gian nhất là quá trình làm sạch củ ấu nấu cùng với nếp nương và chân giò nên có vị đắng xen lẫn với vị ngọt bùi, béo ngậy, bùi và thơm ngon.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách chế biến các món quay, nướng, xào đều ngon
Lợn cắp nách chế biến các món quay, nướng, xào đều ngon

Ai đã được ăn thịt lợn cắp nách chắc chắn sẽ không quên được vị tươi ngon của nó. Thịt được cư dân chăn thả tự nhiên, ăn rau, ăn cỏ nên thịt thơm, chắc và có vị ngọt bùi. Mỗi con lợn chỉ ở độ 10 – 15kg nên người dân hay cắp nách ra chợ bán và được gọi là lợn cắp nách. Với đặc sản này bạn có thể thưởng thức rất nhiều món khi đến Hà Giang như: xào, nướng, kho, nấu canh,…kết hợp với nước chấm sẽ tạo nên những món ăn hoàn hảo.

 Phở chua

Phở chua- món ngon của người Hoa
Phở chua- món ngon của người Hoa

Phở chua được biết đến là món điểm tâm của người Hoa. Nguyên liệu chính của phở chua là sợi phở từ gạo nếp hương kết hợp cùng nước sốt chua ngọt, thịt xá xíu, lạp xưởng, thịt quay và ớt xào. Khi ăn, du khách có thể kết hợp cùng rau húng thơm, đu đủ nạo, tỏi tươi cùng vài chén rượu ngô thì phải nói là ngon hết ý.

Rêu nướng

Chế biến rêu nướng rất cầu kỳ
Chế biến rêu nướng rất cầu kỳ

Đây là món ăn khá dân dã nhưng lại rất hiếm cơ hội để bạn thưởng thức. Để làm món rêu nướng, rêu được lấy từ trên suối, sau khi làm sạch rêu xong, xé cho rêu tơi ra, thái nhỏ, sau đó nêm thêm các gia vị như: sả, tỏi, lá mùi tàu, lá răm, chút hẹ,… rồi đem lên nướng. Đặc sản này không chỉ ngon miệng còn giúp chữa nhiều bệnh về giải độc, lưu thông máu, tăng sức đề kháng. Và đằng sau nó còn cả một câu chuyện li kì mà bạn ít có cơ hội được nghe.

 Bánh cuốn

Bánh cuốn chan nước hầm xương rất ngọt
Bánh cuốn chan nước hầm xương rất ngọt

Món bánh cuốn có vẻ nghe rất quen thuộc nhưng khi bạn thưởng thức chắc chắn sẽ có những cảm nhận ngon hoàn hảo. Bánh vừa mềm, vừa dai, có vị ngon tự nhiên từ gạo nương, và đặc biệt là bát nước chấm ngon tuyệt cú mèo được ninh từ xương động vật nên rất ngọt và thơm, khi ăn bạn sẽ chan đẫm nước vào như ăn phở.

Mèn mén

Nguyên liệu chính của đặc sản mèn mén là ngô nương
Nguyên liệu chính của đặc sản mèn mén là ngô nương

Đây là một món ăn được ví như ‘cơm vàng’ của người H’Mông, được chế biến thủ công khá công phu từ ngô nên vẫn giữ nguyên được vị thơm, dẻo, rất đậm đà, ăn rất bùi, ngậy. Ở chợ phiên, mèn mén được hòa vào nước dùng để ăn cùng phở, mỳ hoặc kết hợp với một số nguyên liệu, biến tấu thành nhiều món có hương vị khác nhau.

Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam - đặc sản nức tiếng cả nước
Cơm lam – đặc sản nức tiếng cả nước

Cơm lam Bắc Mê là một món rất dân dã, thường ngày của người dân nhưng lại là rất nổi tiếng và trở thành nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Hà Giang nói riêng và cả vùng Đông Bắc nói chung.  Món ăn có được sự kết hợp hài hòa và tinh tế giữa gạo nếp và hương tre, hòa quyện vào nhau khi nướng trên bếp than hoa. Khi ăn sẽ ăn kèm với nhiều món ăn khác đặc biệt là món nướng, lạc, vừng rang và nước chấm.

Đặc sản Hà Giang mua về làm quà

Ngoài những món ăn bạn chỉ có thể thưởng thức tại chỗ còn rất nhiều đặc sản bạn nên mua về làm quà, người thân và bạn bề sẽ rất thích.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp được người dân chọn, tẩm ướp và gác bếp trong nhiều tháng.
Thịt trâu gác bếp được người dân chọn, tẩm ướp và gác bếp trong nhiều tháng.

Món đặc sản này hầu như bất cứ vị khách nào khi đến Hà Giang đều nhất định phải ăn và mua mang về làm quà. Món ăn có vị ngon của thịt trâu rừng, dai, giòn sần sật, và vị thơm từ các thảo dược nhất là mắc khén. Thịt trâu gác bếp rất hợp để nhâm nhi vài ly rượu, cốc bia trong thời gian thư giãn, chuyện trò.

Hồng không hạt

Loại quả này được rất được thực khách ưa chuộng vì có vị ngọt thanh, dễ ăn, mà còn có hàm lượng vitamin và khoáng chất rất cao, dễ ăn vì không có hạt.  Khi mua về làm quà thì mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức được.

Gạo Già Dui Xín Mần

Từ lâu Gạo Già Dui Xín Mần đã trở thành đặc sản mua về làm quà  không thể thiếu với mỗi du khách đến đây du lịch. Gạo được trồng nên những thửa ruộng bậc thang, hạt gạo trắng ngần, trong tinh khiết, nấu có vị thơm tự nhiên, dẻo và béo bùi, ăn rất hao cơm.

Táo mèo

Có thể nói táo mèo là loại quả phổ biến tại Hà Giang, giá thành tương đối rẻ nên được mọi người mua về để ngâm rượu, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, có thể hỗ trợ trị bệnh gan nhiễm độc, rối loạn tiêu hóa, mụn trứng cá,…

Trà Shan tuyết

Đây là một loại chè khá nổi tiếng ở vùng Đông Bắc, loại trà này được trồng trên rẫy cao, chế biến có hương vị dịu nhẹ, thanh mát, uống tốt cho sức khỏe, giảm mỡ máu, tăng cường tuổi thọ, trẻ hóa, giúp ăn ngủ ngon. 

Rượu ngô

Đây là loại mật ong tự nhiên của núi rừng Hà Giang rất được du khách tìm mua bởi tác dụng tuyệt vời của nó. Mật ong bạc hà kích thích tiêu hóa, bảo vệ phổi, giảm ho, long đờm, giữ ấm đặc biệt  dành cho trẻ nhỏ hay người lớn tuổi đều rất tốt.

Hà Giang không chỉ hấp dẫn du khách bởi những đỉnh núi hùng vĩ, con đường mây trắng bao la mà còn là nơi ẩn chứa vô vàn đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc. Từ những món ăn dân dã cho đến những sản vật quý hiếm, mỗi một đặc sản của Hà Giang đều chứa đựng một phần tình yêu và sự tận tâm của người dân nơi đây. Khi chọn quà cho gia đình và bạn bè sau chuyến đi, hãy không quên mang về một phần hương vị Hà Giang, để họ cũng có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sự độc đáo và phong phú của vùng đất này. Chúc bạn có những trải nghiệm mua sắm thú vị và mang về những món quà đầy ý nghĩa!

Có thể nói ngoài cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn thì đặc sản Hà Giang là một trong những điểm thu hút du khách đến với vùng đất nhiều nắng gió biên ải này. Ngoài những món ngon nổi tiếng mà TRIPMAP đã giới thiệu trên thì nơi cao nguyên đá còn rất nhiều món ăn ngon nức tiếng có thể làm hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trên hành trình khám phá nơi đây đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những đặc sản non cao này nhé!

 

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”