09 món đặc sản đường phố phải thử khi bạn đến Hà Giang

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên núi rừng, thung lũng xinh đẹp, hữu tình mà ẩm thực nơi đây cũng vô cùng ngon và độc lạ. Ngoài những đặc sản nức tiếng thì những món ăn đường phố dân giã cũng rất được lòng du khách. Sau đây là danh sách 9 món ăn mà bạn nhất định phải thử khi loanh quanh một vòng trên những con phố, khu chợ ở phố núi.

1. Bánh tam giác mạch Hà Giang

Bánh tam giác mạch mềm, xốp và ăn rất bùi như bánh bông lan.
Bánh tam giác mạch mềm, xốp và ăn rất bùi như bánh bông lan.

Bánh tam giác mạch được làm từ hạt hoa tam giác mạch, hạt gần giống với hạt gạo. Thông thường vào cuối vụ hoa người dân lên đồi lấy hạt về phơi khô rồi nghiền thành bột đựng trong các hũ.

Bột được nhào với nước thành nhiều hình dáng khác nhau, thêm đường cho dễ ăn sau đó nướng trên bếp than cho đến khi chín đều có màu nâu gụ. Nhìn có vẻ khô và cứng nhưng khi ăn lại rất mềm và xốp. Bạn đầu có vị hơi hăng nhưng dần sẽ có vị ngọt thanh và rất bùi. Bánh tam giác mạch xưa đã trở thành lương thực cứu đói sau những tháng chờ màu thu hoạch của người dân. Nay trở thành đặc sản rất được du khách ưa chuộng. Bạn có thể thưởng thức bánh dọc các con phố ở Hà Giang vào ban đêm hay tại các khu chợ phiên.

2. Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng được gọi là món ăn lạnh của Hà Giang.
Bánh cuốn trứng được gọi là món ăn lạnh của Hà Giang.

Nghe tuy có vẻ quen thuộc nhưng  món ăn này du khách rất thích bởi hương vị riêng biệt và độc đáo. Bánh được làm từ bột gạo tẻ nương, tráng cùng trứng gà, ăn cùng nước chấm giò khá ngon miệng. Điểm làm nên hương vị của “ món ăn lạnh “ này là bát nước chấm nóng hỏi được ninh từ xương, khi ăn sẽ chan cùng với bánh nên có vị ngọt tự nhiên, vừa mềm, vừa dẻo lại có vị thơm, béo của trứng gà. Ngày trước bánh cuốn trứng chỉ có trứng và bột nhưng nay người dân đã thêm nhân thịt và mộc nhĩ vào nên có thêm vị bùi và ngon hơn.

3. Thắng dền

Thắng dền - món ăn ngọt tựa như món chè trôi nước của người miền xuôi.
Thắng dền – món ăn ngọt tựa như món chè trôi nước của người miền xuôi.

Đây là một món ăn ngọt tựa như món chè của người miền xuôi. Thắng dền được nấu từ bột nếp nương, kết hợp với nước đường, dừa nạo, mè,  lạc rang, gừng. Món ăn rất thơm ngon, béo và rất bùi, có vị ngọt thanh, rất tốt cho sức khỏe, có thể giải cảm.  Thưởng thức bát thắng dền vào buổi tối hay những ngày thời tiết se lạnh sẽ giúp giữ ấm cơ thể bạn.

4. Cơm lam Hà Giang

Cơm lam được nấu trong ống tre hoặc ống nứa, nướng trên bếp than.
Cơm lam được nấu trong ống tre hoặc ống nứa, nướng trên bếp than.

Cơm làm là một trong những đặc sản ở cao nguyên. Hiện nay, cơm lam được chế biến và bán rất nhiều để phục vụ người dân và du khách. Món ăn này khá đặc biệt và chế biến công phu. Cơm được chọn từ gạo nếp nương. Đầu tiên sẽ phải ngâm gạo, sau đó bỏ vào các ống tre, ống nứa, thêm nước vừa phải, sau đó dùng là ngô, lá dong hoặc lá chuối bịt hai đầu và nướng chín trên bếp than. Cơm lam có vị dẻo, bùi, dai ngon và béo tự nhiên ăn cùng với thịt nướng, muối lạc thì ngon hết nước chấm.

5. Phở chua

Phở chua - đặc sản nổi tiếng ở Hà Giang
Phở chua – đặc sản nổi tiếng ở Hà Giang

Phở chua Hà Giang là một món ngon mà du khách trong nước và quốc tế không thể bỏ qua khi đi du lịch tại cao nguyên đá. Món ăn này du khách có thể thưởng thức ở nhà hàng hay dọc các quán nhỏ ở các con phố, hay các khu chợ phiên đều rất tròn vị. Bát phở chua là sự kết hợp hoàn hảo của hỗn hợp gồm dấm chua, đường, bột sắn quấy sệt và một chút gia vị rồi đem đun sôi. Bánh phở trắng, dai, được phủ đầy bởi rất nhiều miếng vịt quay vàng rộm, lạp xưởng cháy cạnh, xá xíu cùng rất nhiều loại rau thơm. Và để món ăn thêm trọn vẹn, bạn  có thể vừa ăn vừa nhâm nhi  vài chén rượu ngô thì hết ý.

6. Rêu nướng

Rêu nướng - món ăn dân giã của người Tày ở Hà Giang.
Rêu nướng – món ăn dân giã của người Tày ở Hà Giang.

Đây là món ăn đường phố khá dân giã của người Tày. Rêu được người dân lấy trên suối về chế biến sạch, vắt khô, sau đó ướp với ít xả, vài ba lá mùi tàu, vài ngọn dăm, 1 chút lá hẹ, một chút muối, mì chính và thêm 1- 2 hạt dổi rồi cuộn lá dong đem nướng trên bếp lửa. Theo người Tày các món rêu nói chung và rêu nướng nói riêng có khả năng chữa nhiều bệnh, giúp lưu thông khí huyết, giải độc, có tính thanh nên giải nhiệt, rất mát, ổn định huyết áp và tăng cường sức đề kháng. Còn theo kinh nghiệm dân gian, ăn rêu chống được ngã nước, bởi có tính mát nên chữa được mụn nhọt, sốt rét, phong hàn.

7. Mèn mén

Mèn mén là món ăn phổ biến của người Mông.
Mèn mén là món ăn phổ biến của người Mông.

Mèn mén là món ăn phổ biến của người Mông, được chế biến từ ngô vàng. Để có được món mèn mén chuẩn vị núi rừng thì ngô phải được trải qua rất nhiều công đoạn chế biến. Món mèn mén hoàn toàn không được nêm nếm gia vị, nhưng vẫn có vị ngọt bùi của ngô, dẻo thơm, lạ miệng. Mèn mén thường được ăn với một số món canh như rau cải, nước thắng cố hoặc trộn cơm đều trở thành món ăn gây thương nhớ. Mèn mén ăn với ớt nướng, tạo thành một thứ gia vị say nồng, nhất là những ngày giá rét.

8. Bánh chưng gù

Bánh chưng gù có hình tựa như bánh lá.
Bánh chưng gù có hình tựa như bánh lá.

Đây là loại bánh đặc trưng của người Dao Đỏ Hà Giang. Nguyên liệu để làm ra món bánh chưng gù bao gồm gạo nếp nương, đỗ xanh loại nhỏ, thịt lợn đen nuôi chính bởi dân địa phương, lá dong, lạt buộc. Bánh có kích thước nhỏ, trông như cái bánh lá, dễ cầm và dễ mang, mỗi người ăn một cái là vừa đủ. Bánh vô cùng mềm, béo, bùi, ăn rất dẻo và rất thơm.

9. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc 5 màu tượng trưng cho ngũ hành.
Xôi ngũ sắc 5 màu tượng trưng cho ngũ hành.

Món ăn này trước khi chỉ được chuẩn bị trong các dịp lễ, tết quan trọng nhưng nay đã trở nên khá phổ biến. Xôi ngũ sắc được nấu từ gạo nếp nướng với 5 màu bắt mắt, đỏ, xanh, trắng, tím, vàng tượng trưng cho ngũ hành. Trừ màu trắng, các màu còn lại đều được ngâm lá, củ cây rừng để tạo màu và không dùng bất cứ một hóa chất  tạo màu nào.

Có thể nói ẩm thực Hà Giang vô cùng phong phú với rất nhiều món ngon nổi tiếng và rất được nhiều thực khách ưu ái. Trên đây mới chỉ là những món ăn đường phố dân dã mà bạn có thể thưởng thức ở bất kỳ con phố đêm hay khu chợ phiên nào. Tuy giá thành rất rẻ nhưng lại rất ngon miệng và tự nhiên. Du ngoạn đến vùng cao nguyên xinh đẹp này bạn bạn nhớ hay thử để lưu lại hương vị của phố núi nhé.

 

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”