Sự Kiện ‘Sáp Ong – Sắc Chàm’ – Tôn Vinh Nghệ Thuật Truyền Thống

Chiều ngày 10/11, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Sáp ong – Sắc chàm” nhằm tôn vinh và phát huy kỹ thuật vẽ sáp ong truyền thống, đồng thời là hoạt động nằm trong Dự án thành phần số 8 về bình đẳng giới và giải quyết vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Dự án thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025, do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì thực hiện. Sự kiện còn đánh dấu kỷ niệm Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11).

“Sáp ong – Sắc chàm” là câu chuyện về bảo tồn và phát huy nghệ thuật vẽ sáp ong truyền thống của phụ nữ dân tộc Mông và dân tộc Dao (nhóm Dao tiền) tại hai tỉnh Hòa Bình và Cao Bằng. Sự kiện là kết quả của quá trình nghiên cứu, sưu tầm tư liệu và làm việc với nhóm phụ nữ dân tộc Dao (nhóm Dao tiền) (xã Hoài Khao, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) và dân tộc Mông (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình) do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện từ tháng 3/2023.

Sự kiện không chỉ là câu chuyện văn hóa mà còn là câu chuyện về bảo tồn và phát huy nghệ thủ công truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nó thể hiện sự tài khéo của phụ nữ dân tộc thiểu số cũng như vị trí, đóng góp của họ trong cộng đồng.

Người tham dự sự kiện có cơ hội giao lưu, trải nghiệm vẽ sáp ong cùng nghệ nhân dân tộc Mông và dân tộc Dao (nhóm Dao tiền). Đồng thời, họ sẽ lắng nghe những băn khoăn, trăn trở trong việc tìm hướng phát triển kinh tế từ những bản sắc văn hóa riêng của phụ nữ dân tộc thiểu số. Triển lãm ảnh “Sáp ong – Sắc chàm” sẽ giới thiệu vẻ đẹp của kỹ thuật vẽ sáp ong truyền thống. Ngoài ra, người tham dự còn có cơ hội mặc thử trang phục truyền thống và lưu lại những khoảnh khắc thú vị trong không gian văn hóa đậm chất vùng cao.

Ông Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, chia sẻ rằng sự kiện là cơ hội để khám phá những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số, nhất là sự sáng tạo và gìn giữ nghệ thuật truyền thống. Ông nhấn mạnh về tài năng và sự cần cù của phụ nữ dân tộc, những người đã sáng tạo và duy trì kỹ thuật tạo hoa văn trên trang phục, thể hiện vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của văn hóa dân tộc.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”