Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh, mua gì làm quà? Giới thiệu các đặc sản ẩm thực Hạ Long đến là phải thử

a table full of food

Hạ Long – Quảng Ninh là một cái tên đặc biệt thân quen với du khách khắp nơi trong và ngoài nước. Nơi đây, không chỉ được mệnh danh là một thiên đường du lịch vô cùng hấp dẫn mà còn là một thiên đường ẩm thực độc đáo đậm đà phong vị non cao biển rộng. Du lịch Hạ Long có những đặc sản gì, nên mua gì làm quà biếu người thân, tặng bạn bè là một trong những băn khoăn của nhiểu du khách trước khi rời khỏi.

Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, mua gì làm quà? Giới thiệu các đặc sản ẩm thực Hạ Long đến là phải thử
Vịnh Hạ Long – điểm đến du lịch thu hút du khách

Du lịch Hạ Long, Quảng Ninh mua gì làm quà?

Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp kỳ vĩ của biển, của núi, của rừng, của những hang động huyền ảo, mê hoặc lòng người với những công trình nguy nga, tráng lệ. Mà ẩm thực nơi đây còn mang một phong cách đặc trưng riêng rất biển. Những món ngon Hạ Long thì có rất nhiều nhưng để mua về làm quà biếu người thân, tặng bạn bè thì du khách nên lựa là những hải sản khô – đặc sản nức tiếng như chả mực, mực khô, sá sùng khô, ruốc tôm…..

Chả mực Hạ Long – món ngon nức tiếng

Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, mua gì làm quà? Giới thiệu các đặc sản ẩm thực Hạ Long đến là phải thử
Chả mực Hạ Long – đặc sản nức tiếng khắp nước.

Đã nhắc đến ẩm thực Hạ Long thì chắc chắn không thể không kể đến món chả mực – món ngon nức tiếng được xếp hạng trong danh bạ ẩm thực Việt Nam.

Đã nói đến đặc sản Hạ Long thì chắc chắn không thể thiếu chả mực Hạ Long. Là một trong những món ăn được xếp hạng tại Việt Nam. Vì vậy, thật đáng tiếc nếu bạn không lựa chọn mua chả mực Hạ Long để làm quà.

Chả mực ở đây được làm thủ công nên đảm bảo hương vị riêng biệt. Chọn lọc từ những con mực tươi ngon, được giã tay truyền thống kết hợp với phương thức chế biến riêng biệt để làm ra những miếng mực hấp dẫn nhất. Chả mực có vị  thơm ngon, ngọt dịu, dòn, dai khác hẳn hương vị chả mực của những vùng miền khác.

Giá thông thường giao động từ là 330.000đ/kg – 450.000đ/kg tùy loại. Mỗi kg chả mực được khoảng 30-32 miếng. Tuy nhiên, để mua được chả mực đảm bảo chất lượng, không bị thách giá du khách nên để ý chọn những địa chỉ cung cấp lâu năm uy tín.

Sá sùng khô – món ngon quý hiếm.

Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, mua gì làm quà? Giới thiệu các đặc sản ẩm thực Hạ Long đến là phải thử
Sá sùng khô – đặc sản giá trị cho sức khỏe

Sá sùng là một loại hải sản quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng rất cao đặc biệt tốt cho sức khỏe và có giá thành khá đắt đỏ. Nhìn qua sá sùng có hình dạng không bắt mắt khá giống với giun đất nhưng kích thước to hơn. Sá sùng khô thường dùng để nấu cháo, bún, phở, hay ngâm rượu. Sá sùng tươi còn được chế biến thành nhiều món xào, chiên…

Sá sùng khô thường có màu trắng ngà, mùi thơm đặc trưng dài trung bình từ 4cm đến 15 cm. Giá sá sùng khô có thể lên đến vài triệu một kg cao gấp vài lần so với các loại hải sản khô khác. Và đây là món quà biếu vô cùng ý nghĩa, quý giá đối với người thân, bạn bè.

Mực khô

Khô mực được làm từ mực lá. Ngay khi vừa được đánh bắt lên mực được làm sạch, tẩm muối rồi đem phơi khô dưới nắng to. Mực ngon nhất vẫn là mực một nắng, bên ngoài khô, giòn nhưng bên trong vẫn giữ được sự giai ngon. Loại khô mực ngon có mình dày, da mỏng màu hồng sáng, mịn, thân thẳng, thịt trắng, khi chạm vào không bị ẩm tay, đầu mực có râu và gắn liền chắc vào thân. Khô mực cách sử dụng thông dụng nhất vẫn là nướng để uống rượu, chiên, làm gỏi, xào cùng với rau củ…Du lịch Hạ Long chọn khô mực là quà biếu thì thì rất lý tưởng.

Ruốc tôm – món ngon cho trẻ.

Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, mua gì làm quà? Giới thiệu các đặc sản ẩm thực Hạ Long đến là phải thử
Ruốc tôm được làm từ tôm he và thịt nạc vai trẻ em rất thích.

Ruốc tôm là một món quà tuyệt vời dành cho trẻ em và người lớn tuổi. Ruốc tôm được làm từ tôm he cộng với cách làm thủ công nên luôn giữ được hương vị thơm ngon nhất. Tôm vừa được đánh bắt về mang chế biến sạch, hấp chín, sau đó được giã tay và tẩm ướp truyền thống. Cuối cùng là sao khô. Ruốc tôm ăn có vị ngọt, thơm, bùi, nhất là khi ăn cùng xôi, cơm trắng, hoặc làm topping cho các món ăn khác. Vì có giá cả vừa phải, hợp với khẩu vị nhiều người nên loại quà biếu này rất được đông đảo khách du lịch lựa chọn.

Đặc sản ẩm thực của Hạ Long có gì?

Hạ Long là một thành phố biển xen lẫn núi rừng nên đặc sản cũng vô cùng phong phú. Trong đó phải kể đến những hải sản khô như chả mực, khô mực, tôm khô, ruốc tôm, sá sùng như đã giới thiệu ở phần trên thì những đặc sản nức tiếng khác mà bạn có thể thưởng thức ngay tại chỗ như tôm, mực, cua, ốc, sò, ngao, sam biển, món ngán, cháo hàu sữa, cháo hà, bánh gật gù, bún bề bề, nem chạo, bánh cuốn chả mực, bánh tài lồng ệp, gà Lôi âm thượng, rượu Ba Kích, rượu mơ Yên Tử… và nhiều món ngon hấp dẫn khác.

Sam biển

Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, mua gì làm quà? Giới thiệu các đặc sản ẩm thực Hạ Long đến là phải thử
Món sam biển – hương vị riêng biệt của Hạ long

Sam biển là một trong những đặc sản của Hạ long có hương vị thơm, ngon, dai dai, sần sật, và béo ngậy khác hẳn. Sam được chế biến thành nhiều món như sam hấp, sam xào miến, sam nướng sụn, gỏi sam, sam xào xả ớt, trứng sam chiên giòn…

Ngán biển

Có hình dạng giống con ngao như to hơn. Loại ngán Hạ Long vô cùng thơm ngon, béo bổ nhưng không hề ngán như tên gọi vốn có. Ngán có thể chế biến thành ngán nướng, nấu súp, xào mì vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra, ngán biển còn được dùng để ngâm rượu rất tốt cho sức khỏe.

Cháo hàu sữa

Cháo hàu sữa là đặc sản ở Hạ Long vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Món ăn cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt tốt cho những người có vấn đề về huyết áp, thần kinh hay tiểu đường.

Bún bề bề

Bún bề bề - vị ngon khó cưỡng mỗi khi du khách tới Hạ Long khi thời tiết se lạnh.
Bún bề bề – vị ngon khó cưỡng mỗi khi du khách tới Hạ Long khi thời tiết se lạnh.

Bún này được chế biến gồm thịt bề bề, bún, nước dùng chua ngọt, vài miếng đậu rán, tôm, chả mực ăn kèm với rau sống và quẩy. Thưởng thức bát bún bề bề nóng hổi, chua ngọt đậm đà trong tiết trời miền Bắc se se lạnh vô cùng ấm bụng.

Bánh gật gù

Bánh gật gù cùng với nước chấm là một trong những đặc sản luôn chiều lòng những vị khách sành ăn nhất khi đặt chân tới Hạ Long. Bánh trông giống như bánh cuốn và cách làm cũng tương tự như bánh cuốn nhưng mềm, dai hơn và khi cầm lên thì cứ gật sang trái, sang phải nên được gọi là bánh gật gù. Nguyên liệu của nước chấm gồm hành phi, mắm chua, thịt băm và mỡ gà nhưng với cách chế biến đặc biệt luôn tạo ra hương vị riêng thơm ngon khó cưỡng. Đến Hạ Long mà không ăn thử món bánh gật gù này thì xem như chuyến du lịch của bạn chưa trọn vẹn.

Nem chạo

Được làm từ bì lợn thái sợi nhỏ như sợi cước, trắng ngần, trộn cùng lạc rang giã vụn, thính và ăn kèm lá sung chấm nước mắm. Tuy rất dân dã nhưng lại được thực khách vô cùng yêu thích, không thể không góp mặt trong các bữa tiệc rượu.

Rượu mơ Yên Tử

Với các đấng mày râu thì rượu không thể thiếu trong thực đơn du ngoạn. Rượu mơ Yên Tử được sản xuất từ rượu gạo truyền thống ngâm với quả mơ tươi hợp thành màu vàng sóng sánh, hương vị chua chua, ngọt ngọt. Buổi tối nhâm nhi ly rượu mơ Yên Tử cùng thưởng thức phong cảnh thì còn gì sánh bằng.

Rượu Ba Kích

Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, mua gì làm quà? Giới thiệu các đặc sản ẩm thực Hạ Long đến là phải thử
Rượu kích đặc sản Quảng Ninh.

Rượu Ba Kích

Rượu Ba Kích là đặc sản lừng danh ở Hạ Long được người dân địa phương và du khách vô cùng yêu thích. Để tạo ra loại rượu này cần ngâm củ ba kích trắng và tím suốt nhiều ngày. Khi uống, rượu có mùi thơm, không gây đau đầu, sử dụng đúng liều lượng còn mang lại tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Trên đây là những món ngon đặc sản của Hạ Long, du khách mỗi khi đặt chân tới đây có thể thỏa sức thưởng thức hoăc mua về làm quà biếu người thân, tặng bạn bè sẽ rất ý nghĩa.Tuy nhiên, để trải nghiệm được chuẩn hương vị đặc sản của thành phố biển và mua được những sản phẩm chất lượng tốt nhất bạn cần tìm những địa chỉ cung cấp uy tín.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”