Di sản đầu tiên của cả nước được đánh giá sức tải là Vịnh Hạ Long

an island with trees and boats

Sức chứa bình quân của Vịnh Hạ Long không cao nhưng thường xuyên có lượng khách du lịch quá đông như Động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, hòn Gà Chọi

Tỉnh Quảng Ninh là đơn vị đầu tiên trong cả nước mời chuyên gia nước ngoài đánh giá năng lực của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long để có phương án quản lý du lịch di sản bền vững. Đây là bước tiến mới, tiếp cận phương thức quản lý khoa học, kiểm soát tối đa tác động tiêu cực của con người và cũng là cam kết của Quảng Ninh trong việc phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn di sản như tinh thần của địa phương. Thần của Công ước Quốc tế đầu tiên về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, ra đời cách đây nửa thế kỷ tại Paris vào năm 1972.

Vịnh Hạ Long, di sản đã có hàng triệu năm, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới hai lần vào các năm 1994 và 2000. Với những giá trị cảnh quan độc đáo riêng có, Vịnh Hạ Long là điểm nhấn của Vịnh Hạ Long. Du lịch là một trong những động lực tăng trưởng của kinh tế Quảng Ninh.

Hàng năm, Vịnh Hạ Long đón hơn 4 triệu lượt khách, đóng góp 1/3 vào doanh thu du lịch của địa phương. Sự phát triển này cũng khiến Vịnh Hạ Long phải đối mặt với những tác động tiêu cực từ phát triển công nghiệp, khai khoáng, đô thị hóa, dịch vụ và du lịch …

PGS. PGS.TS Lưu Thế Anh, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường – Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Vịnh Hạ Long là vấn đề dễ thấy nhất là nước thải sinh hoạt. Chúng ta mới chỉ xử lý được 38% trong tổng số hơn 60.000 m3 nước thải sinh hoạt với khoảng 12% lượng nước thải trên bờ, phần lớn thải ra vịnh. Môi trường nước hiện nay có tính liên kết với nhau nên ô nhiễm theo dòng chảy ven bờ có thể di chuyển vào vùng lõi. Đây là vấn đề cần được quan tâm khi chúng ta phát triển bền vững ”.

Trước thực tế đó, Ban quản lý Vịnh Hạ Long đã mời các chuyên gia của Tập đoàn tư vấn Kiran – đơn vị có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích, tính toán, đánh giá sức chịu tải tại các điểm du lịch. các bất động sản, trung tâm thương mại, điểm du lịch lớn trên thế giới để khảo sát, xây dựng đề án đánh giá lại sức chịu tải của Vịnh Hạ Long, giúp các nhà quản lý có những điều chỉnh phù hợp, phát triển du lịch bền vững. ổn định trong tương lai.

Qua các nghiên cứu cho thấy, sức chứa trung bình của Vịnh Hạ Long không cao nhưng thường xuyên có lượng khách du lịch quá đông như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, hòn Gà Chọi. … Với 2.000 khách trong 1 giờ. Điều này, không chỉ gây áp lực cho điểm đến, gia tăng lãng phí và mang đến sự không hài lòng của du khách, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững và lâu dài.

Tiến sĩ Celal Kaplan, Tập đoàn tư vấn Kiran (Mỹ) mong muốn: “Điều quan trọng nhất là phải có những thay đổi về chính sách. Việc quản lý cần tập trung hơn để đưa ra các giải pháp thực thi tối ưu. Ngoài ra, phải có các giải pháp công nghệ, cần có các nền tảng tích hợp trực tuyến để quản lý tốt hơn lưu lượng khách đến Vịnh Hạ Long. Trước mắt, chúng tôi đề xuất điều phối lượng khách đến các điểm tham quan, hang động trên Vịnh Hạ Long, tránh tình trạng quá đông, vừa làm tổn hại đến di sản, vừa khiến du khách có trải nghiệm không tốt ”. .

Tìm ra những điểm nghẽn, các chuyên gia đề xuất 5 nhóm giải pháp gồm: Xây dựng hệ thống quản lý lịch trình tàu du lịch; Tổ chức thời gian tham quan các điểm tham quan, phân vùng trên vịnh, phát triển hệ thống cảng biển, áp dụng trần hạn số lượng tàu thuyền trên vịnh Hạ Long; Áp dụng quản lý du lịch thông minh và tuyên truyền nâng cao nhận thức của du khách về bảo vệ môi trường di sản …; Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về môi trường, thỏa mãn nhu cầu của du khách và đảm bảo hài hòa lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

Ông Christian Manhart – Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho rằng, không có công thức chuẩn nào để quản lý các khu di sản mà mỗi di sản cần có chiến lược và phương thức quản lý riêng phù hợp với từng địa phương. Việc đánh giá năng lực sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các bên liên quan như doanh nghiệp và người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ di sản chung.

Ông Christian Manhart cho biết: “Tại Việt Nam, đây là di sản đầu tiên thực hiện đánh giá năng lực. Tôi nghĩ bạn nên là tấm gương cho các địa phương quản lý di sản khác trên khắp Việt Nam noi theo. Tôi cho rằng chúng ta cần theo đuổi những cách tiếp cận bền vững hơn để phát triển du lịch tại các di sản thiên nhiên thế giới. Chúng ta nên hạn chế du lịch đại trà và tập trung hơn vào các hoạt động du lịch bảo vệ môi trường ”.

Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long cho rằng, còn nhiều việc phải làm để có thể quản lý di sản một cách khoa học. Tuy nhiên, khi có những đánh giá cơ bản sẽ giúp hệ thống quản lý đưa ra các giải pháp và kế hoạch hành động phù hợp với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản và hội nhập với thế giới về phát triển bền vững.

Ông Huỳnh cho biết: “Chúng tôi sẽ xây dựng dựa trên một số kết quả đầu ra của chiến lược này. Đây là cơ sở, căn cứ, định hướng để chúng tôi xây dựng chiến lược điều tiết lượng khách, đến các điểm tham quan, hoạt động tham quan và xây dựng các kịch bản ứng phó, triển khai chiến lược. chiến lược về du lịch bền vững, bao gồm quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp, có cơ chế quản lý và giám sát, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 44 của UNSECO. ”

Việc thuê tư vấn nước ngoài đánh giá sức chịu đựng của di sản Vịnh Hạ Long là một cái nhìn thẳng thắn, toàn diện và là bước đi nhằm hoàn thiện hơn cơ sở khoa học và thực tiễn, phục vụ công tác quản lý Vịnh Hạ Long. quản lý bảo tồn, khai thác di sản, phát triển văn hóa, du lịch bền vững, nhất là khi Quảng Ninh đang thực hiện chuyển đổi kinh tế từ nâu sang xanh, lấy du lịch làm động lực và là lĩnh vực chính để phát triển. Tương lai./.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”