Thắng Cố đặc sản Hà Giang đầy sự can đảm trong nguyên liệu

Trong muôn vàn đặc sản làm mê say lòng người của Hà Giang thì thắng cố được xem như một món ăn ngon khó cưỡng, độc đáo từ nguyên liệu, cách chế biến cho đến hương vị. Hãy tìm hiểu về món ẩm thực vùng cao này cùng TRIPMAP ngay sau đây nhé.

Thắng cố đặc sản dân tộc Mông

Thắng Cố đặc sản Hà Giang đầy sự can đảm trong nguyên liệu
Thắng cố là một món ăn dân giã của người Mông thể hiện tính cộng đồng rất cao

Thắng cố là một đặc sản của người Mông ở Hà Giang thể hiện đậm nét văn hóa vùng núi đá xám. Trước kia, nó được xem là một cao lương mỹ vị, là món ăn xa xỉ chỉ được chế biến trong các dịp lễ tết quan trọng. Những ngày nay, cuộc sống của người bản đã ấm no hơn nhiều, món ăn này theo đó cũng đã được truyền tai nhau và trở nên khá phổ biến. Dần cho đến ngày nay trở thành đặc sản của Hà Giang nói riêng và khắp vùng núi cao Đông Bắc nói chung. Ai đã thưởng thức món mỹ vị nhân gian này chắc chắn sẽ không quên được hương vị độc đáo và khác lạ mà nó mang lại.

Nguyên liệu chế biến món thắng cố

Thắng Cố đặc sản Hà Giang đầy sự can đảm trong nguyên liệu
Thắng cố truyền thống được nấu từ thịt ngựa

Thắng cố hay còn có cái tên dân dã là canh thịt, là một món ăn mặn được chế biến từ thịt, nội tạng và xương động vật như ngựa, trâu, bò, lợn…kết hợp cùng với 12 loại thảo dược rừng và được ninh trong nhiều giờ đồng hồ cho đến khi mềm nên có hương vị rất đậm đà.

Nguyên liệu truyền thống trong chế biến thắng cố của người Mông trước đây tập trung chủ yếu vào thịt, nội tạng và xương của ngựa. Tuy nhiên, với sự hiếm hoi của thịt ngựa ngày nay, người ta đã thay thế bằng thịt từ trâu, bò, và lợn để tạo ra món đặc sản này. Điều này đã tạo ra một sự đa dạng trong việc sử dụng các loại thịt khác nhau trong thắng cố, làm cho du khách đến Hà Giang có cơ hội thưởng thức hương vị đặc biệt của món ăn này.

Cách nấu món thắng cố như thế nào?

Thắng Cố đặc sản Hà Giang đầy sự can đảm trong nguyên liệu
Chế biến thắng cố không quá cầu kỳ và phức tạp

Tuy là một món đặc sản nhung quy trình chế biến món ăn này không quá cầu kỳ và phức tạp. Đối với người Mông thì để có món ngon chuẩn vị thì nguyên liệu nhất định phải tươi ngon và sạch.

Thịt động vật ngay sau khi giết mổ họ sẽ phân thịt thành nhiều loại. Thịt bắp và thăn sẽ được giữ lại mang ra chợ bán hoặc để chế biến các món khác. Còn các loại thịt vụn, xương, nội tạng họ sẽ làm sạch và mang đi chế biến thành thắng cố. Nguyên liệu sau khi được làm sạch,  sẽ mang đi ướp gia vị, để gia vị ngấm sẽ được xào chín trên bếp lửa.

Sau khi xào chín người ta sẽ thêm một lượng nước vừa đủ và ninh nhừ trong vòng nhiều giờ.

Và sau khi chín có vị mềm, dai, ngọt, béo ngậy, thơm, đậm đà tự nhiên, tuy nhiên, mùi vị có hơi khó ăn, ngai ngái. Đó là mùi vị của các loại thảo dược rừng như gừng, sả, quế, hoa hồi, thảo quả, lá chanh nướng, địa điền….Đặc biệt, theo quan niệm của người Mông nội tạng nhất là lòng non sẽ không làm sạch mà họ để nguyên để chế biến mới giữ nguyên được hương vị. Vì vậy, du khách khi mới thử lần đầu sẽ vô cùng khó ngửi và mùi rất nồng nhưng khi đã quen với mùi vị này thì đảm bảo sẽ miễn chê. Những vị ngon béo bùi của thịt kết hợp với vị ngọt từ xương, vị thơm độc đáo của thảo dược rừng hòa quyện tinh thế với nhau tạo ra một món ăn đậm đà hương vị vùng núi cao nguyên trong những ngày đông lạnh giá.

Cách thưởng thức thắng cố đúng chất người Mông

Thắng Cố đặc sản Hà Giang đầy sự can đảm trong nguyên liệu
Bàn lẩu thưởng thức thắng cố ngon và rẻ

Cách thưởng thức thắng cố cũng thể hiện nét văn hóa đặc trưng của người vùng cao. Sau khi nấu xong, người dân sẽ đặt chảo thắng cố đã chín ở trên một bàn dài, mọi người sẽ ngồi quây quần quanh nồi để thưởng thức. Trước khi thưởng thức, họ sẽ xếp vào mỗi bát vài miếng thịt ngựa đã luộc chín và thái miếng nhỏ. Khi ăn sẽ ăn kèm với mèn mén, hoặc bánh ngô nướng và nhâm nhi chén rượu ngô. Nhất là vào những ngày đông lạnh giá, ngồi bên chảo thắng cố mùi thơm đậm đà, khói bốc nghi ngút, hương vị dịu ngọt của chén rượu ngô kết hợp với miếng thịt béo ngậy, du khách cảm thấy ấm lòng, cảm giác mê say khó tả.

Trước kia cuộc sống trong thôn bản khá thiếu thốn, nên thắng cố chỉ được nấu khi gia đình có việc quan trọng, mọi người tụ họp cùng nhau, cùng chia sẻ món ngon cùng nhau. Ăn thắng cố biểu tượng cho sự sum họp, đoàn tụ, quây quần là vì vậy.

Bật mí những địa chỉ thưởng thức thắng cố ngon chuẩn vị ở Hà Giang

Hiện nay, món ăn này được chế biến và bán ở rất nhiều nơi, ở các khu chợ phiên, nhà hàng, quán ăn, vỉa hè. Dưới đây là một số địa chỉ thưởng thức món đặc sản này mà rất nhiều du khách đã chia sẻ lại.

1. Chợ phiên Đồng Văn

Đồng Văn có lẽ là cái tên đầu danh sách trong các địa chỉ thưởng thức món ẩm thực độc đáo, ngon tròn vị Hà Giang. Và chợ phiên chính là địa điểm đáng để bạn lui tới. Chỉ với giá từ 20.000 trở lên là bạn có thể nếm thử rồi.

Thắng cố, món ẩm thực đặc sản tại phiên chợ Đồng Văn, vẫn duy trì vị ngon truyền thống từ ngày xưa đến nay. Có một câu nói phổ biến trong cộng đồng du khách rằng “nếu bạn chưa thử thắng cố, thì chưa thực sự trải nghiệm cao nguyên đá Đồng Văn“. Vì vậy, khi bạn ghé thăm địa điểm này, đừng quên thưởng thức vị hương độc đáo của món ăn đặc biệt này ít nhất một lần.

Thông tin chi tiết: 

  • Địa chỉ: Phố cổ Đồng Văn, TT Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 20.000 – 200.000đ/bát
  • Giờ hoạt động: Chủ nhật hàng tuần

2. Quán thắng cố bà Tú Lan Hà Giang

Cũng có địa chỉ tại Đồng Văn, quán ăn này chuyên nấu các món đặc sản Hà Giang trong đó có thắng cố. Đây là một quán ăn truyền thống nên hương vị ẩm thực vùng cao vô cùng đậm đà, chuẩn vị và rất sạch sẽ. Thắng cố được nấu từ ngựa và phần nội tạng ở quán được sơ chế khá cẩn thận nên với những bạn khó ăn có thể tới đây để trải nghiệm ẩm thực phố núi.

Thông tin chi tiết: 

  • Địa chỉ: Số 125 Tổ 3, Thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: Đang cập nhật
  • Giờ hoạt động: 19h00 – 22h00

3. Nhà hàng Âu Việt – Thưởng thức thắng cố tại Hà Giang

Nhà hàng Âu Việt có không gian rộng rãi, thoáng mát, sang trọng rất thích hợp với khách đoàn, khách gia đình. Rất nhiều du khách đã lựa chọn địa điểm này để trải nghiệm món dân dã này bởi chủ quán có sự biến tấu trong cách chế biến và nguyên liệu để phù hợp với khẩu vị chung của đa số viễn khách. Nguyên liệu được chọn lọc rất kỹ càng nên khá đảm bảo vệ sinh, thực đơn khá phong phú và ngon. Quán ăn này cũng có món lẩu gà đen và chim bồ câu quay rất được khách hàng khen ngợi.

Thông tin chi tiết: 

  • Địa chỉ: Số 45 thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 50.000 – 300.000đ/bát
  • Giờ hoạt động: 9h00 – 23h00

4. Quán Mộc Miên bán Thắng cố chuẩn vị

Quán Mộc Miên là một quán ăn truyền thống với menu thực đơn khá phong phú. Du khách trong nước và khách nước ngoài rất yêu thích và hay tìm đến để thưởng thức hương vị nguyên bản của các món ăn vùng cao. Đặc biệt với món thắng cố bò rất ngon và sánh, nước dùng trong suốt, thịt béo ngậy vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, thực đơn ở đây sẽ có giá cao hơn một chút so với các quán khác.

5. Quán Tiến Nhị nức tiếng ở Đồng Văn

Quán Tiến Nhị so với các quán ăn khác có không gian hẹp hơn nhưng các món ăn ở đây đều rất đậm đà và được đánh giá là rất ngon. Tới đây bạn có thể thưởng thức đồng thời món thắng cố và gà đen trong một nồi lẩu 2 ngăn rất đặc biệt. Ngoài ra, còn có rất nhiều món ăn vùng miền khác để bạn lựa chọn.

Thông tin chi tiết: 

  • Địa chỉ: Đối diện phố cổ Đồng Văn, TT Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 50.000 – 300.000đ/bát
  • Giờ hoạt động: 9h00 – 23h00

Thắng cố thực sự là một trong những đặc sản độc đáo của vùng núi, không chỉ đơn giản là một món ăn truyền thống của dân tộc, mà còn là một biểu tượng của văn hóa đặc biệt, thể hiện sự đa dạng và độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân tộc Mông. Khi bạn đến vùng đất xa xôi và hoang sơ này, bạn không chỉ được trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được thưởng thức một đặc sản dân giã đầy ấn tượng, đó chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng bạn.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”