Top 10 địa điểm du lịch huyện Yên Minh đừng nên bỏ lỡ

Mảnh đất vùng biên ải Hà Giang là nơi sở hữu nhiều cảnh sắc thiên nhiên đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh và cũng là nơi còn lưu giữ nhiều nét văn hóa vùng cao có truyền thống lâu đời. Trên hành trình khám phá vùng đất này một điểm đến không thể bỏ qua chính là Yên Minh.  Top 10 địa điểm du lịch huyện Yên Minh hứa hẹn mang đến cho bạn những khám phá mới đầy thú vị sẽ được TRIPMAP giới thiệu ngay dưới đây.

Đôi nét về huyện Yên Minh – Hà Giang

Yên Minh là một bức tranh thu nhỏ về thiên nhiên và con người Hà Giang.
Yên Minh là một bức tranh thu nhỏ về thiên nhiên và con người Hà Giang.

Yên Minh cũng là một vùng đồi biên giới nhỏ nằm ở phía đông bắc tỉnh Hà Giang. Giáp với huyện Vân Nam (Trung Quốc) về phía bắc, huyện Mèo Vạc về phía đông, huyện Quản Bạ về phía tây và huyện Bắc Mê về phía nam. Huyện Yên Minh nằm trên quốc lộ 4C, cách thành phố Hà Giang khoảng 98 km về phía đông bắc. Toàn bộ khu vực là nơi sinh sống của 16 cộng đồng dân tộc ít người nên có nhiều đặc sắc văn hóa mới và riêng biệt.

Top 10 địa điểm du lịch hấp dẫn tại huyện Yên Minh 

Có thể nói trong bức tranh thiên nhiên Hà Giang, Yên Minh hiện lên với nhiều nét đẹp riêng biệt, có vẻ đẹp của thiên nhiên kì bí, có cuộc sống con người mộc mạc và những dòng lịch sử khó quên là điểm thu hút thôi thúc sự khám phá của rất nhiều du khách.

Hang Nà Luồng

Top 10 địa điểm du lịch huyện Yên Minh đừng nên bỏ lỡ

Nằm cách trung tâm Yên Minh Hà Giang thuộc xã Mậu Long khoảng 25 km, hang được xem là một trong những hang động đẹp nhất của tỉnh và đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia ngay sau khi phát hiện. Khi đến tham quan du khách sẽ khá thú vị khi nhìn thấy một quần thể hang động lớn nhỏ nằm thông liên hoàn với nhau hết sức kì bí. Cửa hang khá rộng và được bao quanh bởi rất nhiều loại cây gỗ quý như đinh, lát, nghiến…Trên trần hang có rất nhiều loài dơi sinh sống. Điều tạo nên sức hút của hang chính là cấu tạo độc đáo của loại đá thạch nhũ lớn nhỏ, nhiều hình dáng, màu sắc lạ lẫm, hút mắt nhưng cũng quen thuộc như hình các loại động vật như trâu, lợn, cá, ngựa…tạo nên khung cảnh thiên nhiên kỳ thú, hoang sơ và gần gũi.

Động Én

Top 10 địa điểm du lịch huyện Yên Minh đừng nên bỏ lỡ

Động Én nằm sâu trong vách núi vô cùng huyền hoặc và kỳ bí, là nơi cư trú lâu đời của loài chim én. Toàn cảnh động én còn rất nguyên sơ chưa bị bàn tay con người tác động nên đặc biệt  thu hút những trái tim khát khao khám phá. Dọc đường lên động nắng nhẹ nhẹ rải trên những đồi hoa ban tím, không khí ở đây vô cùng mát mẻ, cảnh trí thanh tịnh, nhạ nhàng. Mặt hang khá rộng, lòng hang khá bằng phẳng, phía trên trần hang cao, bước vào bạn đã có cảm giác như đang lạc vào một thiên đường bí ẩn. Bên trong động là một hồ nước nhỏ xanh có thể nhìn xuyên xuống đáy, xung quanh là những vách đá cao to sừng sững. Du khách rất thích tới đây để cẳm trại, ngủ qua đêm, tổ chức tiệc BBQ để trải nghiệm cảm giác được sống hòa mình với tự nhiên.

Rừng thông Yên Minh

Top 10 địa điểm du lịch huyện Yên Minh đừng nên bỏ lỡ

Rừng thông Yên Minh được ví như một Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng miền Bắc. Khí trời ở đây đặc biệt thanh mát, có những tia nắng nhẹ len lỏi qua những tán thông xanh rì, cao vút, thẳng đứng lên trời. Buổi sáng và chiều tối tiết trời se lạnh, những màn sương mờ giăng kín khắp rừng thông. Sương đan vào từng tán cây, sương cài vào trong từng ngọn cỏ còn e ấp nơi ven đường mòn, dưới gốc thông, sương chập chùng ngang tầm mắt,… khiến du khách ngỡ như đang lạc vào chốn thiên đường. Dạo chơi, tận hưởng không gian trầm lắng, cảm nhật được vẻ đẹp thâm trầm, sâu lắng của núi rừng, check in, cắm trại, tổ chức tiệc nướng, BBQ… là những trải nghiệm mà khách du rất thích muốn tới đây.

Dốc Thẩm Mã

Theo lời kể của người dân nơi đây, sở dĩ con dỗ mang tên này là vì trước kia con dốc này dùng để người dân chọn ngựa. Khách mua ngựa muốn chọn ngựa tốt, giữ được được những con ngựa khỏe thì sẽ để ngựa chở hàng qua con dốc này xem ngựa có vượt qua được hay không. Ngày nay, con dốc này đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với dân phượt, những cặp đôi cũng rất thích thú khi chọn nơi đây là nền cho những bức ảnh cưới tuyệt đẹp. Bởi dọc sườn đồi của con dốc này là thiên đường của loài hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa mận, hoa mơ, hoa lê…Mỗi mùa đều khoắc lên mình những màu áo mới của sắc hoa, sắc cây, của nắng mới, sương mờ, mây trắng…Khung cảnh hùng vĩ, nên thơ tựa sơn thủy.

Thị trấn Phó Bảng

Để đến được thị trấn cổ này bạn sẽ trải qua một chặng đường ngập hương sắc của kiều hoa – tam giác mạch và những đồi hoa hồng đỏ rực khi vào mùa. Điểm độc đáo ở Phó Bảng chính là không gian cổ kính, đầy thâm trầm, mộng mị như một miền cổ tích. Nổi lên ở đây chính là hình ảnh những ngôi nhà trình tường cũ kỹ, mái ngói âm dương đã chuyển màu, tường đất, tường đá rêu phong bám đã ngả vàng. Trên tường có dán vài câu đối chữ Hán và treo đèn lồng đỏ. Cuộc sống của người dân chậm rãi, lặng lẽ trôi, dường như không có dầu vết của những ồn ào, xô bồ nơi phố thị. Đây cũng chính là điểm mà nhiều du khách rất yêu mến.

Khu di tích Sùng Chứ Đà

Cột đá ở di tích Sùng Chứ Đà – nơi ghi lại rất nhiều những đau thương của dân tộc.

Khu đại di tích Sùng Chứ Đà (xã Đường Thượng, huyện Yên Minh Hà Giang) đặc biệt rất hấp dẫn những du khách muốn tìm hiểu về ngọn nguồn lịch sử dân tộc. Nơi đây lưu giữ nhiều dấu tích và câu chuyện, những mất mát, đau thương, cũng như chiến thắng hào hùng của dân tộc thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt là dấu ấn sâu sắc về giai đoạn cai trị hà khắc của Chúa đất người Mông Sùng Chứ Đà với đồng bào các dân tộc nơi đây.

Bản Du Già

Một thoáng bình yên  bản Du Già

Bản Du Già cách thành phố Hà Giang hơn 110 km, được du khách ưu ái gọi là bản tiên giữa núi rừng. Tuy là một địa điểm khá mới mẻ trên bản đồ du lịch nhưng khi đến đây bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh thanh bình, mộc mạc, nguyên sơ đầy huyễn hoặc. Trên đỉnh núi mây trắng bồng bềnh lững lờ trôi và những bản làng nhỏ ở phía xa xa, các thửa ruộng bậc thang vàng óng cùng con thác Thâm Luông bọt tung trắng xóa, ngày đêm róc rách chảy. Du khách tới đây còn được trải nghiệm các hoạt động văn hóa địa phương, các dịch vụ homestay của người bản địa đặc sắc trong không gian núi rừng đầy thâm trầm, huyễn hoặc.

Chợ Bạch Đích

Nụ cười hồn hậu của người dân trong phiên chợ Bạch Đích
Nụ cười hồn hậu của người dân trong phiên chợ Bạch Đích

Chợ cửa khẩu Bạch Đích là một điểm giao thương, buôn bán và trao đổi hàng hóa khá tấp nập, thu hút rất nhiều tộc người tham gia từ người Hoa, Mông, Tày, Nùng, Lô Lô, người Dao… và cả khách nước ngoài.Tham gia chợ phiên này bạn sẽ khá tò mò về những trang phục thổ cẩm sặc sỡ sắc màu của từng đoàn người đổ xuống chợ, những cách mua bán khá truyền thống, những mặt hàng bắt mắt và hết sức đa dạng. Đặc biệt là chợ phiên này người dân sử dụng cả đồng nhân dân tệ và tiền Việt để trao đổi.

Xã Mậu Long

Tâm điểm của điểm du lịch này là quần thể hang động tự nhiên, hoang sơ và rất kỳ bí kết hợp với hệ sinh thái đa dạng nằm lọt thỏm giữa núi rừng. Những hang động này cũng là địa bàn sinh sống của rất nhiều loài dơi và đây là điểm khám phá rất mới mẻ cho du khách trẻ.

Kiến trúc nghệ thuật đồn Pháp

Di tích lịch sử này là một minh chứng lịch sử hùng hồn, là dấu ấn của những mất mát, đau thương, những chiến công hào hùng mà nhân dân, đất nước đã phải gánh chịu để có được hòa bình hôm nay. Đây cũng là công trình kiến trúc nghệ thuật nhuộm màu lịch sử, cũng là niềm tự hào của người dân Yên Minh.

Với những điểm du lịch ở Yên Minh mà TRIPMAP chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ mang đến cho du khách nhiều khám phá mới mẻ. Cảnh sắc tươi đẹp ở nơi đây cũng là cảnh quan chung của phố núi Hà Giang, tuy rất mộc mạc, rất đỗi đời thường nhưng là cả niềm khao khát của rất nhiều khách viễn du khi muốn rời xa những tấp nập, bon chen của phố thị để tìm những phút thư giãn  bình yên cho tâm hồn.

 

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”