Quảng Ninh đón gần 9 triệu lượt khách nửa đầu năm

Nhiều du khách quốc tế cũng chọn Quảng Ninh là địa điểm du lịch mới để trải nghiệm.

Quảng Ninh đón gần 9 triệu lượt khách nửa đầu năm
Gần 700.000 lượt khách du lịch quốc tế đến với Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm

Doanh thu từ du lịch đạt hơn 16.000 tỷ

Trong 6 tháng đầu năm nay, Quảng Ninh đã ghi nhận những thành tựu đáng chú ý trong ngành du lịch. Số lượt khách đến thăm đã đạt 8,86 triệu, vượt qua mục tiêu kế hoạch với tỷ lệ đạt 108%, tăng 161% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu từ ngành du lịch ước tính là 16.660 tỷ đồng, đạt đúng 100% mục tiêu đề ra và tăng 156% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong số đó, lượng khách quốc tế đã đạt 658.000 lượt, tăng gần 15 lần so với cùng kỳ năm 2022. Quảng Ninh đã xác định các thị trường khách quốc tế hàng đầu bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Anh, Úc, Đức, Malaysia và Canada.

Đặc biệt, TP Móng Cái đã đón hơn một triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm, tăng 170% so với cùng kỳ (đạt 87% kế hoạch cả năm). Tổng số thu thuế đóng góp cho ngân sách nhà nước từ dịch vụ du lịch đã đạt 58,066 tỷ đồng, tăng 222% so với cùng kỳ.

Theo đại diện của Sở Du lịch Quảng Ninh, để đạt được kết quả ấn tượng này, Quảng Ninh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch. Các hoạt động bao gồm tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội, Tuần văn hóa du lịch và xúc tiến thương mại tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc, Lễ khai mạc Tuần văn hóa du lịch Bắc Giang và Khai hội xuân Tây Yên Tử tại Bắc Giang, cùng với việc tổ chức Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh và Hội nghị tuyên truyền chuyển đổi số du lịch.

Quảng Ninh đón gần 9 triệu lượt khách nửa đầu năm
Lễ hội truyền thống Tiên Công (Quảng Yên) diễn ra sau dịp Tết Nguyên đán thu hút hàng nghìn du khách đến tham gia lễ rước

Nhằm thu hút du khách đến Quảng Ninh, các địa phương đã đăng ký và đưa vào phục vụ nhiều sản phẩm du lịch mới. Trong năm nay, tỉnh đã đặt mục tiêu giới thiệu 38 sản phẩm du lịch mới.

Thành phố Hạ Long đã giới thiệu sản phẩm “Phố đêm du thuyền” cho phép du khách tham quan Hồ Hải Thịnh, thưởng thức âm nhạc trên vịnh Hạ Long và khám phá tuyến phố đêm, phố đi bộ tại khu vực chùa Long Tiên.

Thành phố Móng Cái đã giới thiệu các sản phẩm du lịch liên quan đến ẩm thực, nông trại và cảnh quan thung lũng Tình Yêu, phiên chợ vùng cao Pò Hèn. Huyện Cô Tô cũng đã giới thiệu sản phẩm lặn biển tại Thanh Lân, trại trên bãi Ba Châu và các đảo gần bờ.

Để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch an toàn và lành mạnh, Quảng Ninh đã tiến hành rà soát, kiểm tra và giám sát các hoạt động của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch. Tuyên truyền và vận động các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt việc công khai và niêm yết chất lượng và giá cả hàng hóa và dịch vụ theo quy định. Đồng thời, phát hiện, sửa đổi và xử lý các trường hợp vi phạm.

Đẩy mạnh kết nối du lịch biên giới với Trung Quốc

Trong cuộc trao đổi với Tri thức trực tuyến, bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Móng Cái, đã chia sẻ về những nỗ lực của địa phương để tăng cường quảng bá và giới thiệu thương hiệu của Móng Cái là “thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”.

Móng Cái tập trung khai thác hiệu quả 5 nhóm sản phẩm đặc thù và độc đáo, nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng. Các sản phẩm này bao gồm giao thoa ẩm thực Việt – Trung, cho phép du khách khám phá hương vị độc đáo của hai nền ẩm thực; xe du lịch tự lái, giúp du khách tự do khám phá địa phương theo ý muốn; du lịch thể thao – golf, để du khách thỏa sức tận hưởng trò chơi golf tại địa điểm đẹp; du lịch biên giới kết hợp với chương trình tham quan TP Móng Cái (Việt Nam) – TP Đông Hưng và Khu Phòng Thành (Trung Quốc), mang đến trải nghiệm độc đáo về văn hóa và lịch sử biên giới; cuối cùng là trải nghiệm nghỉ dưỡng tại hệ thống khách sạn cao cấp và mua sắm tại trung tâm thời trang với các thương hiệu cao cấp.

Nhờ những nỗ lực này, Móng Cái hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm và lòng tin của du khách, từ đó tăng cường vị thế của mình trong ngành du lịch.

Quảng Ninh đón gần 9 triệu lượt khách nửa đầu năm
Nhiều tuyến, tour du lịch trải nghiệm du lịch Viêt – Trung được tổ chức tại thành phố Móng Cái

Thành phố Móng Cái đã tổ chức hơn 30 hoạt động, sự kiện và lễ hội thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Móng Cái, cho biết hiện có hơn 200 cơ sở lưu trú tại thành phố, bao gồm 22 khách sạn từ 1-5 sao và các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và homestay, với tổng cộng gần 7.000 giường. Điều này cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách khi đến Móng Cái.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết thành phố có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, nhờ có đường cao tốc nối thẳng từ Hà Nội qua nhiều tỉnh thành ở phía bắc đến thành phố cửa khẩu Móng Cái.

Để khai thác lợi thế này, thành phố đã xây dựng các sản phẩm du lịch mới và tập trung vào du lịch mùa thu đông. Móng Cái đang hướng tới việc xây dựng một du lịch xanh, thân thiện và an toàn, với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, đồng thời đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển bền vững của các ngành kinh tế khác.

Hiện nay, thành phố có 4 tuyến và 15 điểm du lịch được tỉnh công nhận. Các tuyến và điểm này thường là sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến Quảng Ninh, Móng Cái. Là một thành phố vùng biên, Móng Cái tận dụng tối đa thế mạnh của 14 chợ và 4 trung tâm thương mại trên địa bàn để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách.

Bà Nguyễn Thu Hương cho biết: “Chúng tôi tập trung vào công tác quản lý nhà nước, đồng thời chỉ đạo việc làm mới sản phẩm du lịch hiện có và xây dựng các sản phẩm mới để đáp ứng yêu cầu hiện nay. Chúng tôi cũng quan tâm đặc biệt đến các dịch vụ du lịch mua sắm thương hiệu chất lượng cao, nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dân và du khách khi đến Móng Cái. Đồng thời, chúng tôi cũng đang tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp…”

Quảng Ninh đón gần 9 triệu lượt khách nửa đầu năm
Cao tốc mới kết nối tới Móng Cái giúp thành phố biên giới thu hút khách du lịch đến trải nghiệm

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 15 triệu khách du lịch năm nay, 6 tháng cuối năm tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tập trung triển khai theo kịch bản tăng trưởng lĩnh vực du lịch, triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch mới; xây dựng đề án phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và quốc tế; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong du lịch, số hóa điểm đến, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu…

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”